Ung thư buồng trứng có thể chữa khỏi được không?

Ung thư buồng trứng có chữa khỏi được không phụ thuộc vào khả năng phát hiện bệnh sớm hay muộn. Với sự phát triển của y học bệnh nhân có thể chữa bệnh, nâng cao thời gian sống nếu điều trị sớm.

Bệnh ung thư buồng trứng có chữa khỏi được không?

Một trong 3 căn bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới thường bị hiện nay đó chính là ung thư buồng trứng. Người mắc ung thư buồng trứng có nguy cơ tử vong rất cao do bệnh thường chỉ được phát hiện trong giai đoạn muộn. Vậy nếu phát hiện sớm thì ung thư buồng trứng có chữa khỏi được không?

Ung thư buồng trứng có chữa khỏi được không 
Ung thư buồng trứng có chữa khỏi được không

Sự phát triển của y học đã tìm ra nhiều cách để chữa trị ung thư buồng trứng. Bệnh càng được phát hiện trong giai đoạn sớm thì tỉ lệ chữa khỏi càng cao, người bệnh sẽ kéo dài thời gian sống trên 5 năm. 

Ung thư buồng trứng điều trị trong giai đoạn đầu có khả năng khỏi đến 90% trong giai đoạn đầu. Đối với những bệnh nhân trẻ, tiên lượng ung thư cao do sức khỏe tốt, đủ điều kiện đáp ứng khả năng chữa trị bệnh vì vậy tỉ lệ chữa khỏi sẽ càng cao hơn. 

Ung thư buồng trứng có chữa được không, có tái phát hay không thì câu trả lời là có. Có thể sau điều trị bệnh nhân sẽ bị tái phát bệnh cũ trong 2 năm đầu. Để đề phòng người bệnh phải duy trì một cơ thể khỏe mạnh để ngăn ngừa nguy cơ này lại. 

Một vấn đề mà chúng tôi muốn lưu ý thêm với người bệnh quay quanh vấn đề “ung thư buồng trứng có chữa được không” đó chính là dấu hiệu nhận biết bệnh để chủ động đi khám chữa kịp thời. Bệnh ung thư buồng trứng trong giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ rệt nhưng nếu có các dấu hiệu dưới đây bạn hãy chú ý để đi khám: 

  • Có cảm giác khó chịu và bị đau tại vùng bụng dưới hoặc vùng xương chậu. 
  • Bị rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện như buồn nôn, khó tiêu, táo bón, đầy hơi, tiêu chảy. 
  • Thường đi tiểu do bàng quang bị tăng áp lực đè. 
  • Ăn ít, cảm thấy no nhanh. 
  • Cân nặng cơ thể có sự thay đổi đột ngột. 
  • Phụ nữ sau mãn kinh bị chảy máu bất thường, người chưa mãn kinh có chu kỳ kinh nguyệt bất thường. 
  • Khi quan hệ có cảm giác đau. 

Các phương pháp chữa ung thư buồng trứng hiện nay

Bệnh ung thư buồng trứng có chữa được không, có những phương pháp chữa trị nào được áp dụng? Y học phát triển vì vậy bạn sẽ có nhiều cách điều trị ung thư để lựa chọn hoặc dùng thuốc Nam để chữa bệnh. 

Ung thư buồng trứng chữa khỏi được không – Điều trị Tây y

Những căn bệnh ung thư ác tính chữa bệnh theo Tây y là cách làm tốt nhất mang đến hiệu quả cao. Chữa ung thư buồng trứng bằng y học hiện đại có 3 cách để bạn tham khảo và áp dụng như sau: 

Phương pháp phẫu thuật điều trị ung thư buồng trứng 

Ung thư buồng trứng được phát hiện sớm thì phẫu thuật là cách chữa trị tốt nhất để loại bỏ tế bào gây bệnh. Bác sĩ sau kiểm tra sức khỏe, chẩn đoán chính xác sẽ chuẩn bị phòng mổ cho người bệnh. 

Phẫu thuật điều trị ung thư buồng trứng 
Phẫu thuật điều trị ung thư buồng trứng

Khi làm phẫu thuật bác sĩ sẽ cố gắng loại bỏ hết tế bào ung thư trong cơ thể. Nếu còn sót lại, những tế bào đó sẽ được điều trị bằng cách xạ trị hoặc hóa trị. 

Quá trình phẫu thuật điều trị ung thư buồng trứng sẽ cắt bỏ buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung, cổ tử cung, mạch nối và hạch trong ổ bụng. Nếu người bệnh  mong muốn có con thì bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp bảo tồn những bộ phận chưa bị xâm lấn. 

Phương pháp mổ hiện nay có hai loại là mổ hở và mổ nội soi. Trong đó phương pháp mổ nội soi được áp dụng phổ biến hơn do khả năng xâm lấn ít, đảm bảo tính thẩm mỹ sau phẫu thuật, rút ngắn được khoảng thời gian của người bệnh nằm viện, nâng cao khả năng hồi phục sau này. Lưu ý, sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ có những cơn đau ngắn, quá trình đi vệ sinh cũng sẽ gặp khó khăn. 

Hóa xạ trị tế bào ung thư buồng trứng

Hóa xạ trị là dùng thuốc để chữa trị ung thư. Thuốc điều trị ung thư buồng trứng có hai dạng là dùng dạng lỏng tiêm qua tĩnh mạch hoặc uống, đưa vào trực tiếp ổ bụng qua một ống thông. 

Phương pháp điều trị này thường chỉ áp dụng cho những bệnh nhân còn sót lại tế bào ung thư sau phẫu thuật. Trước khi kê thuốc bác sĩ sẽ kiểm tra mẫu mô và dịch để đánh giá khả năng đáp ứng thuốc của người bệnh. 

Thuốc dùng để chữa ung thư buồng trứng có thể gây ra tác dụng phụ như: Nôn, rụng tóc, sạm da, mệt mỏi,… Ngoài ra một số loại thuốc dùng điều trị bệnh còn gây ảnh hưởng đến thận vì thế quá trình dùng thuốc bệnh nhân sẽ phải truyền dịch để bảo vệ thận. 

Phương pháp xạ trị chữa ung thư buồng trứng 

Xạ trị là dùng tia phóng xạ năng lượng cao để loại bỏ triệt để các tế bào ung thư. Những tia phóng xạ có thể là do thiết bị bên ngoài vào trong cơ thể hoặc dung dịch phóng xạ đã được đưa vào bên trong ổ bụng của người bệnh. 

Cũng như việc dùng thuốc để chữa bệnh, xạ trị có thể làm ảnh hưởng đến tế bào ung thư và những tế bào bình thường. Đi kèm đó là những tác dụng phụ khác như mệt mỏi, tiêu chảy, buồn nôn,… Những tác dụng phụ của thuốc còn phụ thuộc vào liều lượng và khu vực được chiếu xạ. 

Điều trị bệnh ung thư buồng trứng bằng thuốc Nam

Điều trị ung thư buồng trứng bằng thuốc Nam cũng là một trong phương pháp chữa trị bệnh hiệu quả mà bạn nên tham khảo để áp dụng. Các loại thảo dược dân gian dùng chữa bệnh phụ nữ như: 

  • Bạch hoa xà thiệt thảo. 
  • Xáo tam phân. 
  • Nấm lim xanh. 
  • Chóc máu. 
  • Bìm bịp. 
  • Trinh nữ hoàng cung. 
  • Hương thảo,… 

Các loại thảo dược này có thể điều chế thành thuốc để chữa bệnh. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng bài thuốc nam chữa bệnh trong giai đoạn đầu bởi hai lý do sau: 

  • Thuốc nam chữa trị bệnh tốt, kèm theo công dụng bồi bổ sức khỏe song lại có tác dụng chậm, cần thời gian để phát huy. 
  • Bệnh ung thư chuyển biến sang giai đoạn nặng hơn đòi hỏi phải có sự can thiệp của y học hiện đại thì mới có khả năng kéo dài thời gian sống của người bệnh. 

Bệnh nhân dùng thuốc Nam để chữa bệnh cũng cần phải có sự chẩn đoán của thầy thuốc, không được tự ý áp dụng sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Những lưu ý trong điều trị ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng có thể tái phát sau khi điều trị thành công. Chính vì thế bạn cần chú ý đến một số vấn đề ngay dưới đây để nâng cao tỉ lệ thành công điều trị bệnh: 

Chủ động đi khám khi có dấu hiệu khác thường
Chủ động đi khám khi có dấu hiệu khác thường
  • Tuân theo pháp đồ điều trị của bác sĩ một cách triệt để 
  • Thực hiện khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để theo dõi sự phát triển của khối u sau đó, chủ động biện pháp điều trị sao cho kịp thời. 
  • Hạn chế sử dụng các loại thuốc có chứa hormone bởi có thể gây ra nguy hiểm cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ bị ung thư buồng trứng. 
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nâng cao bảo vệ sức khỏe như: Bổ sung nhiều chất xơ, các loại vitamin từ rau, hoa quả sạch, uống đủ nước để thanh lọc cơ thể, kích thích tuần hoàn máu tốt, hạn chế độ ăn dầu mỡ. 
  • Có chế độ luyện tập phù hợp nhằm kích thích lưu thông máu, tăng cường sức đề kháng để ngừa ung thư. 
  • Quá trình điều trị bệnh phải có suy nghĩ lạc quan, giữ tinh thần vui vẻ, tránh suy nghĩ tiêu cực để có thể chiến thắng bệnh tật. 
  • Có thể dùng thêm thực phẩm chức năng để tăng sức đề kháng, giảm tác dụng phụ khi chữa trị bệnh, phòng ngừa nguy cơ tái phát nhưng phải có sự chỉ định của bác sĩ. 

Ung thư buồng trứng có chữa khỏi được không chúng tôi đã đưa ra câu trả lời giúp bạn. Bệnh tật không chừa một ai vì thế nếu có dấu hiệu bất thường hãy chủ động đến ngay cơ sở y tế để điều trị kịp thời. Bệnh ung thư buồng trứng phát hiện càng sớm thì bệnh nhân càng có cơ hội sống lâu.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *