Cách phòng bệnh ung thư buồng trứng – Chị em nên biết

Phòng bệnh ung thư buồng trứng tốt hơn là chữa bệnh. Chủ động biện pháp phòng ngừa càng sớm bạn sẽ có sức khỏe tốt, phòng ngừa bệnh tật để tận hưởng cuộc sống. Một vài biện pháp phòng ngừa ung thư buồng trứng mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp ích cho các chị em.

Cách phòng ngừa bệnh ung thư buồng trứng

Nhiều chị em thắc mắc ung thư buồng trứng có chữa khỏi được không thì câu trả lời là hoàn toàn có thể chữa khỏi được nếu bệnh ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên không vì thế mà bạn chủ quan không phòng ngừa bệnh. 

Cách phòng ngừa bệnh ung thư buồng trứng
Cách phòng ngừa bệnh ung thư buồng trứng

Chi phí điều điều trị ung thư buồng trứng không hề nhỏ, rất tốn kém và cần nhiều công sức. Bệnh chỉ có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm, nếu phát hiện muộn tỉ lệ chữa khỏi để kéo dài thời gian sống rất thấp, thậm chí còn gây ra nhiều tốn kém về tiền bạc. Vậy tại sao bạn không chủ động phòng ngừa bệnh với các biện pháp dưới đây.

Ăn uống khoa học, điều độ giúp phòng ngừa bệnh ung thư buồng trứng

Muốn phòng bệnh ung thư buồng trứng thì ăn uống là vấn đề hàng đầu mà bạn cần phải lưu tâm. Căn bệnh này có thể phòng ngừa được bằng ăn uống khi bạn hạn chế hấp thu thực phẩm chứa nhiều protein, thực phẩm giàu năng lượng như mỡ động vật. 

Ăn uống khoa học giúp phòng ngừa bệnh ung thư
Ăn uống khoa học giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra, nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng của các chị em cao hơn nếu chế độ ăn uống có nhiều chất béo bão hòa. Để phòng ngừa tỷ lệ mắc bệnh bạn nên bổ sung nhiều các loại rau xanh, cà rốt, ngũ cốc hoặc các thực phẩm chứa vitamin A, X, cellulose hoặc hydrocarbon. 

Cụ thể hơn, ung thư buồng trứng ăn gì tốt? Những loại thực phẩm nữ giới nên bổ sung nhiều cho cơ thể gồm có: 

  • Rau có màu xanh như bắp cải, cải xoong, rau bina, súp lơ xanh. 
  • Khoai lang có nhiều chất hữu cơ tự nhiên tốt cho việc phòng bệnh. 
  • Bạc hà có công dụng tốt ngừa ung thư buồng trứng nên ăn nhiều. 
  • Khoai tây có chứa nhiều polyphenol chống oxy hóa và bệnh ung thư. 
  • Hạt ngũ cốc sẽ giúp cải thiện thể trạng giúp bạn phòng ngừa bệnh. 
  • Hạt đậu nành có nhiều chất xơ giúp bạn phòng ngừa ung thư, tốt cho sức khỏe. 
  • Thịt gà có ít chất béo tốt cho việc phòng ngừa ung thư buồng trứng. 
  • Cá nên ăn 2 đến 3 bữa/tuần để cơ thể có đủ dưỡng chất cần thiết. 

Ngoài các thực phẩm ngừa ung thư buồng trứng bạn cần chú ý đến các loại thực phẩm nên tránh như: Thực phẩm có nhiều đường, thịt có nhiều chất béo, đồ ăn chiên xào, đồ cay nóng, đồ chua lên men.

Khám phụ khoa định kỳ để phòng bệnh ung thư buồng trứng

Khám phụ khoa định kỳ là một trong những biện pháp ngừa bệnh ung thư bộ phận sinh dục mà nữ giới nên thực hiện. Quá trình khám, siêu âm bác sĩ sẽ phát hiện sớm các triệu chứng bằng những hình ảnh nhận biết ung thư buồng trứng pdf từ đó đưa ra phương án phòng ngừa và ngăn chặn biến chứng u nang dẫn đến ung thư.

Phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ để nhận biết ung thư
Phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ để nhận biết ung thư

Phụ nữ từ độ tuổi 45 trở lên nên chủ động khám phụ khoa vùng chậu, siêu âm định kỳ 3 hoặc 6 tháng một lần để theo dõi tình trạng cơ thể. Ngoài ra bạn nên theo dõi tình trạng sức khỏe của mình thường xuyên. Nếu có các dấu hiệu như đau bụng, chướng bụng, âm đạo chảy máu,…thì đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh. 

Kéo dài thời gian cho con bú sau sinh ngừa ung thư

Cho con bú sữa mẹ trong thời gian dài không chỉ tốt cho sức khỏe của trẻ mà còn có công dụng phòng ngừa ung thư buồng trứng cho mẹ. Thời gian phòng ngừa bệnh sẽ được kéo dài hơn khoảng từ 4 đến 6 tháng. 

Trẻ quá 6 tháng tuổi vẫn đang còn bú sẽ giúp các thể thùy tuyến vú kích thích nhiều oxytocin từ đó giúp hormon sinh dục sản sinh nhiều có lợi trong việc phòng bệnh. 

Cẩn trọng với thuốc chứa hormon giúp phòng ngừa ung thư

Thuốc có chứa hormon khá nguy hiểm đối với sức khỏe của phụ nữ đặc biệt là bệnh ung thư buồng trứng. Hiện nay có khá nhiều người dùng thuốc chứa hormone để điều hòa kinh nguyệt khi bị rối loạn.

Cẩn trọng thuốc chứa hormon để phòng bệnh
Cẩn trọng thuốc chứa hormon để phòng bệnh

Các loại thuốc này nếu dùng trong thời gian dài sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hơn. Nếu muốn phòng ngừa căn bệnh này nên hạn chế sử dụng thuốc chứa hormon. 

Luyện tập thể dục thể thao phòng bệnh ung thư

Như chúng ta đều biết, thể thao sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng giúp bạn phòng ngừa bệnh trong đó có bệnh phụ nữ. Các chị em nên tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải để tăng sức đề kháng cơ thể để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 

Duy trì cân nặng ở mức vừa phải phòng ung thư buồng trứng

Phụ nữ thừa cân, béo phì có nguy cơ cao bị ung thư buồng trứng hơn những phụ nữ khác. Một vài thống kê khác còn cho biết phụ nữ tử vong do ung thư cũng cao hơn người có cân nặng thấp. Thay vì thoải mái ăn uống những món mình yêu thích, lười vận động để đến khi mắc bệnh buộc phải dùng thuốc điều trị ung thư thì bạn hãy giữ cho mình một cân nặng vừa phải, hợp lý ngay từ hôm nay. 

Nhận biết dấu hiệu cảnh báo phòng ngừa bệnh ung thư buồng trứng

Nhiều trường hợp khi phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn nặng do không nhận biết được bệnh sớm. Ung thư buồng trứng từ giai đoạn 1 đã có những biểu hiện khá đặc trưng mà chị em có thể dễ dàng nhận biết. Vì thế, chị em phụ nữ hãy luôn lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn, nhận định rõ ràng những bất thường trong cơ thể.

Nếu có những dấu hiệu dưới đây bạn hãy chủ động đến cơ sở y tế để khám: 

  • Cơ thể có cảm giác đau lưng thường xuyên. 
  • Phần bụng hoặc vùng xương chậu có dấu hiệu đau bất thường. 
  • Chu kỳ kinh nguyệt thường ngày  bị rối loạn. 
  • Luôn có cảm giác mệt mỏi nhưng không rõ nguyên nhân. 
  • Có cảm giác no nhanh dù ăn ít. 
  • Thường xuyên bị táo bón. 
  • Vùng bụng có cảm giác sưng lên. 

Các biện pháp phòng bệnh ung thư mà chúng tôi chia sẻ trên đây mang đến hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh. Hãy áp dụng ngay từ hôm nay, thay đổi thói quen sinh hoạt của mình để bạn có một sức khỏe tốt nhất, phòng bệnh tốt hơn.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *