Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

Ung thư buồng trứng di căn – Điều cần biết

Ung thư buồng trứng di căn là tình trạng các khối u ác tính trong buồng trứng đã phát triển sang các cơ quan khác trong cơ thể và gây xâm lấn, tổn thương các tế bào lành tính ở khu vực này. Quá trình di căn ung thư buồng trứng diễn ra như thế nào và các triệu chứng di căn ra sao?

Ung thư buồng trứng di căn là gì?

Ung thư buồng trứng là bệnh ung bướu phụ khoa khá phổ biến. Đây là một trong những loại bệnh ung thư có tỉ lệ mắc nhiều nhất ở nữ giới và là căn bệnh gây tử vong hàng đầu.

Người bệnh bị ung thư khi trong buồng trứng xuất hiện các tế bào ác tính có khả năng phân chia mất kiểm soát, xâm lấn và làm tổn thương các tế bào lành tính xung quanh. Các tế bào này tạo thành các khối u ác tính trong buồng trứng và gây ra bệnh lý ung thư.

Ung thư buồng trứng di căn là tình trạng khối u ác tính khởi phát ở buồng trứng và lan sang các bộ phận khác trong cơ thể, gây ung thư thứ phát ở các bộ phận này.

Ung thư buồng trứng di căn là tình trạng khối u ác tính lan sang các cơ quan khác trong cơ thể
Ung thư buồng trứng di căn là tình trạng khối u ác tính lan sang các cơ quan khác trong cơ thể

Các bộ phận dễ bị ảnh hưởng khi ung thư buồng trứng di căn là gan, đại tràng, cổ tử cung, phổi hoặc xương.

Ung thư buồng trứng có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào, đặc biệt là ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và bước vào thời kỳ mãn kinh.

Ung thư có giai đoạn sớm và giai đoạn muộn. Ở giai đoạn sớm (giai đoạn 1 và 2) ung thư chưa di căn, các tế bào ung thư mới hình thành trong buồng trứng. Nếu bệnh nhân bước sang giai đoạn 3 và 4, các tế bào ung thư lúc này di căn sang các bộ phận khác gây khó khăn trong việc điều trị và người bệnh có tiên lượng tử vong cao.

Quá trình di căn của ung thư buồng trứng

Hầu hết các trường hợp ung thư buồng trứng ở giai đoạn sớm không có triệu chứng bệnh lâm sàng. Chính vì thế, nếu người bệnh không tầm soát ung thư và khám sức khỏe định kỳ sẽ rất khó để phát hiện bệnh lý này ở giai đoạn sớm.

Việc phát hiện bệnh lý ở giai đoạn muộn khiến tế bào ung thư lúc này đã lan rộng sang vùng chậu và ổ bụng.

Ung thư buồng trứng có 4 giai đoạn, quá trình di căn ung thư bắt đầu từ giai đoạn 3. Lúc này, các tế bào ung thư đã hình thành trong buồng trứng một thời gian đủ dài để phát triển và tăng sinh về số lượng. Các tế bào ác tính sẽ tách ra khỏi phạm vi buồng trứng và lan sang các mô trong cơ quan khác và gieo rắc tế bào ung thư.

Ổ bụng là khu vực đầu tiên bị ảnh hưởng bởi ung thư buồng trứng di căn. Ở giai đoạn muộn, các tế bào ác tính trong buồng trứng sẽ rụng ra và gieo mầm vào màng bụng (phúc mạc) và cơ hoành – cơ phân cách giữa bụng và ngực để hình thành khối u mới.

Song song với quá trình hình thành khối u mới ở ổ bụng, các tế bào ác tính trong buồng trứng có thể theo mạch máu đi khắp nơi trong cơ thể. Từ đây, các tế bào ung thư có thể đến được các cơ quan khác như gan, xương, phổi hoặc não… để hình thành các khối u ác tính tại vị trí này.

Khi tế bào ung thư xâm nhập và làm tổn thương hệ bạch huyết, người bệnh có thể xuất hiện các hạch sưng to và gây đau đớn rất nhiều.

Triệu chứng ung thư buồng trứng di căn

Khi các tế bào ung thư bắt đầu di căn, người bệnh sẽ cảm nhận được các dấu hiệu rõ ràng của bệnh ung thư buồng trứng. Lúc này, triệu chứng chung và rõ rệt nhất người bệnh có thể gặp phải là:

  • Tình trạng cổ trướng

Các tế bào ung thư phát triển và di căn sẽ xâm lấn toàn bộ ổ bụng khiến tích tụ các chất lỏng tại vị trí này. Các chất lỏng có thể làm bụng phình to do tạo áp lực lên các tạng.

Các dịch trong ổ bụng có thể khiến cơ hoành đẩy lên cao, thu nhỏ thể tích của lồng ngực và bệnh nhân sẽ có triệu chứng khó thở.

Tình trạng cổ trướng là dấu hiệu ung thư đã bước sang giai đoạn di căn
Tình trạng cổ trướng là dấu hiệu ung thư đã bước sang giai đoạn di căn
  • Tình trạng tắc nghẽn đường tiêu hóa

Các tế bào di căn có thể hình thành các khối u trong thành ruột, làm thu nhỏ lòng ruột khiến chức năng hấp thu và bài tiết thức ăn của cơ thể bị suy giảm. Người bệnh sẽ bị kiệt sức do cơ thể không được cung cấp năng lượng và luôn có cảm giác chán ăn, buồn nôn hoặc rối loạn tiêu hóa.

Bên cạnh đó, tùy từng vị trí khối u di căn, người bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau. Dưới đây là những triệu chứng cụ thể khi tế bào ung thư di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể:

  • Khi ung thư di căn đến gan

Khi tế bào ung thư di căn đến gan sẽ hình thành các khối u ác tính tại cơ quan này. Khi đó người bệnh sẽ có các triệu chứng vàng mắt, vàng da và xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, nước tiểu có màu sẫm bất thường.

Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện các nốt sao mạch trên da, khó cầm máu khi bị chảy máu và gặp phải các cơn đau tức ở hạ sườn hoặc vùng thượng vị.

  • Ung thư di căn đến phổi

Các khối u ác tính hình thành ở phổi có thể khiến phổi phình to và người bệnh bị tràn dịch màng phổi dẫn tới hiện tượng khó thở và nhiễm khuẩn phổi.

  • Ung thư buồng trứng di căn đến não

Người bệnh xuất hiện những cơn đau đầu dữ dội và kéo dài kèm theo tình trạng nôn mửa. Một số người còn có biểu hiện rối loạn thị giác, rối loạn ngôn ngữ hoặc xuất hiện những cơn động kinh.

  • Khối u di căn đến xương

Khi các khối u bắt đầu hình thành và phát triển trong xương, người bệnh sẽ có cảm giác bứt rứt, đau và tê trong xương. Các triệu chứng có thể rất mơ hồ, không rõ ràng.

Các phương pháp điều trị

Ung thư luôn là nỗi ám ảnh và lo sợ của rất nhiều người. Tỉ lệ tử vong của căn bệnh ung thư rất cao. Đối với ung thư buồng trứng, việc phát hiện sớm và điều trị bệnh có khả năng chữa khỏi bệnh rất cao.

Tuy nhiên, ở giai đoạn ung thư buồng trứng di căn, các phương pháp điều trị sau đây chỉ có thể kéo dài sự sống cho bệnh nhân mà không thể điều trị dứt điểm căn bệnh này.

  • Phẫu thuật ung thư buồng trứng

Thực hiện phương pháp phẫu thuật ung thư buồng trứng không được khuyến cáo với những bệnh nhân bị di căn quá nhiều. Phương pháp này chỉ nên thực hiện ở những bệnh nhân có vị trí di căn gần.

Khi đó, các bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung, 2 bên buồng trứng và các phần phụ, nạo vét hạch và sau đó tiến hành hóa trị tiêu diệt tế bào ung thư.

  • Hóa trị, xạ trị điều trị ung thư buồng trứng

Phương pháp hóa trị hoặc xạ trị đều được thực hiện để tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại sau khi bệnh nhân trải qua quá trình phẫu thuật.

Bên cạnh đó, hai phương pháp này cũng được chỉ định đối với bệnh nhân ung thư di căn ở giai đoạn cuối, không thể thực hiện phẫu thuật. Việc truyền thuốc hoặc chiếu tia xạ vào cơ thể giúp tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ác tính.

Hóa trị là phương pháp tốt nhất điều trị ung thư trong giai đoạn này
Hóa trị là phương pháp tốt nhất điều trị ung thư trong giai đoạn này

Tuy nhiên, hai phương pháp này có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân và không thể thực hiện trên bệnh nhân có nền tảng sức khỏe yếu.

Ngoài việc thực hiện các phương pháp điều trị, người bệnh cần giữ tinh thần lạc quan và thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ dưỡng chất và khoa học.

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, việc thăm khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư có thể giúp phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời, tăng khả năng thành công trong điều trị.

Trên đây là những thông tin về bệnh ung thư buồng trứng di căn. Đây là căn bệnh rất nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong rất cao. Người bệnh cần được điều trị sớm ung thư để tránh các tế bào di căn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *