Ung thư buồng trứng nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất?

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt là một điều rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người, đặc biệt là ở các bệnh nhân bị ung thư. Nhiều chị em phụ nữ có thắc mắc ung thư buồng trứng nên ăn gì và cần kiêng các loại thực phẩm nào? Lời giải đáp cho thắc mắc này nằm ngay trong bài viết dưới đây.

Ung thư buồng trứng là bệnh lý rất nguy hiểm chỉ tình trạng các khối u ác tính hình thành và phát triển trong buồng trứng hoặc di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống và đe dọa tính mạng của người bệnh.

Phát hiện sớm ung thư buồng trứng để điều trị và xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, khoa học là những phương pháp giúp điều trị căn bệnh này hiệu quả.

Ung thư buồng trứng nên ăn gì?

Người bệnh bị ung thư buồng trứng cần có chế độ dinh dưỡng đặc biệt để cơ thể có nhiều năng lượng và sức đề kháng chống lại tác động của tế bào ung thư. Vậy ung thư buồng trứng nên ăn gì?

Ung thư buồng trứng nên ăn gì? Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với những người bị ung thư buồng trứng.

Trong bông cải xanh có nhóm chất isothiocyanate và indol – 33 carbinol giúp ngăn ngừa sự tăng sinh không kiểm soát của các tế bào ung thư.

Bông cải xanh là thực phẩm rất tốt cho người bị ung thư buồng trứng
Bông cải xanh là thực phẩm rất tốt cho người bị ung thư buồng trứng

Ngoài bông cải xanh, một số loại rau họ cải cũng hỗ trợ bệnh nhân ung thư buồng trứng điều trị bệnh rất tốt là bắp cải, rau bina – cải bó xôi hoặc cải xoong.

Thịt gà

Thịt gà có hàm lượng đạm rất cao, cao hơn nhiều so với các loại thịt đỏ khác. Chính vì thế đây là thực phẩm rất tốt cho những người bị ung thư buồng trứng. Thịt gà giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, chống suy nhược cơ thể và là món ăn khá dễ ăn với người bệnh.

Cá tốt cho người bị ung thư buồng trứng

Cá là một trong những thực phẩm vàng, cung cấp nhiều dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Thực phẩm này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh và giúp bệnh nhân tăng khả năng phục hồi sau điều trị.

Ung thư buồng trứng nên ăn gì? Cá là thực phẩm không thể bỏ qua
Ung thư buồng trứng nên ăn gì? Cá là thực phẩm không thể bỏ qua

Thực phẩm giàu tinh bột

Tinh bột là nhóm dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, nhất là những người bệnh bị ung thư. Tinh bột khi dung nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành glucose để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Nhóm tinh bột có nhiều trong cơm, bánh mì, yến mạch và ngũ cốc. Đặc biệt, người bệnh nên bổ sung nhóm tinh bột giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt… tốt cho quá trình tiêu hóa ở người bệnh.

Ung thư buồng trứng nên ăn gì? Nhóm thực phẩm giàu protein

Protein là một trong bốn nhóm dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể. Nhóm dưỡng chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh, giúp người bệnh có nền tảng sức khỏe tốt để bảo vệ cơ thể khỏi các tác dụng phụ trong quá trình điều trị bệnh.

Người bệnh nên ăn nhiều thịt nạc, cá, uống thêm sữa và các sản phẩm từ sữa; bổ sung nhiều protein thực vật như đậu nành, đậu phụ…

Ung thư buồng trứng nên ăn gì? Bổ sung thực phẩm nhiều protein
Ung thư buồng trứng nên ăn gì? Bổ sung thực phẩm nhiều protein

Ung thư buồng trứng nên ăn gì? Bổ sung các chất béo có lợi

Các chất béo có lợi, đặc biệt là axit béo omega-3 là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân ung thư buồng trứng. Dưỡng chất này giúp giảm tình trạng mệt mỏi ở người bệnh, giúp người bệnh hấp thu dễ dàng dưỡng chất dinh dưỡng khác.

Các chất béo có lợi có nhiều trong các loại hạt, dầu cá, bơ, dầu thực vật…

Khoai lang

Khoai lang có nhiều sắc tố hữu cơ tự nhiên có thể ngăn chặn quá trình hình thành tế bào ác tính và sự phát triển của các khối u buồng trứng. Thực phẩm này còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa nhằm ngăn ngừa các bệnh ung thư.

Khoai lang tốt cho người bị ung thư
Khoai lang tốt cho người bị ung thư

Ung thư buồng trứng nên ăn gì? Khoai tây

Trong khoai tây có hàm lượng polyphenol – một hoạt chất có khả năng chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư hình thành và phát triển trong buồng trứng. Khoai tây còn giúp ngăn chặn sự tăng sinh của tế bào ung thư ở giai đoạn đầu.

Ung thư buồng trứng nên ăn gì, kiêng những thực phẩm nào?

Ung thư buồng trứng nên ăn gì và kiêng gì để xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp và lành mạnh. Dưới đây là những thực phẩm cần tránh để bảo vệ sức khỏe cũng như hỗ trợ điều trị bệnh đạt hiệu quả hơn.

  • Nhóm thực phẩm nhiều đường

Các nhóm thực phẩm chứa nhiều đường có thể khiến lượng đường huyết tăng cao khiến người bệnh có nguy cơ đối mặt thêm với những bệnh lý tiểu đường, huyết áp. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Người bệnh cần kiêng các thực phẩm nhiều đường
Người bệnh cần kiêng các thực phẩm nhiều đường
  • Các chất béo có hại

Một số thực phẩm có các chất béo có hại như xúc xích, thịt xông khói hoặc nội tạng động vật có thể ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hồi phục sức khỏe của người bị ung thư. Người bệnh cần tránh sử dụng các thực phẩm này để đảm bảo hiệu quả điều trị bệnh.

  • Các thực phẩm có tính cay, nóng

Các gia vị có tính cay, nóng như ớt, tỏi, tiêu có thể làm sức khỏe của người bệnh chuyển biến xấu do các gia vị này có thể gây rối loạn tiêu hóa và tăng sinh axit trong dịch vị dạ dày, tạo môi trường thuận lợi cho các tế bào ung thư hình thành và phát triển.

Các thực phẩm cay nóng rất có hại cho sức khỏe
Các thực phẩm cay nóng rất có hại cho sức khỏe
  • Người bệnh cần kiêng những thực phẩm chiên, xào

Các thực phẩm được chế biến theo phương thức chiên hoặc xào có thể ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh ung thư buồng trứng. Người bệnh có thể thay thế bằng các đồ ăn luộc hoặc hấp để đảm bảo sức khỏe.

  • Cần tránh những thực phẩm muối chua

Các thực phẩm muối chua như cà, dưa chua có chứa nhiều vi khuẩn lên men có thể gây hại cho đường ruột và kích thích các tế bào ung thư phát triển và di căn.

  • Tuyệt đối tránh rượu, bia

Rượu, bia có thể phá hủy các tế bào lành tính của cơ thể, tạo điều kiện cho các tế bào ác tính hình thành và phát triển không kiểm soát trong cơ thể. Vì thế, để có thể phòng ngừa ung thư và ngăn ung thư tái phát, người bệnh cần tránh tuyệt đối bia, rượu.

Người bệnh cần tuyệt đối tránh bia, rượu
Người bệnh cần tuyệt đối tránh bia, rượu

Lưu ý trong chế độ ăn cho người bị ung thư

Bên cạnh những nhóm thực phẩm người bệnh ung thư buồng trứng nên ăn và hạn chế sử dụng, người bệnh cần lưu ý đến chế độ ăn uống như sau để tăng hiệu quả điều trị bệnh và ngăn ngừa ung thư tái phát:

  • Trong mỗi một giai đoạn điều trị bệnh, người bệnh có thể có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Bệnh nhân có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng để xây dựng một thực đơn khoa học, đầy đủ dưỡng chất.
  • Người bệnh nên bổ sung đầy đủ nhóm dưỡng chất, có thể chia nhỏ các bữa ăn để tăng lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể.
  • Đối với người bệnh ung thư, không cần kiêng khem quá mức vì có thể dẫn tới mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu chất.
  • Tuyệt đối không thực hiện các biện pháp như thực dưỡng chữa ung thư có thể khiến cơ thể bị suy nhược và các khối u phát triển nhanh hơn.
  • Bên cạnh việc xây dựng thực đơn khoa học, người bệnh cần có một lối sống lành mạnh và nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe.
  • Khi có bất cứ triệu chứng nào của bệnh ung thư buồng trứng, người bệnh cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị sớm nhất.
  • Phụ nữ nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, có thể tầm soát ung thư để phát hiện sớm các triệu chứng bệnh, tạo điều kiện cho các phương pháp điều trị đạt kết quả tốt.

Trên đây là những thông tin trả lời cho thắc mắc ung thư buồng trứng nên ăn gì, kiêng gì của nhiều người. Bệnh nhân cần ăn uống đủ chất, đúng bữa và được điều trị bằng phương pháp phù hợp để nhanh chóng bình phục.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *