Hóa trị liệu ung thư buồng trứng – Thông tin cần biết

Hóa trị liệu ung thư buồng trứng là phương pháp giúp bệnh nhân có kết quả tối và giúp điều trị nhanh bệnh lý ung thư. Cụ thể cách chữa này thực hiện như thế nào? Thời gian chữa ra sao và có tác dụng phụ hay không hãy tìm hiểu chi tiết hơn ngay sau đây. 

Hóa trị liệu ung thư buồng trứng là gì?

Ung thư buồng trứng là một căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ qua độ tuổi dậy thì. Bệnh xuất hiện do trong buồng trứng có một khối u ác tính. Nếu ung thư không được phát hiện sớm để điều trị thì sau này rất khó kiểm soát, di căn sang nhiều bộ phận khác của cơ thể. 

Hóa trị liệu ung thư buồng trứng ở phụ nữ
Hóa trị liệu ung thư buồng trứng ở phụ nữ

Điều trị ung thư buồng trứng bằng hóa trị là phương pháp dùng thuốc hoặc chất độc tế bào. Thường hóa trị là phương pháp chữa trị toàn thân, có nghĩa là thuốc sẽ được đưa vào trong cơ thể theo đường máu đi tiêu diệt tế bào ung thư đồng thời sẽ có sự ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể. 

Hóa trị có thể tùy vào từng thể trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định có thực hiện hay không. Chúng thường được áp dụng từ khi ung thư mới xuất hiện cho đến các trường hợp giai đoạn cuối. Tuy nhiên khi điều trị lúc bệnh còn nhẹ, hóa trị sẽ đem đến tác dụng tốt hơn so với bệnh đã nặng.

Khi nào cần thực hiện hóa trị liệu điều trị ung thư buồng trứng

Thuốc điều trị ung thư buồng trứng có thể đưa vào trong cơ thể bằng hai cách là uống hoặc đưa trực tiếp vào ổ bụng qua ống thông. Trước khi tiến hành áp dụng phương pháp này bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng bệnh nhân để đánh giá mức độ phù hợp của cơ địa. 

Hóa trị liệu thường đường chỉ định vào hai trường hợp đó là: 

  • Ung thư buồng trứng đang trong giai đoạn tiến triển, hóa trị sẽ làm thu nhỏ kích thước khối u để tiện cho việc phẫu thuật. 
  • Người bệnh đã áp dụng phương pháp phẫu thuật loại bỏ khối u và tế bào ung thư nhưng còn sót lại sẽ được tiến hành hóa trị để tiêu diệt triệt để. 
Hóa trị liệu có thể áp dụng trước hoặc sau phẫu thuật đều được
Hóa trị liệu có thể áp dụng trước hoặc sau phẫu thuật đều được

Sau khi cho bệnh nhân dùng thuốc để điều trị, bác sĩ sẽ kiểm tra mô mẫu và dịch để đánh giá khả năng đáp ứng thuốc của người bệnh như thế nào. 

Việc áp dụng hóa trị liệu ung thư còn phụ thuộc vào từng loại và giai đoạn tiến triển của bệnh. Sau khi kiểm tra bác sĩ sẽ căn cứ tình hình để tư vấn cho người bệnh cách áp dụng hóa trị sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. 

Các bước thực hiện phương pháp hóa trị liệu

Hóa trị liệu ung thư buồng trứng là một trong các phương pháp mang đến hiệu quả chữa trị rất tốt. Người bệnh có tỷ lệ khỏi bệnh cao nhờ dùng phương pháp này kết hợp phẫu thuật. Cụ thể hiện nay có 4 phương pháp hóa trị liệu với cách thực hiện như sau: 

Phương pháp hóa trị biểu mô buồng trứng 

Ung thư biểu mô buồng trứng là một dạng của ung thư buồng trứng mà các chị em thường bị. Các tế bào ung thư phát triển từ tế bào nằm trên bề mặt buồng trứng. Hóa trị ung thư biểu mô sẽ dùng thuốc 2 loại thuốc là hợp chất bạch kim và Taxane. 

Hai loại thuốc này khi kết hợp sẽ mang đến công hiệu tốt trong điều trị và đây là phương pháp chữa bệnh đầu tiên cần thực hiện cho bệnh nhân trước khi áp dụng các biện pháp khác. Thuốc sẽ được đưa vào trong cơ thể bằng cách tiêm hoặc truyền tĩnh mạch cách nhau 3 đến 4 tuần tiêm 1 lần. 

Hóa trị liệu ung thư biểu mô có 3 đến 6 chu kỳ chữa trị theo diễn biến của bệnh. Tác dụng sau khi điều trị là thu nhỏ kích thước khối u hoặc có thể làm chúng biến mất. Tuy nhiên cách chữa này rất khó tiêu diệt tận gốc tế bào ung thư và có nguy cơ tái phát. Kết quả điều trị đợt đầu thành công thì bệnh sẽ đẩy lùi được từ 6 đến 12 tháng. 

Phương pháp hóa trị trong phúc mạc buồng trứng 

Hóa trị trong phúc mạc buồng trứng chỉ được áp dụng khi bệnh đang trong giai đoạn 3, chưa có dấu hiệu lan ra ngoài ổ bụng và đã loại bỏ tối ưu những khối u có kích thước trên 1cm sau phẫu thuật. 

Phương pháp hóa trị liệu chỉ được sử dụng theo sự chỉ định của bác sĩ
Phương pháp hóa trị liệu chỉ được sử dụng theo sự chỉ định của bác sĩ

Hóa trị IP là biện pháp tiêm thuốc paclitaxel hoặc cisplatin vào khoang bụng qua một ống thông nhỏ và mỏng. Những ống thông đó sẽ được đặt vào trong quá trình mổ hoặc đặt sau đó. 

Ống thông kết nối với một cổng và ở phần đầu có gắn một chiếc đĩa kích thước bé bằng nửa tờ đô la với 1 màng chắn. Cổng đặt dưới da để chống lại cấu trúc xương và thành bụng. Sau đó bác sĩ sẽ đặt 1 cây kim qua da và đưa vào cổng ống thông để bơm hóa chất vào khoang bụng. 

Thuốc điều trị được đưa vào theo cách trên sẽ tập trung trực tiếp vào tế bào ung thư trong khoang bụng, mang đến hiệu quả chữa trị cao nhất. Hóa chất có thể hấp thụ vào máu và đi đến những tế bào ung thư đã nằm ngoài khoang bụng. 

Hóa trị IP sẽ giúp cho bệnh nhân kéo dài tuổi thọ tuy nhiên lại có thể mang đến những tác dụng phụ nghiêm trọng như đau bụng, nôn mửa,… Một số trường hợp đã phải ngừng điều trị do những triệu chứng đi kèm trên. 

Hóa trị liệu khối u tế bào mầm buồng trứng 

Phương pháp điều trị ung thư buồng trứng bằng hóa trị được áp dụng đó là hóa trị liệu khối u tế bào mầm. Phương pháp này sẽ kết hợp các loại thuốc cùng một lúc để đưa vào bên trong cơ thể. 

Các loại thuốc được dùng trong hóa trị ung thư buồng trứng có thể là: 

  • Nhóm thuốc TIP gồm piclitaxel/taxol, ifosfamide và cisplatin/Platinol. 
  • Nhóm thuốc VeIP gồm vinblastine, ifosfamide và cisplatin/platinol. 
  • Nhóm thuốc VIP gồm etoposide/VP-16,ifosfamide và cisplatin/platinol. 
  • Nhóm thuốc VAC gồm vincristine,dactinomycin và cyclophosphamide. 

Hóa trị khối u mô đệm trong buồng trứng 

Nếu bệnh nhân có khối u mô đệm trong buồng trứng thì không thể áp dụng hóa trị mà phải dùng đến phương pháp khác. Tuy nhiên một số trường hợp vẫn có thể dùng thuốc kết hợp như carboplatin và paclitaxel hoặc dùng PEB (gồm có cisplatin/platinol, etoposide và bleomycin) vào để chữa trị. 

Các tác dụng phụ và lưu ý khi áp dụng hóa trị liệu trong điều trị ung thư

Ung thư buồng trứng có chữa được không bằng phương pháp hóa trị thì câu trả lời là có. Thuốc đưa vào trong cơ thể sẽ tác động đến khối u ác tính, thu nhỏ về kích thước. Tuy nhiên quá trình điều trị sẽ có gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, tác dụng phụ khi điều trị là điều khó tránh khỏi. 

Những tác dụng phụ khi hóa trị liệu ung thư buồng trứng

Mức độ của tác dụng phục sẽ tùy theo loại thuốc và liều dùng như thế nào. Điển hình, người bệnh sẽ mắc những triệu chứng khi hóa trị như: 

  • Bệnh nhân có cảm giác buồn nôn và ói mửa. 
  • Người bệnh không có cảm giác ngon miệng khi ăn. 
  • Có chứng rụng tóc, tóc rụng nhiều trong các giai đoạn sau. 
  • Tay chân có dấu hiệu phát ban. 
  • Khi đang hóa trị có thể xuất hiện các vết loét ở miệng. 
Rụng tóc là một trong những tác dụng phụ phổ biến khi hóa trị
Rụng tóc là một trong những tác dụng phụ phổ biến khi hóa trị

Ngoài ra, hóa chất điều trị bệnh còn ảnh hưởng đến các tế bào tạo máu trong tủy xương. Lúc này người bệnh có thể mắc những tác dụng phụ đi kèm như: 

  • Cơ thể có cảm giác mệt mỏi do lượng hồng cầu trong cơ thể thấp. 
  • Cơ thể dễ bị bầm tím hoặc chảy máu do tiểu cầu suy giảm. 
  • Có nguy cơ nhiễm trùng cao do giảm lượng bạch cầu trong cơ thể. 

Tuy nhiên người bệnh và gia đình không nên quá lo lắng bởi tác dụng phụ sẽ hết sau khi quá trình điều trị kết thúc. Nếu có dấu hiệu khác thường khi đang điều trị bạn nên báo lại ngay với bác sĩ để có biện pháp khắc phục. 

Một vấn đề bạn cần chú ý thêm là thuốc hóa học dùng để chữa bệnh có thể gây ra tác dụng phụ lâu dài hoặc nặng hơn sẽ để lại tác dụng phụ vĩnh viễn như: 

  • Thận bị tổn thương do thuốc trị liệu có cisplatin. 
  • Cisplatin và taxanes dùng trong điều trị có thể gây ra những tổn thương về thần kinh và gây ngứa tại chân tay. 
  • Cisplatin có thể làm hỏng dây thần kinh khiến người bệnh mất đi thính giác. 
  • Dễ có hiện tượng mãn kinh sớm và vô sinh. 
  • Có nguy cơ cao bị ung thư tủy xương do mắc hội chứng myelodysplastic hoặc bị bệnh bạch cầu tủy cấp tính. 

Chi phí hóa trị ung thư buồng trứng khá cao và sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như tình trạng bệnh lý, khả năng đáp ứng của người bệnh,… Bác sĩ sẽ có những tư vấn hợp lý để bạn có sự chuẩn bị về tài chính trước. 

Lưu ý cần biết khi hóa trị liệu ung thư buồng trứng

Ngoài các thông tin trên mà chúng tôi chia sẻ bạn cần chú ý thêm một số vấn đề dưới đây trước khi tiến hành hóa trị liệu để đảm bảo hiệu quả của việc điều trị bệnh:

  • Chỉ áp dụng phương pháp điều trị ung thư theo chỉ định của bác sĩ bởi quá trình chữa bệnh có thể diễn ra theo ngày, theo tuần, tháng. Chữa ung thư buồng trứng sẽ có nhiều chu kỳ, trong một khoảng thời gian sẽ có dừng để người bệnh nghỉ ngơi. 
  • Thời gian để người bệnh nghỉ ngơi là để tế bào mới được sinh ra thay thế cho các tế bào đã tổn thương khi điều trị. 
  • Bệnh nhân hóa trị bằng tiêm tĩnh mạch thời gian truyền có thể từ 2 đến 6 tiếng, bác sĩ sẽ theo dõi và quyết định thời gian của việc hóa trị. 
  • Thời gian điều trị bệnh không cần áp dụng chế độ ăn uống, người bệnh nên tránh ăn thực phẩm sống để ngừa nhiễm khuẩn, nếu cần thiết bác sĩ sẽ cho lời khuyên về chế độ ăn kiêng. 

Ngoài phương pháp hóa trị liệu ung thư buồng trứng còn có phương pháp phẫu thuật và xạ trị. Tùy theo từng trường hợp bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp để bệnh nhân có kết quả chữa trị tốt nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *