Các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng 2021

Phương pháp điều trị ung thư buồng trứng hiện nay khá đa dạng để áp dụng vào từng trường hợp cần điều trị. Mỗi cách chữa sẽ có một ưu và nhược điểm riêng. Cụ thể hiện nay có bao nhiêu cách điều trị bệnh hãy tìm hiểu qua các thông tin ngay dưới đây. 

Các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng 2020

Sau ung thư cổ tử cung thì ung thư buồng trứng là căn bệnh dễ gặp nhất ở chị em phụ nữ. Những người mắc căn bệnh này đa phần thuộc độ tuổi từ 50 đến 65. Tỷ lệ mắc căn bệnh ung thư này ở nữ giới được thống kê là 1,4%. 

Các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng
Các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng chữa được không câu trả lời là có. Nếu chữa trị sớm người bệnh có thể kéo dài tuổi thọ của mình trên 5 năm. Phương pháp điều trị hiện nay cũng một đa dạng hơn để bệnh nhân sử dụng. Cụ thể có bao nhiêu cách chữa ung thư buồng trứng, ưu và nhược điểm ra sao hãy phân tích chi tiết hơn ngay sau đây. 

Phương pháp phẫu thuật điều trị ung thư buồng trứng

Phẫu thuật là một trong những cách điều trị ung thư buồng trứng đa phần được nhiều bệnh nhân lựa chọn sau khi được bác sĩ chẩn đoán bệnh. Khi áp dụng phương pháp này bác sĩ sẽ cắt bỏ đi phần mạc nối và hạch bên trong ổ bụng cũng như các phần liên quan đến sự phát triển của tế bào ung thư. 

Phẫu thuật nội soi chữa bệnh ung thư
Phẫu thuật nội soi chữa bệnh ung thư

Trước khi phẫu thuật bác sĩ phải kiểm tra sức khỏe người bệnh và tình hình phát triển của khối u. Một vài trường hợp phẫu thuật có thể kết hợp cùng với hóa trị liệu để đạt hiệu quả cao. 

Điều trị ngoại khoa sẽ loại bỏ khối u trong cơ thể ngừa nguy cơ tái phát và di căn của bệnh. Các phần liên quan đến đường phát triển của bệnh được loại bỏ càng sớm thì càng có lợi cho bệnh nhân. 

Thường phương pháp mổ chỉ được dùng trong giai đoạn đầu, giai đoạn thứ 2 của bệnh hoặc ung thư giai đoạn cuối sau khi đã điều trị hóa chất. Nếu phát hiện bệnh càng sớm thì phần bị cắt bỏ càng ít. Nếu khối u đã di căn mạnh sang những cơ quan khác thì không thể áp dụng cách chữa này. 

Quá trình phẫu thuật ngoại khoa chữa ung thư buồng trứng trải qua 2 giai đoạn đó là: 

  • Bước 1: Chuẩn bị, bác sĩ sẽ trao đổi với người bệnh và gia đình bệnh nhân trước, khám tổng thể và khám chuyên khoa để nhận định chính xác về bệnh. Trước khi phẫu thuật thì người bệnh phải vệ sinh sạch sẽ, thụt tháo, nhịn ăn trước 8 tiếng rồi vào phòng mổ. 
  • Bước 2: Tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, tử cung, phần phụ hai bên và mạch nối. 

Sau khi phẫu thuật người bệnh sẽ được theo dõi thường xuyên đề phòng có tai biến xảy ra để kịp thời xử lý. 

Phẫu thuật ung thư buồng trứng có mổ hở và mổ nội soi. Bác sĩ chỉ định mổ theo phương pháp nào tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân khi đó. Đa phần phương pháp mổ nội soi được áp dụng nhiều hơn do có các ưu điểm như sau: 

  • Quá trình mổ nội soi ít có sự xâm lấn đến những vùng khác. 
  • Tính thẩm mỹ khi mổ nội soi được đảm bảo cao hơn.
  • Người bệnh mổ nội soi ít phải nằm viện do thời gian hồi phục nhanh chóng. 

Phương pháp hóa trị chữa bệnh ung thư buồng trứng

Hóa trị là cách điều trị bệnh ung thư buồng trứng bằng thuốc hoặc hóa chất gây độc cho tế bào ung thư. Phương pháp này thường điều trị toàn thân bởi thuốc khi đi vào cơ thể sẽ theo mạch máu đi đến những cơ quan khác trong cơ thể. 

Hóa trị chữa ung thư buồng trứng 
Hóa trị chữa ung thư buồng trứng

Hóa chất khi đi vào cơ thể sẽ thu nhỏ khối u hỗ trợ cho việc phẫu thuật được diễn ra suôn sẻ hơn. Hoặc sau khi phẫu thuật còn tế bào ung thư sót lại bác sĩ sẽ áp dụng hóa trị để tiêu diệt tế bào gây bệnh triệt để. 

Hiện nay có 4 loại hóa trị ung thư để áp dụng cho từng giai đoạn đảm bảo hiệu quả được tốt nhất: 

  • Hóa trị ung thư biểu mô buồng trứng với 3 đến 6 chu kỳ thực hiện. Sau khi áp dụng sẽ thu nhỏ khối u ác tính hoặc làm chúng biến mất. Ưu điểm của phương pháp này là đẩy lùi bệnh trong thời gian 6 đến 12 tháng tuy nhiên cách này khó tiêu diệt được tận gốc, bệnh có thể tái phát. 
  • Hóa trị trong phúc mạc áp dụng trong giai đoạn thứ 3 của bệnh. Thuốc đưa vào sẽ tập trung vào tế bào ung thư ở khoang bụng hoặc chúng có thể hấp thụ vào máu. Ưu điểm của phương pháp này là giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ nhưng có đi kèm tác dụng phụ nghiêm trọng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa. 
  • Hóa trị khối u tế bào mầm buồng trứng là kết hợp các loại thuốc TIP, VeIP, VIP, VAC cùng một lúc. 
  • Hóa trị khối u mô đệm buồng trứng chỉ áp dụng trong những trường hợp nhất định sử dụng được carboplatin và PEB hoặc paclitaxel. 

Tác dụng phụ đi kèm khi hóa trị là điều không thể tránh khỏi. Bệnh nhân khi hóa trị sẽ có thể mắc các triệu chứng như rụng tóc, buồn nôn, mệt mỏi,… Một số trường hợp còn gây ra dấu hiệu tổn thương thận, lúc này người bệnh phải truyền thêm dịch để bảo vệ thận không bị xâm hại. 

Phương pháp xạ trị điều trị ung thư buồng trứng

Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư buồng trứng dùng tia năng lượng cao tiêu diệt tế bào ung thư tại cơ quan sinh dục nữ. Các tia xạ trị sẽ ảnh hưởng đến những tế bào xung quanh khu vực được chiếu xạ. 

Xạ trị chữa ung thư buồng trứng 
Xạ trị chữa ung thư buồng trứng

Các tia chiếu này có thể xuất phát từ một thiết bị chuyên dụng phát ra được bố trí ở bên ngoài cơ thể hoặc từ dung dịch phóng xạ đã được đưa vào ổ bụng của người bệnh qua một ống thông. 

Hiệu quả của phương pháp này được đánh giá cao tuy nhiên lại mang đến nhiều tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Những tác dụng ảnh hưởng xấu đến người bệnh có thể là: Tạo ra cơn đau ngắn hoặc xuất hiện chứng co thắt tại nơi phẫu thuật, người bệnh gặp khó khăn khi đi tiểu, có dấu hiệu rụng tóc, màu da biến đối, có cảm giác ăn không ngon, mệt mỏi và đau đầu,…

Những tác dụng phụ khi xạ trị có thể hạn chế được bằng cách dùng thực phẩm chức năng để tăng cường sức khỏe. Bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh những sản phẩm tốt, phù hợp với thể trạng người bệnh để hỗ trợ quá trình xạ trị gây ra ít ảnh hưởng đến sức khỏe nhất.

Phương pháp điều trị ung thư buồng trứng bằng y học cổ truyền

Ung thư buồng trứng trong giai đoạn đầu còn nhẹ khi được phát hiện sớm người bệnh có thể áp dụng cách chữa ung thư buồng trứng bằng Đông y. Y học cổ truyền điều trị bệnh bằng cách dùng các loại thảo dược chế thành các thang thuốc. 

Thuốc Đông y chữa bệnh ung thư
Thuốc Đông y chữa bệnh ung thư

Thuốc uống tiêu diệt căn nguyên gây bệnh, giúp tình trạng bệnh lý chuyển biến sang hướng tốt hơn. Khối u sẽ được thu nhỏ kích thước và dần biến mất. Không chỉ có công dụng để chữa trị bệnh mà bài thuốc Đông y còn giúp người bệnh nâng cao sức khỏe. Đây là điều quan trọng để bệnh nhân có sức chữa trị bệnh, ít gây ra tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. 

Khác với phương pháp y học hiện đại, y học cổ truyền không có tác dụng nhanh mà cần có thời gian dài để phát huy tác dụng. Chính vì thế những bài thuốc chữa ung thư buồng trứng từ thảo dược như tam thất, trinh nữ hoàng cung,…chỉ được áp dụng trong giai đoạn bệnh còn nhẹ. 

Những lưu ý khi điều trị ung thư buồng trứng

Các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng chỉ mang đến hiệu quả khi được áp dụng đúng lúc, bệnh nhân và người nhà có sự phối hợp cùng bác sĩ. Ngoài những vấn đề trên thì bệnh nhân cần chú ý đến một số vấn đề khác như sau: 

  • Quá trình chữa bệnh luôn phải tuân theo các hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý ngưng thuốc, thay đổi thuốc chữa trị. 
  • Chế độ ăn uống luôn duy trì lạnh mạnh, bổ sung nhiều rau của quả, các loại ngũ cốc bởi đây là những thực phẩm tốt. 
  • Thời gian đang và sau điều trị bệnh phải giảm chất béo, hạn chế bia rượu và chất kích thích. 
  • Cân nặng luôn phải duy trì ở mức hợp lý, vận động thể dục thể thao nhẹ nhàng. 
  • Quá trình điều trị ung thư có dấu hiệu gì bất thường phải báo ngay. 
  • Sau điều trị ung thư phải tái khám định kỳ để ngừa nguy cơ bệnh tái phát. 

Như vậy chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu về các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng phổ biến hiện nay. Thay vì chữa bệnh hãy chủ động phòng ngừa ngay từ hôm nay, khám định kỳ hàng năm để duy trì một sức khỏe tốt nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *