Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Cảnh giác – Bệnh ung thư buồng trứng ở trẻ em!

Ung thư buồng trứng là bệnh ung bướu ác tính thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc sau thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên ung thư buồng trứng ở trẻ em cũng có thể xảy ra và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản và tính mạng của các bé gái.

Trẻ em có bị ung thư buồng trứng không?

Ung thư buồng trứng là bệnh lý ác tính khi người bệnh xuất hiện các khối u ác tính trong buồng trứng. Các tế bào ác tính có thể tăng sinh không kiểm soát, chèn ép và làm tổn thương các tế bào lành tính khác và có khả năng di căn sang các cơ quan ngoài buồng trứng.

Bệnh lý này thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nguy cơ bệnh tăng cao hơn ở phụ nữ sau 50 tuổi bước vào thời kỳ mãn kinh.

Ung thư buồng trứng ở trẻ em chiếm một tỉ lệ nhất định
Ung thư buồng trứng ở trẻ em chiếm một tỉ lệ nhất định

Tuy nhiên, ung thư buồng trứng ở trẻ em chiếm một tỉ lệ nhất định và đã có nhiều trường hợp trẻ em gái dưới 15 tuổi được chẩn đoán ung thư buồng trứng.

Ung thư buồng trứng ở trẻ em thường gặp là dạng khối u tế bào mầm. Có đến 60% u buồng trứng xuất hiện ở tế bào mầm trong tử cung của trẻ em và thiếu niên. Trong số đó có khoảng 1/3 là các khối u ác tính. Các khối u mầm cũng có thể xuất hiện ở người lớn nhưng chủ yếu là các u lành tính.

Nguyên nhân, triệu chứng ung thư buồng trứng ở trẻ em

Hiện nay chưa có nghiên cứu chính thức xác định các nguyên nhân gây bệnh ở trẻ em. Tuy nhiên các bác sĩ có thể xác định yếu tố nguy cơ khiến ung thư buồng trứng xuất hiện ở trẻ em là do yếu tố di truyền.

Khi trong gia đình có mẹ hoặc chị gái bị ung thư buồng trứng, trẻ em gái có nguy cơ bị ung thư buồng trứng cao hơn những trẻ sinh ra trong gia đình không có tiền sử bệnh.

Trẻ em bị ung thư buồng trứng do di truyền
Trẻ em bị ung thư buồng trứng do di truyền

Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, việc sử dụng bột talc có nhiều trong mỹ phẩm, nhất là phấn rôm ở trẻ em cũng làm tăng nguy cơ gây ung thư buồng trứng. Hợp chất này có thể làm tăng nguy cơ hình thành các khối u trong tử cung và buồng trứng ở bé gái.

Các triệu chứng của bệnh ở trẻ thường không rõ ràng và không có các biểu hiện đặc biệt. Phụ huynh cần chú ý đến những thay đổi nhỏ nhất và những dấu hiệu của trẻ nhỏ để có thể phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa ở trẻ.

Một số dấu hiệu có thể cảnh báo trẻ bị ung thư buồng trứng như sau:

  • Trẻ có cảm giác nặng bụng, đau quằn quại hoặc đau âm ỉ ở dưới rốn.
  • Trẻ mệt mỏi, biếng ăn, mất ngủ và sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Trẻ có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, xuất hiện tình trạng táo bón hoặc đi tiểu nhiều lần.
  • Đối với những trẻ đã dậy thì sẽ có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt hoặc chảy máu âm đạo không trong kỳ kinh nguyệt.
  • Trẻ bị đau vùng chậu và qua siêu âm phát hiện ra khối u ở vùng chậu.

Các phương pháp điều trị và phòng ngừa

Khi có các dấu hiệu bị ung thư buồng trứng, trẻ em cần được đưa đến bệnh viện nhanh chóng để được tiến hành các xét nghiệm, sinh thiết chẩn đoán ung thư và điều trị.

Trẻ em bị ung thư buồng trứng có chữa khỏi được không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như giai đoạn phát hiện bệnh, tính chất của khối u và độ tương thích của cơ thể với các phương pháp điều trị.

Hiện nay, ung thư tế bào mầm có tiên lượng điều trị tốt hơn so với các dạng ung thư khác vì các tế bào mầm rất nhạy cảm với hóa trị.

Nếu trẻ em được phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn sớm thì hoàn toàn có thể được chữa khỏi và bảo tồn chức năng sinh sản cũng như hạn chế nguy cơ tái phát bệnh.

Hóa trị là phương pháp điều trị ung thư ở trẻ em hiệu quả
Hóa trị là phương pháp điều trị ung thư ở trẻ em hiệu quả

Hiện nay, ung thư ở trẻ em có thể được điều trị bằng các phương pháp như phẫu thuật loại bỏ khối u hoặc thực hiện hóa trị, xạ trị tiêu diệt các tế bào ung thư di căn.

Để việc điều trị đạt hiệu quả và phòng ngừa căn bệnh này ở trẻ em, phụ huynh cần chú ý các lưu ý sau để bảo vệ sức khỏe cho con em mình:

  • Tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, các bác sĩ có thể đưa ra các phương pháp điều trị bệnh. Người bệnh cần phối hợp tốt với bác sĩ để việc điều trị đem lại hiệu quả tốt hơn.
  • Phụ huynh không được tự ý tìm kiếm các thông tin chưa được kiểm chứng và áp dụng các phương pháp điều trị không có tính khoa học cho con để tránh nguy hiểm đến tính mạng của con.
  • Sau khi điều trị cần đưa bệnh nhân tái khám định kỳ để kiểm tra hiệu quả điều trị bệnh và ngăn ngừa các nguy cơ tái phát bệnh.
  • Cha mẹ cần tạo cho con tâm lý thoải mái và đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ hàng ngày cho bé. Luôn giữ cho con tinh thần vui vẻ và lạc quan trong suốt quá trình điều trị bệnh.
  • Cho con đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm, bên cạnh đó cần theo dõi những thay đổi bất thường dù là nhỏ nhất ở trẻ.

Trên đây là những thông tin về bệnh ung thư buồng trứng ở trẻ em. Đây là căn bệnh hiếm gặp ở trẻ nhưng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như đe dọa đến tính mạng của trẻ. Vì thế, cha mẹ cần chủ động quan sát, theo dõi và giúp con phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm để chữa trị kịp thời.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *