Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Cách phát hiện ung thư buồng trứng: Xét nghiệm, siêu âm…

Ung thư buồng trứng được phát hiện bằng nhiều cách khác nhau. Do tính chất nguy hiểm và khó chẩn đoán, bệnh thường chỉ được phát hiện thông qua siêu âm, xét nghiệm, sinh thiết,… Dưới đây là những phương pháp tầm soát chính xác nhất và cách nhận biết ung thư buồng trứng cho người bệnh.

Cách phát hiện ung thư buồng trứng chính xác nhất

Ung thư buồng trứng là một căn bệnh nguy hiểm. Theo thống kê, đây là căn bệnh gây tử vong nhiều thứ hai ở nữ giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện kịp thời và điều trị theo phác đồ phù hợp, bệnh nhân vẫn hoàn toàn có thể hồi phục và tiếp tục cuộc sống bình thường.

Chính vì thế, việc tầm soát ung thư buồng trứng là hết sức quan trọng. Vậy các chị em phụ nữ có thể phát hiện ung thư buồng trứng bằng cách nào?

Đau bụng là một trong những triệu chứng dễ nhận biết của bệnh
Đau bụng là một trong những triệu chứng dễ nhận biết của bệnh

Các dấu hiệu của ung thư buồng trứng thường rất khó phát hiện và dễ nhầm lẫn. Do đó, đa số trường hợp bệnh nhân đều được chẩn đoán thông qua các xét nghiệm tầm soát tại cơ sở y tế. Cụ thể, ung buồng trứng có các cách phát hiện sau đây.

Khám phụ khoa

Đây là phương pháp đơn giản nhất để đưa ra đánh giá ban đầu, về nguy cơ bị ung thư buồng trứng của bạn. Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra ổ bụng và bộ phận sinh dục của bệnh nhân theo các bước sau đây:

  • Các bác sĩ sẽ đặt ngón tay đã đeo găng vào vùng kín của người bệnh và dùng tay kia ấn cùng lúc vào tử cung và buồng trứng. Bệnh nhân thường sẽ có cảm giác khó chịu nhưng không đến mức đau đớn.
  • Các bác sĩ có thể dùng dụng cụ chuyên dụng là mỏ vịt để quan sát âm đạo.

Kiểm tra vùng chậu

Các bác sĩ sẽ thực hiện khám và đánh giá vùng chậu của bạn. Nếu bị ung thư buồng trứng, vùng chậu có thể xuất hiện những dấu hiệu sau đây:

  • Buồng trứng bị phình to một cách bất thường.
  • Có hiện tượng cổ trướng, xuất hiện có nhiều dịch ở vùng bụng.
  • Có u ở vùng bụng.

Siêu âm – cách phát hiện ung thư buồng trứng

Siêu âm là một loại xét nghiệm hình ảnh phổ biến để phát hiện các bệnh phụ khoa ở nữ giới. Các thiết bị siêu âm sẽ sử dụng sóng âm để dò tìm và đánh giá các khối u trong cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này chưa thể xác định được mức độ lành, ác tính của khối u.

Siêu âm buồng trứng
Siêu âm buồng trứng

Siêu âm chẩn đoán ung thư buồng trứng có thể được thực hiện qua bụng chậu hoặc qua âm đạo (TVUS). Mục đích của việc siêu âm là tìm ra những dấu hiệu bất thường trong cơ quan sinh sản và sinh dục của người bệnh. Từ đó, các bác sĩ sẽ chỉ định có nên thực hiện tầm soát với các bước tiếp theo hay không.

Xét nghiệm máu là cách phát hiện ung thư buồng trứng

Xét nghiệm máu là một cách phát hiện ung thư buồng trứng qua mức độ kháng nguyên CA-125.

CA-125 là một sản phẩm được tiết ra từ quá trình phát triển của khối u. Nếu bị ung thư buồng trứng, hàm lượng CA-125 trong máu của bệnh nhân sẽ cao hơn người bình thường. Giá xét nghiệm này càng cao thì càng có giá trị cho việc chẩn đoán.

Bên cạnh đó, xét nghiệm CA-125 còn được dùng cho việc đánh giá quá trình điều trị và một số mục đích khác như:

  • Phát hiện dấu hiệu tái phát bệnh sau khi phẫu thuật hoặc thực hiện hóa trị.
  • Đánh giá hiệu quả và đáp ứng điều trị của bệnh nhân.
  • Khám sàng lọc đối với những người có người thân cận huyết từng mắc ung thư buồng trứng.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có những hạn chế nhất định. Nồng độ CA-125 trong cơ thể nữ giới cũng có thể cao hơn trong chu kỳ kinh nguyệt.

Đồng thời, đây cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh khác như: ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, u xơ tử cung, xơ gan,… Do đó, cần phải thực hiện xét nghiệm kèm theo những cách phát hiện ung thư buồng trứng khác.

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh

Thông thường, các phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh được chỉ định nhằm đánh giá mức độ phát triển của khối u và kiểm tra xem các cơ quan, bộ phận khác của cơ thể đã có dấu hiệu bị ảnh hưởng hay chưa.

Chụp cộng hưởng tử là cách phát hiện ung thư buồng trứng
Chụp cộng hưởng tử là cách phát hiện ung thư buồng trứng

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh bao gồm và loại chính:

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT).
  • Chụp cộng hưởng từ MRI.
  • Chụp X – quang.

Đối với bệnh nhân bị dị ứng với thuốc nhuộm các bác sĩ thường yêu cầu chụp cộng hưởng từ thay vì chụp cắt lớp.

Sinh thiết – cách phát hiện ung thư buồng trứng chính xác

Sinh thiết cũng là một phương pháp giải phẫu sinh học để chẩn đoán các căn bệnh ung thư hiệu quả.

Nếu nghi ngờ bệnh nhân có nguy cơ ung thư buồng trứng, các bác sĩ sẽ chỉ định làm sinh thiết. Người bệnh sẽ phải thực hiện phẫu thuật mở bụng, để các bác sĩ lấy mô và kiểm tra dưới kính hiển vi. Đây là cách duy nhất để chẩn đoán chính xác xem bạn có bị ung thư buồng trứng hay không.

Phết cổ tử cung – PAP SMEAR

Thông thường, xét nghiệm PAP được thực hiện để đánh giá những tổn thương tiền ung thư ở cổ tử cung. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có thể phát hiện từ 10-30% các trường hợp ung thư buồng trứng.

Nội soi

Nội soi cũng được xem là một cách phát hiện ung thư buồng trứng hiệu quả. Ở phương pháp này, các bác sĩ sẽ trực tiếp quan sát buồng trứng của bạn thông qua một máy quay nhỏ được đưa vào vùng bụng, nhằm xác định xem có khối u xuất hiện trong đó hay không.

Kiểm tra dịch ổ bụng

Đây là cách phát hiện ung thư buồng trứng thông qua xét nghiệm dịch ổ bụng. Các bác sĩ sẽ dùng một cây kim dài, chích lấy một ít chất dịch trong dạ dày của người bệnh. Sau đó, đem đi thực hiện một số xét nghiệm sinh hóa cần thiết để chẩn đoán ung thư.

Khi nào nên thăm khám ung thư buồng trứng?

Ung thư buồng trứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở những phụ nữ ngoài 50. Nếu không được phát hiện kịp thời, khối u và các tế bào ung thư có thể di căn sang những cơ quan khác, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người. Do đó, việc nhận biết kịp thời các dấu hiệu của ung thư buồng trứng là hết sức quan trọng.

Đau bụng có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng
Đau bụng có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng

Các chị em phụ nữ nên đi khám ung thư khi thấy cơ thể có những dấu hiệu sau đây:

  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược.
  • Chán ăn, ăn không ngon miệng, nhanh no.
  • Bụng liên tục có cảm giác căng chướng, đầy hơi dù không ăn nhiều.
  • Phân cứng, táo bón.
  • Đau bụng, đau lưng dưới dù không trong kỳ kinh.
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Tiểu nhiều lần (khoảng 3-4 lần/ giờ đồng hồ).
  • Đau nhói khi quan hệ tình dục.
  • Âm đạo ra máu dù không trong kỳ kinh.

Lưu ý để tầm soát ung thư buồng trứng hiệu quả

Để việc tầm soát ung thư cho kết quả chính xác nhất, các chị cũng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Lựa chọn những cơ sở thăm khám uy tín, chất lượng.
  • Nên thực hiện tầm soát ung thư sau 14 ngày kể từ khi kỳ kinh gần nhất kết thúc.
  • Không nên xét nghiệm tầm soát khi đang đặt thuốc hoặc dùng thuốc để điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Trong vòng 24 – 58 tiếng trước khi xét nghiệm chẩn đoán, tránh quan hệ tình dục để hạn chế tổn thương cho tử cung, ảnh hưởng đến kết quả thăm khám.
  • Tuyệt đối không dùng các loại kem bôi trên âm đạo trước khi thực hiện các phương pháp chẩn đoán ung thư buồng trứng. Vì những thành phần hóa học trong đó có thể làm sai lệch các chỉ số xét nghiệm, hoặc che lấp các tế bào bất thường.

Ung thư buồng trứng buồng trứng có thể được phát hiện bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Do đó, bệnh nhân thường được chỉ định kết hợp nhiều xét nghiệm tầm soát.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về cách phát hiện ung thư buồng trứng và ý nghĩa của việc tầm soát kịp thời. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *