Người chưa quan hệ có bị ung thư buồng trứng không?

Chưa quan hệ có bị ung thư buồng trứng không? Nhiều người cho rằng phụ nữ khi chưa quan hệ tình dục không có khả năng mắc các bệnh phụ khoa như ung thư buồng trứng. Nhưng thực chất, ý kiến này là hoàn toàn sai lầm. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Ung thư buồng trứng có nguy hiểm không?

Ung thư buồng trứng là một căn bệnh phụ khoa phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn chưa có hiểu biết và quan tâm đúng mức về vấn đề này. Vậy bị ung thư buồng trứng liệu có thực sự nguy hiểm không?

Ung thư buồng trứng là căn bệnh nguy hiểm dù với người chưa quan hệ
Ung thư buồng trứng là căn bệnh nguy hiểm dù với người chưa quan hệ

Ung thư buồng trứng là tình trạng xuất hiện khối u ác tính trong một bên hoặc cả hai bên buồng trứng của người bệnh. Khối u có thể xuất phát từ cả ống dẫn trứng.

Đây là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Bởi lẽ, những dấu hiệu ban đầu không đặc trưng và rất khó nhận biết. Phải đến những giai đoạn sau của ung thư buồng trứng, người bệnh mới có những biểu hiện rõ rệt. Lúc này, khối u đã di căn sang phần lớn các cơ quan sinh sản, nên dù có may mắn loại bỏ được khối u, chị em cũng phải đối mặt với nguy cơ vô sinh.

Nặng nề hơn, nếu khối u đã xâm lấn đến những cơ quan ở xa như gan, phổi, não,… mọi hoạt động sống của cơ thể đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí là đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Chưa quan hệ có bị ung thư buồng trứng không?

Dù biết ung thư buồng trứng là một bệnh lý nguy hiểm, nhiều phụ nữ trẻ vẫn giữ tâm lý chủ quan, xem thường các dấu hiệu của bệnh. Bởi họ nghĩ rằng, chưa quan hệ tình dục thì không có nguy cơ bị ung thư buồng trứng.

Người chưa quan hệ vẫn có khả năng bị ung thư buồng trứng
Người chưa quan hệ vẫn có khả năng bị ung thư buồng trứng

Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Ung thư buồng trứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Không những vậy, cuộc sống hiện đại kéo theo rất nhiều tác động tiêu cực, khiến tỷ lệ nữ giới dưới 30 tuổi mắc các bệnh lý phụ khoa bao gồm cả ung thư buồng trứng ngày càng tăng.

Cụ thể, việc tiếp xúc từ sớm với các tác nhân tiêu cực ngoài môi trường như ô nhiễm, khói bụi,… các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… đều đẩy nhanh quá trình phát triển của ung thư. Tình trạng thừa cân, béo phì và dậy thì sớm khiến estrogen trong cơ thể tăng tiết quá mức, sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Bệnh có thể tiến triển nhanh hơn ở những người trẻ
Bệnh có thể tiến triển nhanh hơn ở những người trẻ

Bên cạnh đó, ung thư buồng trứng ở phụ nữ trẻ cũng tiến triển nhanh hơn nhiều so với những người lớn tuổi. Bởi lẽ, càng ít tuổi, các tế bào ung thư càng có xung hướng ác tính cao hơn, khiến kích thước khối u gia tăng rất nhanh chóng.

Chính vì vậy, những người chưa quan hệ tình dục vẫn có nguy cơ bị ung thư buồng trứng rất cao. Thậm chí, còn gây hậu quả nặng nề hơn so với những người lớn tuổi.

Nên làm gì để ngăn ngừa ung thư buồng trứng?

Ung thư buồng trứng dù ở lứa tuổi nào cũng đều dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh.
Muốn bảo vệ bản thân, trước hết, chị em cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất về ung thư buồng trứng, nắm được các dấu hiệu của bệnh đã phát hiện kịp thời.

Phòng ngừa nguy cơ ung thư
Phòng ngừa nguy cơ ung thư

Ngoài ra, các chị em cũng cần xây dựng một lối sống khoa học theo những nguyên tắc sau đây:

  • Kiểm soát cân nặng: Theo các nghiên cứu, những phụ nữ có chỉ số cơ thể BMI lớn hơn 30 có nguy cơ bị ung thư buồng trứng cao hơn những phụ nữ khác, dù chưa từng quan hệ.
  • Chế độ dinh dưỡng cân bằng: Để có sức khỏe tốt chống lại bệnh tật, các chị em cần đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng. Nên ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả tươi, giống chất oxy hóa để tăng sức đề kháng. Đồng thời hạn chế các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm có chứa chất béo bão hòa.
  • Không nên mang thai và sinh con quá muộn: Theo thống kê, những phụ nữ kết hôn và sinh con đầu lòng trước tuổi 26 có nguy cơ bị ung thư buồng trứng thấp hơn nhiều so với những người chưa từng sinh nở.
  • Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai, thuốc kích thích buồng trứng: Đây đều là những loại thuốc làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng ở nữ giới.
  • Thận trọng khi sử dụng những loại thuốc kích thích hormone: Các loại thuốc điều kinh có ảnh hưởng đến lượng hormone trong cơ thể nữ giới. Nếu lạm dụng trong thời gian dài có thể dẫn đến ung thư buồng trứng. Vì vậy, nếu thấy kinh nguyệt thất thường hoặc bị trễ kinh thường xuyên, chị em nên đến gặp các bác sĩ để có biện pháp phù hợp nhất.
  • Hạn chế lạm dụng các chất kích thích: như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao: Việc vận động thường xuyên không chỉ giúp các chị em kiểm soát cân nặng, cải thiện vóc dáng mà còn nâng cao sức đề kháng, giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh ung thư.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Đây là nguyên tắc cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe nói chung. Các dấu hiệu bệnh lý nhiều khi rất khó nhận biết và dễ dàng bị xem nhẹ. Vì vậy, chỉ có các xét nghiệm và kiểm tra chuyên sâu mới giúp bệnh được phát hiện sớm nhất. Dù bận rộn, bạn vẫn nên duy trì việc khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/ lần.

Ung thư buồng trứng có thể xảy ra ở bất kỳ phụ nữ nào, kể cả những người chưa từng quan hệ. Nếu được phát hiện kịp thời, khối u vẫn có thể được loại bỏ hoàn toàn và đảm bảo được khả năng sinh sản của người bệnh. Do đó, bạn cần hết sức chú ý đến những biểu hiện của cơ thể, chăm sóc bản thân đúng cách để phòng ngừa ung thư buồng trứng. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe!

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *