5 cách điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nam và lưu ý

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe của người bệnh. Bên cạnh các phương pháp điều trị bằng Tây y, điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nam hiện nay đang được nhiều người áp dụng.

Tại sao phải điều trị u xơ tử cung?

U xơ tử cung là khối u lành tính hình thành từ lớp cơ trong tử cung. Tùy vào tình trạng bệnh,  thể lực của người bệnh mà khối u có kích thước và vị trí khác nhau. Tuy là một khối u lành tính, không đe dọa đến tính mạng của người bệnh, nhưng bệnh nhân u xơ cần được điều trị càng sớm càng tốt.

U xơ tử cung là khối u lành tính nhưng cần được điều trị càng sớm càng tốt
U xơ tử cung là khối u lành tính nhưng cần được điều trị càng sớm càng tốt

Khối u xơ khi phát triển to có thể gây chèn ép các bộ phận khác như tử cung, bàng quang… gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu cho người bệnh như tiểu rắt, tiểu buốt, bí tiểu, rong kinh…

Nếu không điều trị kịp thời và hiệu quả, khối u xơ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ như: khó khăn trong quan hệ tình dục; sinh non hoặc sảy thai ở phụ nữ hoặc vô sinh, hiếm muộn.

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nam từ lâu đã là phương pháp điều trị được nhiều người áp dụng. Các loại thuốc nam thậm chí còn được sử dụng để điều trị ung thư và phòng tránh bệnh hàng ngày.

Dược tính trong các dược liệu của bài thuốc nam có tác dụng điều trị bệnh an toàn. Trong một số trường hợp bệnh ở thể nhẹ, có thể sử dụng để điều trị dứt điểm. Ngoài ra các bài thuốc thường có công dụng hỗ trợ điều trị và tăng cường sức khỏe.

Theo các nghiên cứu, các bài thuốc nam có khả năng kiềm chế, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào u xơ. Việc điều trị có hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào tình trạng bệnh cũng như khả năng tương thích với thuốc của người bệnh.

5 bài thuốc nam điều trị u xơ tử cung hiệu quả nhất

Các bài thuốc nam điều trị u xơ tử cung đều là những bài thuốc sử dụng những thảo dược dễ tìm, phổ biến và an toàn đối với người bệnh. Dưới đây là 5 bài thuốc nam điều trị u xơ tử cung hiệu quả.

Điều trị u xơ tử cung bằng cây trinh nữ hoàng cung

Cây trinh nữ hoàng cung là thảo dược rất nổi tiếng trong điều trị các bệnh lý phụ khoa. Sử dụng lá trinh nữ hoàng cung giúp chữa u xơ tử cung rất tốt.

Điều trị u xơ tử cung bằng cây trinh nữ hoàng cung
Điều trị u xơ tử cung bằng cây trinh nữ hoàng cung

Phương pháp điều trị u xơ bằng cây trinh nữ hoàng cung như sau:

  • Chọn lá trinh nữ hoàng cung tươi, to và dài, phơi trong bóng râm khoảng 3 đến 5 ngày cho lá héo rồi thái nhỏ, sao vàng.
  • Dùng 3 đến 5g lá đã sao sắc nước uống. Trong khi uống thuốc nên ăn sống khoảng 20g củ tam thất tươi.
  • Thực hiện uống thuốc và ăn sống tam thất trong 1 tuần. Tuần tiếp theo chỉ ăn tam thất, tạm dừng uống thuốc trinh nữ hoàng cung và lặp lại chu kỳ 2 tuần thực hiện.

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nam – cây bồ công anh

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng u xơ tử cung là hoạt động chức năng của gan kém, làm chậm quá trình loại bỏ hormone nội tiết dư thừa dẫn tới kích thích khối u phát triển.

Cây bồ công anh là thảo dược có thể giải độc gan, giải phóng nội tiết tố dư thừa ra khỏi cơ thể, từ đó ngăn ngừa u xơ tử cung và ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Cây bồ công anh điều trị u xơ tử cung
Cây bồ công anh điều trị u xơ tử cung

Thực hiện bài thuốc nam trị u xơ bằng bồ công anh như sau:

  • Chuẩn bị 10g rễ bồ công anh, đun sôi sau đó để nhỏ lửa trong 15 phút với 900ml nước.
  • Sau khi đun, để nguyên trong khoảng 15 phút rồi tiến hành lọc lấy nước.
  • Sử dụng nước trà bồ công anh uống hàng ngày. Lượng trà đã nấu theo công thức trên được sử dụng hết trong ngày, chia làm 3 lần uống.
  • Duy trì uống bài thuốc trên ít nhất trong 3 tháng để bệnh thuyên giảm.

Trà xanh chữa u xơ tử cung

Trà xanh là dược liệu quý có công dụng rất tốt đối với sức khỏe. Dược liệu này còn được sử dụng như một bài thuốc chữa u xơ tử cung hiệu quả.

Hợp chất EGCG trong trà xanh giúp tiêu diệt các tế bào u xơ, ngăn ngừa các tế bào phát triển và ức chế tăng sinh tế bào xấu.

Trà xanh - bài thuốc điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nam
Trà xanh – bài thuốc điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nam

Hợp chất này còn giúp kháng viêm, chống oxy hóa và giảm kích thước của khối u. Ngoài ra, uống nước trà xanh hàng ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa u xơ tái phát.

Chỉ cần chuẩn bị lá chè xanh tươi, nấu nước uống hàng ngày hoặc dùng viên uống bổ sung trà xanh mỗi ngày, liên tục trong vài tháng sẽ cho hiệu quả tốt nhất.

Ngưu bàng – bài thuốc nam trị u xơ tử cung

Giống như bồ công anh, ngưu bàng là dược liệu giúp cải thiện chức năng gan, chuyển hóa và đào thải estrogen ngăn ngừa khối u xơ phát triển.

Có thể sử dụng ngưu bàng chữa u xơ tử cung bằng 2 cách sau đây:

  • Sử dụng trà ngưu bàng

Chuẩn bị 5g rễ ngưu bàng, cho vào ấm pha như pha trà khoảng 15 phút sau đó lọc lấy nước và uống hết trong ngày, chia làm 3 lần uống.

Trà ngưu bàng giúp cải thiện chức năng gan
Trà ngưu bàng giúp cải thiện chức năng gan
  • Sử dụng rượu thuốc ngưu bàng

Dùng rượu thuốc rễ ngưu bàng đã ngâm lâu năm, lấy khoảng 20 giọt rượu ngưu bàng uống trực tiếp. Mỗi ngày uống 3 lần và kiên trì thực hiện trong khoảng 3 đến 4 tháng để đạt hiệu quả tốt.

Cây kế sữa điều trị u xơ tử cung

Một trong các phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nam hiệu quả là sử dụng cây kế sữa. Loại thảo dược này có tác dụng đào thải estrogen dư thừa ra ngoài cơ thể, chuyển hóa hormone và làm nhỏ kích thước khối u xơ.

Cây kế sữa trị u xơ
Cây kế sữa trị u xơ

Sử dụng bài thuốc này rất đơn giản, chỉ cần uống khoảng 10 đến 25 giọt rượu thuốc kế sữa mỗi ngày 3 lần và uống liên tục trong khoảng 4 tháng sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ.

Những lưu ý khi điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nam

Các y bác sĩ đánh giá cao hiệu quả hỗ trợ điều trị cũng như tính an toàn của phương pháp điều trị bằng thuốc nam. Tuy nhiên, khi thực hiện phương pháp này, người bệnh cần chú ý những vấn đề sau:

  • Tác dụng của thuốc nam điều trị bệnh tương đối chậm bởi dược tính của các thảo dược thường yếu hơn. Vì thế, nên kiên trì điều trị để thấy hiệu quả.
  • Phương pháp sử dụng các bài thuốc nam đạt hiệu quả nhất khi hỗ trợ điều trị u xơ kết hợp với các phương pháp điều trị tích cực khác.
  • Phương pháp này chỉ sử dụng với bệnh nhân có khối u nhỏ, mới bắt đầu bị u xơ và các khối u không nằm tại vị trí nguy hiểm trong tử cung.
  • Khi có các dấu hiệu bất thường, các khối u to, cần được điều trị tích cực bằng phương pháp dùng thuốc Tây hoặc phẫu thuật.
  • Người bệnh nên đến bệnh viện, cơ sở y tế có uy tín để được thăm khám và điều trị đúng cách. Sau khi điều trị cần khám sức khỏe định kỳ để ngăn ngừa khả năng tái phát.
  • Cần lưu ý đến nguồn gốc của các dược liệu để đảm bảo tính an toàn.
  • Thực hiện đúng theo hướng dẫn dùng thuốc và đúng lộ trình, tránh sử dụng thuốc bừa bãi.
  • Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, người bệnh cần có chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng và nghỉ ngơi phù hợp.
  • Trong quá trình điều trị nên kiêng quan hệ tình dục, vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày để tránh viêm nhiễm.

Trên đây là 5 cách điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nam đơn giản, dễ thực hiện và đem lại hiệu quả nhất định cho người bệnh. Phụ nữ cần chủ động thăm khám để điều trị các bệnh phụ khoa càng sớm càng tốt, tránh nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

4.7/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *