Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

U xơ tử cung thường gặp ở tuổi nào? Cách phòng ngừa

U xơ tử cung thường gặp ở tuổi nào là một vấn đề mà nhiều chị em thắc mắc. Được biết, u xơ tử cung là một bệnh lý phụ khoa phổ biến và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên cũng như tìm hiểu về những cách điều trị bệnh hiệu quả nhất. 

U xơ tử cung thường gặp ở tuổi nào?

U xơ tử cung là sự hình thành của một khối u lành tính ở cơ trơn tử cung. Đây là bệnh lý thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc mãn kinh. Vẫn có một số trường hợp phụ nữ mắc bệnh khi còn trẻ và chưa sinh con. 

Theo số liệu thống kê, phụ nữ ngoài 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh chiếm 50%. Trong khi đó, phụ nữ ngoài 50 tuổi thì có tỷ lệ mắc bệnh lên đến 70%. 

U xơ tử cung để lâu có nguy hiểm không?

U xơ tử cung được nhận định là một bệnh phụ khoa nguy hiểm. Nếu không điều trị sớm thì bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng đáng lo ngại cho sức khỏe của chị em phụ nữ. 

Ung thư tử cung là bệnh xảy ra ở độ tuổi sinh sản hoặc mãn kinh
Ung thư tử cung là bệnh xảy ra ở độ tuổi sinh sản hoặc mãn kinh

Một số biến chứng điển hình của u xơ tử cung là:

  • Thiếu máu: Thiếu máu cấp tính do cường kinh, khiến lượng máu mất đi nhiều trong một thời gian ngắn. Thiếu máu sẽ khiến bệnh nhân gầy guộc, xanh xao, chóng mặt, thậm chí là tử vong. 
  • Khối u chèn ép các cơ quan: Khi khối u để lâu, nó sẽ lớn dần và chèn ép các cơ quan khác. Cụ thể khối u sẽ chèn ép bàng quang gây tiểu khó, tiểu rắt… Khối u chèn ép trực tràng khiến bệnh nhân bị táo bón, phân rắn…
  • Xoắn khối u dưới phúc mạc: Triệu chứng của bệnh là đau hố chậu dữ dội kèm theo nôn mửa, choáng, ngất do đau. Nếu không điều trị kịp thời thì bệnh có thể gây tử vong. 
  • Nhiễm khuẩn: Bệnh có thể gây viêm niêm mạc tử cung, viêm ống dẫn trứng cấp hoặc mãn tính. Triệu chứng điển hình là sốt, khí hư có mùi hôi, đau bụng dai dẳng… 
  • Vô sinh hiếm muộn: Là một trong những biến chứng của bệnh u xơ tử cung. Khi để lâu, khối u càng to lên và làm rối loạn sự co bóp của cơ trơn tử cung. Điều này gây khó khăn trong việc tinh trùng di chuyển vào gặp trứng. 

Có thể thấy, u xơ tử cung để lâu RẤT NGUY HIỂM vì bệnh gây ra nhiều biến chứng trầm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Thế nên, khi phát hiện những triệu chứng bất thường, bệnh nhân cần đến các phòng khám chuyên khoa để điều trị bệnh sớm nhất. 

Cách điều trị u xơ tử cung an toàn, hiệu quả cao

Mục tiêu chính điều trị u xơ tử cung là giảm các triệu chứng lâm sàng và giảm kích thước khối u. Đối với những trường hợp khối u không gây ra triệu chứng, bác sĩ sẽ đề nghị điều trị bằng cách theo dõi và không cần phải can thiệp y tế. 

Đối với những trường hợp có nhiều triệu chứng lâm sàng, người bệnh sẽ được thăm khám, làm các xét nghiệm và điều trị bằng y tế. 

Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa là sử dụng thuốc để ức chế hoạt động của khối u và giảm lượng estrogen sản sinh ra. Từ đó, thuốc sẽ giúp cải thiện được triệu chứng bệnh. Một số loại thuốc thường được dùng để điều trị u xơ tử cung như:

  • Thuốc progestin: Thuốc có tác dụng ức chế hormone estrogen và làm teo nội mạc tử cung. Thuốc còn có khả năng làm giảm kích thước nhân xơ của khối u. 
  • Thuốc ngừa thai phối hợp: Thuốc dùng để kiểm soát các triệu chứng như rong kinh, cường kinh. 
  • Thuốc Danazol: Thuốc có khả năng thu nhỏ kích thước khối u và điều trị tình trạng rong huyết. 
Người bệnh có thể điều trị bằng thuốc Tây y
Người bệnh có thể điều trị u xơ tử cung bằng thuốc Tây y

Người bệnh không được tự ý mua thuốc về uống mà không thăm khám bệnh tại các bác sĩ chuyên khoa. Vì thuốc Tây thường gây ra tình trạng nóng trong người và các tác dụng phụ khác. 

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa là phẫu thuật lấy khối nhân xơ tử cung hoặc cắt bỏ hoàn toàn tử cung để chữa trị tận gốc và ngăn ngừa bệnh tái phát. Dưới đây là những kỹ thuật ngoại khoa được áp dụng để điều trị u xơ tử cung:

  • Bóc nhân xơ tử cung: Đây là phương pháp thực hiện đối với trường hợp chưa có con hoặc muốn sinh thêm con. Kỹ thuật này sẽ giúp loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể mà vẫn bảo tồn tử cung. Tuy nhiên, sau khi thực hiện phương pháp này, bạn vẫn có nguy cơ tái phát khá cao. 
  • Thuyên tắc động mạch tử cung: Đây là kỹ thuật nhằm giảm lượng máu nuôi dưỡng và khiến khối u teo dần theo thời gian. Phương pháp này áp dụng cho phụ nữ muốn có con trong tương lai. 
  • Cắt tử cung: Khi đã có đủ con hoặc mắc đồng thời bệnh u buồng trứng, viêm nội mạc tử cung, người bệnh có thể điều trị bằng cách cắt tử cung. Kỹ thuật này giúp cải thiện triệu chứng bệnh và hạn chế bệnh tái phát. 

Các phương pháp điều trị ngoại khoa bao giờ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến chứng nguy hiểm, vì vậy bác sĩ chỉ yêu cần thực hiện trong những trường hợp cấp bách nhất. 

Đông y chữa u xơ tử cung

Theo y học cổ truyền, bệnh u xơ tử cung hình thành do rối loạn các nội tiết tố, suy giảm chức năng gan thận khiến độc tố uất tích trong cơ thể. Bài thuốc Đông y có tác dụng bài trừ các độc tố, loại bỏ các tế bào gây bệnh và tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Cơ chế điều trị u xơ tử cung theo Đông y là chữa từ căn nguyên của bệnh. Thuốc sẽ có tác dụng loại bỏ các triệu chứng, làm teo khối u và bồi bổ khí huyết cho cơ thể. 

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y thường dùng để điều trị bệnh u xơ tử cung:

Bài thuốc 1

Nguyên liệu: 5 – 7g trinh nữ hoàng cung, 20 – 30g củ tam thất. 

Cách thực hiện:

  • Phơi trinh nữ hoàng cung rồi đem sao vàng. Củ tam thất rửa sạch rồi thái lát mỏng. 
  • Đem tất cả nguyên liệu sắc với 800ml nước. Khi nước cạn còn ⅔, bạn lọc lấy nước và uống. 
  • Bạn uống thuốc hàng ngày để điều trị bệnh. 

Bài thuốc 2

Nguyên liệu: Thân xạ đen khô 50g, bạch hoa xà thiệt thảo, lá xạ đen khô và trinh nữ hoàng cung mỗi vị 25g. 

Cách thực hiện: 

  • Bạn cho tất cả nguyên liệu vào ấm sắc cùng 1 lít nước. 
  • Đun nước trên lửa vừa, đợi đến khi còn ⅔ ấm thì lấy nước chia thành 3 lần uống trong ngày.
  • Người bệnh nên uống sau các bữa ăn chính để thuốc phát huy công dụng tối đa. 

Bài thuốc 3

Nguyên liệu: Bột tam thất 1kg, 3 lít mật ong nguyên chất, 1 lít nước sôi

Cách thực hiện:

  • Hòa tan tất cả nguyên liệu lại với nhau rồi cho vào lọ thủy tinh, đậy nắp chặt. 
  • Uống hỗn hợp thuốc này hàng ngày. Mỗi ngày uống 3 lần sau bữa ăn chính khoảng 15 phút. 
  • Bạn duy trì uống trong 2 tháng để đạt hiệu quả cao. 
U xơ tử cung có thể được điều trị bằng thuốc Đông y
U xơ tử cung có thể được điều trị bằng thuốc Đông y

Tùy vào cơ địa, tình trạng của người bệnh mà mỗi bài thuốc sẽ phát huy công dụng khác nhau. Tốt nhất bạn nên đến các bác sĩ Đông y thăm khám và bốc thuốc theo tình trạng bệnh. 

Chữa u xơ tử cung bằng các loại thảo dược tại nhà

Sử dụng các loại thảo dược cũng là một cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Dưới đây là một số những vị thuốc bạn có thể sử dụng để chữa bệnh tại nhà:

Cây kinh giới

Theo Tây y, kinh giới có chứa nhiều thành phần hóa học có tác dụng giảm đau, kháng viêm và ức chế sự phát triển của các tế bào gây ung thư. Do đó, loại thảo dược này được sử dụng để tiêu khối u, hoạt huyết. 

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 6g kinh giới sao khô.
  • Cho kinh giới vào nồi nấu với 800ml nước. Khi nước sắc còn ⅔ thì bạn lấy uống. 
  • Người bệnh kiên trì uống thuốc trong vòng 30 ngày để điều trị bệnh. 

Náng hoa trắng

Náng hoa trắng còn có tên gọi khác là cây đại tướng quân được biết đến là một vị thuốc Nam chữa được nhiều bệnh. Theo nghiên cứu, thành phần Lycorine trong cây có chức năng ức chế mạnh mẽ sự phát triển của khối u. Đồng thời, thuốc có tác dụng bảo vệ khả năng sinh sản của nữ giới. 

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 30g náng hoa trắng khô và sắc cùng 800ml nước.
  • Sắc đến khi hỗn hợp còn ½ thì người bệnh lấy uống.
  • Chia thành 2 lần uống trong ngày và uống sau bữa ăn. 

Nấm linh chi đỏ

Nấm linh chi đỏ là một vị thuốc quý rất tốt cho sức khỏe. Thành phần germanium có trong nấm linh chi có tác dụng kiểm soát sự phát triển của khối u. Nấm còn tác dụng phục hồi tổn thương ở các tế bào và điều trị viêm nhiễm rất tốt. 

U xơ tử cung thường gặp ở tuổi nào
Nấm linh chi có thể điều trị bệnh u xơ tử cung

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 3 – 4g nấm linh chi, sơ chế sạch rồi nấu cùng 4 – 5 cốc nước. 
  • Đến khi nước chuyển màu và sắc lại còn khoảng ⅔ ấm thì chia nước thành 3 lần uống trong ngày. 
  • Nước thuốc sẽ có vị đắng nhẹ và mùi thơm đặc trưng.

Các mẹo dân gian điều trị u xơ tử cung tại nhà chỉ có tác dụng đối với trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ. Khi khối u đã lớn và chuyển sang giai đoạn mãn tính, bạn cần đến bác sĩ điều trị bằng những phương pháp y tế. 

Cách phòng ngừa bệnh u xơ tử cung

Để giảm nguy cơ tái phát u xơ tử cung, người bệnh phải thực hiện một số biện pháp dưới đây:

  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày khoảng 30 phút với cường độ vừa phải. 
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và giữ âm đạo luôn khô thoáng, tránh để vi khuẩn xâm nhập.
  • Bổ sung trái cây, rau xanh hoặc các loại thực phẩm tốt cho cơ thể. Hạn chế ăn thịt đỏ, đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng và uống các chất kích thích. 
  • Xây dựng chế độ làm việc khoa học, hạn chế căng thẳng, lo lắng kéo dài. Ngủ đúng giờ, đủ giấc và không được thức khuya. 
  • Thăm khám phụ khoa ít nhất 1 lần 1 năm để kịp thời phát hiện những bệnh lý nguy hiểm. 

Bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi u xơ tử cung thường gặp ở tuổi nào. Cho dù bệnh có xuất hiện ở tuổi nào đi nữa thì chị em phụ nữ cũng hết sức thận trọng và quan tâm đến sức khỏe của mình để kịp thời phát hiện bệnh. Bên cạnh đó, bạn đừng nên chủ quan để bệnh tiến triển trong một thời gian dài, vì nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy đáng lo ngại cho sức khỏe.

Click đọc ngay:

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *