Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

U xơ tử cung có phải là ung thư? Có tiến triển thành?

Phát hiện khối u trong tử cung khiến nhiều chị em phụ nữ hoang mang lo lắng. Liệu u xơ tử cung có phải là ung thư? Có nguy hiểm tính mạng? Đây là một bệnh lý rất dễ gặp nên chị em tuyệt đối không nên chủ quan.

U xơ tử cung có phải là ung thư không? Có nguy cơ thành ung thư không?

U xơ tử cung rất phổ biến ở độ tuổi sinh nở – giai đoạn đặc biệt quan trọng của chị em phụ nữ. Hầu hết, ai cũng lo lắng những biến chứng của khối u sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhiều người khi được chẩn đoán u xơ tử cung còn rất lo lắng liệu đây có phải là một loại ung thư hay không? Theo các bác sĩ chuyên khoa, u xơ tử cung thường lành tính và ít có nguy cơ tiến triển thành ung thư tử cung. Bởi lẽ các khối u xơ trong cơ thể đều được xem là u lành tính và không tiến triển lên ác tính.

Tuy nhiên, mặc dù không chuyển biến lên ác tính và trở thành ung thư nhưng chị em tuyệt đối không nên chủ quan bỏ mặc khối u. Các khối u này vẫn có thể lớn lên và tăng về số lượng, ảnh hưởng đến tử cung và các cơ quan xung quanh gây ảnh hưởng trực tiếp để sức khỏe người bệnh.

Do vậy, khi phát hiện có khối u trong tử cung, dù có dấu hiệu ra bên ngoài hay không, người bệnh đều phải kiểm tra tầm soát định kỳ.

Liệu u xơ tử cung có phải là ung thư hay không?
Liệu u xơ tử cung có phải là ung thư hay không?

Bị u xơ tử cung có nguy hiểm không? Gây biến chứng gì?

Tuy lành tính và hiếm có trường hợp tiến triển thành ung thư như u xơ tử cung vẫn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm đối với người bệnh.

Rong kinh rong huyết kéo dài

U xơ tử cung là một trong những nguyên nhân điển hình gây ra tình trạng rong kinh, rong huyết kéo dài ở phụ nữ. Rong kinh là hiện tượng kỳ kinh nguyệt liên tục kéo dài hơn bình thường, khoảng 7 – 10 ngày. Còn rong huyết là tình trạng chảy máu âm đạo mặc dù đã hết kỳ kinh.

Cả hai biến chứng này đều cực kỳ nguy hiểm đối với phụ nữ. Bởi lẽ, rong kinh, rong huyết khiến kinh nguyệt rối loạn, cơ thể thiếu máu trầm trọng. Tình trạng thiếu máu sẽ biểu hiện ra ngoài bằng việc chị em bị suy nhược cơ thể, da xanh xao, hốc hác, mệt mỏi,..

Rong kinh, rong huyết thường sẽ đi kèm với hiện tượng đau bụng dữ dội, táo bón, bí tiểu. Ngoài ra cũng ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề quan hệ tình dục vợ chồng.

Kinh nguyệt kéo dài là một biểu hiện của u xơ tử cung
Kinh nguyệt kéo dài là một biểu hiện của u xơ tử cung

Khối u chèn ép cơ quan vùng chậu

Khối u trong tử cung có thể phát triển lớn vượt quá mức kiểm soát. Khi ở kích thước quá lớn, khối u sẽ chèn ép lên các cơ quan gần đó gây tác động xấu đến sức khỏe. Điển hình là việc khối u chèn ép lên bàng quang gây hiện tượng tiểu buốt, tiểu nhắt, tiểu nhiều lần,…

Tình trạng táo bón, đau khi đi đại tiện có thể là do khối u chèn ép lên trực tràng. Nguy hiểm hơn là khối u đè lên niệu quản làm tăng nguy cơ sỏi thận, viêm đài bể thận,…

Khối u thoái hóa

Khối u thoái hóa thường xuất hiện ở những khối u đã phát triển trong một thời gian dài. Khối u này sẽ bị thay đổi kết cấu, phần lõi bên trong chuyển thành dịch màu nâu, màu trắng đục hoặc vỏ khối u ăn dần vào lõi. Khối u thoái hóa sẽ gây ra những triệu chứng như đau bụng cấp tính, sốt nhẹ, một số trường hợp sẽ gây tăng số lượng bạch cầu trong máu.

Xoắn khối u

Xoắn khối u chỉ xảy ra ở những khối u có cuống, các khối u này thông thường sẽ nằm dưới phúc mạc. Xoắn khối u gây đau bụng vùng dưới một cách rất dữ dội, kèm theo đó là tình trạng nôn tháo, bí trung đại tiện.

Người bệnh có thể bị choáng và ngất đi tạm thời. Xoắn khối u rất nguy hiểm, nếu không lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viện để điều trị có thể gây biến chứng viêm phúc mạc, thậm chí là tử vong.

Những khối u có cuống rất dễ bị xoắn
Những khối u có cuống rất dễ bị xoắn

Khối u bị nhiễm khuẩn – nguy cơ ung thư hóa

Khối u tử cung có nguy hiểm không? Những khối u xơ dạng polyp bị thừa ra ngoài tử cung có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao và gây nguy hiểm. Nhiễm khuẩn không chỉ xảy ra ở vị trí khối u mà có thể lan rộng ra các vùng cơ quan khác ở ổ bụng và toàn cơ thể.

Nhiễm khuẩn ở niêm mạc tử cung khiến người bệnh đau bụng vùng hạ vị, sốt cao; khí hư ra nhiều kèm theo mủ và mùi hôi. Nhiễm khuẩn ở ống dẫn trứng khiến âm đạo chảy máu bất thường, đau bụng; đây cũng là một trong những nguyên nhân gây chậm có thai ở chị em phụ nữ.

Nguy hiểm nhất của biến chứng nhiễm khuẩn u xơ tử cung đó là UNG THƯ HÓA. Tuy rất hiếm nhưng vẫn có trường hợp xảy ra. Bệnh nhân sẽ không có nhiều biểu hiện đặc biệt, chỉ có tình trạng sụt cân nhanh, cơ thể suy nhược và âm đạo bị chảy máu.

Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

Một vài trường hợp mắc u xơ tử cung gây chậm có thai hoặc vô sinh hoàn toàn. Ảnh hưởng này có thể là do một vài tác động từ khối u như:

  • Nồng độ estrogen trong cơ thể quá cao, không thuận lợi để mang thai
  • Chu kỳ kinh nguyệt bất ổn, xuất hiện những kỳ kinh không phóng noãn nên không thể thụ thai dù có quan hệ tình dục
  • Khối u ở tử cung khiến cơ trơn tử cung không co bóp một cách như bình thường. Do đó, quá trình tinh trùng đến được với trứng gặp nhiều khó khăn, dù cả hai đã tạo thành hợp tử cũng khó làm tổ trên niêm mạc
  • Khối u nằm ở eo tử cung gây khó khăn trong việc mang thai

Đây là một bệnh lý rất dễ gặp ở độ tuổi sinh nở nên đối với chị em phụ nữ chưa lập gia đình đặc biệt không nên chủ quan với khối u. Nên tham gia khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để phát hiện khối u sớm nhất và có phương án điều trị thích hợp, không để ảnh hưởng đến việc mang thai.

Phụ nữ mắc u xơ tử cung rất khó mang thai
Phụ nữ mắc u xơ tử cung rất khó mang thai

Ảnh hưởng đến thai kỳ khi mang thai

Phụ nữ mang thai khi đang có khối u xơ trong tử cung cũng là một thử thách lớn; bởi nội tiết tố cơ thể trong thai kỳ có thể khiến khối u diễn biến bất ngờ. Nguy cơ sẩy thai và sinh non tăng lên đáng kể.

Những ảnh hưởng khác có thể xảy ra như: lệch ngôi thai, suy thai, xuất huyết bong rau, thời gian chuyển dạ kéo dài,… Đồng thời, đa phần các trường hợp này đều được bác sĩ chỉ định sinh mổ; không nên sinh thường để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Cách phòng ngừa bệnh u xơ tử cung hiệu quả nhất

Như đã đề cập ở trên, tuy không dễ chuyển biến thành ung thư nhưng u xơ tử cung vẫn có nguy cơ cao xảy ra biến chứng; ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạnh. Do vậy, phòng ngừa bệnh vẫn là điều các chị em nên thực hiện, bằng những biện pháp vô cùng đơn giản như sau:

  • Tăng cường tập luyện: Vận động, thể dục thể thao giúp làm giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung ở phụ nữ đáng kể. Không nên coi thường những bài tập này vì chúng có thể giúp ích rất nhiều cho sức khỏe và cuộc sống của chị em.
  • Duy trì cân nặng ổn định: Những người có dấu hiệu thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn khoảng 10 – 20% so với những người bình thường. Nguyên nhân là do nồng độ estrogen ở phụ nữ béo phì rất cao và thường xuyên xảy ra hiện tượng rối loạn nội tiết tố.
  • Uống trà xanh: Nhiều nghiên cứu chỉ ra các thành phần trong trà xanh có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành và phát triển khối u xơ trong tử cung. Trà xanh cũng có những chất chống lão hóa, rất tốt cho cơ thể và tinh thần.
  • Ăn uống lành mạnh: Tất nhiên một chế độ dinh dưỡng khoa học là cách tốt nhất để phòng bệnh và chữa bệnh. Đối với riêng u xơ tử cung, các dưỡng chất cần thiết nên bổ sung là vitamin D, sữa và sản phẩm từ sữa. Đồng thời nên hạn chế tối đa thịt đỏ khỏi thực đơn ăn uống.
Một ly trà xanh mỗi ngày để phòng ngừa u xơ tử cung
Một ly trà xanh mỗi ngày để phòng ngừa u xơ tử cung

Như vậy, những ai còn lo ngại u xơ tử cung có phải là ung thư hay không có thể yên tâm. Đây là khối u lành tính có thể kiểm soát và điều trị được. Người bệnh nên chủ động hơn trong việc theo dõi khối u để kịp thời xử lý khi có những dấu hiệu bất thường.

Xem thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *