U nang buồng trứng ở tuổi dậy thì và thông tin cần biết

U nang buồng trứng ở tuổi dậy thì có thể xảy ra với các bé gái. Nếu phát bệnh trong độ tuổi này cần được chữa trị gấp để tránh có những biến chứng nặng hơn. Nguyên nhân gây bệnh và cách chữa thế nào hãy tìm hiểu ngay sau đây.

U nang buồng trứng ở tuổi dậy thì là như thế nào?

U nang buồng trứng là một loại bệnh phụ khoa của nữ giới. Tình trạng này xuất hiện khi có những túi chứa dịch tiết nằm bên trong hoặc trên bề mặt buồng trứng một cách bất thường. Loại bệnh này có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi trong đó có tuổi dậy thì.

U nang buồng trứng ở tuổi dậy thì
U nang buồng trứng ở tuổi dậy thì

Các bé gái trong độ tuổi dậy thì có thể bị u nang buồng trứng và có nguy cơ cao là u ác tính. Khối u dễ dẫn đến biến chứng xoắn ruột ảnh hưởng về khả năng sinh sản của con sau này. Các bậc phụ huynh cần phải chú ý để phát hiện sớm và điều trị kịp thời. 

Cơ thể của bé gái buồng trứng sẽ nằm ở 2 bên dạ con. Khối u có thể phát triển theo hai loại đó là u thực thể và u nang cơ bản. Một số trường hợp bé gái bị u nang có kích thước quá lớn dẫn đến xuất huyết, bị xoắn hoặc vỡ đe dọa đến tính mạng 

Giai đoạn đầu u nang buồng trứng tuổi dậy thì rất khó phát hiện bởi nhiều phụ huynh nghĩ cơn đau bụng lâm râm dưới rốn của trẻ là do kinh nguyệt, đến khi có cơn đau đột ngột kèm theo nôn thì mới đưa đến bệnh viện để kiểm tra. 

Một vài trường hợp đã ghi nhận bé gái khi đưa vào viện phát hiện khối u quá lớn chèn ép quanh ổ bụng dẫn đến nhiều triệu chứng như khó tiêu, táo bón,… Khi thấy con có các triệu chứng bất thường cha mẹ nên chủ động đưa con đến cơ sở y tế để khám và chữa trị kịp thời. 

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng ở tuổi dậy thì

Trong độ tuổi dậy thì các bé gái có thể mắc u nang buồng trứng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể những nguyên nhân khiến các bé trong độ tuổi dậy thì dễ mắc bệnh có thể kể đến như: 

Nguyên nhân dẫn đến u nang buồng trứng ở tuổi 16 
Nguyên nhân dẫn đến u nang buồng trứng ở tuổi 16
  • Thể vàng phát triển quá mức do có ảnh hưởng hormone nội tiết tố, kéo dài chu kỳ kinh nguyệt dẫn đến u nang. 
  • Nang trứng kém phát triển hoặc có thể phát triển không đầy đủ do không thể hấp thu các chất dinh dưỡng. 
  • Mạch máu nang trứng bị vỡ gây ra các cơn đau bụng cấp tính, xuất huyết u nang. 
  • Lượng HCG dư thừa do dùng thuốc hoặc điều trị nội tiết tố. 
  • Sự cân bằng của nội tiết tố bị phá huyết dẫn đến nguy cơ bị u nang. 
  • Chế độ dinh dưỡng của bé gái không đảm bảo, chất béo trong cơ thể dư thừa, vượt quá hàm lượng cho phép khiến bé dậy thì sớm tăng nguy cơ bị u nang buồng trứng. 
  • Yếu tố di truyền u nang buồng trứng từ mẹ sang con. 

Triệu chứng nhận biết điển hình u nang buồng trứng

Muốn chữa u nang buồng trứng ở tuổi dậy thì cho con, các bậc phụ huynh cần nắm rõ các triệu chứng gây bệnh để có thể phát hiện bệnh mang con đến cơ sở y tế để chữa trị kịp thời. 

Triệu chứng của bé gái khi bị u nang 
Triệu chứng của bé gái khi bị u nang

Những triệu chứng điển hình của u nang buồng trứng ở các bé gái trong giai đoạn dậy thì đó là: 

  • Bụng bị to bất thường. 
  • Bé gái thường xuyên có cảm giác đầy hơi, chướng bụng. 
  • Xuất hiện những cơn đau âm ỉ hoặc đau từng cơn ở bụng dưới, hố chậu dẫn đến sau lưng và chân. 
  • Khi sờ bằng tay cảm nhận được khối u ở bụng dưới và kèm theo cơn đau. 
  • Bé gái có các triệu chứng như tiểu rắt, tiểu khó, són tiểu, hai chi dưới bị phù, táo bón,… bởi kích thước khối u đã phát triển lớn chèn ép bàng quang và các cơ quan khác. 
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, bị ra máu bất thường, rong kinh. 
  • Có cảm giác đau tức ngực. 
  • Khi bị đau bụng kèm theo triệu chứng sốt cao. 
  • Cơ thể của bé gái luôn trong trạng thái mệt mỏi và suy nhược. 

Cách điều trị u nang buồng trứng ở tuổi dậy thì hiệu quả

Ngay khi phát hiện có khối u nang trong cơ thể bé gái thì cần phải chữa trị kịp thời để tránh ảnh hưởng về cuộc sống của bé sau này. Một vài cách chữa u nang buồng trứng cho bé gái đang dậy thì hiện nay được áp dụng có thể kể đến như: 

Chữa u nang buồng trứng tuổi dậy thì bằng Tây y

Ngay khi bị bệnh cách chữa trị đầu tiên mà mọi người nghĩ đến đó chính là chữa theo phương pháp Tây y. Cách chữa này mang đến hiệu quả nhanh chóng, phát huy tại chỗ. Nếu bé gái bị u nang buồng trứng bạn có thể áp dụng chữa Tây y theo một trong hai cách dưới đây.

  • Điều trị nội khoa (dùng thuốc)

Bác sĩ sau khi chẩn đoán tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh sẽ sử dụng các loại thuốc nội tiết để hạn chế sự phát triển khối u nang của bé gái hoặc làm cho khối u nhanh teo và bị vỡ. Các loại thuốc đó có thể là thuốc tránh thai, thuốc giảm đau, thuốc hóa trị,… 

Tuy nhiên bé đang trong độ tuổi dậy thì cần phải cân nhắc về loại thuốc dùng để chữa trị tránh gây nguy hiểm về vấn đề sinh sản sau này. Cách điều trị nội khoa thường chỉ có thể sử dụng khi khối u nang không gây biến chứng, tình trạng bệnh lý còn nhẹ.

Điều trị u nang buồng trứng theo phương pháp nội khoa
Điều trị u nang buồng trứng theo phương pháp nội khoa
  • Điều trị ngoại khoa (phẫu thuật) 

Khi điều trị nội khoa không mang đến kết quả kèm theo đó bệnh nhân đã có dấu hiệu đau đớn, rong kinh, đi tiểu nhiều thì cần phải áp dụng phương pháp phẫu thuật. 

Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng của bệnh nhân và chọn phương pháp mổ phù hợp. Phương pháp mổ nội soi hiện nay được sử dụng nhiều bởi hiệu quả chữa trị cao, có ít biến chứng để lại nên phụ huynh có thể yên tâm. 

Đông y trị u nang buồng trứng tuổi dậy thì

Chữa trị bằng Đông y là một trong những cách làm được nhiều người lựa chọn bởi sự an toàn, ít tác dụng phụ hơn chữa Tây y. Tuy nhiên khi chữa trị bằng Đông y cần phải kết hợp với nhiều phương án khác để hiệu quả nâng cao.

Thầy thuốc sẽ kiểm tra tình trạng bệnh nhân trước để xác định mức độ của bệnh. Sau khi kiểm tra tùy theo tình trạng bệnh nhân, lương y sẽ kê thuốc có các loại thảo dược tự nhiên như tiêu sơn trà, đương quy, phục linh,… để bệnh nhân sử dụng.

Khi chữa trị bằng Đông y bạn có thể yên tâm tuyệt đối bởi vị thuốc sử dụng có dược tính tốt, lành tính, mang đến hiệu quả chữa trị ổn định. Các vị thuốc có tác dụng sâu vào cơ thể giúp ngăn chặn các khối u và giúp người bệnh nâng cao sức đề kháng và sức khỏe.

Khi chữa theo Đông y, bệnh nhân cần phải chú ý tuân theo sự hướng dẫn của thầy thuốc, không được tự ý sử dụng thuốc bởi nếu dùng sai hoặc bỏ giữa chừng bệnh sẽ không khỏi được thậm chí còn nhờn thuốc, khó điều trị trong các lần kế tiếp.

Mẹo chữa u nang buồng trứng tuổi dậy thì tại nhà

Mẹo chữa tại nhà với các cây thuốc dân gian được ưa chuộng không kém gì phương pháp Đông y bởi sự an toàn và hiệu quả bền vững. Trong dân gian có nhiều loại cây thuốc giúp chữa bệnh u nang buồng trứng hiệu quả. Dưới đây là ba loại cây có tác dụng chữa trị tốt mà bạn nên tham khảo.

  • Cây trâu cổ chữa u nang buồng trứng cho bé gái 

Loài cây trâu cổ là cây dại mọc rất nhiều tại Việt Nam nhất là vùng nông thôn. Loại cây này có vị đắng, hơi chua, tính bình, cả phần lá và cành cây đều có thể sử dụng để chữa bệnh.

Khi dùng loại cây này có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, giảm độc, tiêu viêm và trừ phong. Khi bé gái bị u nang buồng trứng phụ huynh có thể dùng loại cây này để chế biến thành bài thuốc và chữa trị.

  • Cây nghệ vàng chữa u nang buồng trứng 

Nghệ vàng là một trong những cây thuốc chữa u nang buồng trứng rất tốt mà bạn không nên bỏ qua. Khoa học cũng đã chỉ ra, trong nghệ có chứa một lướng lớn hoạt chất curcuminoid gồm có curcumin, và demethoxycurcumin.

Đáng chú ý nhất chính là hoạt chất curcumin có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa và ngăn ngừa sự phát triển của các khối u, đề phòng di căn. Nghệ vàng có công dụng tốt chữa bệnh về gan, dạ dày nhất là khi làm lành các vết thương bị loét.

Bệnh nhân bị u nang buồng trứng thầy thuốc sẽ kê nghệ vàng cùng với một số loại thảo dược khác để chữa trị, làm giảm kích thước khối u. Bài thuốc còn có tác dụng tiêu viêm và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

  • Cây trinh nữ hoàng cung – thần dược chữa bệnh phụ nữ 

Nhắc đến các loài cây chữa bệnh phụ nữ hiệu quả không thể không kể đến cây trinh nữ hoàng cung. Loại cây còn nguồn gốc từ Ấn Độ đã được nghiên cứu, y học hiện đại đã chỉ ra trong loài cây này có chứa các hoạt chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào u.

Công dụng chữa bệnh phụ nữ của cây trinh nữ hoàng cung
Công dụng chữa bệnh phụ nữ của cây trinh nữ hoàng cung

Ngoài chữa u nang buồng trứng, trinh nữ hoàng cung còn có công dụng khác là chữa u xơ tử cung, u vú, ung thư tiền liệt tuyến lành tính. Sử dụng bài thuốc từ cây trinh nữ hoàng cung lâu dài kích thước khối u sẽ được thu lại và biến mất.

Lưu ý, chị em chỉ nên sử dụng mẹo chữa dân gian và thuốc Đông y khi bệnh còn nhẹ. Nếu bệnh đã chuyển biến nặng phải sử dụng phương pháp Tây y điều trị. Quá trình chữa bằng Đông y và mẹo dân gian phải kết hợp với nhiều cách khác nhau để bệnh nhanh chóng được bình phục.

Cách phòng tránh u nang buồng trứng tái phát

U nang buồng trứng ở độ tuổi nào cũng có thể bị vì thế các bậc làm cha làm mẹ nên chủ động biện pháp phòng tránh bệnh cho con. Một vài cách phòng ngừa bệnh hiệu quả, bạn nên áp dụng cho bé như: 

  • Xây dựng cho con chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều thực phẩm có vitamin, protein, hạn chế chất béo, đồ ăn nhanh. 
  • Tập thể dục để nâng cao sức đề kháng, sức khỏe để phòng bệnh.
  • Có thói quen sinh hoạt hợp lý như uống đủ nước, tránh căng thẳng, stress,…
  • Không nạo hút phá thai, chủ động phòng tránh thai cho con. 
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để có thể phát hiện bệnh sớm. 
  • Luôn giữ vùng kín sạch sẽ, vệ sinh đúng cách,…

U nang buồng trứng ở tuổi dậy thì rất nguy hiểm vì vậy bố mẹ luôn phải chú ý đến sức khỏe của con. Chủ động nắm chắc các kiến thức về loại bệnh này ngay từ hôm nay để giúp con phòng bệnh tốt hơn.

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *