Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Các thực phẩm hỗ trợ chữa u nang buồng trứng

Thực phẩm chữa u nang buồng trứng đóng vai trò quan trọng hỗ trợ người bệnh nhanh chóng bình phục. Thực phẩm nào nên ăn, nên kiêng các chị em phải nắm rõ. Trong bài chia sẻ này chúng tôi sẽ đề cập đến chi tiết những loại thực phẩm mà các chị em nên ăn nhiều khi bị bệnh.

Thực phẩm chữa u nang buồng trứng mà chị em nên biết
Thực phẩm chữa u nang buồng trứng mà chị em nên biết

TOP 6 thực phẩm chữa u nang buồng trứng

Là nữ giới ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể bị u nang buồng trứng. Đa phần bệnh này lành tính nên không cần quá lo lắng. Tuy nhiên trong quá trình chăm sóc, người bệnh không thể chủ quan về chế độ dinh dưỡng. 

Người bệnh cần ăn gì để chữa u nang buồng trứng hiệu quả, tăng cường sức đề kháng và đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể? Dưới đây là top 6 loại thực phẩm mà người bị u nang nên ăn để hỗ trợ chữa bệnh. 

Rau củ quả trái cây tươi – thực phẩm chữa u nang buồng trứng nên ăn

Ngoài việc sử dụng thuốc chữa u nang tử cung người bệnh cần phải bổ sung nhiều rau củ quả tươi trong chế độ dinh dưỡng. Nhóm thực phẩm này cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức khỏe và điều trị bệnh. 

Rau củ quả tươi cần thiết trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh 
Rau củ quả tươi cần thiết trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh

Trong các loại rau củ quả tươi có chữa nhiều chất xơ và các loại vitamin, kali, khoáng chất, chất chống oxy hóa,… Những chất này rất cần thiết cho quá trình điều trị khối u nang buồng trứng và tăng cường sức khỏe của người bệnh. 

Mỗi ngày trong chế độ dinh dưỡng của chị em có thêm rau củ quả tươi sẽ giúp ngừa các biến chứng của u nang gây ra. Các loại rau có màu xanh lá hoặc củ quả có màu sắc sặc sỡ nên được bổ sung nhiều. 

Thực phẩm chữa u nang buồng trứng nên ăn nhiều sắt

Một trong những tình trạng mà chị em rất hay gặp khi bị u nang buồng trứng là băng huyết, rong kinh, tình trạng này kéo dài dẫn đến thiếu máu. Vậy nên trong thực đơn của người bị u nang buồng trứng không thể thiếu chất sắt. 

Tăng cường chất sắt sẽ hạn chế nguy cơ bị u nang 
Tăng cường chất sắt sẽ hạn chế nguy cơ bị u nang

Sắt có nhiều trong các loại thực phẩm như trai, hàu, cá, thịt gà, ngũ cốc, trứng, các loại hạt,… Chị em có thể thay đổi món ăn bằng các loại thực phẩm trên vừa đảm bảo lượng sắt cần thiết cho cơ thể vừa chống ngán.

Ngoài việc giúp cơ thể có đủ máu thì cung cấp sắt còn giúp cân bằng hormone cơ thể, ngăn chặn quá trình phát triển nhanh của các khối u nang. 

Bổ sung ngũ cốc để chữa u nang buồng trứng

Hormone sinh dục nữ và u nang buồng trứng có sự liên quan, ví dụ khối u càng phát triển thì nội tiết tố trong cơ thể của chị em sẽ càng tăng cao. Vậy nên cần bổ sung thêm các loại ngũ cốc nhiều chất xơ cho người bệnh. 

Ngũ cốc nhiều chất xơ giúp cân bằng nội tiết tố cơ thể 
Ngũ cốc nhiều chất xơ giúp cân bằng nội tiết tố cơ thể

Ngũ cốc là thức ăn tốt cho người bị u nang buồng trứng bởi khả năng giúp loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể để cân bằng lượng hormone. Chị em ăn nhiều ngũ cốc giàu chất xơ sẽ làm giảm hàm lượng estrogen và giảm kích thước khối u một cách đáng kể. 

Thịt trắng tốt cho bệnh nhân bị u nang buồng trứng

Khi nhắc đến vấn đề ăn gì tốt cho người bị u nang buồng trứng các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên chị em nên ăn nhiều thịt trắng thay thế cho các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt dê,… 

Thịt trắng có nhiều loại để bạn tham khảo và đưa vào chế độ dinh dưỡng như các loại gia cầm (vịt, gà,…), thịt cá,… Đặc biệt là các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ,…nên ăn nhiều bởi chúng có tác dụng làm dịu mô bị sưng, ngăn ngừa quá trình hình thành khối u nang và u xơ cổ tử cung gây hại cho cơ thể. 

Chuyên gia khuyến khích ăn nhiều thịt trắng để chữa u nang  
Chuyên gia khuyến khích ăn nhiều thịt trắng để chữa u nang

Ngoài tác dụng trên thì các loại thịt trắng còn có chứa nhiều acid béo giảm tình trạng viêm sưng vừa hạn chế sự phát triển của khối u nang trong cơ thể. 

Thực phẩm chứa nhiều omega – 3 tốt với bệnh nhân bị u nang

Thực phẩm chữa u nang buồng trứng tốt được khuyến khích dùng nhiều là những loại có chứa hàm lượng omega – 3 dồi dào. Chất béo từ bơ, dầu oliu đặc biệt được khuyến khích sử dụng nhiều bởi đây là chất béo tốt, nên thay thế cho các loại chất béo thông thường. 

Người bị u nang buồng trứng nên ăn nhiều chất béo tốt hơn 
Người bị u nang buồng trứng nên ăn nhiều chất béo tốt hơn

Những loại thực phẩm có nhiều omega – 3 còn giúp cải thiện người bệnh hỗ trợ điều trị tốt hơn, thời gian bình phục được rút ngắn. 

Sữa tươi – thực phẩm chữa u nang buồng trứng tốt cho chị em

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra phụ nữ tiêu thụ nhiều sữa tươi thì nguy cơ bị u nang buồng trứng và u xơ cổ tử cung thấp hơn người ít khi dùng.

Ngoài ra, sữa chua và pho mát còn có nhiều chất hỗ trợ quá trình ức chế sự tăng trưởng của các tế bào hình thành khối u. Vậy nên những chị em nên bổ sung nhiều sữa tươi hơn để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Phụ nữ uống nhiều sữa tươi sẽ ít bị u nang buồng trứng hơn 
Phụ nữ uống nhiều sữa tươi sẽ ít bị u nang buồng trứng hơn

Những lưu ý trong quá trình điều trị u nang buồng trứng

Trong thời gian điều trị u nang buồng trứng có nhiều vấn đề mà chị em cần phải lưu tâm đến. Ngoài việc sử dụng các thuốc chữa u nang buồng trứng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ thì bạn cần phải chú ý đến một số điều sau. 

Kiêng sử dụng thực phẩm không tốt cho người bệnh

Ngoài kiến thức về các loại thực phẩm mà người bệnh nên ăn khi chữa bệnh thì bạn cần chú ý đến những loại thực phẩm cần tránh để đảm bảo quá trình chữa bệnh không bị cản trở.

Cụ thể những thực phẩm nên kiêng sử dụng gồm có: 

  • Thịt đỏ (thịt bò, thịt dê,…) bởi hàm lượng chất béo và nồng độ cholesterol rất cao sẽ làm tăng kích thước khối u nhanh, dễ phát triển bệnh thành ung thư. 
  • Đồ ăn nhanh thường có chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, hàm lượng chất xơ lại ít. Những chất này sẽ làm tăng nguy cơ bị béo phì, tim mạch,… Vậy nên các chị em cần tránh ăn khi đang điều trị u nang buồng trứng. 
  • Ít ăn các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, mía, siro bởi lượng đường trong cơ thể tăng cao sẽ làm khối u phát triển nhanh hơn. 
  • Không ăn ngũ cốc tinh chế bởi thực phẩm này có chứa nhiều đường ảnh hưởng lượng đường trong máu dẫn đến việc phát triển khối u theo chiều hướng xấu đi. 

Chế độ sinh hoạt dành cho người bị u nang buồng trứng

Ngoài việc lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng của người bệnh thì bạn cần phải có một chế độ sinh hoạt hợp lý để kiểm soát sự phát triển khối u tốt hơn. Cụ thể chị em nên chăm sóc sức khỏe của mình theo chế độ như sau: 

  • Mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng để tinh thần luôn trong trạng thái dễ chịu, thoải mái, tránh bị stress, căng thẳng. 
  • Trong ngày nên có những bữa ăn nhỏ để cung cấp protein vào cơ thể từ đó cân bằng lượng đường. 
  • Mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt cần phải chú ý quan sát xem có biểu hiện gì bất thường hay không, nếu có triệu chứng đáng nghi cần báo ngay cho bác sĩ để kiểm tra và điều trị kịp thời. 
  • Thường xuyên tái khám định kỳ khi bị u nang buồng trứng để theo dõi quá trình phát triển của khối u và tình trạng sức khỏe của bản thân. 
  • Khối u nang đang ở kích thước nhỏ nên luyện tập thể thao thường xuyên với cường độ nhẹ nhàng như tập yoga, tập duỗi cơ, tập thở. Những bài tập này sẽ giúp bạn làm giảm kích thước của khối u và tăng khả năng phòng ngừa các loại bệnh khác. 
  • Không hấp thu các loại chất độc hại như cà phê, thuốc lá, rượu bia, đồ cay nóng và cơ thể bởi sẽ làm giảm chức năng của cơ thể và buồng trứng. 
  • Thời gian điều trị u nang buồng trứng nên tránh quan hệ nhất là khi mới phẫu thuật. Tốt nhất chị em nên kiêng quan hệ đến khi bệnh được chữa khỏi hẳn để hiệu quả chữa trị tốt hơn, hạn chế nguy cơ mắc thêm các loại bệnh nguy hiểm khác. 

Bạn cần có một sức khỏe tốt đề phòng vừa chữa trị bệnh được hiệu quả hơn. Hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng giàu thực phẩm lành mạnh và hạn chế thực phẩm xấu. Những thực phẩm chữa u nang buồng trứng tốt và các lưu ý khi chữa trị chúng tôi đã chia sẻ bạn hãy ghi nhớ để chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *