Các loại u nang buồng trứng – Dấu hiệu và độ nguy hiểm

U nang buồng trứng là bệnh lý có thể xuất hiện ở phụ nữ trong mọi độ tuổi. Nó được chia làm nhiều dạng với dấu hiệu và mức độ nguy hiểm riêng biệt. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc các loại u nang buồng trứng phổ biến. Hy vọng từ đó, chị em có thể biết cách phân biệt và tìm được cách chữa hiệu quả.

Các loại u nang buồng trứng thường gặp

U nang buồng trứng là khối u xuất hiện bất thường ở bên trong hoặc bên trên buồng trứng. Nó tích tụ chất dịch và mô mới được hình thành. Kích thước khối u phổ biến nhất là 50mm, tuy nhiên chúng sẽ thay đổi dựa trên mức độ bệnh lý.

Các loại u nang buồng trứng phổ biến nhất hiện nay
Các loại u nang buồng trứng phổ biến nhất hiện nay

Dựa trên cấu tạo, y học hiện đại đã phân chia thành nhiều khối u khác nhau. Sau đây là hai dạng u nang buồng trứng cơ bản và phổ biến nhất:

U nang buồng trứng cơ năng

U nang cơ năng được cấu tạo từ các nang noãn. Nguyên nhân do cơ thể vừa trải qua quá trình rối loạn nội tiết hoặc rối loạn sinh lý. Trường hợp này không gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm.

Lý do là vì khối u không hình thành từ thực thể tổn thương. Chúng có thể teo nhỏ và dần biến mất theo thời gian. Các loại u nang cơ năng thường gặp gồm:

  • U nang noãn

Là một dạng phát triển từ nang trứng không thể trưởng thành và rụng trứng. Kích thước của nang bé từ 3 – 8cm, vài trường hợp sẽ lớn hơn. Loại u này ít ảnh hưởng đến sức khỏe vì chúng có thể tự tiêu biến.

  • U nang hoàng tuyến

Chị em rất ít khi gặp loại này vì nó được biết đến nhiều hơn trong quá trình thụ tinh. Khi các nang noãn phát triển nhưng không phóng noãn, chúng sẽ bị hoàng thể hóa do chịu nhiều kích thích.

  • U nang hoàng thể

Sau rụng trứng, tế bào nang trứng sẽ tiết ra progesteron tạo nang hoàng thể. Sau khoảng 24 ngày kinh, nang phát triển cực đại sau đó teo dần và thoái hóa thành thể vàng.

Đôi khi chúng sẽ không tự teo mà chuyển thành nang mỏng có chứa dịch. Có hai dạng u nang hoàng thể, một là thể hạt và dạng còn lại ở thể vỏ.

U nang buồng trứng cơ năng có thể tự teo nhỏ theo thời gian
U nang buồng trứng cơ năng có thể tự teo nhỏ theo thời gian

U nang buồng trứng thực thể

Các mô tổn thương trong buồng trứng là nguyên nhân gây u nang thực thể. Khác với dạng cơ năng, ở dạng thực thể, khối u không tự teo đi mà có thể phát triển trong cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cùng điểm qua những dạng u nang thực thể sau:

  • U nang dạng nước

Khối u chứa nước, bên trong có cấu tạo vỏ mỏng. Ở bề mặt ngoài, vỏ nang láng, trơn, dễ vỡ. Bên trong nang có thể xuất hiện một vài nhú nhỏ, chúng có thể bị ung thư hóa. Khi xuất hiện càng nhiều nhú, nguy cơ mắc ung thư càng cao.

  • U nang dạng bì

Hiện tượng này có thể xảy ra ở mọi phụ nữ, không phân biệt độ tuổi. Vỏ của khối u dày, kích thước không lớn nhưng khối lượng nặng. Bên trong u nang dạng bì chứa nhiều tổ chức của da như tóc, lông, chất bã đậu,…

  • U nang dạng nhầy

Vỏ của khối u thường dày hơn so với u nang nước và được cấu tạo như một lớp da. Trong u chứa dịch nhầy, các vách ngăn chia chất dịch thành nhiều thùy. Kích thước và cân nặng của nó có thể phát triển nhanh và bám vào các cơ quan tạng phủ gần đó.

Bệnh nhân có khối u dạng nhầy ít khả năng bị ung thư hóa hơn đối tượng khác. Nhưng khi khối u vỡ, dịch nhầy tràn ra sẽ phát sinh bệnh nhầy dính phúc mạc.

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang cơ năng có thể tự teo dần nên ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngược lại, u nang hoàng thể sẽ phát triển theo thời gian và tác động đến người bệnh nếu không bị loại bỏ kịp thời. Mức độ nguy hiểm của u nang buồng trứng là:

Giảm chức năng sinh sản

U nang thực thể gia tăng kích thước có thể làm vỡ hoặc xoắn nang. Từ đó, chúng sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Bên cạnh đó, u nang kích thước lớn làm bệnh nhân cảm thấy khó chịu.

Điều này gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và nội tiết tố. Đồng thời, chúng có thể cản trở việc rụng trứng, làm gián đoạn quá trình thụ thai và tăng nguy cơ vô sinh.

Cản trở đời sống sinh hoạt

Những khối u ngầm khiến bệnh nhân cảm thấy đau âm ỉ ở vùng bụng dưới. Cơn đau diễn ra liên tục hoặc đứt quãng. Thậm chí, người bệnh còn cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục. Cuộc sống và đời sống tình dục của chị em bị ảnh hưởng, nhiều người rơi vào trạng thái không muốn có tiếp xúc thân mật.

Xoắn u nang buồng trứng

Hiện tượng này có thể xảy ra khi khối u đạt kích thước từ 4 – 5 cm. Chúng nằm không cố định, di chuyển và bị xoắn vào ống dẫn trứng. Nó cản trở con đường cung cấp máu đến buồng trứng, khiến cơ quan này bị tổn thương và hoại tử. Xoắn u nang là một trong những căn nguyên gây vô sinh ở nữ.

Nếu không phân biệt rõ các loại u nang buồng trứng để chữa khỏi bệnh, chúng có thể bị xoắn lại
Nếu không phân biệt rõ các loại u nang buồng trứng để chữa khỏi bệnh, chúng có thể bị xoắn lại

Các loại u nang buồng trứng sẽ chèn ép khối u

Khi u nang phát triển to dần, chúng sẽ chèn ép các tạng phủ xung quanh. Chẳng hạn như niệu đạo, bàng quang, tĩnh mạch,… Tuy nhiên biến chứng này chỉ được phát hiện khi khối u đã phát triển đến kích thước lớn.

Các loại u nang buồng trứng gây vỡ u nang

Yếu tố bên ngoài đã tác động và làm vỡ u nang. Lúc này, chất dịch chảy ra ngoài, tràn vào khoang bụng và gây nhiễm trùng huyết. Lưu ý, không phải ở u nang thực thể, tình trạng này xảy ra phổ biến ở u nang cơ năng.

Ung thư hóa

Tỷ lệ phát sinh biến chứng này rơi vào mức 1 – 2%. Khi đã bị ung thư hóa, khối u có thể di căn và đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, đây là biến chứng đặc biệt nguy hiểm.

Cách phòng tránh các loại u nang buồng trứng

Mặc dù đa số các khối u đều ở dạng lành tính nhưng nó vẫn có thể gây hại đến sức khỏe. Do đó, chị em nên có cách phòng ngừa để không gặp phải tình trạng này và bảo vệ tốt chức năng sinh sản:

Chuẩn bị thực đơn dinh dưỡng

Bổ sung nhóm thực phẩm giàu vitamin, protein, rau và trái cây tươi. Vitamin cùng các khoáng chất sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh u nang buồng trứng. Đồng thời, chúng còn làm thu nhỏ kích thước của từng khối u.

Bên cạnh thức ăn bổ dưỡng, chị em không nên ăn nhiều chất béo hoặc đồ uống chứa chất kích thích. Đây là nhóm chất có thể hình thành hormone gây bệnh ở buồng trứng và gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm.

Duy trì thói quen sinh hoạt

Chị em nên giữ tâm lý vui vẻ, thoải mái, ổn định. Tránh tình trạng tức giận, mệt mỏi kéo dài làm khí huyết trì trệ. Hằng ngày, bạn nên vệ sinh vùng kín đúng phương pháp, đặc biệt là vào trước và sau khi quan hệ tình dục.

Chị em đừng quên uống tối thiểu 1,5 lít nước nhằm đào thải chất độc, thanh lọc cơ thể và đẩy lùi hiện tượng tắc nghẽn. Ngoài ra, việc tập thể dục hàng ngày cũng góp phần quan trọng để nâng cao sức đề kháng, hạn chế bất ổn trong cơ thể.

Chị em nên uống nhiều nước để loại bỏ chất có hại ra khỏi cơ thể
Chị em nên uống nhiều nước để loại bỏ chất có hại ra khỏi cơ thể

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để kiểm tra cơ quan sinh dục. Thói quen này giúp bạn sớm phát hiện tình trạng bất thường tại vùng kín. Bởi lẽ, đa số các bệnh phụ khoa, bao gồm u nang buồng trứng đều có triệu chứng âm thầm. Nếu không đi kiểm tra sức khỏe, chị em rất khó phát hiện và trị bệnh sớm.

Có thể thấy, không phải dạng u nang nào cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số khối u sẽ tự teo dần theo thời gian và ít gây tác động. Như vậy, việc phân biệt các loại u nang buồng trứng sẽ giúp quá trình chữa bệnh hiệu quả hơn.

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *