Buồng trứng có nhiều nang nhỏ là bị gì? Có cần chữa?

Hiện tượng buồng trứng có nhiều nang nhỏ là tình trạng khá phổ biến, đa phần thường gặp ở những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Vậy có nhiều nang nhỏ trong buồng trứng có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào? Những thông tin chi tiết về tình trạng này sẽ giúp chị em nắm được những điều cần biết về một hiện tượng phổ biến ở phụ nữ.

Buồng trứng có nhiều nang nhỏ là gì? Dấu hiệu nhận biết?

Buồng trứng có nhiều nang nhỏ là sao? Đây chính là hiện tượng buồng trứng đa nang – một thuật ngữ trong y học chỉ tình trạng trong buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ.

Theo các số liệu thống kê, khoảng gần 20% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản phát hiện tình trạng này. Hội chứng buồng trứng đa nang không phải là bệnh lý và thường bị nhầm lẫn với bệnh u nang buồng trứng.

Buồng trứng có nhiều nang nhỏ
Buồng trứng có nhiều nang nhỏ

Cụ thể, qua thăm khám phụ khoa, siêu âm vùng bụng dưới, bác sĩ sẽ phát hiện buồng trứng có nhiều nang nhỏ dưới 10mm. Mặc dù không phải là bệnh lý nhưng buồng trứng đa nang lại gây ra hàng loạt rắc rối cho chị em phụ nữ. Hiện nay, hiện tượng này ngày càng phổ biến và làm gia tăng tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Buồng trứng đa nang không phải là hiện tượng nguy hiểm tới tính mạng của chị em nhưng nó gây ra những tác động lớn tới khả năng mang thai và thiên chức làm mẹ của phụ nữ. Vì vậy, việc phát hiện sớm tình trạng buồng trứng có nhiều nang nhỏ sẽ giúp quá trình điều trị nhanh chóng và có hiệu quả tối ưu hơn.

Phụ nữ có nhiều lông ở mặt là biểu hiện của buồng trứng có nhiều nang nhỏ
Phụ nữ có nhiều lông ở mặt là biểu hiện của buồng trứng có nhiều nang nhỏ

Dưới đây là những dấu hiệu tiêu biểu của đa nang buồng trứng:

  • Rối loạn kinh nguyệt, cụ thể chu kỳ kinh quá ngắn (dưới 25 ngày) hoặc chu kỳ kinh quá dài (2-3 tháng hoặc vài năm).
  • Tăng cân, béo phì do lượng đường thu nạp vào cơ thể không được chuyển hóa thành năng lượng nên tích tụ lại thành chất béo.
  • Vùng da ở háng, cổ và nách sậm màu hơn rất nhiều so với bình thường.
  • Luôn luôn có cảm giác đầy chướng bụng.
  • Cảm giác đau tức vùng lưng, bụng và vùng chậu. Có thể đau hơn trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Có nhiều lông ở vùng mặt, ngực, bụng, lưng và bắp đùi.
  • Do cơ thể sản sinh quá nhiều nội tiết tố nam nên da mặt nhờn và xuất hiện nhiều trứng cá.
  • Tóc rụng nhiều.
  • Tâm trạng vui buồn thất thường, thậm chí là trầm cảm do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể.
  • Ngưng thở khi ngủ hoặc hiện tượng ngáy khi ngủ.

Vì sao buồng trứng có nhiều nang nhỏ?

Có rất nhiều nguyên nhân buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ hay nói cách khác là hiện tượng buồng trứng đa nang. Cụ thể là do: cơ thể kháng insulin, hội chứng rối loạn trao đổi chất, chế độ ăn uống hàng ngày hoặc do di truyền.

Kháng insulin và hội chứng rối loạn trao đổi chất

Hormone insulin là một nội tiết tố quan trọng đóng vai trò kiểm soát lượng đường glucose trong cơ thể ở mức ổn định, tham gia vào quá trình chuyển hóa glucose từ thức ăn vào máu và cung cấp năng lượng cho các tế bào.

Trong trường hợp, cơ thể xảy ra hiện tượng kháng insulin thì những tác dụng của insulin bị vô hiệu hóa. Tuyến tụy nhầm lẫn cho rằng cơ thể thiếu hụt và tiếp tục sản xuất ra insulin.

Lượng insulin dư thừa này tác động khiến gia tăng lượng androgen chính là nguyên nhân khiến hình thành nên các nang nhỏ ở buồng trứng.

Chế độ ăn uống

Một số giả thuyết đưa ra lại cho rằng chế độ ăn uống quá nhiều tinh bột hàng ngày cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng buồng trứng đa nang. Vậy nên, có khá nhiều phụ nữ mắc bệnh béo phì phát hiện ra hiện tượng đa nang buồng trứng.

Béo phì gây ra nhiều bệnh lý
Béo phì gây ra nhiều bệnh lý

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là người gầy thì không có nguy cơ bị buồng trứng có nhiều nang nhỏ. Chế độ ăn uống hàng ngày gây ra những tác động tiêu cực đối bất cứ ai nếu không thiết lập một thực đơn khoa học.

Di truyền

Theo kết quả của một số nghiên cứu, số liệu thống kê cho thấy khi có bà, mẹ hoặc chị gái, em gái bị buồng trứng đa nang thì bạn có nguy cơ cao cũng mắc phải hiện tượng này.

Như vậy có thể thấy buồng trứng đa nang có yếu tố di truyền.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã nghi ngờ một số gen nhất định có thể gây ra buồng trứng có nhiều nang noãn nhỏ.

Buồng trứng nhiều nang nhỏ có nguy hiểm không?

Dù không phải là bệnh lý nhưng buồng trứng đa nang gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của chị em phụ nữ. Theo đó, bên cạnh các triệu chứng khó chịu mà hiện tượng này gây ra, chị em còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh lý khác:

  • Tiểu đường: Thống kê cho thấy 50% phụ nữ mắc buồng trứng đa nang bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường. Đó là do sự rối loạn hormone estrogen và insulin trong cơ thể.
  • Cao huyết áp: Những phụ nữ mà có nhiều nang nhỏ trong buồng trứng cũng có nguy cơ mắc cao huyết áp cao hơn so với người khác.
  • Lượng cholesterol trong máu cao: Cơ thể có lượng cholesterol xấu cao hơn lượng cholesterol tốt. Tình trạng này làm gia tăng nguy cơ gây ra các bệnh lý về tim mạch, xơ vữa động mạch và đột quỵ cho người bệnh.
  • Ngưng thở khi ngủ: Trong giấc ngủ say, người bệnh có thể bị ngưng thở và tử vong.
  • Trầm cảm: Sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể khiến tâm trạng chị em dễ bị tác động tiêu cực từ đó dẫn tới nguy cơ trầm cảm.
  • Ung thư nội mạc tử cung: Buồng trứng đa nang kéo theo một loạt hiện tượng khác như trứng không phát triển, trứng không rụng, béo phì, tiểu đường tuýp 2, kháng insulin. Đây là những yếu tố tác động làm gia tăng khả năng mắc bệnh lý phụ khoa nguy hiểm ở chị em phụ nữ, trong đó có ung thư nội mạc tử cung.
  • Vô sinh, hiếm muộn: Sự rối loạn nội tiết tố, hiện tượng trứng lép, không phát triển hoặc không rụng theo chu kỳ nhất định khiến tỉ lệ thụ thai thành công giảm hẳn. Phụ nữ sẽ dễ bị vô sinh, hiếm muộn.
  • Di truyền cho đời sau: Vì buồng trứng đa nang có yếu tố di truyền do đó nó có thể xuất hiện ở các thế hệ sau.

Như vậy để trả lời cho thắc mắc “Nhiều nang nhỏ ở buồng trứng là bệnh gì?”, ta có thể nói rằng buồng trứng có nhiều nang nhỏ không phải là bệnh lý nhưng nó đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Vì vậy, bạn đừng chủ quan nếu bị buồng trứng đa nang.

Cách điều trị buồng trứng có nhiều nang nhỏ

Buồng trứng có nhiều nang nhỏ có chữa được không? Hiện tượng này không thể điều trị dứt điểm mà chỉ có thể can thiệp để làm giảm các tác động của nó tới sức khỏe của chị em.

Hiện nay có những phương pháp nào điều trị hiện tượng có nhiều nang nhỏ ở 2 bên buồng trứng? Căn cứ vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa trị tình trạng hai buồng trứng đa nang một cách thích hợp và đạt hiệu quả cao nhất.

Mẹo dân gian trị buồng trứng đa nang

Các mẹo dân gian nhìn chung khá dễ thực hiện, chị em có thể tìm hiểu và tiến hành ngay tại nhà mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức.

Giấm táo

Giấm táo giúp ổn định lượng insulin trong cơ thể, do đó nó giúp giải quyết tình trạng rối loạn hormon.

Giấm táo chữa buồng trứng có nhiều nang nhỏ
Giấm táo chữa buồng trứng có nhiều nang nhỏ

Chị em bị buồng trứng đa nang hãy chuẩn bị: 1 cốc nước ấm 200ml, 1 muỗng cà phê giấm táo và 1 muỗng cà phê mật mía đen.

Mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy thì uống hết hỗn hợp kể trên. Sau quen dần thì có thể tăng lên uống 2-3 lần/ngày trước mỗi bữa ăn khi bụng còn đói.

Ngải cứu

Ngải cứu là thành phần quen thuộc trong nhiều mẹo chữa bệnh dân gian khá hữu hiệu. Đối với hiện tượng có nhiều nang nhỏ trong buồng trứng, chị em có thể áp dụng điều trị theo các cách sau.

  • 1 nắm lá ngải cứu tươi, sơ chế, rửa sạch rồi ngâm muối trong 10 phút. Xay nhuyễn lá ngải cứu, lọc lấy nước cốt và bỏ bã. Uống hỗn hợp này mỗi ngày.
  • Dùng ngải cứu đã phơi khô để pha trà uống hàng ngày.
  • 1 nắm lá ngải cứu và 1 nắm lá rau má rửa sạch rồi đun lấy nước uống.

Trà xanh

Khả năng kháng khuẩn, chống viêm của lá trà xanh đã được khoa học công nhận trong đời sống. Cụ thể, chất flavonoid có trong loại lá này là một chất oxy hóa mạnh, có khả năng triệt tiêu các gốc tự do gây hại cho cơ thể đồng thời ngăn chặn các yếu tố gây đa nang buồng trứng phát triển.

Sử dụng lá trà xanh chữa đa nang buồng trứng bằng cách:

  • Chuẩn bị lá trà xanh, một chút gừng, sả, lá bạc hà rồi rửa sạch, vò qua. Lấy các nguyên liệu này để pha trà uống.
  • Uống trà xanh đã phơi khô. Tuy nhiên, chị em lưu ý uống loại trà này có thể gây mất ngủ.

Dầu dừa

Dầu dừa có rất nhiều công dụng trong làm đẹp cho chị em phụ nữ. Ngoài ra, dầu dừa còn có thể ngăn chặn tình trạng buồng trứng đa nang.

Dầu dừa có nhiều công dụng hữu ích với chị em
Dầu dừa có nhiều công dụng hữu ích với chị em

Nguyên nhân là do trong dầu dừa có thành phần axit béo tự nhiên giúp chống viêm, kháng khuẩn và duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Để chữa buồng trứng đa nang bằng dầu dừa, chị em thực hiện rất đơn giản bằng cách thêm 1-2 thìa dầu dừa vào các món ăn hàng ngày. Có thể dùng dầu dừa thay thế các loại dầu chiên xào.

Quả lý gai

Quả lý gai còn có tên gọi khác là quả Alma, thường được dùng để chế biến bánh kẹo và mứt.

Chị em rửa sạch loại quả này rồi ép lấy nước. Pha loãng nước cốt quả lý gai với nước theo tỉ lệ 1:2 rồi uống ngày 1 lần.

Chữa buồng trứng đa nang theo Tây y

Trong Tây y, để hạn chế những ảnh hưởng của tình trạng buồng trứng có nhiều nang nhỏ, hiện nay có những phương pháp dưới đây:

  • Sử dụng thuốc kích rụng trứng: Khi bị buồng trứng đa nang, các nang trứng có thể không phát triển và không xảy ra hiện tượng rụng trứng do đó việc sử dụng thuốc kích rụng trứng được chỉ định. Theo đó, chị em sử dụng thuốc theo dạng uống hoặc tiêm. Bác sĩ sẽ chỉ định dạng thuốc phù hợp cho chị em.
  • Giảm cân: Tình trạng béo phì gây ra hàng loạt rắc rối đối với sức khỏe phụ nữ vì vậy duy trì cân nặng ở mức an toàn là giải pháp tối ưu để cơ thể khỏe mạnh hơn và hạn chế những tác động xấu của buồng trứng đa nang.
  • Điều chỉnh lối sống: Một lối sống khoa học, ăn-ngủ-nghỉ điều độ sẽ giúp tinh thần sảng khoái, cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, người bị buồng trứng đa nang cần tăng cường ăn nhóm thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp và giàu vitamin, khoáng chất.
  • Phẫu thuật: Đối với tình trạng đa nang buồng trứng quá nghiêm trọng, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phẫu thuật mổ ổ bụng, tạo các lỗ nhỏ trong buồng trứng (đốt điểm buồng trứng) nhằm tăng cường sự rụng trứng, giảm thiểu hormone nam giới.
  • Thụ tinh ống nghiệm: Trong trường hợp, buồng trứng đa nang gây ra hiện tượng vô sinh, hiếm muộn ở chị em phụ nữ thì phương pháp thụ tinh ống nghiệm sẽ được chỉ định. Theo đó, trứng và tinh trùng sẽ được chọn lọc, nuôi dưỡng và tiến hành thụ tinh trong phòng thí nghiệm. Khi phôi đã phát triển thì sẽ cấy vào tử cung của phụ nữ.
Thụ tinh trong ống nghiệm khắc phục chứng buồng trứng có nhiều nang nhỏ
Thụ tinh trong ống nghiệm khắc phục chứng buồng trứng có nhiều nang nhỏ
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Việc theo dõi sức khỏe định kỳ với phụ nữ buồng trứng đa nang là rất quan trọng. Điều này giúp chị em sớm phát hiện các hiện tượng bất thường tại buồng trứng cũng như bộ phận sinh sản để từ đó có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Đông y điều trị buồng trứng có nhiều nang nhỏ

Trong Đông y, buồng trứng đa nang có căn nguyên sâu xa là tình trạng thận hư, can uất và đàm uất. Vì vậy, để khắc phục hiệu quả cần chữa trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

  • Bài thuốc số 1: 16g thục địa, thù du nhục; 12g đương quy, ba kích; 10g thỏ ty tử, 8g lộc nhung, sơn dược, viễn trí, tục đoạn, xà sàng tử và ích trí nhân, sinh địa, phục thần.
  • Bài thuốc số 2: 12g xuyên khung, hoạt thạch, phục linh; 10g trần bì; 8g thương truật, nam tinh, hương phụ, thần khúc và bán hạ.

Mỗi ngày sắc uống một thang để mang lại hiệu quả. Cách trị buồng trứng có nhiều nang nhỏ bằng Đông y đòi hỏi người bệnh phải kiên trì áp dụng trong khoảng thời gian dài mới cho thấy tín hiệu khả quan.

Câu hỏi thường gặp về hiện tượng buồng trứng có nhiều nang nhỏ

Ngoài những thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị buồng trứng đa nang, chị em còn có một số thắc mắc liên quan tới hiện tượng này.

Buồng trứng có nhiều nang nhỏ có thai được không?

Thực tế, tình trạng buồng trứng đa nang khiến trứng khó rụng, thậm chí không rụng dẫn tới tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ. Tuy nhiên, như ở phần trên đã trình bày, hiện nay y học phát triển tân tiến, chị em có thể tiến hành thụ tinh ống nghiệm hoặc phẫu thuật can thiệp vào buồng trứng để có thể mang thai bình thường.

Buồng trứng có nhiều nang nhỏ nên ăn gì?

Buồng trứng có nhiều nang thì nên ăn gì để hỗ trợ cho các nang này thu nhỏ kích thước và tiêu biến. Chị em nên tăng cường các nhóm thực phẩm dưới đây:

  • Rau xanh: Cung cấp chất xơ, hạn chế lượng đường tăng quá cao, giúp giảm cân hiệu quả.
  • Trái cây: Giàu vitamin và khoáng chất, cung cấp chất chống oxy hóa, hạn chế hoạt động của các gốc tự do.
  • Thực phẩm chứa nhiều omega 3: Giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, hỗ trợ giảm cân và ngăn chặn sự phát triển của các nang nhỏ trong buồng trứng.
Một số thực phẩm giàu omega3
Một số thực phẩm giàu omega 3

Như vậy, hiện tượng buồng trứng có nhiều nang nhỏ tuy không phải bệnh lý nhưng gây ra khá nhiều phiền phức cho chị em. Do đó, chị em cần chủ động tìm hiểu, phát hiện triệu chứng và can thiệp sớm.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *