Nang đơn thùy buồng trứng là gì? Thông tin cần biết

Nang đơn thùy buồng trứng được hiểu là một dạng bệnh của u nang buồng trứng. Tương tự các bệnh phụ khoa khác, nếu tình trạng này được phát hiện và điều trị đúng cách sẽ không gây nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, chỉ có số ít bệnh nhân nhận ra triệu chứng ở giai đoạn đầu. Khi bệnh nặng, họ phải đối mặt với nhiều sự lựa chọn khó khăn trong quá trình điều trị.

Nang đơn thùy buồng trứng là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Nang đơn thùy là một loại của u nang buồng trứng, tên gọi khác là u nang đơn thùy. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ tình trạng u nang chỉ có 1 vách ngăn. Nếu có nhiều có nhiều vách ngăn hơn sẽ được gọi là u nang đa thùy.

Nang đơn thùy buồng trứng hình thành bởi sự rối loạn nội tiết tố nữ. Đặc điểm điển hình là sự có mặt của các nang nhỏ trong buồng trứng. Khi chị em rụng trứng, kích thước lớn nhất của nang là từ 15mm – 30mm. Kích thước này tương đối lý tưởng để trứng rụng và thụ thai.

Chị em có thể gặp phải một trong những dạng bệnh sau:

  • Nang đơn thùy buồng trứng phải
  • Nang đơn thùy buồng trứng trái
  • Nang đơn thùy buồng trứng hai bên
Hình ảnh nang đơn thùy buồng trứng
Hình ảnh nang đơn thùy buồng trứng

Nguyên nhân chính gây nang đơn thùy buồng trứng là do sự suy giảm năng lượng và mất thông tin liên lạc giữa các tế bào. Lúc này, quá trình chết tế bào không thuận theo chương trình làm chúng tăng sinh bất thường và hình thành các nang.

Ở một số bệnh nhân, nang không phát triển đến kích thước tối đa có thể tự tiêu biến. Nhưng khi nang buồng trứng bị tổn thương, chúng sẽ phát triển thành nang sinh lý và nang bệnh lý.

Trường hợp sinh lý là nang có kích thước 40mm – 50mm, trong lõi chứa dịch đồng nhất, có vỏ mỏng. Ngược lại, nang đơn thùy bệnh lý có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dấu hiệu nhận biết nang đơn thùy buồng trứng

Biểu hiện của nang đơn thùy buồng trứng không rõ ràng ở giai đoạn đầu. Thời kỳ khởi phát, nang có kích thước nhỏ, không nhú, tiếng vang kém. Một số bệnh nhân có thể đau bụng, lâu dần lan ra cả ổ bụng.

Ở bệnh nhân khác, u nang nặng còn dẫn đến vỡ dịch, xuất huyết, buồn nôn, nhịp tim tăng, kinh nguyệt rối loạn,… Người bệnh chỉ có thể nhận biết bệnh chính xác thông qua thăm khám và chẩn đoán phụ khoa. Khi nghi ngờ mắc nang đơn thùy, bác sĩ sẽ theo dõi thêm những điểm khác.

Vì vậy, có rất nhiều bệnh nhân chỉ phát hiện mình bị u nang đơn thùy khi đi khám phụ khoa. Từ đó, quá trình trị bệnh gặp nhiều bất lợi. Về sau, sức khỏe của chị em cũng bị tác động xấu.

Nang đơn thùy buồng trứng có sao không?

Thực tế, nang đơn thùy thuộc dạng u cơ năng lành tính, khả năng biến chứng thành ung thư tương đối thấp. Nhưng khi u nang phình to và phát triển, người phụ nữ sẽ gặp nhiều bất lợi.

Bệnh lý này có thể gặp ở mọi phụ nữ, kể cả người đã hoặc chưa từng mang thai. Do vậy, nó có thể gây ra nhiều khó khăn đối với quá trình thụ thai. Thậm chí, bệnh còn gây ảnh hưởng đến thai nhi. Để biết mức độ tác động, bác sĩ cần xác định chính xác dạng bệnh:

Nang đơn thùy bệnh lý

Căn nguyên gây nang bệnh lý là do sự tích tụ mầm bệnh và gốc tự do sau tình trạng viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục. Các nang chứa tế bào hỏng, bệnh nghiêm trọng còn có thể khiến buồng trứng bị hủy hoại hoàn toàn.

Nang đơn thùy buồng trứng khi mang thai sẽ gia tăng nguy cơ sảy thai hoặc thai nhi phát triển kém. Khi chị em không chữa khỏi hẳn nang đơn thùy buồng trứng, mầm bệnh có thể phát triển dẫn đến ung thư buồng trứng.

Nang đơn thùy buồng trứng bệnh lý hình thành do sự tích tụ mầm bệnh tại cơ quan sinh dục
Nang đơn thùy buồng trứng bệnh lý hình thành do sự tích tụ mầm bệnh tại cơ quan sinh dục

Nang đơn thùy sinh lý

Nang hoàng thể là tên gọi khác của nang đơn thùy sinh lý. Vì nó hình thành từ sự rối loạn nội tiết tố nên có thể tự biến mất sau 12 tuần. Nhưng thai phụ nên chú ý, khi nang to chúng có thể chèn ép lên thai nhi.

Mẹ bầu gặp tình trạng xoắn nang, đau bụng, xuất huyết. Người mẹ gặp nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt và phải đối mặt với nguy cơ sảy thai.

Nhìn chung, nang đơn thùy buồng trứng ở dạng sinh lý hay bệnh lý cũng có thể làm giảm khả năng thụ thai và đe dọa sức khỏe mẹ bầu. Nếu khối u càng phát triển với kích thước lớn, bệnh càng nguy hiểm. Do đó, chị em cần sớm loại bỏ nang hư hỏng nhằm bảo vệ buồng trứng.

Nang đơn thùy buồng trứng có nguy hiểm không?

Bất kể một bệnh lý nào nếu không điều trị sớm đều gây ra nhiều nguy hiểm, bao gồm cả nang đơn thùy buồng trứng.
Khi nang vỡ, chúng sẽ phát tán vi khuẩn và khiến bệnh nhân đối mặt với các nguy cơ như:

Xoắn u nang đơn thùy

Các nang có cuống dài rất dễ bị xoắn thành nhiều vòng và tiềm ẩn nguy cơ xấu. Nang xoắn co giãn đến mức độ nhất định sẽ bị vỡ, dẫn đến chảy máu cấp tính. Hoạt động này khiến người bệnh thiếu máu, khi không có hướng xử lý kịp thời có thể gây nhiễm trùng tại cơ quan lân cận.

Tình trạng này có khả năng xảy ra có ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thai kỳ. Khi bị bệnh, chị em có thể bị đau bụng dữ dội, cơn đau đột ngột ở hai hố chậu hoặc vùng hạ vị. Bên cạnh đó, cơ thể bệnh nhân sẽ cảm thấy nôn nao, choáng váng, ra nhiều mồ hôi, da mặt xanh xao.

Kinh nguyệt rối loạn

Việc các nang hình thành bởi sự rối loạn hormone có thể ngăn cản quá trình rụng trứng ở buồng trứng. Khi kinh nguyệt rối loạn, chị em rất dễ bị chậm kinh, trễ kinh, rong kinh ảnh hưởng đến đời sống.

Kinh nguyệt rối loạn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt
Kinh nguyệt rối loạn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt

Mặt khác, rối loạn kinh nguyệt còn tác động đến chu kỳ rụng trứng. Từ đó, nó làm hoạt động sinh sản gặp nhiều khó khăn. Chị em khi không điều trị sớm có thể phải đối mặt với nguy cơ hiếm muộn, vô sinh.

Nội tạng bị chèn ép

Nếu u nang có kích thước lớn hơn 5cm, biến chứng này có thể xảy ra và gây rối loạn chức năng tại các cơ quan trong cơ thể. Bệnh nhân rất dễ đối mặt với những triệu chứng như:

  • Chèn ép trực tràng gây táo bón
  • Chèn ép bàng quang, niệu đạo, làm ứ đọng nước bể thận. Người bệnh bị tiểu buốt, tiểu rắt, thường xuyên buốt tiểu
  • Nang phát triển trong ổ bụng có thể chèn ép hệ thống tĩnh mạch dưới. Điều này gây ức chế lưu thông máu, phù hai chi dưới, cổ chướng,…
  • Ở phụ nữ mang thai, u nang to có khả năng chèn ép thai nhi. Người mẹ tăng tình trạng sảy thai, thai chết lưu, dễ sinh non,…

Vỡ u nang đơn thùy

Trường hợp nang bị xoắn, chèn ép ngoại lực, làm việc nặng, giao hợp thô bạo có khả năng gặp phải tình trạng này. Khi u nang càng mỏng, khả năng chịu áp lực càng kém. U nang vỡ có thể gây ra các biến chứng như viêm phúc mạc chậu, viêm buồng trứng, nhiễm khuẩn nang,…

Nhiễm khuẩn u nang đơn thùy

Đây được coi là biến chứng nguy hiểm nhất của hiện tượng u nang đơn thùy. Căn nguyên phát sinh biến chứng là do u bị xoắn và phát triển kích thước lớn dần. Nếu nang lớn và bám vào tạng xung quanh, chúng sẽ vỡ và có khả năng gây nhiễm trùng tại các cơ quan khác.

Dấu hiệu nhận biết bệnh là xuất huyết, đau bụng, sốt cao, bụng chướng, u dính tại âm đạo, bụng dưới đau nhức. Tuy nhiên, những dấu hiệu này có thể gây nhầm lẫn với bệnh viêm nội mạc tử cung.

Giải pháp can thiệp điều trị nang đơn thùy buồng trứng

Phương pháp chữa nang đơn thùy buồng trứng sẽ dựa trên độ tuổi, kích thước nang, tình trạng sức khỏe. Nguyên tắc điều trị là loại bỏ hoặc ức chế u nang phát triển nhằm bảo vệ cơ quan sinh sản.

Đẩy lùi nang đơn thùy buồng trứng bằng mẹo tại nhà

Nang đơn thùy buồng trứng về cơ bản là các nang lành tính. Khi bệnh ở thời kỳ khởi phát, thay vì dùng thuốc, chị em có thể can thiệp bằng biện pháp dân gian. Một số mẹo chữa bệnh tại nhà mang lại tác dụng tốt gồm:

  • Sử dụng củ cải đường: Bạn rửa sạch, gọt vỏ và ép nước củ cải đường. Sau đó, bạn lấy 2 thìa gel lô hội cùng 1 thìa mật mía hòa tan với 1/2 cốc nước ép. Hỗn hợp này dùng để uống sau mỗi bữa ăn sáng.
  • Mẹo bằng giấm táo: Cho mật mía và giấm táo vào cốc nước ấm theo tỷ lệ 1:1. Bạn hòa tan hỗn hợp và uống 2 lần/ ngày cho đến khi u nang co dần.
  • Dùng trinh nữ hoàng cung: Chuẩn bị khoảng 3 lá tươi, cắt thành từng khúc từ 1 – 2cm. Bạn sao vàng trinh nữ hoàng cung rồi sắc với nước. Uống thuốc hằng ngày, kiên trì trong vòng 1 tuần. Nghỉ một đợt 7 ngày rồi uống thêm 1 tuần nữa. Như vậy, bạn cần uống đủ 3 liệu trình.
Trinh nữ hoàng cung là thảo dược đặc biệt hiệu qua khi chữa bệnh phụ khoa
Trinh nữ hoàng cung là thảo dược đặc biệt hiệu qua khi chữa bệnh phụ khoa

Chú ý, mẹo tại nhà không có tác dụng tương tự như thuốc, nó chỉ giúp đẩy lùi một số triệu chứng nhẹ của bệnh. Do đó, chị em đừng quá lạm dụng vào biện pháp này. Việc ỷ lại vào cách chữa dân gian có thể là yếu tố khiến u nang phát triển nặng.

Điều trị nang đơn thùy buồng trứng bằng Tây y

Với các nang đơn thùy ở kích thước nhỏ, bác sĩ sẽ theo dõi 2 – 3 tháng để tầm soát khả năng phát triển ác tính. Ở thời kỳ này, bác sĩ có thể kê đơn thuốc tránh thai, thuốc chứa hormone Progesterone,… Tác dụng của thuốc là hạn chế sự phát triển của khối u. Khi được điều tiết bằng tân dược, nang lành tính có thể biến mất dần.

Tuy nhiên, u nang có thể phát triển với kích thước to bằng một quả chanh hoặc lớn hơn. Lúc này, bạn cần áp dụng biện pháp can thiệp mạnh tay. Việc loại bỏ triệt để u nang có hại sẽ hạn chế tình trạng tái phát cũng như giảm nguy cơ phát sinh ung thư. Những biện pháp phẫu thuật có thể được gợi ý là mổ hở hoặc mổ nội soi.

Phụ nữ đang mang thai sẽ được bác sĩ khuyến khích mổ ở thai kỳ tháng thứ 4 hoặc tháng thứ 6. Nếu mẹ bầu phát hiện bệnh muộn, họ cần đợi đến khi sinh đẻ thành công rồi mới thực hiện phẫu thuật.

Quá trình thực hiện diễn ra cẩn thận nhằm hạn chế chạm vào niệu quản, ruột hoặc bàng quang. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát khi áp dụng ngoại khoa vẫn tương đối cao. Vì vậy, ở bệnh nhân cao tuổi, không có nhu cầu sinh sản trong tương lai, bác sĩ có thể gợi ý cắt cả hai bên buồng trứng. Sau quá trình phẫu thuật, chị em nên chú trọng bảo vệ và chăm sóc tốt sức khỏe.

Chẳng hạn như xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe. Giảm khối lượng công việc, tránh căng thẳng, mệt mỏi, rèn luyện sức khỏe thường xuyên. Chị em không nên hoạt động quá nhiều hoặc làm việc nặng nhọc sau khi vừa phẫu thuật nhằm hạn chế tổn thương khu vực mổ.

Chữa nang đơn thùy buồng trứng bằng Đông y

Nang đơn thùy buồng trứng theo Đông y là do đàm ẩm, can uất, thận hư. Lúc này, cơ thể sẽ sinh tinh huyết, quá trình vận chuyển thủy dịch bị cản trở, khí uất kết tại gan. Hệ quả là gây ứ trệ đờm khí, tổn thương dương khí, huyết động, khí trì, tử cung chảy máu.

Những yếu tố này đã góp phần hình thành u nang buồng trứng. Vì vậy, Đông y sẽ tập trung khôi phục các tạng, ổn định kinh nguyệt, cải thiện chính khí, cân bằng âm dương.

Đông y là phương pháp chữa bệnh an toàn, có tác dụng bền vững. Bởi lẽ, nó có thể tác động tới nguyên nhân gây bệnh và cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Bên cạnh đó, thuốc nam sử dụng dược liệu tự nhiên nên không phát sinh tác dụng phụ, sức khỏe được tăng cường và hạn chế tái phát.

Khi điều trị bằng Đông y, người bệnh chú ý lắng nghe phác đồ hướng dẫn của các lương y. Chú ý, dù triệu chứng đã biến mất nhưng bệnh nhân chưa nên ngừng uống khi chưa hết liệu trình. Nếu tự ý dừng điều trị, nang đơn thùy rất khó khỏi hoàn toàn. Ngoài ra, bệnh còn dễ tái phát về sau.

Đông y chứa thảo dược tự nhiên, phù hợp với thể trạng của mọi bệnh nhân
Đông y chứa thảo dược tự nhiên, phù hợp với thể trạng của mọi bệnh nhân

Trong một số trường hợp, nang đơn thùy buồng trứng có thể gây ra vấn đề bất lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đa số chị em chỉ phát hiện tình trạng này khi đi thăm khám.

Tại bệnh viện, người bệnh được kiểm tra bằng thiết bị y tế nên có kết quả chẩn xác. Vì vậy, phái nữ nên thực hiện thói quen khám phụ khoa định kỳ 2 lần/ năm. Hoạt động này sẽ giúp chị em sớm phát hiện bất ổn trong cơ thể.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *