Siêu âm có phát hiện u nang buồng trứng không?

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán u nang buồng trứng tiện lợi và chính xác nhất hiện nay. Liệu siêu âm có phát hiện u nang buồng trứng không? Lúc nào nên siêu âm buồng trứng? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này ngay sau đây.

Trường hợp cần siêu âm u nang buồng trứng?

U nang buồng trứng có thể chuyển biến ác tính và ung thư hóa bất cứ lúc nào. Do vậy tuyệt đối không nên chủ quan với bệnh lý này. Những trường hợp phụ nữ nên chủ động đề nghị được siêu âm ổ bụng, buồng trứng:

  • Đến hạn kiểm tra sức khỏe tổng thể định kỳ: Khám sức khỏe định kỳ giúp mỗi người phát hiện những nguy cơ bệnh lý tiềm ẩn, chẩn đoán bệnh sớm, tăng hiệu quả điều trị. Trong quy trình khám sức khỏe tổng quát, bạn sẽ được thực hiện các xét nghiệm, thực hiện chẩn đoán bằng hình ảnh,… Đây là thời điểm thích hợp để siêu âm u nang buồng trứng. Thông thường đây là cách tốt nhất để phát hiện khối u sớm và đưa ra phác đồ điều trị tức thời. 
  • Kiểm tra sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân: Ý nghĩa của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân đó là phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh sinh lý, phụ khoa có thể ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng. Siêu âm u nang buồng trứng lúc này sẽ giúp người phụ nữ nắm bắt được sức khỏe của mình và có dự định lên kế hoạch mang thai vào thời điểm hợp lý.
  • Khi thấy có dấu hiệu vùng chậu bất thường: Nếu phụ nữ phát hiện mình có một vài dấu hiệu lạ như kinh nguyệt không đều, thường xuyên đau bụng, chảy máu bất thường,…nên chủ động đến gặp bác sĩ và siêu âm buồng trứng càng sớm càng tốt.
Khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để kiểm tra tình trạng buồng trứng, tử cung
Khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để kiểm tra tình trạng buồng trứng, tử cung

Siêu âm buồng trứng bao nhiêu tiền? Quy trình siêu âm

Siêu âm buồng trứng là một kỹ thuật chuyên sâu có thể giúp các bác sĩ quan sát tổng quan buồng trứng và từ cung. Nhờ đó, nhận biết những triệu chứng không bình thường xuất hiện trong tử cung, buồng trứng. 

Chi phí siêu âm buồng trứng thực tế không quá cao, dao động từ 200.000 – 600.000 vnđ/ lượt. Tuy nhiên, trong quá trình thăm khám, tùy theo tình trạng mỗi người sẽ cần làm thêm một số xét nghiệm khác. Những xét nghiệm này sẽ khiến chi phí tăng lên đáng kể.

Thông thường, quy trình siêu âm buồng trứng chẩn đoán u nang sẽ được tiến hành qua các bước như sau:

Khám lâm sàng

Khám lâm sàng là giai đoạn các bác sĩ sẽ thực hiện công tác điều tra thông tin bệnh nhân để có những dự đoán ban đầu. Thực tế, không phải ai khi đi khám bệnh cũng có thể yêu cầu thực hiện siêu âm buồng trứng. Kỹ thuật siêu âm chỉ được thực hiện khi các bác sĩ chuyên khoa có những chẩn đoán sơ bộ và có chỉ định siêu âm.

Những thông tin người bệnh cần cung cấp cho bác sĩ bao gồm: vị trí và triệu chứng các cơn đau, thời gian cơn đau kéo dài, tiền sử bệnh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân,…

Khám cận lâm sàng

Khám cận lâm sàng là hình thức thực hiện các kỹ thuật hình ảnh, sử dụng công nghệ siêu âm để chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Sau khi chẩn đoán lâm sàng, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu khác như:

  • Siêu âm: Kỹ thuật siêu âm sẽ giúp xác định chính xác những triệu chứng gặp phải là do khối u nang gây ra hay là do những tổn thương nhất định của tử cung và buồng trứng.
  • Soi ổ bụng: Siêu âm sẽ phát hiện được những khối u bất thường trong buồng trứng còn kỹ thuật soi ổ bụng sẽ giúp nhìn cận cảnh khối u, xác định được vị trí chính xác của khối u.
  • Chụp tử cung, chụp X-quang: Hình ảnh X-quang giúp đánh giá tính chất và cấu tạo bên trong khối u.
Siêu âm bụng có phát hiện u nang buồng trứng
Siêu âm bụng có phát hiện u nang buồng trứng

Những kỹ thuật khám cận lâm sàng không chỉ phát hiện khối u mà còn xác định khối u có thể chuyển biến ác tính và có nguy cơ ung thư hóa hay không.

Siêu âm có phát hiện u nang buồng trứng không?

Vậy, siêu âm ổ bụng có phát hiện u nang buồng trứng không? Không chỉ phát hiện ra các khối u hình thành trong buồng trứng, siêu âm còn giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như:

  • Ung thư buồng trứng
  • Viêm, tắc ống dẫn trứng
  • Ung thư tử cung và cổ tử cung
  • Lạc nội mạc tử cung
  • U xơ tử cung
  • Mang thai ngoài dạ con

Ngoài ra, phương pháp này còn giúp kiểm tra sự phát triển của trứng và quá trình rụng trứng. Có thể nói, đây là một kỹ thuật tổng quan giúp đánh giá một cách tổng thể nhất về sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Hình ảnh siêu âm u nang buồng trứng
Hình ảnh siêu âm u nang buồng trứng

Tại sao nên siêu âm u nang buồng trứng?

Như đã biết, u nang buồng trứng là bệnh lý vô cùng phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Thực tế, hầu hết các khối u nang trong buồng trứng là lành tính và có thể teo nhỏ và tự tiêu biến.

Tuy có tỉ lệ rất thấp nhưng không phải không có những trường hợp những khối u này là u nang buồng trứng ác tính, biến chứng hay ung thư hóa.

Ung thư buồng trứng có tiến triển bệnh rất nhanh và không có quá nhiều biểu hiện ra ngoài. Khi phát hiện ra, các tế bào ung thư đã có thể lan ra các cơ quan trong vùng chậu thậm chí là ổ bụng. Lúc này, nguy cơ tử vong của bệnh nhân là rất cao.

Siêu âm u nang buồng trứng sớm để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh nếu có
Siêu âm u nang buồng trứng sớm để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh nếu có

Do vậy, siêu âm u nang buồng trứng là phương án tối ưu nhất để phát hiện các khối u bất thường sớm nhất. Điều trị u nang càng sớm sẽ giúp bảo tồn chức năng buồng trứng và tử cung nhiều nhất. Đồng thời nâng cao tỉ lệ điều trị thành công, giảm nguy cơ vô sinh và các biến chứng hệ lụy khác.

Kết luận, phương pháp siêu âm có phát hiện u nang buồng trứng và nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác. Do vậy, hãy lên kế hoạch khám sức khỏe định kỳ tổng quát và đừng chần chừ khi cơ thể có những biểu hiện sức khỏe không bình thường.

Click đọc ngay:

4.7/5 - (11 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *