Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

U nang buồng trứng ác tính là gì? Chữa được không?

U nang buồng trứng là bệnh lý khá phổ biến đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nhiều người lo ngại vì có thể mắc phải u nang buồng trứng ác tính, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, sức khỏe dài lâu. Vậy, u nang buồng trứng ác tính có chữa khỏi được không?

U nang buồng trứng ác tính là gì? Các loại u ác buồng trứng thường gặp

U nang buồng trứng ác tính được hiểu là tình trạng khối u đã chuyển biến ung thư hóa. Ung thư buồng trứng có thể lan rộng và di căn ra các cơ quan xung quanh không chỉ ở vùng chậu mà cả vùng ổ bụng. Khi đã ung thư hóa chắc chắn khối u sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng người bệnh. 

Chính vì thế, trường hợp phát hiện khối u bất thường, có dấu hiệu ác tính cần kịp thời điều trị, cắt bỏ càng sớm càng tốt. 

Một số dạng u buồng trứng ác tính thường gặp nhất:

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là hiện tượng các tế bào u nang phát triển quá nhanh, không thể kiểm soát. Ung thư buồng trứng vô cùng nguy hiểm vì tế bào ung thư có thể tấn công các cơ quan xung quanh và khiến bệnh nhân tử vong nếu không được điều trị kịp thời. 

Ung thư buồng trứng là biến chứng nguy hiểm nhất của các khối u nang buồng trứng
Ung thư buồng trứng là biến chứng nguy hiểm nhất của các khối u nang buồng trứng

U nang bệnh lý

Những khối u nang buồng trứng được hình thành từ sự phát triển bất thường của các tế bào trong buồng trứng được gọi là u nang bệnh lý. U nang bệnh lý rất dễ chuyển biến thành khối u ác tính và cũng rất dễ bị ung thư hóa.

Ung thư tế bào mầm

Tế bào mầm buồng trứng là những mô, tế bào tạo nên buồng trứng. Khối u hình thành từ tế bào mầm phát triển rất nhanh, có thể sản sinh ra Gonadotropin – một loại hormone điều hòa sinh dục khiến cơ thể có những triệu chứng như mang thai. 

Ung thư tế bào mầm thường phát hiện ở phụ nữ trong độ tuổi 20, thanh thiếu niên.

Khối u biểu mô

Khối u biểu mô là dạng u ác tính buồng trứng phổ biến nhất. Khối u này thường được hình thành bởi những tế bào mặt ngoài buồng trứng.

Khối u biểu mô trong buồng trứng
Khối u biểu mô trong buồng trứng

Dấu hiệu u nang buồng trứng ác tính? Phân biệt khối u lành tính hay ác tính

Các khối u ác tính ban đầu sẽ khó phát hiện bởi không có những biểu hiện rõ rệt ra ngoài. Khi khối u đã phát triển đến một giai đoạn nhất định, có những tác động đến cơ quan tại buồng trứng và xung quanh đó người bệnh mới có những biểu hiện như:

  • Đau bụng dưới, cơn đau âm ỉ kéo dài, thỉnh thoảng nhói lên
  • Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón bất thường
  • Tần suất đi tiểu tăng, khó kìm, khi đi tiểu rất khó
  • Chướng bụng, đầy hơi, ăn ít, vị giác không có kích thích
  • Cân nặng lên xuống bất thường
  • Chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân
  • Kinh nguyệt có mùi lạ, lượng kinh nguyệt thay đổi bất thường
  • Đau vùng chậu khi quan hệ tình dục
Đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo bất thường là những biểu hiện thường thấy của khối u ác tính
Đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo bất thường là những biểu hiện thường thấy của khối u ác tính

Ngoài những dấu hiệu về tình trạng sức khỏe, cách chính xác nhất để xác định khối u nang buồng trứng lành tính hay ác tính là siêu âm buồng trứng.

  • U nang buồng trứng ác tính: Thường có kích thước lớn và tốc độ phát triển nhanh. U ác tính thường sẽ xuất hiện 2 bên buồng trứng, có bề ngoài sần sùi
  • U nang buồng trứng lành tính: Thường chỉ xuất hiện 1 bên buồng trứng, khối u thường có vỏ ngoài nhẵn, mỏng, bên trong chứa dịch.

Nguyên nhân và quá trình hình thành khối u ác buồng trứng

U nang được hình thành bởi sự tăng lên quá mức của các tế bào. Khối u chuyển biến ác tính khi có một số sự tác động từ trong hoặc ngoài cơ thể.

Nguyên nhân phát triển thành khối u ác tính

U nang buồng trứng hình thành do sự tăng sinh tế bào vượt mức kiểm soát, các tế bào suy giảm chức năng nên không thể liên kết chặt chẽ với nhau. Tăng sinh tế bào quá mức có thể do một vài nguyên nhân như: 

  • Viêm nhiễm kéo dài
  • Tiếp xúc với chất độc hại, hóa chất
  • Môi trường sống ô nhiễm
  • Ảnh hưởng từ phản ứng bức xạ hạt nhân
  • Mất cân bằng gốc tự do trong cơ thể
Môi trường sống ô nhiễm tác động tiêu cực đến sức khỏe
Môi trường sống ô nhiễm tác động tiêu cực đến sức khỏe

Các giai đoạn chuyển biến của khối u

Thông thường u nang buồng trứng ác tính ban đầu chỉ là một khối u như bình thường nhưng quá trình phát triển thành ung thư rất nhanh theo các giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Tế bào ung thư tồn tại ở dạng khối u nhỏ 1 bên hoặc cả 2 bên buồng trứng
  • Giai đoạn 2: Các tế bào ung thư bắt đầu lan rộng ra các cơ quan xung quanh buồng trứng như ống dẫn trứng, tử cung, bàng quang, trực tràng và các cơ quan trong vùng chậu
  • Giai đoạn 3: Tế bào ung thư di căn khỏi vùng chậu, tràn vào ổ bụng
  • Giai đoạn 4: Sự xâm nhập của tế bào ung thư vào các cơ quan chức năng khác như gan, phổi, lá lách

U nang buồng trứng ác tính có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Đã gọi là u nang ác tính và chuyển biến thành ung thư buồng trứng thì chắc chắn đây là một khối u VÔ CÙNG NGUY HIỂM. Việc u nang có chữa khỏi được không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại u, giai đoạn phát triển, tình trạng sức khỏe tổng thể và đội ngũ y bác sĩ.

Ví dụ, nếu được phát hiện và điều trị khi khối u đang ở giai đoạn đầu tiên thì khả năng sống trên 5 năm của người bệnh là 90%. Sang giai đoạn thứ hai, thứ ba cơ hội này giảm xuống chỉ còn 40 – 70%. Còn khi các tế bào ung thư đã tràn ra dịch phổi, việc điều trị sẽ trở nên vô cùng khó khăn, nguy cơ tử vong cũng tăng lên.

Phương thức chẩn đoán và điều trị u nang buồng trứng ác tính

Chẩn đoán và phát hiện sớm u nang buồng trứng ác tính là phương án tốt nhất giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của khối u lên cơ thể.

Chẩn đoán u nang buồng trứng ác tính như thế nào?

Để chẩn đoán u nang buồng trứng, cách tốt nhất vẫn là sử dụng các biện pháp cận lâm sàng như siêu âm buồng trứng, chụp CT, chụp MRI, xét nghiệm huyết thanh, chọc hút tế bào, xét nghiệm đo nồng độ hormon,..

Phương pháp điều trị u ác tính buồng trứng

Hiện tại, các phương pháp điều trị khối u ác tính ở buồng trứng đang được y học sử dụng bao gồm: 

  • Phẫu thuật: Hầu hết các bệnh nhân được chẩn đoán u nang buồng trứng ác tính đều được chỉ định phẫu thuật cắt bó. Khi phẫu thuật, các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ các tế bào ung thư tại các vùng cơ quan được phát hiện như trong buồng trứng, trong tử cung, trong ống dẫn trứng,…Phẫu thuật sớm khi các tế bào ung thư chưa lan rộng sẽ giảm nguy cơ phải cắt bỏ buồng trứng.
  • Hóa trị: Khi các tế bào ung thư đã phát triển quá mạnh, việc phẫu thuật không thể loại bỏ hết, bệnh nhân sẽ được tiến hành hóa trị. Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc tiêm để tiêu diệt hoặc ngăn chặn sự tăng lên của tế bào ung thư. Những phản ứng phụ của thuốc hóa trị thường thấy đó là rụng tóc, cơ thể suy nhược,…
  • Xạ trị: là phương pháp sử dụng trong trường hợp ung thư buồng trứng giai đoạn cuối. Xạ trị sẽ giúp phá hủy các tế bào ung thư, giảm đau. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ có những phản ứng phụ nghiêm trọng như gây viêm vùng da, vùng miệng, ảnh hưởng tới não,…
Hóa trị điều trị ung thư buồng trứng
Hóa trị điều trị ung thư buồng trứng

Ngoài sử dụng các phương pháp điều trị u nang buồng trứng thể ác tính kể trên, việc ổn định tinh thần cho bệnh nhân cũng vô cùng quan trọng. Bệnh nhân cần luôn giữ tình thần thoải mái, lạc quan để chống lại bệnh tật.

Phòng ngừa u nang buồng trứng ác tính

U nang buồng trứng dạng ác tính rất khó để phòng ngừa, cũng như chưa có biện pháp chắc chắn có thể ngăn ngừa ung thư hóa của các khối u nang. Do vậy, cách hiệu quả nhất hiện tại vẫn là tăng cường sức khỏe tổng thể như sau:

  • Ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau củ quả, uống đủ nước, hạn chế đồ dầu mỡ, thức ăn giàu đạm, đồ chế biến sẵn,…
  • Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý
  • Thường xuyên thể dục nâng cao sức khỏe, sức đề kháng
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích
  • Khám sức khỏe phụ khoa định kỳ

U nang buồng trứng ác tính có thể phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khi được phát hiện sớm trong giai đoạn chưa lan rộng tế bào. Chính vì thế, kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ tổng quát sẽ giúp nhận biết khối u sớm nhất giúp tiên lượng và điều trị kịp thời. Đừng quên xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa u nang buồng trứng.

Có thể bạn quan tâm:

4.7/5 - (16 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *