Danh sách thuốc điều trị áp xe răng (kháng sinh, viêm…)

Các thuốc điều trị áp xe răng bao gồm nhiều loại như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, hạ sốt… Dưới đây là các loại thuốc đang được sử dụng phổ biến cùng những lưu ý quan trọng khi dùng.

Thuốc điều trị áp xe răng thường dùng

Áp xe răng là một dạng nhiễm trùng ở chân răng khá nguy hiểm. Căn bệnh này có biểu hiện đặc trưng là sự xuất hiện của các túi mủ gây sưng phù, đau nhức cho chân răng, thậm chí còn dẫn đến hôi miệng. Nếu không được điều trị tốt, người bệnh có thể phải đối mặt với các nguy cơ bị mất răng hay nhiễm trùng máu làm ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng.

Để khắc phục căn bệnh này, bệnh nhân thường được điều trị tích cực bằng thuốc kháng sinh phối hợp cùng các thuốc điều trị triệu chứng, chẳng hạn như thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm… Dưới đây là danh sách các thuốc chữa áp xe răng thường được sử dụng:

1. Thuốc Metronidazole chữa áp xe răng

Metronidazole là thuốc kháng sinh có tác dụng mạnh trong việc tiêu diệt vi khuẩn kỵ khí nhạy cảm gây áp xe răng và nhiều vấn đề khác về sức khỏe như nhiễm trùng ổ bụng, viêm phụ khoa hay nhiễm trùng ngoài da. Thuốc được chỉ định khá phổ biến cho người bị áp xe răng.

thuốc điều trị áp xe răng Metronidazole
Thuốc Metronidazole được sử dụng phổ biến trong điều trị áp xe răng

Các hoạt chất Metronidazol có khả năng vượt qua hàng rào nhau thai hoặc bài tiết vào sữa mẹ khá nhanh. Vì vậy thuốc không được chỉ định cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Các trường hợp có tiền sử dị ứng hoặc quá mẫn với thuốc cũng không nên dùng.

Khi dùng Metronidazol trị áp xe răng, người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ như giảm bạch cầu, mất bạch cầu hạt, nước tiểu sẫm màu, nổi phát ban ngứa trên da,… Để giảm thiểu nguy cơ gặp các tác dụng phụ nói trên, tránh sử dụng thuốc quá liều quy định.

Liều dùng điều trị bệnh:

  • Mỗi lần uống khoảng 500 – 700mg
  • Khoảng cách giữa 2 liều dùng là 8 tiếng

2. Thuốc kháng viêm Lysozym Chloride

Một số trường hợp bị áp xe răng có thể được bác sĩ chỉ định thuốc Lysozyme Chloride . Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén hàm lượng 90mg sử dụng theo đường uống.

Với thành phần chính là Lysozyme, loại thuốc này có tác dụng ức chế các loại vi khuẩn gram dương, cải thiện khả năng miễn dịch, đồng thời ức chế histamine, giảm hiện tượng sưng viêm ở chân răng.

Trong quá trình điều trị áp xe răng bằng thuốc kháng viêm Lysozym Chloride, bệnh nhân nên chú ý nếu thấy một trong các tác dụng phụ như nổi ban đỏ, tiêu lỏng nhiều lần trong ngày, chán ăn,… thì nên thông báo cho bác sĩ biết ngay. Thận trọng tham khảo ý kiến bác sĩ nha khoa khi dùng thuốc điều trị áp xe răng cho phụ nữ mang thai, trẻ em, người đang cho con bú và người cao tuổi.

Liều dùng thuốc:

  • Người lớn: Mỗi lần uống 90mg x 2 – 3 lần/ngày
  • Trẻ em: Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

3. Thuốc kháng sinh nhóm Penicillin

Các thuốc kháng sinh thuộc nhóm Penicillin cũng thường được bác sĩ kê đơn cho các trường hợp bị áp xe răng. Đây là nhóm thuốc kháng sinh phổ rộng bao gồm nhiều thương hiệu thuốc khác nhau như Penicillin hay Amoxicillin. Trong một số trường hợp, nha sĩ có thể kê đơn Amoxicillin phối hợp cùng với i Axit Clavulanic mang đến tác dụng mạnh hơn trong việc tiêu diệt vi khuẩn và tác nhân gây bệnh khác.

thuốc chữa áp xe răng
Các thuốc kháng sinh nhóm Penicillin được chỉ định cho một số trường hợp bị áp xe răng

Cũng như nhiều loại tân dược khác, thuốc kháng sinh nhóm Penicillin cũng tiềm ẩn một số tác dụng phụ nhất định khi sử dụng. Phổ biến nhất là tình trạng dị ứng da, rối loạn tiêu hóa… Bệnh nhân cũng cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để tránh tình trạng kháng thuốc, lờn thuốc gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Liều dùng thuốc điều trị áp xe răng:

  • Thuốc Amoxicillin: Mỗi lần uống 500mg, lặp lại liều tiếp theo sau 8 tiếng. Hoặc có thể dùng liều 100mg x 2 lần/ngày
  • Thuốc Amoxicillin phối hợp với Axit Clavulanic: Liều dùng thông thường là 500 – 2.000 uống sau mỗi 8 tiếng hoặc 2000 mg x 2 lần/ngày.

4. Thuốc giảm đau chứa Paracetamol

Các thuốc chứa Paracetamol thường có mặt trong đơn thuốc của người bị áp xe răng. Nhóm thuốc này vừa có tác dụng giảm đau, vừa giúp hạ sốt, có thể dùng cho cả người lớn và trẻ em.

Trong số các thuốc chứa Paracetamol thì những loại sau được chỉ định phổ biến nhất cho bệnh nhân bị áp xe răng:

  • Efferalgan
  • Hapacol
  • Tylenol
  • Panadol,…

Các thuốc trên cho hiệu quả sau 15 – 30 phút sử dụng. Tác dụng của thuốc có thể kéo dài trong 4 đến 6 tiếng. Nếu răng vẫn còn đau nhức nhiều bệnh nhân có thể dùng thêm liều tiếp theo nhưng liều dùng tối đa trong ngày không nên vượt quá 1000mg ở người lớn và 75 mg/kg/ngày ở trẻ em.

Nhìn chung, thuốc chứa Paracetamol tương đối an toàn và ít gây tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc giảm đau khác. Mặc dù vậy, bệnh nhân chỉ nên sử dụng khi thật sự cần thiết. Lạm dụng thuốc giảm đau quá mức có thể gây ngộ độc cho gan, thận hoặc dẫn đến nguy cơ cao bị viêm loét dạ dày.

Liều dùng thuốc:

  • Người trưởng thành: Mỗi lần uống từ 500 – 1000mg sau mỗi 4 – 6 tiếng
  • Trẻ em: Mỗi lần dùng 10 – 15mg/kg/lần sau mỗi 4 – 6 tiếng.

5. Thuốc chữa áp xe răng Azithromycin

Azithromycin cũng nằm trong danh sách các loại thuốc điều trị áp xe răng đang được sử dụng rộng rãi. Thuốc nằm trong nhóm kháng sinh có khả năng ức chế, tiêu diệt nhiều chủng vi khuẩn gây bệnh.

Khi sử dụng, thuốc Azithromycin sẽ phát huy tác dụng bằng cách ức chế quá trình phân chia tế bào của vi khuẩn, khiến chúng dần suy yếu và không thể nhân lên về mặt số lượng.

Thuốc trị áp xe răng Azithromycin
Thuốc Azithromycin có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây áp xe răng

Azithromycin cho hiệu quả tích cực đối với các bệnh nhân bị áp xe răng dạng có ổ hoặc không ổ. Thuốc được chỉ định cho các trường hợp quá mẫn với các thuốc kháng sinh nhóm Penicillin hay thuốc Clindamycin.

Khi sử dụng thuốc Azithromycin, bệnh nhân nên chú ý đề phòng với các tác dụng phụ như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón…

Liều lượng được khuyến cáo:

  • Uống thuốc sau khi ăn no với liều 500mg
  • Sử dụng thuốc trong 3 ngày liên tục

6. Thuốc giảm đau kháng viêm không steroid

Bệnh nhân bị áp xe răng cũng có thể được chỉ định các thuốc giảm đau kháng viêm không NSAIDs. Nhóm thuốc này bao gồm nhiều loại khác nhau như:

  • Ibuprofen: Brufen, Gofen,…
  • Etoricoxib: Arcoxia,…
  • Meloxicam: Mobic,…
  • Celecoxib: Celebrex,…

Nhóm thuốc này có hiệu quả nhanh chóng trong việc xoa dịu cơn đau nhức khó chịu ở vùng răng bị áp xe, đồng thời giảm sưng viêm, giúp tổn thương nhanh hồi phục. Khi sử dụng kéo dài hoặc dùng không đúng cách, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ ở tim mạch hoặc ở đường tiêu hóa ( đau dạ dày, xuất huyết tiêu hóa,…).

Thận trọng hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng dưới đây:

  • Phụ nữ mang thai
  • Phụ nữ sau sinh còn đang cho con bú
  • Người có tiền sử mắc các bệnh lý về tim mạch
  • Bệnh nhân bị đau dạ dày, xuất huyết dạ dày hoặc mắc các bệnh lý khác về dạ dày
  • Người đang bị suy thận
  • Trường hợp từng bị dị ứng với thuốc hoặc quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc

Đôi khi, thuốc NSAIDs có thể được phối hợp chung với Paracetamol để tăng hiệu quả giảm đau. Để thuận tiện cho người sử dụng, nhiều hãng dược phẩm đã bào chế ra các thuốc phới hợp giữa Paracetamol và Ibuprofen, chẳng hạn như Alaxan.

Khi sử dụng thuốc NSAIDs để điều trị áp xe chân răng, bệnh nhân nên dùng thuốc theo đúng khuyến cáo của bác sĩ, về liệu lượng cũng như thời gian dùng thuốc. Nhóm thuốc này chỉ được khuyến cáo sử dụng trong ngắn hạn. Tuyệt đối không phối hợp hai loại NSAIDs với nhau sẽ làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ bất lợi do thuốc gây ra.

7. Thuốc Clindamycin trị áp xe răng

Thuốc kháng sinh Clindamycin thường được chỉ định để thay thế cho Penicillin trong trường hợp bệnh nhân bị kháng thuốc. Loại thuốc này nhạy cảm với nhiều chủng vi khuẩn gây áp xe răng, giúp tiêu diệt các tác nhân gây bệnh hiệu quả, ngăn chặn quá trình sưng viêm, làm mủ ở chân răng.

Thuốc Clindamycin điều trị áp xe răng
Thuốc Clindamycin giúp điều trị áp xe răng do nhiễm khuẩn

Khi sử dụng kéo dài, thuốc Cindamycin có thể gây nguy cơ bị viêm đại tràng giả mạc. Điểm đặc trưng của căn bệnh này là tình trạng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, sốt, đi ngoài ra máu và chất nhầy. Bệnh có thể khởi phát sau 2 – 3 tuần điều trị bằng thuốc kháng sinh. Ngoài ra, thuốc Clindamycin cũng có thể mang đến một số tác dụng phụ khác như bồn nôn, đau bụng, khô da…

Liều dùng thuốc điều trị áp xe răng:

  • Mỗi lần uống 300- 600mg
  • Sử dụng liều tiếp theo sau khoảng 8 tiếng

Nguyên tắc cần nhớ khi dùng thuốc điều trị áp xe răng

Trong quá trình điều trị bệnh áp xe răng bằng thuốc, người bệnh cần lưu ý:

  • Chỉ sử dụng thuốc sau khi đã được bác sĩ thăm khám và kê đơn. Các loại thuốc tây tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nên nếu sử dụng bừa bãi có thể gặp nhiều rủi ro cho sức khỏe.
  • Không dùng thuốc theo đơn của người khác. Mỗi cá nhân có mức độ bệnh, thể trạng và lứa tuổi khác nhau nên bác sĩ phải cân nhắc nhiều yếu tố để chỉ định loại thuốc phù hợp cho từng bệnh nhân.
  • Uống thuốc đúng liều lượng được chỉ định. Không tự ý tăng giảm liều lượng mà chưa có sự cho phép của bác sĩ
  • Không ngưng thuốc điều trị áp xe răng đột ngột, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Hành động này có thể gây lờn thuốc, kháng thuốc kháng sinh rất nguy hiểm.
  • Thời điểm sử dụng mỗi loại thuốc có thể khác nhau. Một số loại được khuyến cáo sử dụng sau khi ăn no nhưng một số loại có thể uống ngay cả khi đói bụng. Điều quan trọng là người bệnh cần đọc kỹ và làm theo hướng dẫn của bác sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và đạt được hiệu quả tối ưu.
  • Nếu kết thúc toa thuốc mà tình trạng áp xe răng vẫn chưa được điều trị triệt để, hãy tái khám và tiếp tục chữa trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Việc dùng thuốc sẽ chó hiệu quả nhanh hơn nếu kết hợp với chế độ ăn uống, chăm sóc răng miệng đúng cách. Trong thời gian điều trị, người bệnh nên dùng các thức ăn lỏng, mềm, uống nhiều nước. Hạn chế ăn đồ chua, cay, các món chứa nhiều muối, đồ ngọt hoặc các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, hãy ăn nhiều rau quả để bổ sung vitamin và khoáng chất giúp nâng cao khả năng miễn dịch và tạo điều kiện cho ổ áp xe răng nhanh được chữa lành.

Có thể bạn chưa biết

5/5 - (1 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *