Chân răng bị đen: Nguyên nhân và cách trị nhanh nhất

Chân răng bị đen có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Ngoài gây mất thẩm mỹ thì còn tiềm ẩn các vấn đề nghiêm trọng cần sớm được khắc phục. Tốt nhất cần tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp can thiệp kịp thời và đúng đắn.

chân răng bị đen
Chân răng bị đen là tình trạng gây mất thẩm mỹ rất nhiều người gặp phải

Chân răng bị đen – Nguyên nhân do đâu?

Chân răng bị đen đề cập đến tình trạng trên bề mặt răng, ngay quanh cổ chân răng xuất hiện những vết đen xỉn máu. Chúng khiến cho hàm răng của bạn không còn trắng sáng.

Những vết đen xỉn màu có thể có kích thước khác nhau ở cả mặt trong và mặt ngoài của răng. Từ đó khiến hàm răng bị mất tính thẩm mỹ. Điều này sẽ khiến cho nhiều người mất đi sự tự tin vốn có trong giao tiếp.

Tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là yếu tố quyết định đến hiệu quả của việc khắc phục. Dưới đây được cho là một số nguyên nhân chính khiến cho chân răng bị đen:

1. Chân răng bị đen do mảng bám

Tình trạng xuất hiện các vết đen xỉn màu tại chân răng có thể là do mảng bám có màu sẫm tích tụ tại vị trí răng sát lợi. Đặc biệt là khi bạn tiêu thụ các loại đồ ăn thức uống có màu như cà phê, socola, chè, cocacola, nước cà rốt…

Ngoài ra hút thuốc lá hay dùng các loại nước súc miệng có màu cũng có thể là nguyên nhân. Màu của đồ ăn thức uống hay nước súc miệng, khói thuốc lá có thể nám trên bề mặt răng.

Mảng bám màu sẽ tích tụ càng nhiều nếu như bề mặt răng không được giữ gìn sạch sẽ. Khi bạn đánh răng sạch, 1 phần của mảng bám màu sẽ bị loại bỏ. Tuy nhiên phần răng ở vị trí sát lợi thường dễ bị bỏ qua khi đánh răng. Đặc biệt là ở mặt trong của răng. Mảng bám màu tích tụ lâu dần có thể chuyển thành màu đen rất mất thẩm mỹ.

2. Bị đen chân răng do cao răng

Cao răng hay còn được gọi là vôi răng. Đây là những mảng bám tích tụ lâu ngày xung quanh các bề mặt của răng. Chúng có thể bám trên bề mặt răng ở cả phía trên và dưới nướu răng. Lúc đầu mảng bám thường có màu vàng hay nâu sẫm và còn mềm.

vì sao chân răng bị đen
Chân răng bị đen có thể do cao răng tích tụ lâu ngày không được làm sạch

Tuy nhiên cao răng lại thường có màu đen. Nguyên nhân là do mảng bám có bề mặt xù xì nên thực phẩm có màu rất dễ bám lại. Thêm vào đó là sự lắng đọng của các mảnh vụn thức ăn và xác vi khuẩn trong khoang miệng. Lâu dần các mảng bám sẽ cứng lại và hình thành cao răng. Đồng thời từ màu nâu sẫm chuyển hẳn sang màu đen.

Những người có thói quen uống nhiều cà phê, chè, hút nhiều thuốc và vệ sinh răng miệng không kỹ lưỡng thì cao răng sẽ rất nhanh hình thành.

3. Sâu răng khiến chân răng bị đen

Sâu răng là bệnh lý răng miệng có liên quan tới sự phá hủy cấu trúc răng. Trước hết sẽ bắt đầu từ lớp men và sau đó mới lan dần tới các cấu trúc bên trong.

Sau khi ăn nếu bạn không làm sạch răng miệng thì carbohydrate trong thực phẩm sẽ bám lại trên răng. Các chất có trong miệng sẽ biến chúng thành acid và khiến cho lớp men răng bị tổn thương. Từ đó tạo thành các lỗ sâu.

Tổ chức ngà răng ngay tại vị trí bị sâu sẽ chiến đấu lại với các tổ chức sâu răng. Lúc này ngà răng sẽ cứng lại và đổi sang màu sẫm đen. Mục đích là để ngăn không cho tình trạng sâu răng phát triển thêm nữa. Chính vì vậy mà ở vị trí sâu răng, răng thường sẽ có màu đen.

4. Chân răng bị đen do chụp răng

Chụp răng còn được gọi là mão răng – một “chiếc nón” được đội lên răng nhằm khôi phục hình dáng, kích thước và độ bền của răng. Đồng thời cải thiện thẩm mỹ cho răng trong các trường hợp cần thiết. Các mão răng khi được dán chặt vào vị trí sẽ giúp che phủ hoàn toàn phần răng nằm ở trên nướu.

Với các chụp răng được làm bằng vật liệu kim loại thì sau 1 thời gian kim loại sẽ bị oxi hóa. Kết hợp với mảng bám và thức ăn bám tại bờ của chụp răng có thể gây nên đường viền đen tại phần răng ở sát lợi.

nguyên nhân gây đen chân răng
Mão răng kim loại lâu ngày bị oxi hóa cũng có thể gây đen chân răng

Chân răng bị đen có ảnh hưởng gì không?

Như đã đề cập, tình trạng chân răng bị đen có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Trường hợp do vôi răng tích tụ có thể gây mất thẩm mỹ và là nguy cơ tiềm ẩn nhiều tác hại gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng.

Chân răng bị đen nếu là do các mảng bám trên răng còn tạo điều kiện cho các loại hại khuẩn trú ngụ và sinh sôi. Điều này làm răng nguy cơ gặp phải các bệnh lý về răng miệng. Điển hình như hôi miệng, viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng, viêm tủy…

Theo nhận định từ các chuyên gia, chăn răng bị đen không phải là hiện tượng quá nguy hiểm nếu bạn biết xử lý kịp thời. Tuy nhiên nếu chủ quan không chú ý điều trị thì có thể gặp phải rất nhiều rủi ro.

Đặc biệt, chân răng bị đen do sâu răng có thể gây phá hủy ngà răng. Đồng thời còn xâm nhập vào bên trong và làm viêm tủy răng. Điều này khiến người bệnh gặp phải tình trạng đau nhức khó chịu. Hơn nữa còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời.

Cách khắc phục tình trạng chân răng bị đen

Có nhiều cách giúp khắc phục tình trạng chân răng bị đen tùy theo từng nguyên nhân cụ thể. Dưới đây là một số giải pháp được áp dụng phổ biến:

1. Điều trị theo từng nguyên nhân

Lời khuyên dành cho bạn nên bị đen chân răng là nên chú ý thăm khám sớm. Nha sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân. Từ đó đưa ra cách điều trị phù hợp để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà sẽ có cách trị khác nhau. Cụ thể như sau:

– Trường hợp do cao răng, mảng bám:

Để loại bỏ tình trạng chân răng bị đen do mảng bám hay cao răng thì lấy cao răng chính là giải pháp hữu hiệu nhất. Nha sĩ sẽ tiến hành dùng dụng cụ lấy cao răng chuyên dụng để loại bỏ mảng bám và cao răng. Sau khi lớp cao răng được làm sạch thì hàm răng của bạn sẽ sáng bóng và trắng đẹp hơn.

cách chữa chân răng bị đen
Trường hợp chân răng bị đen thì bạn nên thăm khám để được nha sĩ hướng dẫn điều trị đúng cách

– Trường hợp do sâu răng:

Với các trường hợp chân răng bị đen do sâu răng thì nha sĩ sẽ tiến hành điều trị sâu răng trước. Điều này giúp loại bỏ hết mô vi khuẩn tấn công và phá hủy tủy răng. Sau khi điều trị sâu răng thì nha sĩ sẽ tiến hành trám răng thẩm mỹ. Mục đích là bảo vệ răng tránh các loại hại khuẩn tấn công trở lại. Đồng thời giúp tái tạo hình thể và màu sắc giúp bạn có hàm răng trắng đẹp.

– Trường hợp do mão răng:

Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng bị đen chân răng do mão răng là thay mão răng mới. Tốt nhất bạn nên chọn răng toàn sứ với cấu tạo bằng sứ tốt. Điều này giúp tránh tình trạng oxi hóa và không gây thâm đen ở viền nướu như mão răng kim loại.

2. Một số mẹo tại nhà giúp răng trắng sáng

Rất nhiều trường hợp, chân răng bị đen chỉ là do sự tích tụ của mảng bám thức ăn thông thường. Nếu mảng bám còn mềm chưa hình thành cao răng thì bạn có thể loại bỏ bằng một số giải pháp tại nhà.

Dưới đây là một số lựa chọn điều trị tại nhà giúp răng trắng sáng hơn:

– Thường xuyên ăn mía:

Mía là một loại thực phẩm được nhiều người ưa thích. Nó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn chứa các thành phần giúp chống lại các tác nhân gây ung thư.

Đặc biệt trong mía có chứa saccarozơ, các Axit amin và Vitamin cần thiết. Nhất là sợi xenlulozo trong thực phẩm này có khả năng loại bỏ các mảng bám màu đen trên răng khi nhai. Thường xuyên ăn mía cũng là một cách giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng.

– Dùng baking soda:

Baking soda là một nguyên liệu quen thuộc có đặc tính tẩy rất mạnh. Có thể dùng nguyên liệu này để đánh bật mảng bám. Từ đó làm sạch và giữ vệ sinh răng miệng tốt hơn. Có thể kết hợp baking soda với các nguyên liệu khác như muối hay kem đánh răng.

Tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng cách dùng baking soda để đánh răng. Chỉ nên áp dụng với tần suất khoảng 2 – 3 lần/ tuần. Bởi chất tẩy mạnh của baking soda nếu lạm dụng có thể khiến men răng bị tổn thương.

chân răng bị đen phải làm sao
Dùng baking soda đánh răng có thể hỗ trợ khắc phục tình trạng chân răng bị đen do mảng bám

– Tăng cường ăn trái cây và rau giòn:

Nhiều loại trái cây không chỉ cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể mà còn có tác dụng loại bỏ các mảng bám đen trên răng. Chính vì vậy mà khi chân răng bị đen bạn được khuyên là nên bổ sung các loại trái cây và rau giòn để khắc phục.

Nên ưu tiên các loại trái cây và rau có chứa acid nitric hay acid malic. Trong đó điển hình có táo, dâu tây, chanh, vỏ cam, rau cần, giấm táo… Khi tiêu thụ các thực phẩm này, bạn nên nhai kỹ. Lúc này nó có tác dụng như một loại bàn chải cọ xát trên bề mặt răng để lấy đi mảng bám quanh chân răng.

– Sử dụng vỏ quýt khô:

Sử dụng vỏ quýt khô để khắc phục tình trạng chân răng bị đen cũng là mẹo đơn giản được áp dụng phổ biến. Trước hết bạn cần phơi khô vỏ quýt và nghiền thành bột mịn. Sau đó trộn 1 lượng vừa đủ với kem đánh răng và dùng đánh răng như bình thường. Cách này không chỉ giúp loại bỏ các mảng bám đen mà còn làm răng trắng sáng hơn.

3. Tẩy trắng răng bằng công nghệ hiện đại

Tẩy trắng răng bằng công nghệ hiện đại cũng là giải pháp giúp khắc phục tình trạng chân răng bị đen. Công nghệ hiện đại sẽ giúp tác động sâu và làm sạch những vết đen trên răng. Từ đó giúp răng lấy lại được màu trắng tự nhiên.

Hiện nay các loại thuốc tẩy trắng răng tại các nha khoa luôn được nha sĩ kiểm soát nồng độ an toàn với cơ thể. Rất hiếm trường hợp gây kích ứng cho mô nướu. Hiện đây cũng là cách khắc phục tình trạng chân răng bị đen nhanh chóng được rất nhiều người ưa chuộng.

Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách

Muốn giữ cho hàm răng luôn được trắng sáng và khỏe mạnh thì bạn cần chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách. Dưới đây là một số lời khuyên rất hữu ích:

ngăn ngừa chân răng bị đen
Để ngăn ngừa chân răng bị đen, bạn cần chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách
  • Điều quan trọng nhất là bạn cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách. Mỗi ngày chải răng 2 lần, đánh cả mặt trong lẫn mặt ngoài. Đồng thời dùng chỉ tơ nha khoa để làm sạch kẽ răng.
  • Bạn cũng có thể tham khảo việc dùng máy tăm nước để làm sạch các kẽ răng to và bề mặt răng. Kết hợp đánh răng, dùng chỉ nha khoa và máy tăm nước sẽ giúp làm sạch răng miệng toàn diện hơn.
  • Chế độ ăn uống cũng đặc biệt quan trọng với sức khỏe răng miệng. Tốt nhất bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm có màu. Hạn chế tiêu thụ đồ ngọt, đồ chua.
  • Nên chủ động thăm khám nha khoa định kỳ và lấy cao răng 6 tháng/ lần. Đây là giải pháp giúp đảm bảo vệ sinh răng miệng và kịp thời phát hiện nếu có các vấn đề bất thường.
  • Chú ý lựa chọn các cơ sở, phòng khám nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị các vấn đề về răng miệng.

Chân răng bị đen là tình trạng thường gặp do nhiều nguyên nhân gây ra. Quan trọng là bạn cần sớm thăm khám để xác định nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp. Cùng với đó cần chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách để giữ cho hàm răng luôn được chắc khỏe và trắng sáng.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *