10 Cách Cạo Vôi Răng Tại Nhà An Toàn Giúp Răng Chắc Khỏe

Cạo vôi răng tại nhà là cách được nhiều người áp dụng nhờ đem lại hiệu quả khả quan trong việc loại bỏ mảng bám cao răng. Đồng thời cách này còn góp phần giữ gìn và bảo vệ sức khỏe răng miệng và đặc biệt lành tính nhờ sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên quen thuộc. 

Cách cạo vôi răng tại nhà
Các mẹo tự lấy cao răng tại nhà phù hợp với những trường hợp cao răng ít và răng nướu khỏe mạnh

10 cách cạo vôi răng tại nhà được áp dụng nhiều nhất

Mảng bám răng thực chất chính là các vụn thức ăn thừa còn sót lại tích tụ trên thân, kẽ và các viền xung quanh chân răng. Nếu bạn tuân thủ tốt các thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày như đánh răng, dùng chỉ nha khoa, tăm nước, nước súc miệng… sẽ giúp loại bỏ tốt các mảng bám này. Ngược lại, nếu vệ sinh kém khiến các mảng bám bị vôi hóa theo thời gian, trở nên cứng hơn và bám chặt vào răng.

Vôi răng thường có nhiều màu khác nhau như vàng, xám, đen… và tùy theo mức độ phủ của cao răng sẽ có cách xử lý phù hợp. Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên chủ động cạo vôi răng tại nha khoa định kỳ 3 – 6 tháng/ lần để loại bỏ các mảng bám cao răng tích tụ. Nhưng đó không phải cách duy nhất, đặc biệt với những người có cao răng ít, hình thành chưa lâu và e ngại cơn ê buốt sau khi cạo vôi răng hoàn toàn có thể áp dụng một số mẹo loại bỏ vôi răng tại nhà.

Cách này chủ yếu sử dụng nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm và lành tính an toàn với cơ thể. Dưới đây là gợi ý 10 cách lấy cạo vôi răng tại nhà đơn giản, dễ thực hiện bạn có thể thực hiện:

1. Hỗn hợp muối + chanh loại bỏ vôi răng tức thì

Nếu muối có đặc tính sát trùng, kháng khuẩn, ngăn ngừa sâu răng trong khoang miệng thì chanh lại có tính axit nhẹ, giúp khử đi các mảng bám trên răng một cách hiệu quả. Chính vì vậy, Sự kết hợp giữa 2 nguyên liệu này không chỉ giúp loại bỏ cao răng sạch sẽ mà còn góp phần tái khoáng men răng, bảo vệ sức khỏe răng nướu tối đa.

Cách cạo vôi răng tại nhà
Chanh và muối là hai nguyên liệu giúp làm sạch cao răng, tăng cường sức khỏe răng nướu

Tuy nhiên, cách cạo vôi răng bằng hỗn hợp muối và chanh được khuyến cáo thực hiện duy nhất 1 lần/ tuần để tránh làm mòn men răng.

Cách thực hiện

  • Dùng 1 quả chanh, vắt lấy nước, hòa với một lượng nhỏ muối biển và khuấy cho tan đều.
  • Ngậm trực tiếp hỗn hợp này vào trong miệng, đợi 5 phút rồi nhổ bỏ và súc miệng lại bằng nước sạch.

2. Lấy cao răng tại nhà bằng dầu dừa

Dầu dừa là một trong những loại nguyên liệu “thần kỳ” khi có thể sử dụng để điều trị nhiều bệnh. Nhờ đặc tính kháng viêm, chống khuẩn tự nhiên, dầu dừa giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng. Đồng thời, các hoạt chất trong dầu dừa kết hợp với enzyme trong nước bọt tạo thành hợp chất có khả năng tẩy đi các mảng bám cao vôi tích tụ trên răng, giúp răng sạch sẽ và trắng sáng bất ngờ.

Cách thực hiện

  • Dùng khăn mỏng, sạch thấm dầu dừa rồi chà xát lên vị trí tích tụ mảng bám hoặc chải răng với dầu dừa trong vòng 3 – 5 phút.
  • Sau đó súc miệng lại bằng nước sạch.
  • Thực hiện hàng ngày để có kết quả tốt nhất.

3. Loại bỏ cao răng bằng baking soda

Một trong những cách cạo vôi răng tại nhà hiệu quả bạn không nên bỏ qua là dùng baking soda. Bột baking soda được biết đến với khả năng làm trắng và loại bỏ cao răng hiệu quả. Không những vậy, baking soda dạng bột nở còn giúp hạn chế tối đa tình trạng bám dính của các vụn thức ăn trên răng, từ đó chống tích tụ cao răng, duy trì hàm răng khỏe mạnh, trắng sáng tự nhiên.

Cách thực hiện

  • Pha 1/2 muỗng cafe bột baking soda với một ít nước ấm, trộn đều lên sao cho thu được hỗn hợp sền sệt.
  • Dùng bàn chải đánh răng thấm hỗn hợp này chải nhẹ nhàng lên toàn bộ bề mặt răng, đặc biệt chải kỹ ở vị trí có mảng bám vôi răng.
  • Súc miệng lại bằng nước sạch.
  • Khuyến cáo chỉ được thực hiện cách này từ 1 – 2 lần để tránh làm tổn thương đến men răng.

4. Trà đen – Nguyên liệu tẩy vôi răng tại nhà hiệu quả

Theo nghiên cứu, trong trà đen chứa hàm lượng lớn hoạt chất florua có khả năng đánh bật các mảng bám cao vôi tích tụ trên răng. Do đó, thường xuyên sử dụng trà đen không chỉ làm sạch răng, chống hình thành mảng bám mà còn bảo vệ răng nướu khỏe mạnh, chấm dứt hôi miệng, ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng khác.

Cách cạo vôi răng tại nhà
Súc miệng bằng trà đen giúp cải thiện hiệu quả các mảng bám cao vôi trên răng

Cách thực hiện

  • Hãm trà đen để lấy nước trà. Bạn có thể dùng trà khô hoặc trà túi lọc đều được.
  • Đợi trà nguội lại thì dùng để súc miệng liên tục trong vòng 5 phút.
  • Sau đó chải răng như bình thường và súc miệng lại với nước.
  • Kiên trì thực hiện mẹo này tại nhà trong vòng 1 – 2 tuần sẽ đạt hiệu quả rõ rệt.

5. Làm sạch cao răng bằng dầu ôliu

Một mẹo lấy sạch cao răng tại nhà hiệu quả chắc chắn bạn phải thử đó là dầu ô liu. Đây là một trong những nguyên liệu tự nhiên cực kỳ tốt cho tóc, da, răng và lành tính với cơ thể. Sử dụng dầu ô liu đúng cách giúp đánh bay các vết ố vàng, mảng bám cao răng, đồng thời bảo vệ răng nướu khỏe mạnh hơn.

Cách thực hiện

  • Cách 1: Pha dầu ô liu với nước ấm và dùng hỗn hợp này để súc miệng trong vòng 5 – 10 phút, sau đó đánh răng kỹ ở các vị trí có cao răng để loại bỏ chúng một cách dễ dàng.
  • Cách 2: Dùng tăm bông hoặc một miếng vải sạch thấm dầu ô liu chà xát nhẹ nhàng lên toàn bộ bề mặt răng trong vòng 3 – 5 phút. Sau đó đánh răng như bình thường và súc miệng lại với nước sạch. Kiên trì thực hiện cách này mỗi ngày sẽ đạt được hiệu quả rõ rệt.

6. Dùng đường nâu loại bỏ cao răng

Mẹo sử dụng đường nâu loại bỏ cao răng được áp dụng từ thời xa xưa và được lưu truyền cho đến ngày nay. Sự phổ biến của mẹo này không phải tự nhiên mà là nhờ hàm lượng cao hoạt chất axit glycolic có trong đường nâu giúp đánh bật mảng bám vôi răng, đem lại hiệu quả làm sạch cao và trả lại màu sắc răng tự nhiên.

Cách thực hiện

  • Đầu tiên, bạn chuẩn bị 1 cốc nước muối ấm pha loãng.
  • Sau đó ngậm trực tiếp 1 thìa cafe đường nâu vào miệng, đợi 15 phút cho đường thấm toàn bộ hàm răng.
  • Kế tiếp dùng bàn chải đánh răng chà xát nhẹ nhàng lên răng trong 2 – 3 phút, chú ý các vị trí tích tụ cao răng.
  • Cuối cùng súc miệng lại bằng nước muối pha loãng đã chuẩn bị sẵn.
  • Kiên trì thực hiện cách này 2 lần/ ngày, liên tục trong vài tuần sẽ đạt được hiệu quả cải thiện rõ rệt.

7. Dung dịch giấm pha loãng làm sạch cao răng

Súc miệng bằng dung dịch giấm pha loãng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong đó phải kể đến công dụng cạo vôi răng, sát khuẩn, loại bỏ vi khuẩn, cải thiện mùi hôi miệng và ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng hiệu quả. Loại giấm bạn nên sử dụng là giấm táo với nồng độ an toàn cho răng miệng và tốt cho sức khỏe.

Cách thực hiện

  • Pha hỗn hợp giấm táo, muối và nước ấm theo tỷ lệ 2:1:1 và khuấy cho tan đều.
  • Dùng hỗn hợp này súc miệng đều đặn hàng ngày.
  • Kiên trì thực hiện mỗi ngày để đạt hiệu quả cải thiện làm giảm mảng bám rõ rệt.

8. Tự lấy cao răng tại nhà bằng vỏ chuối

Trong vỏ chuối chứa hàm lượng cao các loại khoáng chất như kali. magie, mangan… Ngoài đem lại những lợi ích thiết thực cho sức khỏe, các chất này còn được ghi nhận có khả năng đánh bay mảng bám cao vôi tích tụ trên răng. Không những vậy, sử dụng vỏ chuối còn giúp cải thiện màu răng và ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh răng miệng.

Cách cạo vôi răng tại nhà
Hàm lượng cao khoáng chất trong vỏ chuối có khả năng làm bong các mảng bám cao vôi trên răng hiệu quả

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 vỏ chuối chín còn tươi, không sâu rầy.
  • Lật mặt trong của vỏ chuối và chà xát từ từ, nhẹ nhàng lên răng, đặc biệt chú ý kỹ tại những vị trí có cao răng tích tụ.
  • Quan sát thấy cao răng đã mềm và bong ra, dùng bàn chải đánh răng chải thêm 3 – 5 phút nữa rồi súc miệng để làm sạch.
  • Mẹo này được khuyến khích áp dụng hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

9. Đánh răng bằng bột vỏ cam, quýt

Tận dụng vỏ cam, chanh để làm sạch vôi răng là một trong những mẹo dân gian hiệu quả bạn nên thử ngay. Theo nhiều nghiên cứu, trong vỏ cam, vỏ chanh có chứa rất nhiều hoạt chất, đặc biệt là vitamin C giúp làm sạch mảng bám, cải thiện màu sắc răng trắng tự nhiên. Đặc biệt, mùi tinh dầu cam, chanh tự nhiên còn giúp chấm dứt mùi hôi miệng khó chịu và bảo vệ răng khỏi các tác nhân gây hại.

Cách thực hiện

  • Vỏ cam, vỏ chanh tươi rửa sạch rồi mang đi phơi khô rồi xay nhuyễn, cho vào hũ thủy tinh bảo quản ở nơi thoáng mát.
  • Mỗi lần sử dụng, bạn dùng bàn chải đánh răng thấm bột vỏ cam, chanh và chải răng như bình thường. Chú ý chải kỹ ở những vị trí có nhiều mảng bám cao vôi.
  • Thực hiện nhiều ngày liên tiếp sẽ làm bong các mảng bám này, trả lại màu răng tự nhiên.

10. Nhai bã mía loại bỏ vôi răng

Một trong những cách đơn giản nhất để loại bỏ cao răng nhưng đôi khi lại bị bỏ qua đó chính là nhai mía. Theo nhiều nghiên cứu, trong bã mía chứa hàm lượng chất xơ cao, khi được ma sát liên tục với răng sẽ dễ dàng làm bong dần các mảng bám cao vôi. Nếu bạn không muốn sử dụng phần nước mía, hãy ép mía trước để lấy bã và sử dụng. Thực hiện thường xuyên để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Lưu ý cần biết khi áp dụng các mẹo cạo vôi răng tại nhà

Để đạt được kết quả như mong muốn mà không gây bất kỳ rủi ro nào, bạn cần lưu ý vài điều sau:

Cách cạo vôi răng tại nhà
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ song song với các mẹo lấy cao răng tại nhà đem lại hiệu quả hơn cả mong đợi
  • Các mẹo tự lấy vôi răng tại nhà chủ yếu sử dụng các nguyên liệu tự nhiên chỉ phù hợp với những trường hợp cấp độ phủ của cao răng nhẹ, lượng vôi ít và vừa được hình thành. Nếu áp dụng cho những người lâu năm chưa lấy cao răng sẽ không có tác dụng.
  • Tần suất thực hiện các mẹo giảm cao răng tại nhà chỉ nên từ 2 – 3 lần/ tuần là phù hợp. Tránh lạm dụng quá mức trong thời gian dài vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến men răng, tăng nguy cơ phát sinh các vấn đề răng miệng như răng nhạy cảm, dễ sâu, tụt nướu, viêm nha chu…
  • Song song với các mẹo này, bạn cũng cần duy trì thực hiện các biện pháp chăm sóc vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng tại nhà. Bao gồm chải răng, dùng chỉ nha khoa, tăm nước, nước súc miệng… thường xuyên, nhất là sau khi ăn để loại bỏ mảng bám, chống lại quá trình hình thành cao răng.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp, hạn chế những loại thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ, thay vào đó là nhóm thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất có khả năng bảo vệ răng khỏi sự bám dính của vụn thức ăn.
  • Dù đã thực hiện tất cả các biện pháp trên, bạn vẫn phải định kỳ thăm khám tại nha khoa 2 – 3 lần/ năm. Việc này sẽ giúp phát hiện kịp thời các vấn đề về răng miệng và có hướng xử lý kịp thời.

Trên đây là gợi ý 10 cách tự lấy vôi răng tại nhà đơn giản, hiệu quả bạn nên áp dụng ngay tại thời điểm lượng cao răng còn ít để đạt kết quả như mong muốn. Trong quá trình thực hiện, nếu xảy ra các phản ứng khó chịu giữa răng miệng với nguyên liệu, hãy ngưng sử dụng và thay đổi phương án điều trị khác phù hợp hơn.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (1 bình chọn)