Sau Khi Cạo Vôi Răng Nên Làm Gì Để Răng Luôn Sạch Sẽ?

Sau khi cạo vôi răng nên làm gì, kiêng cữ và chăm sóc ra sao để răng luôn sạch sẽ luôn là chủ đề rất được quan tâm. Tham khảo bài viết dưới đây để có những giải đáp chi tiết về vấn đề này. 

Cạo vôi răng là thủ thuật nha khoa đơn giản nhằm loại bỏ vôi răng (thực chất là các mảng bám, vụn thức ăn bị vôi hóa theo thời gian và bám chặt vào răng). Việc này giúp làm sạch răng, loại bỏ các mảng bám ố vàng trên răng một cách an toàn mà chỉ chải răng sẽ không thể sạch được. Các chuyên gia khuyến cáo một người trưởng nên định kỳ lấy cao răng 3 – 6 tháng/ lần để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Sau khi cạo vôi răng nên làm gì?
Sau khi cạo vôi răng nên làm gì để giảm cảm giác ê buốt và đẩy nhanh quá trình phục hồi là vấn đề rất được quan tâm

Vì sao cần kiêng cữ kỹ lưỡng sau khi cạo vôi răng?

Cạo vôi răng được thực hiện bằng cách sử dụng thiết bị chuyên dụng để tác động vào lớp cao vôi bám trên răng, lực tác động sẽ làm bong từng mảng một cách từ từ. Trường hợp lớp vôi răng dày, bám nhiều trên răng, các kẽ hay viền xung quanh nướu răng có thể gây ê buốt, đau nhức, thậm chí chảy máu. Ngoài ra, các sai sót trong quá trình cạo vôi răng do tay nghề bác sĩ kém cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Do đó, việc chăm sóc kỹ lưỡng sau khi cạo vôi răng là vô cùng cần thiết. Nếu sau khi cạo vôi răng không có sự chăm sóc tốt, kiêng cữ nhất định rất dễ làm yếu nền răng và đẩy nhanh quá trình tái bám các vụn thức ăn hình thành vôi răng.

Sau khi cạo vôi răng nên làm gì?

Răng sau khi được cạo vôi thường yếu hơn ban đầu, tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng vì răng có cơ chế tự phục hồi trong thời gian ngắn. Trong khoảng thời gian này, bạn cần lưu ý tuân thủ thực hiện những điều sau để tránh làm ảnh hưởng đến men răng:

1. Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng

Thực hiện chăm sóc vệ sinh răng miệng là việc làm cần được duy trì mọi lúc, mọi thời điểm và ở bất kỳ ai, đặc biệt ở những người vừa cạo vôi răng xong. Để đạt hiệu quả làm sạch cao, bạn thực hiện các bước sau:

Sau khi cạo vôi răng nên làm gì?
Dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn giúp loại bỏ vụn thức ăn thừa trong các kẽ răng, giảm nguy cơ hình thành mảng bám
  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày, sáng và tối. Còn lại sau mỗi bữa ăn nhẹ trong ngày chỉ cần dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ sạch sẽ các mảng bám trong khoang miệng, các kẽ răng mà bàn chải thông thường không làm sạch được. Đây cũng là cách tốt nhất để chống lại quá trình hình thành các mảng bám cao vôi.
  • Bàn chải đánh răng nên dùng loại có đầu lông mềm hoặc bàn chải điện để tránh làm tổn thương các mô răng nướu. Thay mới bàn chải 2 – 3 tháng/ lần để tránh tích tụ vi khuẩn.
  • Dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn mắc kẹt lại trong răng.
  • Sau cùng súc miệng nước muối ấm hoặc nước muối sinh lý chuyên dụng để tăng tính sát khuẩn, làm sạch khoang miệng tối ưu.

2. Chế độ ăn uống phù hợp

Sau khi cạo vôi răng cần có một chế độ ăn uống phù hợp, bao gồm cả việc lên thực đơn và thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh.

  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất từ rau xanh, củ quả, trái cây… để giúp răng chắc khỏe, tăng khả năng chống hình thành mảng bám.
  • Ưu tiên những loại thực phẩm nhiều chất xơ và giòn để làm sạch nướu và tăng cường sức khỏe răng miệng.
  • Tránh ăn nhiều thực phẩm chứa đường, tinh bột, đồ ăn vặt nhiều dầu mỡ, thực phẩm có tính axit, sẫm màu, khô cứng quá mức… vì những loại này rất dễ hình thành mảng bám.
  • Tránh những món quá nóng hoặc quá lạnh để tránh làm kích thích răng phát sinh ê buốt, đau nhức.

Bên cạnh đó, “sau khi cạo vôi răng bao lâu được ăn?” cũng là thắc mắc của nhiều người. Trên thực tế, sau khi cạo vôi răng xong bạn đã có thể ăn uống được. Tuy nhiên ở những người có nền răng yếu, xuất hiện cảm giác ê buốt, khó chịu tốt nhất nên đợi 1 – 2 tiếng hoặc đến khi nào cơn ê buốt đi qua là có thể ăn uống trở lại bình thường.

3. Tự lấy cao răng tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên

Cạo vôi răng tại nhà là mẹo đơn giản và hữu hiệu giúp làm sạch mảng bám cao răng mức độ nhẹ, mới hình thành. Các cách này còn hỗ trợ rất tốt trong việc chấm dứt mùi hôi miệng khó chịu và cải thiện màu răng đáng kể. Một số nguyên liệu quen thuộc bạn có thể thử áp dụng như:

Sau khi cạo vôi răng nên làm gì?
Đánh răng bằng dầu dừa là mẹo hữu hiệu đánh bay cao răng và cải thiện ê buốt, đau nhức sau khi cạo vôi răng
  • Nước cốt chanh;
  • Muối;
  • Dầu ô liu;
  • Dầu dừa;
  • Bột baking soda;
  • Giấm táo pha loãng;
  • Súc miệng bằng trà đen;
  • Vỏ chuối, vỏ cam, chanh;
  • Nhai bã mía;
  • Đường nâu;

Trường hợp sau khi cạo vôi răng cảm thấy đau nhức, ê buốt nhiều có thể tham khảo ý kiến của nha sĩ để dùng thuốc xịt, thuốc uống để giảm đau, chườm lạnh bên ngoài má hoặc ngậm nước trà gừng… Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc ngoài để sử dụng hoặc áp dụng các bài thuốc dân gian chưa rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng nướu.

Lưu ý: Không lạm dụng các nguyên liệu trên trong thời gian dài để tránh gây kích thích quá mức đến men răng, nền răng yếu dễ phát sinh bệnh lý răng miệng.

4. Thăm khám nha khoa định kỳ

Các chuyên gia cho biết, sau khi cạo vôi răng dù có chăm sóc kỹ lưỡng đến mấy cũng không thể loại bỏ 100% các mảnh vụn thức ăn trong kẽ răng. Thực tế việc chăm sóc chỉ giúp kéo dài thời gian và hạn chế tối đa lượng cao răng tích tụ, giảm nguy cơ gây hôi miệng, răng ố vàng, sâu răng, viêm nướu… Do đó, bạn luôn phải chủ động đến nha khoa để lấy cao răng định kỳ từ 3 – 6 tháng/ lần.

Trong đó, những người có nền răng khỏe, lượng vôi răng ít tối đa 6 tháng/ lần sẽ thực hiện lại. Còn trường hợp cao răng nhiều, sức khỏe răng miệng kém sẽ có tần suất cạo vôi răng nhiều hơn, trung bình 3 tháng/ lần. Thông qua quá trình cạo vôi răng, nha sĩ cũng sẽ kiểm tra và phát hiện những vấn đề răng miệng, bệnh lý khác (nếu có), từ đó tư vấn hướng điều trị phù hợp. Việc này giúp quá trình điều trị đơn giản, đạt kết quả cao và tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức hơn.

Sau khi cạo vôi răng nên ăn gì và kiêng gì?

Ăn gì và kiêng gì trong chế độ ăn uống luôn là mối quan tâm lớn của nhiều người. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo việc ăn uống sau khi cạo vôi răng nên tuân thủ nguyên tắc đầy đủ dưỡng chất, tốt cho răng và hạn chế tích tụ mảng bám.

Nên ăn gì sau khi cạo vôi răng?

Danh sách các loại thực phẩm tốt cho người vừa cạo vôi răng gồm có:

Sau khi cạo vôi răng nên làm gì?
Người sau khi cạo vôi răng nên bổ sung các loại rau xanh, củ quả, trái cây, cá, trứng, sữa… giàu vitamin, khoáng chất tốt cho răng
  • Các loại cá: Một số loại cá biển như cá thu, cá hồi, cá, ngừ, cá mòi… rất tốt cho sức khỏe răng miệng, đặc biệt thúc đẩy quá trình phục hồi nền răng nhanh chóng sau khi cạo vôi răng. Đó là nhờ trong các loại cá chứa hàm lượng cao omega-3, canxi, vitamin D… tốt cho sức khỏe răng miệng nói chung.
  • Các loại rau xanh, củ quả: Đây là nhóm thực phẩm chứa nguồn chất xơ dồi dào, bổ sung nguồn khoáng chất thiết yếu giúp làm sạch khoang miệng, không hình thành mảng bám sau khi ăn và đặc biệt là khả năng giảm đau mô nướu sau khi cạo vôi răng. Đồng thời, lượng dinh dưỡng có trong các loại rau xanh còn có khả năng đẩy nhanh quá trình phục hồi các tổn thương mô nướu trước đó trong khoang miệng. Một vài loại điển hình như: cần tây, xà lách, dưa chuột, bông cải xanh, rau diếp cá, rau mồng tơi, rau cải xanh, rau chân vịt, cà rốt, đậu bắp, nấm hương, ớt chuông, củ cải, bắp cải…
  • Các loại trái cây: Người sau khi cạo vôi răng nên tăng cường ăn các loại trái cây mềm hoặc có kết cấu cứng vừa phải như táo, lê, chuối, xoài, bơ, dâu tây, cam, quýt… Trong các loại trái cây này chứa nguồn năng lượng tốt cho cơ thể, đặc biệt với hàm lượng cao chất chống oxy hóa xoa dịu cơn ê buốt, đau nhức, giảm viêm và ngăn chặn tình trạng chảy máu chân răng sau khi cạo vôi răng.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Những người sau khi cạo vôi răng bị đau nhức hoặc ê buốt nhiều nên thường xuyên sử dụng sữa cùng các chế phẩm từ sữa. Nhóm thực phẩm này chứa hàm lượng lớn canxi cùng các dưỡng chất thiết yếu nuôi dưỡng hàm răng khỏe mạnh. Ngoài các loại sữa tươi, sữa hạt bạn cũng có thể sử dụng sữa chua, yogurt, phô mai… giúp bảo vệ răng và kích thích tái tạo men răng tối ưu.
  • Trứng: Trứng là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng của những người vừa cạo vôi răng xong. Bởi kết cấu trứng mềm vừa phải, đặc biệt giàu vitamin A giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi nền răng, giảm sản men răng hiệu quả.
  • Bổ sung đủ nước: Để có một hàm răng khỏe mạnh, nhanh chóng phục hồi sau khi cạo vôi răng cần uống đủ lượng nước cần thiết. Ngoài nước lọc là nguồn bổ sung chất lỏng chính, bạn cũng có thể đồng thời bổ sung thêm các loại khác như nước ép trái cây, sữa, các loại nước mát từ thảo dược… Lưu ý, tránh các loại thức uống như cà phê, rượu bia, soda, nước ngọt có gas hay trà đặc.

Tùy theo từng trường hợp cụ thể sau khi cạo vôi răng mức độ ê buốt, đau nhức nhiều hay ít để quyết định thời gian duy trì chế độ ăn uống này. Thông thường, chỉ sau khoảng 1 – 2 ngày là bạn đã có thể ăn uống trở lại bình thường, những trường hợp cạo vôi răng lâu năm làm tổn thương mô nướu thì tốt nhất nên duy trì trong vòng 1 tuần.

Kiêng ăn gì sau khi cạo vôi răng?

Để cân bằng chế độ ăn uống khi cạo vôi răng, bên cạnh những loại thực phẩm cần bổ sung, bạn cũng cần loại bỏ những nhóm thực phẩm có hại cho răng hoặc vô tình làm tăng cảm giác ê buốt, đau nhức như:

Sau khi cạo vôi răng nên làm gì?
Các loại kẹo ngọt nhiều đường, chứa màu hóa học có thể làm tăng cảm giác ê buốt, đau nhức sau khi cạo vôi răng
  • Bánh ngọt, kẹo cứng: Chắc chắn không cần nói ai cũng biết được bánh kẹo ngọt là “kẻ thù” của răng. Việc ăn quá nhiều đồ ngọt làm tăng nguy cơ tích tụ mảng bám, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, từ đó hình thành cao vôi răng và các vấn đề khác về sức khỏe răng miệng..
  • Thực phẩm khô cứng: Những loại thực phẩm quá khô hoặc có kết cấu cứng chắc như các loại hạt, bỏng ngô chưa nở hết, các loại trái cây sấy khô, trái cây cứng như cóc, ổi, mía, đá lạnh, thanh yến mạch,… cũng là những thứ cần tránh sử dụng trong thời điểm vừa cạo vôi răng xong. Khi cơn ê buốt, đau nhức biến mất hoàn toàn bạn có thể sử dụng lại bình thường.
  • Nhóm thực phẩm có tính axit: Sau khi cạo vôi sạch sẽ, men răng yếu đi và trở nên nhạy cảm hơn. Lúc này, bạn cần tránh sử dụng các loại thực phẩm có tính axit, vị chua đậm như chanh, me, cam, quýt, kim chi, dưa cải muối chua… Việc dùng nhiều nhóm thực phẩm này sẽ đẩy nhanh quá trình bào mòn men răng, tăng mức độ thương tổn, gây đau nhức nhiều và thậm chí phát sinh viêm nhiễm.
  • Thực phẩm nhiệt độ cao: Thực phẩm có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh đều là những tác nhân chính gây ra ê buốt, đau nhức nhiều hơn sau khi cạo vôi răng. Vì vậy, hãy đợi đến khi răng phục hồi hoàn toàn mới sử dụng trở lại.

Giai đoạn sau khi cạo vôi răng cần được chăm sóc kỹ lưỡng cả về cách vệ sinh răng và chế độ ăn uống. Vì như vậy mới có thể đạt hiệu quả tối ưu mà không gây hại đến cấu trúc, màu sắc và chức năng của răng. Nếu sau khi cạo vôi răng xảy ra bất kỳ vấn đề gì như đau nhức, ê buốt, chảy máu kéo dài nhiều ngày không hết, hãy thông báo cho bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời, hiệu quả và an toàn.

Có thể bạn quan tâm

5/5 - (1 bình chọn)