Niềng Răng Mắc Cài Trong Suốt Giá Bao Nhiêu? Quy Trình Thực Hiện

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Răng hàm mặtPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Niềng răng mắc cài trong suốt là phương pháp chỉnh nha được nhiều người chọn lựa vì có tính thẩm mỹ và hiệu quả cao trong việc khắc phục các vấn đề về răng như hô, móm, mọc thưa, mọc chen chúc… Vậy niềng răng mắc cài trong suốt có những ưu và nhược điểm gì? Quy trình và chi phí thực hiện bao nhiêu? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Niềng răng mắc cài trong suốt
Niềng răng mắc cài trong suốt là phương pháp chỉnh nha hiệu quả, sở hữu nhiều ưu điểm như tính thẩm mỹ, độ an toàn cao

Niềng răng trong suốt Invisalign là phương pháp sử dụng các khay niềng trong suốt được thiết kế và sản xuất bởi hãng Invisalign, có hình dáng giống với khuôn răng thật để dịch chuyển răng về đúng vị trí mong muốn.

Niềng răng mắc cài trong suốt là gì?

Niềng răng mắc cài trong suốt là phương pháp chỉnh nha với cơ chế thực hiện tương tự như mắc cài kim loại. Sử dụng bộ khí cụ gồm mắc cài và dây cung gắn trực tiếp lên răng nhằm tạo lực tác động để dịch chuyển răng sang vị trí đúng chuẩn trên cung hàm. So với mắc cài kim loại cứng, màu sắc không thẩm mỹ thì niềng răng mắc cài trong suốt lại khắc phục được yếu điểm này. Do mắc cài trong suốt được làm từ sứ hoặc pha lê, màu sắc tương đồng với màu răng thật, đảm bảo tính thẩm mỹ tối ưu.

Thời gian thực hiện niềng răng mắc cài trong suốt thường kéo dài từ 12 – 40 tháng tùy theo các yếu tố sau:

  • Độ tuổi: Thời gian thực hiện niềng răng càng sớm càng đạt được hiệu quả cao. Trong đó trẻ em ở độ tuổi vị thành niên (từ 7 – 13 tuổi) chính là thời điểm tốt nhất để niềng răng, vì lúc này hàm răng và khung xương hàm chưa phát triển hoàn thiện hoàn toàn. Càng lớn tuổi thì thời gian niềng càng lâu và cũng khó đạt được hiệu quả như ý.
  • Tình trạng răng miệng: Những người có sức khỏe răng miệng tốt, không cần dành nhiều thời gian xử lý chữa trị giúp tối ưu thời gian niềng răng, rút ngắn còn khoảng 12 – 24 tháng.
  • Tay nghề của người thực hiện: Chọn nơi niềng răng mắc cài trong suốt uy tín với đội ngũ chuyên gia, nha sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao giúp quá trình gắn mắc cài chuẩn xác, đem lại hiệu quả niềng răng cao nhất.

Các loại chất liệu dùng để niềng răng mắc cài trong suốt

Hiện nay, niềng răng mắc cài trong suốt sử dụng 2 loại vật liệu chính gồm:

Niềng răng mắc cài sứ

Mắc cài sứ là chất liệu được ưa chuộng sử dụng phổ biến nhất vì có màu trùng khớp với màu răng. Nhờ đó đem lại tính thẩm mỹ cao hơn rất nhiều so với mắc cài kim loại. Hiện nay, niềng răng mắc cài trong suốt được chia làm 2 loại chính gồm:

Niềng răng mắc cài trong suốt
Niềng răng mắc cài sứ được nhiều người chọn lựa vì có tính thẩm mỹ cao do chất liệu sứ tương đồng với màu răng thật
  • Niềng răng mắc cài sứ truyền thống: Cách niềng răng này sử dụng bộ khí cụ gồm dây cung và mắc cài cố định trên răng nhằm tạo ra lực tác động cố định giúp răng dịch chuyển đến vị trí chuẩn. Điểm đặc biệt của phương pháp này là sử dụng dây chun nha khoa để buộc vào dây cung vào trong các rãnh mắc cài.
  • Niềng răng mắc cài sứ tự buộc: Điểm khác biệt giữa niềng răng mắc cài sứ tự buộc với mắc cài sứ truyền thống đó là được thiết kế chốt tự đóng hoặc nắp trượt tự động tại các rãnh mắc cài, không cần phải sử dụng dây chun nha khoa. Cũng chính nhờ sự tiện lợi này mà chi phí của phương pháp này thường cao hơn so với cách làm truyền thống.

Niềng răng mắc cài trong suốt chất liệu pha lê

Niềng răng mắc cài pha lê với điểm khác biệt lớn nhất là phần chất liệu pha lê (đá crystal) trong suốt. Chất liệu này nhằm đem lại tính thẩm mỹ tối ưu cho người niềng. Phương pháp này thích hợp cho những người có yêu cầu cao về tính thẩm mỹ để phục vụ cho công việc hay các mục đích khác. Hiệu quả chỉnh nha của niềng răng mắc cài pha lê không hề thua kém so với các phương pháp khác.

Phân biệt niềng răng mắc cài trong suốt và khay niềng trong suốt

Nhiều người thường xuyên nhầm lẫn giữa niềng răng mắc cài trong suốt với niềng răng bằng khay trong suốt. Tuy nhiên, trên thực tế thì bản chất của 2 phương pháp này hoàn toàn khác nhau:

Niềng răng mắc cài trong suốt
Thực tế niềng răng mắc cài trong suốt và khay niềng trong suốt Invisalign là 2 phương pháp khác nhau

Về định nghĩa

  • Niềng răng mắc cài trong suốt: Kỹ thuật này sử dụng bộ khí cụ gồm mắc cài và dây cung tương tự như các biện pháp niềng răng truyền thống khác. Nha sĩ sẽ gắn mắc cài bằng chất liệu sứ, pha lê lên răng, sau đó gắn dây cung vào mắc cài để tạo lực kéo răng di chuyển đến vị trí chuẩn xác nhất trên cung hàm.
  • Niềng răng khay niềng trong suốt: Phương pháp này còn được gọi với cái tên quen thuộc khác là niềng răng Invisalign. Đây là khay gắn vào răng được chế tạo từ một loại nhựa chuyên dụng, giảm thiểu ma sát mạnh trên răng, các mô mềm trong khoang miệng.

Điểm khác biệt

  • Giống nhau: Cả 2 phương pháp này đều có tính thẩm mỹ tối ưu và chi phí thuộc hàng cao nhất trên thị trường.
  • Khác nhau: Niềng răng mắc cài trong suốt dùng hệ thống dây cung và mắc cài bên ngoài bề mặt răng. Còn niềng răng Invisalign dùng chuỗi khay niềng tháo ra lắp vào dễ dàng.

Ưu và nhược điểm của phương pháp niềng răng mắc cài trong suốt

Tương tự như nhiều phương pháp chỉnh nha khác, niềng răng mắc cài trong suốt sở hữu những ưu điểm và nhược điểm cụ thể như sau:

Ưu điểm

Một số ưu điểm nổi bật của niềng răng mắc cài trong suốt:

Niềng răng mắc cài trong suốt
Niềng răng mắc cài trong suốt có tính thẩm mỹ và đem lại hiệu quả chỉnh nha cao
  • Hiệu quả chỉnh nha cao: Hệ thống mắc cài sứ và dây cung tác động liên tục lên răng, đem lại hiệu quả cao trong việc khắc phục các vấn đề như răng hô, móm, mọc nhấp nhô, khấp khểnh, răng mọc thưa, lệch lạc… Cách này phù hợp cho cả những ca đơn giản lẫn phức tạp, giúp bạn có được hàm răng đều, đẹp và nụ cười tự tin.
  • Có tính thẩm mỹ cao: Đây chính là ưu điểm lớn nhất của phương pháp niềng răng mắc cài trong suốt. Chất liệu mắc cài trong suốt tương đồng với màu răng thật giúp bạn không quá e ngại trong giao tiếp, trò chuyện trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Tính an toàn cao: Chất liệu sứ hoặc pha lê của mắc cài khá lành tính với khoang miệng, hạn chế tối đa kích ứng khó chịu, nhất là với những người có cơ địa dị ứng với kim loại.
  • Dễ vệ sinh, chăm sóc: Việc vệ sinh răng miệng và bộ khí cụ niềng răng mắc cài trong suốt cũng khá dễ dàng. Do mắc cài trong suốt được thiết kế khá nhỏ gọn, bề mặt trơn bóng giúp hạn chế tối đa sự bám dính và mắc kẹt thức ăn.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, niềng răng mắc cài trong suốt cũng tồn tại một số hạn chế như:

  • Chi phí cao: Mức giá niềng răng mắc cài trong suốt khá cao, thậm chí cao gấp đôi so với niềng răng mắc cài kim loại do sử dụng chất liệu có độ bền và tính thẩm mỹ cao.
  • Cộm miệng, khó chịu: So với mắc cài kim loại, các chốt mắc cài trong suốt thường được thiết kế với kích thước khá lớn. Điều này thường gây ra cảm giác vướng cộm, khó chịu, nhất là sau khi vừa mới gắn mắc cài chưa bao lâu.
  • Chất liệu dễ vỡ: Mặc dù chất liệu sứ hoặc pha lê có độ bền tốt nhưng nếu va đập, cắn nhai trúng quá mạnh có thể khiến mắc cài bị vỡ ra. Chi phí để làm lại mắc cài rất tốn kém nên phải hết sức chú ý trong việc ăn uống, sinh hoạt.

Quy trình thực hiện niềng răng mắc cài trong suốt chuẩn nha khoa

Quá trình niềng răng mắc cài trong suốt chuẩn nha khoa gồm các bước cơ bản sau:

1. Thăm khám tổng quát

Bước đầu tiên trong quy trình niềng răng mắc cài trong suốt là thăm khám tổng quát sức khỏe răng miệng, chụp X – quang răng hoặc chụp CT Cone Beam. Thông qua các triệu chứng lâm sàng và phân tích các hình ảnh chuyên sâu trên máy tính. Sau đó dùng một phần mềm thiết kế chỉnh nha để lên phác đồ từng bước thực hiện niềng răng chi tiết.

2. Tư vấn và lấy mẫu dấu hàm

Khi đã có các phân tích và đánh giá nhất định về tình trạng răng cần niềng, nha sĩ sẽ tư vấn cho bạn phác đồ điều trị phù hợp. Sau đó tùy theo nhu cầu và điều kiện tài chính của từng người mà chuyên gia sẽ tư vấn áp dụng phương pháp niềng răng phù hợp, mà ở đây cụ thể là phương pháp niềng răng mắc cài trong suốt.

Khi đã đạt được những thỏa thuận giữa nha khoa và khách hàng, bạn sẽ được chỉ định lấy dấu mẫu hàm được mô phỏng chính xác tình trạng răng. Dựa vào dấu mẫu hàm này mà nha khoa sẽ thiết kế loại mắc cài phù hợp với từng giai đoạn niềng răng.

3. Cạo vôi răng, làm sạch khoang miệng

Cạo vôi răng là bước cơ bản nhằm loại bỏ các mảng bám, tạp chất tích tụ trên răng , làm sạch khoang miệng để hạn chế các nguy cơ gây rủi ro cho răng miệng. Nha sĩ cho biết do quá trình niềng răng khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn. Do đó những tổn thương như sâu răng, răng vỡ, răng mẻ… cần phải được xử lý dứt điểm trước khi niềng răng.

4. Đeo mắc cài

Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình niềng răng mắc cài trong suốt và mất nhiều thời gian nhất. Bước này đòi hỏi người thực hiện phải có tay nghề chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và tỉ mỉ, cẩn thận để gắn bộ dây cung, mắc cài lên răng. Kể từ lúc này, bạn sẽ bắt đầu với một quá trình niềng răng kéo dài.

XEM NGAY: Nên Niềng Răng Hay Bọc Răng Sứ

Niềng răng mắc cài trong suốt
Đeo mắc cài trong suốt đúng kỹ thuật là bước quan trọng trong quá trình niềng răng

5. Tái khám định kỳ

Sau khi lắp mắc cài hoàn thiện, bạn cần phải tuân thủ tái khám định kỳ để được kiểm tra bộ dây cung, mắc cài, neo chặn… và điều chỉnh lại nếu có sự dịch chuyển. Thời gian tái khám định kỳ tùy theo tình trạng của từng ca niềng, kỳ tái khám có thể là 7 ngày, 2 tuần hoặc 1 tháng…

6. Tháo mắc cài và kết thúc quá trình niềng răng

Tháo mắc cài sẽ được chỉ định khi nha sĩ nhận thấy hàm răng đã có sự đều đặn đúng theo định hướng ban đầu. Tuy nhiên, sau khi tháo mắc cài thì quá trình niềng vẫn chưa hoàn toàn kết thúc, nhiều trường hợp phải tiếp tục đep hàm duy trì để ổn định hàm răng. Đồng thời, nha sĩ cũng sẽ hướng dẫn cho người niềng cách vệ sinh chăm sóc, chế độ ăn uống phù hợp để duy trì hàm răng đều và đẹp dài lâu.

Chi phí thực hiện niềng răng mắc cài trong suốt bao nhiêu?

Có thể thấy, ưu điểm lớn nhất của phương pháp niềng răng mắc cài trong suốt chính là tính thẩm mỹ vượt trội hơn hẳn so với những cách khác. Đây cũng chính là yếu tố hàng đầu khiến chi phí thực hiện niềng răng mắc cài trong suốt cũng cao hơn, dao động trong khoảng 42.000.000 – 50.000.000đ tùy theo mức độ đơn giản hay phức tạp của từng ca niềng.

Bên cạnh đó, chi phí niềng răng mắc cài trong suốt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như nơi thực hiện niềng răng, tay nghề của bác sĩ thực hiện, cơ sở vật chất… Đây cũng chính là lý do vì sao mỗi nơi lại có mức giá khác nhau. Do đó, nếu có nhu cầu thực hiện niềng răng mắc cài trong suốt, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về chất lượng dịch vụ để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

Một số lưu ý khi thực hiện niềng răng mắc cài trong suốt

Thực hiện các bước chăm sóc vệ sinh răng miệng, ăn uống đúng cách trong và sau khi niềng răng mắc cài trong suốt là điều kiện bắt buộc để duy trì hàm răng đều đẹp.

Tuân thủ các chỉ dẫn của nha sĩ

  • Bạn phải đeo niềng mắc cài trong suốt liên tục, không được tự ý tháo hay nới lỏng mắc cài;
  • Chỉ trong những trường hợp bắt buộc được bác sĩ chỉ định mới được tháo mắc cài trong suốt khi cần thiết;
  • Tuân thủ lịch tái khám định kỳ theo lịch hẹn của nha sĩ;

Chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách

  • Chuẩn bị bộ dụng cụ vệ sinh răng miệng chuyên dùng cho người đang niềng răng. Gồm bản chải nhỏ gọn có đầu lông mềm, bàn chải các kẽ răng, bàn chải khớp mắc cài, chỉ nha khoa, máy tăm nước, nước súc miệng…;
  • Đánh răng đều đặn mỗi ngày, ít nhất 2 lần/ ngày, đặc biệt sau mỗi bữa ăn. Đây là cách tốt nhất để loại bỏ các mảng bám thức ăn tích tụ trong khoang miệng, đặc biệt bám trên các mắc cài trong suốt;
  • Đồng thời kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và dung dịch sát khuẩn để tăng hiệu quả làm sạch khoang miệng;
Niềng răng mắc cài trong suốt
Vệ sinh răng miệng và làm sạch mắc cài trong suốt để đạt hiệu quả niềng răng tốt nhất

Chế độ ăn uống phù hợp

  • Trong suốt thời gian đeo mắc cài trong suốt, bạn nên tránh sử dụng các loại thực phẩm có tính axit cao, chế biến sẵn, thực phẩm bám dính, thô cứng, cà phê, nước ngọt có gas, bánh kẹo nhiều đường, thực phẩm có màu… Những loại thực phẩm này vừa làm tổn hại đến men răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển vừa ảnh hưởng đến mắc cài.
  • Tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… Vì các chất kích thích chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.
  • Tăng cường bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ từ rau xanh, củ quả, trái cây tươi… để tăng khả năng làm sạch, loại bỏ các mảng bám trên răng.

Niềng răng mắc cài trong suốt là phương pháp có tính thẩm mỹ cao và giá thành cao hơn so với các kỹ thuật niềng răng truyền thống. Để đạt được hiệu quả niềng răng tốt nhất, bạn cần chú ý tuân thủ mọi chỉ định của chuyên gia cũng như cách vệ sinh chăm sóc răng miệng, cùng chế độ ăn uống phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về kỹ thuật này, vui lòng trao đổi trực tiếp với nha sĩ có chuyên môn để được tư vấn chi tiết.

BÀI LIÊN QUAN: 

Niềng Răng Tại Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Tốt Không? Bảng Giá

Ngoài các phòng khám nha khoa tư nhân, có rất nhiều người lựa chọn niềng răng bệnh viện Răng Hàm...

Giá Niềng Răng Hô Hàm Bao Nhiêu? Chi Phí Tốt Nhất

Chi phí niềng răng hô hàm hết bao nhiêu là mối quan tâm của rất nhiều người. Đặc biệt là...

Top 8 Loại Thuốc Giảm Đau Răng Cấp Tốc Hiệu Quả Nhanh Nhất

Sử dụng thuốc giảm đau răng là phương pháp được nhiều người bệnh chọn lựa và áp dụng. Tuy nhiên...

Răng Hô Nặng: Các Phương Pháp Khắc Phục Hiệu Quả Nhất

Số lượng bệnh nhân mắc phải bệnh lý về nha khoa đang ngày càng tăng cao, điều này ảnh hưởng...