Bị áp xe răng nên ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi?

Áp dụng chế độ ăn uống phù hợp có thể hỗ trợ tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch, hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn và điều trị áp xe răng. Vậy bị áp xe răng nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng.

Bị áp xe răng nên ăn gì
Tìm hiểu thông tin bị áp xe răng nên ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi

Áp xe răng và những thông tin cần biết

Áp xe răng là tình trạng nhiễm trùng răng do vi khuẩn, có thể ảnh hưởng đến nhiều vị trí khác nhau của răng, chẳng hạn như áp xe chân răng, áp xe nướu hoặc áp xe nha chu. Áp xe thường là biến chứng của tình trạng sâu răng nghiêm trọng không được điều trị phù hợp. Ngoài ra, chấn thương hoặc một số thủ thuật nha khoa cũng có thể gây áp xe.

Vi khuẩn thường xâm nhập vào các khoang răng, khe hở hoặc các vết nứt trên răng là lây lan đến tủy răng. Một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến áp xe răng thường bao gồm:

  • Vệ sinh răng miệng kém: Không chăm sóc răng và nướu đúng cách, chẳng hạn như không đánh răng hoặc không sử dụng chỉ nha khoa là một trong những nguy cơ dẫn đến sâu răng, các bệnh nướu răng, áp xe răng và các biến chứng khác.
  • Khô miệng: Một số người có thể không tiết đủ nước bọt để duy  trì sức khỏe răng miệng. Khô miệng là một trong những nguy cơ phổ biến gây tổn thương răng, sâu răng và áp xe.
  • Chế độ ăn uống nhiều đường: Thường xuyên ăn và uống các loại thực phẩm nhiều đường, chẳng hạn như thức ăn ngọt hoặc đồ ngọt có thể tăng nguy cơ sâu răng và áp xe răng.

Áp xe răng cần được điều trị y tế phù hợp để tránh các rủi ro nghiêm trọng. Do đó, nếu nhận thấy các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc áp xe răng, người bệnh nên đến gặp nha sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Bị áp xe răng nên ăn gì để cải thiện các triệu chứng?

Áp dụng một chế độ ăn uống tăng cường các thực phẩm tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch có thể hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn và các mầm bệnh gây áp xe răng. Theo các chuyên gia, chế độ ăn uống đa dạng các khoáng chất, vitamin có thể hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn một cách tự nhiên và tăng cường sức khỏe răng miệng.

Khả năng chống lại vi khuẩn gây áp xe răng phụ thuộc vào hệ thống miễn dịch. Trong khi đó,  hệ thống miễn dịch và chế độ dinh dưỡng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Do đó, người bệnh có thể tìm hiểu một số thông tin về việc bị áp xe răng nên ăn gì để có kế hoạch dinh dưỡng phù hợp. Cụ thể, người bệnh áp xe răng nên tăng cường tiêu thụ một số loại thực phẩm như:

1. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Một số loại vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng có trong một số loại thực phẩm, đặc biệt là thực vật có vai trò hỗ trợ và tăng cường hệ thống miễn dịch. Các hoạt chất này được gọi chung là chất chống oxy hóa và bảo vệ các tế bào khỏi tác động của các gốc tự do.

Gốc tự do các các phản tử được tạo ra như sản phẩm phụ từ quá trình phân hủy thức ăn, trao đổi chất hoặc liên quan đến các yếu tố môi trường. Các gốc tự do có thể tác động đến cơ thể theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như tăng nguy cơ hoặc khiến các triệu chứng áp xe răng trở nên nghiêm trọng hơn.

ăn gì khi bị áp xe răng
Các chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ điều trị áp xe răng và ngăn ngừa nguy cơ tái phát hiệu quả

Các chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ điều trị áp xe răng và ngăn ngừa nguy cơ tái nhiễm trùng bao gồm:

  • Ổi
  • Ớt chuông đỏ
  • Kiwi
  • Dâu tây
  • Cam
  • Đu đủ
  • Cải xoăn

Người bệnh có thể thêm các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống hoặc công thức nấu ăn để hỗ trợ điều trị áp xe răng.

2. Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là một hoạt chất bảo  vệ cơ thể và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý tự nhiên. Thực phẩm chứa vitamin E có đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào khỏi quá trình oxy hóa và góp phần ngăn ngừa nhiễm trùng răng hiệu quả.

Theo nghiên cứu, một số loại thực phẩm giàu vitamin E phổ biến, có thể sử dụng để cải thiện tình trạng áp xe răng bao gồm:

  • Hạt hướng dương và hạnh nhân
  • Rau bina
  • Bí đao
  • Trái Kiwi
  • Dầu ô liu
  • Cá hồi

3. Thực phẩm giàu Carotenoid

Các loại thực phẩm chứa Carotenoid, bao gồm beta-carotene và lycopene cũng rất quan trọng để duy trì hệ thống miễn dịch và hỗ trợ điều trị áp xe răng.

bị áp xe răng nên ăn gì tốt
Các loại thực phẩm chứa Carotenoid rất quan trọng để duy trì hệ thống miễn dịch và hỗ trợ điều trị áp xe răng

Carotenoid thường là nguyên nhân dẫn đến các sắc tố màu tươi sáng ở một số loại trái cây và rau quả. Do đó, người bệnh thắc mắc bị áp xe răng nên ăn gì có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu màu sắc, chẳng hạn như:

  • Khoai lang
  • Cà rốt
  • Rau có màu xanh lá cây đậm
  • Bí ngô
  • Dưa lưới
  • Ớt chuông đỏ

4. Thực phẩm tăng cường hệ thống miễn dịch

Bổ sung thực phẩm tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch có thể hỗ trợ điều trị và phòng ngừa một số vấn đề nhiễm trùng, bao gồm nhiễm trùng răng. Các loại thực phẩm có thể tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch bao gồm:

  • Sữa chua: Sữa chua là một nguồn nguồn giàu vi khuẩn tốt, được gọi là probiotics. Các loại vi khuẩn này có thể tăng cường hoạt động của hệ thống tiêu hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các rủi ro nhiễm trùng trong cơ, bao gồm nhiễm trùng gây áp xe chân răng.
  • Tỏi: Theo các nghiên cứu, tỏi thuộc họ thực vật Allium với hoạt chất allicin có tác dụng chống viêm và tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch. Bổ sung tỏi vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ điều trị viêm, cải thiện tình trạng áp xe răng và ngăn ngừa một số biến chứng liên quan.
  • Cà rốt: Cà rốt là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C và vitamin A tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, cà rốt cũng hoạt động như một chất tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các nguy cơ nhiễm trùng, bao gồm nhiễm trùng răng.
  • Táo: Táo chứa quercetin, một hợp chất có trong một số loại thực vật với tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. Bổ sung táo có thể thúc đẩy sản xuất nước bọt, hỗ trợ làm sạch răng và ngăn ngừa các triệu chứng áp xe răng trở nên nghiêm trọng.
  • Dâu tây: Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Bổ sung dâu tây trong chế độ ăn uống có thể hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các triệu chứng áp xe răng trở nên nghiêm trọng.

5. Thực phẩm hỗ trợ chữa lành vết thương

Một số loại thực phẩm có đặc tính kháng khuẩn và có thể thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương bằng cách giảm các phân tử oxy hóa, ức chế sự sản sinh vi khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả.

tỏi chữa áp xe răng tại nhà
Tỏi là thực phẩm kháng viêm và thường được sử dụng để điều trị các vấn đề răng miệng

Tỏi là một trong những loại thực phẩm chống nhiễm trùng phổ biến và thường được sử dụng để điều trị các vấn đề răng miệng, chẳng hạn như sâu răng hoặc áp xe. Cụ thể, Allicin được tiết ra từ tỏi khi bạn đập dập hoặc nghiền nát có thể hỗ trợ chữa lành vết thương, chống nhiễm trùng và tiêu diệt vi khuẩn gây áp xe răng tự nhiên.

Kẽm cũng có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và điều trị áp xe răng hiệu quả. Các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm cso thể hỗ trợ tăng cường enzym cần thiết, tổng hợp collagen, tổng hợp protein và hỗ trợ tái tạo các mô nướu bị tổn thương do áp xe gây ra.

Cụ thể, các loại thực phẩm có thể hỗ trợ chữa lành vết thương và hỗ trợ điều trị áp xe răng bao gồm:

  • Hàu
  • Thịt đỏ và thịt gia cầm
  • Một số loại ngũ cốc
  • Các loại đậu
  • Quả hạch

6. Các loại thảo mộc kháng khuẩn

Nhiều loại thảo mộc tự nhiên được sử dụng như gia vị có chứa các hợp chất kháng khuẩn và giúp chống nhiễm trùng hiệu quả. Các loại thảo mộc này có thể bao gồm đinh hương, lá húng quế, kinh giới và thì là.

Việc sử dụng các loại thảo mộc thường xuyên có thể điều trị một số bệnh nhiễm trùng, bao gồm áp xe răng. Các loại thảo mộc phổ biến bao gồm:

  • Gừng: Gingerol là thành phần mang lại vị cay cho gừng và hỗ trợ kháng khuẩn, bao gồm các tác nhân gây nhiễm trùng răng miệng, chẳng hạn như áp xe lợi vùng chân răng và áp xe răng. Thường xuyên thêm gừng vào công thức nấu ăn, sử dụng trà gừng mật ong có thể chống lại nhiễm trùng, làm sạch khoang miệng và điều trị tình trạng viêm họng hiệu quả.
  • Đinh hương: Đinh hương là thành phần kháng khuẩn thường được sử dụng để điều trị các vấn đề răng miệng, chẳng hạn như sâu răng, áp xe răng.
  • Lá kinh giới: Thành phần chính của lá kinh giới là oregano là carvacrol và thymol. Các hoạt chất này có thể chống lại vi khuẩn gây áp xe răng và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng.
  • Cỏ xạ hương: Hợp chất kháng khuẩn có trong cỏ xạ hương là Thymol, có thể tiêu diệt đến 35 loại vi khuẩn, bao gồm vi khuẩn gây áp xe răng.
  • Quế: Quế có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và hỗ trợ điều trị các vấn đề răng miệng hiệu quả.

7. Thực phẩm có chứa Fluor

Fluor là một khoáng chất quan trọng trong việc xây dựng, bảo vệ răng và ngăn ngừa áp xe răng hiệu quả. Do đó, thường xuyên bổ sung thực phẩm và nguồn nước có chứa fluor có thể giúp tăng hấp thụ khoáng chất này và tạo một lớp bảo vệ cho răng.

bị áp xe răng nên ăn gì để khỏi nhanh
Các loại hải sản có chứa fluor có tác dụng hỗ trợ bảo vệ men răng

Hầu hết các loại hải sản đều có chứa fluor dưới dạng natri tự nhiên. Ngoài ra, cà rốt, củ cải đường, thịt lợn, đậu, các sản phẩm cà chua đóng hộp và pho mát đều có một lượng florua tương đối. Người bệnh áp xe răng có thể tăng cường bổ sung các loại thực phẩm này để hỗ trợ điều trị áp xe răng.

Tìm hiểu thông tin áp xe răng nên ăn gì và xây dựng kế hoạch ăn uống phù hợp có thể tăng cường sức khỏe răng miệng, chống nhiễm trùng và hạn chế các rủi ro liên quan. Đảm bảo chế độ ăn uống nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và các khoáng chất là cách tốt nhất để ngăn ngừa sâu răng và tăng cường sức khỏe răng miệng.

Áp xe răng nên kiêng gì để cải thiện các triệu chứng?

Bên cạnh việc tìm hiểu áp xe răng nên ăn gì, người bệnh cần tránh các loại thực phẩm có thể gây kích ứng ra và khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể các loại thực phẩm cần tránh để hỗ trợ điều trị áp xe răng bao gồm:

1. Các loại kẹo

Các loại kẹo, đặc biệt là kẹo chứa nhiều đường, có chứa rất nhiều loại axit khác nhau có thể gây tổn thương răng. Các thành phần khác, chẳng hạn như chất tạo độ dai, thường bám dính vài răng lâu hơn và khó làm sạch hoàn toàn, điều này dẫn đến sâu răng.

Sâu răng là một trong những nguy cơ dẫn đến áp xe răng. Do đó, người bị áp xe răng nên tránh sử dụng các loại kẹo, đặc biệt là kẹo dẻo.

Nếu thèm đồ ngọt, người bệnh có thể ăn một thanh socola và súc miệng ngay sau khi ăn.

Bị sưng chân răng không nên ăn gì
Các loại kẹo, đặc biệt là kẹo chứa nhiều đường, có chứa rất nhiều loại axit khác nhau có thể gây tổn thương răng

2. Bánh mì

Các loại bánh mì có thể hút nước bọt, dẫn đến tình trạng khô miệng. Ngoài ra, nước bọt có thể phân hủy tinh bột thành đường và khiến các triệu chứng áp xe răng trở nên nghiêm trọng hơn.

Các loại bánh mì nguyên cám thường chứa ít đường và phù hợp hơn khi người bệnh muốn ăn bánh mì.

3. Rượu

Rượu và các chất kích thích không tốt cho sức khỏe tổng thể, bao gồm sức khỏe răng miệng. Sau khi uống rượu, miệng sẽ bị khô, dẫn đến thiếu nước bọt và gây kích ứng răng miệng, bao gồm khiến các triệu chứng áp xe răng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nước bọt có tác dụng ngăn thức ăn dính vào răng và làm sạch vi khuẩn. Do đó, thiếu nước bọt là một trong những nguyên nhân gây sâu răng, viêm nha chu và khiến tình trạng áp xe trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó để hỗ trợ điều trị tình trạng áp xe răng, người bệnh nên tránh tiêu thụ rượu. Nếu cần uống rượu, hãy uống nhiều nước để tránh tình trạng khô miệng.

4. Đồ uống có gas

Bên cạnh rượu, các loại đồ uống có gas có thể gây hại cho răng theo nhiều cách khác nhau. Nước ngọt có gas có thể tăng cường mảng bám trên răng, điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công men răng và khiến các triệu chứng áp xe răng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bị áp xe răng nên kiêng gì
Nước có gas tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây tổn thương men răng

Ngoài ra, thường xuyên sử dụng nước ngọt có gas có thể làm khô miệng và gây tổn thương răng.

Do đó, người bệnh áp xe răng nên tránh tiêu thụ nước có gas cho đến khi các triệu chứng được cải thiện hoặc khi áp xe lành hẳn.

5. Nhai nước đá

Nhai đá cứng có thể làm hỏng men răng, khiến các triệu chứng áp xe trở nên nghiêm trọng hơn và tăng nguy cơ dẫn đến các trường hợp nha khoa khẩn cấp, chẳng hạn như mẻ, nứt hoặc vỡ răng.

Người áp xe răng có thể sử dụng đồ uống lạnh hoặc nước đá nhưng đừng nhai đá.

6. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên chứa nhiều tinh bột và có thể khiến lượng đường dư thừa kẹt ở các kẽ răng. Điều này khiến vi khuẩn tích tụ ở các mảng bám và khiến các triệu chứng áp xe răng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, khoai tây chiên có các cạnh nhọn và có thể gây tổn thương nướu, dẫn đến viêm nướu và các vấn đề răng miệng khác. Do đó người bệnh nên hạn chế tiêu thụ khoai tây chiên.

7. Trái cây khô

Các loại trái cây khô thường dễ bị kẹt vào các kẽ răng, dẫn đến tích tụ đường và tăng nguy cơ sâu răng. Do đó, người bệnh thích ăn trái cây nên chọn trái cây tươi để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Ngoài ra nếu thích trái cây khô, người bệnh nên súc miệng bằng nước, đánh răng và làm sạch răng với chỉ nha khoa để làm sạch răng.

Chế độ ăn uống có thể tác động đến quá trình hồi phục của tình trạng áp xe răng. Cho nên người bệnh nên tìm hiểu thông tin bị áp xe răng nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị các triệu chứng. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào liên quan, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Có thể bạn quan tâm: Cách xử lý, điều trị áp xe răng tại nhà tốt nhất

5/5 - (7 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *