12 Thực Phẩm Mát Gan Bổ Thận Tốt Nhất – Bạn Nên Biết

Bổ sung các thực phẩm mát gan bổ thận vào chế độ ăn uống là điều cần thiết giúp bạn duy trì một sức khỏe tốt. Bởi gan thận là 2 cơ quan đóng vai trò chính trong việc thanh thải độc tố. Bổ sung các thực phẩm hữu ích sẽ giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn.

thực phẩm mát gan bổ thận
Bổ sung các loại thực phẩm mát gan bổ thận vào chế độ ăn sẽ rất tốt cho sức khỏe

Tổng hợp 12 thực phẩm mát gan bổ thận tốt nhất nên bổ sung hàng ngày

Gan và thận được đánh giá là 2 cơ quan giữ vai trò quan trọng nhất trong hệ bài tiết. Chúng giúp phân loại, thanh lọc và đào thải các thành phần độc tố ra bên ngoài cơ thể.

Bên cạnh đó, gan còn rất quan trọng với quá trình chuyển hóa. Cơ quan này là nơi sản xuất dịch mật, phục vụ cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Đồng thời duy trì tốt khả năng miễn dịch cho cơ thể. Còn thận lại có chức năng giúp điều tiết sự cân bằng nước và chất điện giải giúp cơ thể luôn duy trì sự khỏe mạnh.

Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi người cần phải tự đề cao việc bảo vệ cũng như tăng cường chức năng gan thận. Đây chính là liều thuốc tự nhiên hữu ích giúp nâng cao sức khỏe. Đồng thời gan thận hoạt động tốt cũng là yếu tố giúp ngăn ngừa được rất nhiều bệnh lý.

Bạn nên biết rằng, chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng với chức năng gan thận nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Việc bổ sung các thực phẩm mát gan bổ thận vào khẩu phần ăn mỗi ngày được cho là rất cần thiết.

Dưới đây là 12 thực phẩm mát gan bổ thận nên được bổ sung nhiều hơn:

1. Bắp cải là thực phẩm mát gan bổ thận

Bắp cải là một trong những loại rau được ưa chuộng trong mâm cơm của gia đình Việt. Nó có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như nấu canh, luộc, xào, trộn salad…

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nhiều thành phần dưỡng chất có trong bắp cải mang tới rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Nó vừa hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, tốt cho bệnh nhân tiểu đường, ngăn ngừa ung thư lại tốt cho chức năng gan thận.

thực phẩm tốt cho gan thận
Bắp cải chứa nhiều thành phần giúp hỗ trợ đào thải độc tố, tốt cho gan thận

Thành phần isothiocyantes rất dồi dào trong loại rau này có khả năng hỗ trợ tốt cho quá trình thải độc. Hơn nữa còn làm hạ men gan ở những người mắc chứng men gan cao. Hơn nữa, hoạt chất phytochemical trong bắp cải còn giúp chống oxy hóa, diệt trừ các gốc tự do, chống lại tế bào ung thư và bảo vệ tốt cho sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, loại rau này có chứa ít Kali nhưng lại chứa hàm lượng cao các vitamin K, C, B6, chất xơ và acid folic. Điều này rất hữu ích với sức khỏe của thận, giúp cơ quan này đẩy nhanh tốc độ đào thải độc tố.

2. Rau bina tốt cho sức khỏe gan thận

Rau bina hay còn được gọi là rau chân vịt hay cải bỏ xôi. Khi nhắc đến thực phẩm giúp làm mát gan bổ thận thì không thể quên kể tên rau bina. Các thành phần dưỡng chất trong loại rau lá xanh này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ cải thiện chức năng gan thận.

Phân tích tìm thấy thành phần glutathione dồi dào trong rau bina có thể thúc đẩy hoạt động của các men giải độc gan. Hơn nữa hàm lượng cao chlorophylls còn có khả năng trung hòa các kim loại nặng. Nhờ đó mà có thể loại bỏ các chất độc trong máu, thúc đẩy quá trình thanh thải độc tố cho cơ thể.

Với những người bị nóng gan hay suy giảm chức năng thận thì việc bổ sung rau bina vào chế độ ăn là rất cần thiết. Các thành phần dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, C, K cùng nhiều chất chống oxy hóa trong rau bina sẽ giúp tiêu trừ các gốc tự do. Ngoài việc làm mát gan, bổ thận thì còn giúp thúc đẩy chữa lành các tổn thương ở 2 cơ quan này.

3. Muốn gan thận khỏe mạnh hãy ăn cà rốt

Cà rốt là loại rau cỉ có chứa hàm lượng cao vitamin, khoáng chất, chất xơ cùng các chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ cho biết, việc uống nước ép cà rốt thường xuyên có thể giúp làm giảm đáng kể các thành phần MUFA, DHA và triglyceride có trong gan. Đây chính là yếu tố giúp bảo vệ và suy duy trì chức năng gan, ngăn ngừa tình trạng nhiễm độc.

ăn gì mát gan bổ thận
Cà rốt là một trong những thực phẩm mát gan bổ thận bạn nên bổ sung

Bên cạnh đó, cà rốt còn mang lại nhiều giá trị hữu ích khác cho sức khỏe của bạn. Những dưỡng chất trong loại rau củ này giúp bảo vệ thận và các cơ quan khác khỏi sự tấn công của tế bào ung thư. Uống nước ép cà rốt còn giúp cải thiện thị lực, làm đẹp da và giảm cholessterol xấu trong máu. Tuy nhiên, đừng uống quá nhiều nước ép cà rốt trong thời gian dài bởi có thể khiến sắc tố da bị thay đổi.

4. Củ cải đường – Thực phẩm giúp mát gan bổ thận

Không phải tự nhiên mà củ cải đường lại được xếp vào nhóm thực phẩm mát gan bổ thận. Các nghiên cứu ghi nhận, lượng lớn các chất betalin trong củ cải đường rất hữu ích cho quá trình đào thải độc tố trong cơ thể.

Việc bổ sung củ cải đường vào chế độ ăn sẽ hỗ trợ lọc máu và làm sạch gan. Hơn nữa, lượng vitamin C, mangan và chất xơ tương đối nhiều trong loại rau củ này cũng rất hữu ích. Nó có thể thúc đẩy hoạt động của gan thận và tuyến tụy. Hơn nữa còn tăng cường khả năng chống oxy hóa cho cơ thể.

Củ cải đường cũng được ghi nhận là nguồn cung cấp betaine rất tuyệt vời cho cơ thể. Hoạt chất này có khả năng bảo vệ enzyme, protein và các tế bào khỏi tác hại từ việc mệt mỏi, căng thẳng. Ngoài ra, betaine còn có khả năng chống viêm, giúp tăng cường sức khỏe cho các cơ quan nội tạng khác.

5. Đừng bỏ qua hạt óc chó

Hạt óc chó là loại quả hạnh rất giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Trong đó phải kể đến là amin arginine. Chất này có khả năng thúc đẩy quá trình đào thải amoniac của cơ thể. Nhờ đó mà đặc biệt tốt với hoạt động của thận.

thực phẩm mát gan bổ thận
Hạt óc chó đặc biệt tốt cho sức khỏe của thận nhờ chứa hàm lượng amin arginine dồi dào

Hơn nữa, hàm lượng cao acid béo omega 3 và glutathione còn hỗ trợ rất đắc lực cho quá trình thanh nhiệt và giải độc của gan. Ngoài ra, các thành phần này còn có khả năng chống oxy hóa và chống viêm vượt trội. Từ đó ngăn ngừa các phản ứng viêm hình thành và gây tổn hại đến các cơ quan gan thận. Đồng thời giúp thúc đẩy chữa lành tổn thương nếu có ở các cơ quan này.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng, việc tiêu thụ quá nhiều hạt óc chó có thể gây tác dụng phụ cho cơ thể. Thường gặp nhất là tình trạng buồn nôn, tiêu chảy, dị ứng hay tăng cân. Vì vậy bạn chỉ nên bổ sung hạt óc chó vào chế độ ăn với một lượng vừa đủ.

6. Dầu oliu giúp mát gan bổ thận

Nhắc đến thực phẩm mát gan bổ thận thì không thể bỏ qua dầu oliu. Phải có lý do thì các chuyên gia mới thường xuyên khuyến cáo là nên sử dụng các loại dầu tự nhiên như dầu oliu để thay thế cho mỡ động vật trong ăn uống thường ngày.

Dầu oliu chứa lượng lớn acid béo hữu ích cùng các cholesterol tốt. Nhờ đó mà sẽ giúp gan thực hiện tốt quá trình trao đổi chất và thanh lọc cơ thể.

Ngoài ra, hàm lượng khá lớn lipid có trong loại dầu hữu cơ này còn có khả năng hút bớt các chất độc hại tích tụ trong cơ thể. Điều này sẽ làm giảm bớt áp lực và gánh nặng cho gan thận trong quá trình đào thải độc tố ra ngoài.

7. Củ dền – Thực phẩm giúp mát gan bổ thận

Củ đền cũng là thực phẩm rất hữu ích với hoạt động của gan thận nhờ có chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa. Các chuyên gia cho biết, ăn củ dền lâu dài có thể hỗ trợ làm giảm tổn thương DNA. Đồng thời làm giảm tổn thương ở gan thận do các chất gây ung thư tấn công.

ăn gì tốt cho gan thận
Muốn gan thận khỏe mạnh, hãy bổ sung củ dền vào chế độ dinh dưỡng

Ngoài ra, hàm lượng chất sắt dồi dào trong củ dền còn có khả năng kích thích quá trình sản sinh các tế bào hồng cầu và cung cấp oxy cho cơ thể. Củ dền còn chứa lượng lớn nitrate có tác dụng làm ổn định huyết áp, ngăn ngừa đau tim và chống đột quỵ.

8. Trái cây họ cam quýt tốt cho chức năng gan thận

Các chuyên gia cho biết, vitamin C chính là thành phần rất quan trọng giúp gan thận đào thải độc tố tốt hơn. Để bổ sung loại vitamin này cho cơ thể thì việc tăng cường các loại trái cây họ cam quýt là rất thiết thực.

Một số loại quả như cam, bưởi, quýt, chanh… có chứa một hàm lượng rất lớn vitamin C. Nhờ đó mà hỗ trợ đắc lực cho quá trình chuyển hóa các chất độc hại trong cơ thể. Biến chúng thành dạng dễ hòa tan để đào thải ra ngoài nhanh chóng hơn.

Bổ sung trái cây họ cam quýt còn mang đến nhiều lợi ích khác. Điển hình như làm sạch thận, túi mật và các cơ quan trong hệ tiêu hóa.

Hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong nhóm quả này còn giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa. Từ đó chống lại các gốc tự do xâm hại gan thận cùng các cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên không nên bổ sung nhiều khi hệ tiêu hóa đang bị viêm loét hay gặp phải vấn đề bất thường.

9. Tỏi tốt cho sức khỏe gan thận

Để giúp cải thiện chức năng gan thận thì bạn nên cân nhắc bổ sung một lượng tỏi phù hợp vào khẩu phần ăn mỗi ngày. Hàm lượng hoạt chất allicin dồi dào trong tỏi có khả năng chống viêm và chống oxy hóa rất mạnh mẽ.

thực phẩm tốt cho gan thận
Tỏi giúp chống oxy hóa mạnh mẽ có thể bảo vệ tế bào gan thận khỏi tổn thương

Ăn tỏi có thể giúp bảo vệ gan thận khỏi sự tấn công của viêm nhiễm và quá trình oxy hóa. Hơn nữa, tỏi còn chứa các chất giúp kích thích tế bào gan sản sinh cũng như kích hoạt các enzyme. Nhờ đó mà có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa, phân loại và đào thải độc tố diễn ra nhanh chóng hơn.

XEM NGAY: Bài thuốc Đông y đặc trị bệnh gan – “Giải pháp xanh” cho lá gan khỏe mạnh

10. Hành tây – Thực phẩm mát gan bổ thận

Trong các loại thực phẩm mát gan bổ thận thì hành tây luôn được đánh giá cao do có chứa nhiều flavonoid tự nhiên tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là thành phần quercetin dồi dào có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ.

Ngoài ra, các flavonoid có trong hành tây còn phát huy tốt tác dụng chống viêm. Nhờ đó mà có khả năng bảo vệ các cơ quan gan thận khỏi tổn thương. Hơn nữa, chúng còn giúp tăng khả năng chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Hành tây rất thân thiện với sức khỏe của thận do chỉ chứa một lượng nhỏ kali nhưng lại có chứa crom. Crom là khoáng chất rất tốt cho thận, có khả năng thúc đẩy chuyển hóa các chất đạm, chất béo và đường.

11. Tăng cường chức năng gan thận với ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ cũng là một thực phẩm được ghi nhận là có tác dụng mát gan bổ thận. Để tăng cường sức khỏe cho 2 cơ quan này thì việc bổ sung ớt chuông đỏ vào chế độ ăn luôn được khuyến khích.

Các thành phần vitamin A, C cùng chất Lycopene dồi dào trong ớt chuông đỏ được cho là có khả năng chống oxy hóa tại gan thận rất hiệu quả. Ngoài ra, lượng lớn vitamin B6 trong thực phẩm này còn hỗ trợ cho quá trình sản xuất hồng cầu.

ăn gì mát gan bổ thận
Ớt chuông đỏ là thực phẩm mát gan bổ thận rất tốt cho sức khỏe

Việc bổ sung ớt chuông đỏ vào chế độ ăn sẽ giúp cải thiện tốt hơn chức năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Một điểm cộng cho thực phẩm này là chứa rất ít Kali nên hoàn toàn hữu ích với sức khỏe của thận.

12. Muốn gan thận khỏe mạnh hãy ăn bông cải xanh

Bông cải xanh cũng là loại rau được xếp vào nhóm thực phẩm mát gan bổ thận nên bổ sung hàng ngày. Đây là thực phẩm có hàm lượng tương đối cao các thành phần hữu ích như indoles, glucosinolates, thiocyanates…

Các thành phần dưỡng chất trong bông cải xanh được ghi nhận là có khả năng hỗ trợ quá trình loại bỏ các chất độc có hại ra khỏi cơ thể. Nhờ đó mà có thể giúp cho các cơ quan trong hệ bài tiết, điển hình như gan thận hoạt động hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa vitamin C và nhiều thành phần khoáng chất thiết yếu. Chúng rất hữu ích với việc nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch tự nhiên cho cơ thể. Từ đó giúp bảo vệ gan thận và các cơ quan khác khỏi sự tấn công của các gốc tự do hay tác nhân gây hại.

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm mát gan bổ thận thì bạn cũng cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm gây hại cho 2 cơ quan này. Cần tránh uống rượu bia, ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn… Thêm vào đó, việc dành thời gian cho hoạt động thể chất mỗi ngày cũng rất hữu ích với sức khỏe gan thận.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *