10 Thực Phẩm Chức Năng Tốt Cho Gan Được Tin Dùng 2021

Các loại thực phẩm chức năng tốt cho gan có thể hỗ trợ tái tạo, phục hồi tế bào gan hư tổn và giảm nhẹ triệu chứng của bệnh viêm gan, xơ gan, suy gan,… Ngoài ra, một số sản phẩm còn có thể tăng cường chức năng gan, thải độc và hỗ trợ phòng ngừa các vấn đề về gan ở những đối tượng có nguy cơ cao. Nếu đang tìm kiếm thực phẩm bảo vệ sức khỏe bồi bổ gan, bạn đọc có thể tham khảo 10 sản phẩm được tổng hợp trong bài viết sau.

Thực phẩm chức năng tốt cho gan
Tìm hiểu 10 loại thực phẩm chức năng tốt cho gan được ưa chuộng trên thị trường

TOP 10 Thực phẩm chức năng tốt cho gan được đánh giá cao

Gan là một trong những cơ quan của hệ tiêu hóa nằm ở phía bụng trên bên phải. Chức năng chính của cơ quan này là chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng, sản xuất chất béo, thanh lọc độc tố từ thực phẩm, thuốc, môi trường, tổng hợp enzyme mật,… Tuy nhiên, chức năng của gan có thể bị suy giảm do thói quen ăn uống thiếu khoa học, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, thường xuyên tiếp xúc với độc tố hoặc do ảnh hưởng của tuổi tác.

Gan suy giảm hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể nói chung và chức năng tiêu hóa nói riêng. Ngoài ra, chức năng của cơ quan này suy giảm còn làm tăng áp lực lên mạch máu, thận và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thực phẩm chức năng tốt cho gan được sử dụng để hỗ trợ giải độc, phục hồi và tái tạo tế bào gan hư tổn, tăng cường chức năng chuyển hóa và tổng hợp protein. Ngoài tác dụng hỗ trợ điều trị và giảm nhẹ triệu chứng của các bệnh về gan, một số sản phẩm còn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan ở người thường xuyên uống rượu bia, sử dụng thuốc dài hạn, hút thuốc lá,…

Dưới đây là 10 loại thực phẩm chức năng tốt cho gan được ưa chuộng trên thị trường:

1. Viên uống Hewel giải độc, tăng cường chức năng gan

Viên uống Hewel là một trong những loại thực phẩm chức năng tốt cho gan được ưa chuộng trên thị trường. Sản phẩm được sản xuất bởi Công ty St. Paul Brands của Mỹ và đã được phân phối vào nước ta bởi Công ty cổ phần Dược phẩm ECO (Ecopharma). Sản phẩm thích hợp với các đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh về gan như người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, người cao tuổi và sử dụng nhiều bia rượu.

Thành phần chính của sản phẩm Wasabia Japonica Powder 100mg – thành phần có tác dụng ức chế nấm mốc, ký sinh trùng, vi khuẩn, thải độc, kháng ung thư và kiểm soát tế bào Kupffer ở gan. Ngoài ra sản phẩm còn chứa chiết xuất S. Marianum 200mg (hạt của cây kế sữa) – có tác dụng phát triển, phục hồi các tế bào gan bị hư tổn, tăng tổng hợp protein ở gan, thanh thải độc tố và ổn định màng tế bào gan.

Thực phẩm chức năng tốt cho gan
Viên uống Hewel giải độc, tăng cường chức năng gan có giá bán từ 240 – 280.000 đồng/ hộp 30 viên

Với công thức hoàn toàn từ thiên nhiên, viên uống Hewel có thể sử dụng lâu dài và phù hợp với nhiều đối tượng. Sản phẩm có khả năng hỗ trợ giải độc gan, tăng cường chuyển hóa các dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể, cải thiện viêm gan B, C và bảo vệ gan trước các tác nhân có hại (thuốc, hóa chất, ký sinh trùng, virus). Bên cạnh đó, viên uống Hewel còn giúp cải thiện tình trạng mề đay mẩn ngứa, vàng da và da nổi mụn nhọt do nóng gan.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng 1 viên/ 2 lần/ ngày (sáng – chiều)
  • Uống trước khi ăn 30 phút để đạt hiệu quả tối ưu
  • Những trường hợp tổn thương gan nặng có thể sử dụng 3 viên/ ngày hoặc dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ
  • Nên sử dụng thường xuyên để nhận thấy cải thiện rõ rệt
  • Không dùng cho người dưới 18 tuổi

Giá bán tham khảo:

  • Viên uống Hewel hỗ trợ giải độc và tăng cường chức năng gan có giá dao động từ 240 – 280.000 đồng/ hộp 30 viên

2. Milk Thistle Extract Puritan Pride– TPCN tốt cho gan của Mỹ

Thực phẩm chức năng Milk Thistle Extract Puritan Pride có xuất xứ từ Mỹ. Sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên với thành phần chính là cây kế sữa – thảo dược có tác dụng giải độc và tăng cường chức năng gan.

Các nghiên cứu khoa học được thực hiện đều nhận thấy, hoạt chất Silymarin trong thảo dược này có tác dụng chống oxy hóa gấp 10 lần so với vitamin E. Ngoài ra, Silymarin còn có tác dụng kích thích tổng hợp protein trong gan, đào thải độc tố và phục hồi các tế bào gan hư tổn do rượu bia, hóa chất hoặc do sự tấn công của các loại siêu vi như Hepatitis A virus, Hepatitis B virus, Hepatitis C virus,…

Thực phẩm chức năng tốt cho gan
TPCN Milk Thistle Extract Puritan Pride được chiết xuất từ cây kế sữa

Không sử dụng viên uống Milk Thistle Extract của Puritan Pride cho phụ nữ mang thai, người đang cho con bú, người dưới 18 tuổi và những trường hợp có tiền sử dị ứng với bất cứ thành phần nào trong thuốc – kể cả tá dược. Nếu sử dụng sản phẩm, nên dùng đều đặn trong thời gian dài để nhận được hiệu quả tốt nhất.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng 1 – 2 viên cùng hoặc sau khi ăn
  • Thận trọng khi dùng cho người đang sử dụng thuốc/ sản phẩm hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến mạch máu và tâm thần

Giá bán tham khảo:

  • Viên uống Milk Thistle Extract của Puritan Pride – Mỹ có giá 200 – 250.000 đồng/ hộp 90 viên và 300 – 340.000 đồng/ hộp 180 viên

3. Viên uống Milk Thistle của Blackmores

Blackmores là thương hiệu chuyên sản xuất và cung cấp thực phẩm bảo vệ sức khỏe lớn và uy tín của Úc. Các sản phẩm của thương hiệu này chủ yếu sử dụng nguyên liệu tự nhiên, đề cao độ an toàn và lành tính đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, TPCN của Blackmores được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới – trong đó có Việt Nam.

Viên uống Milk Thistle của Blackmores được chiết xuất từ cây kế sữa 100mg (tương đương với 7000mg cây kế sữa khô). Thảo dược này có tác dụng bảo vệ tế bào gan, tăng tốc độ phục hồi, tái tạo các nhu mô gan bị tổn thương do thuốc, rượu bia, hóa chất và siêu vi. Công thức của sản phẩm không chứa chất bảo quản, không phụ gia, không thành phần hóa học, không chứa gluten và đã được kiểm chứng về độ an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng.

Thực phẩm chức năng tốt cho gan
Viên uống Milk Thistle của Blackmores thích hợp với người bị suy gan, viêm gan và xơ gan

Thực phẩm chức năng tốt cho gan Milk Thistle của Blackmores có tác dụng chính là hỗ trợ thanh thải độc tố, làm mát và tăng cường chức năng gan. Sản phẩm thích hợp với người có vấn đề về gan hoặc có nguy cơ mắc bệnh gan cao do uống nhiều rượu bia, sử dụng thuốc dài hạn và chế độ ăn uống thiếu khoa học. Sản phẩm này được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên nên có thể dùng cho người ăn chay hoàn toàn.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng 1 viên/ 3 lần/ ngày trước khi ăn
  • Không sử dụng sản phẩm nếu đang mang thai hoặc chuẩn bị mang thai
  • Thận trọng với người dị ứng phấn hoa

Giá bán tham khảo:

  • Thực phẩm chức năng tốt cho gan Milk Thistle của Blackmores có giá 260 – 300.000 đồng/ hộp 42 viên

4. TPCN bổ gan Boganic của Traphaco

Boganic là thực phẩm chức năng tốt cho gan của Công ty dược phẩm Traphaco – Việt Nam. Đây là sản phẩm bổ gan duy nhất tại nước ta được Bộ y tế chứng nhận được bào chế từ 100% nguyên liệu sạch và đạt tiêu chuẩn GACP-WHO. Sản phẩm thích hợp với người mắc các bệnh về da do nóng gan, người bị viêm gan hoặc có nguy cơ mắc các bệnh về gan như người cao tuổi, người sử dụng nhiều bia rượu, phải tiếp xúc với hóa chất thường xuyên, sử dụng thuốc trong điều trị dài hạn.

Thuốc bổ gan Boganic chứa thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên như atiso, khiên ngưu tử (bìm bìm) và rau đắng đất. Các dược liệu này có khả năng làm mát gan, thông tiểu, nhuận tràng, chống dị ứng, kích thích tiêu hóa, thanh thải độc tố và tăng cường chức năng gan mật.

Thực phẩm chức năng tốt cho gan
TPCN bổ gan Boganic của Traphaco chứa thành phần chính là atiso, rau đắng đất và cây bìm bìm

Sử dụng sản phẩm đều đặn có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm gan, hỗ trợ tăng cường chức năng gan, giảm tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa do gan nóng. Ngoài ra, thuốc bổ gan Boganic của Traphaco còn giúp phòng và hỗ trợ điều trị mỡ máu và xơ vữa động mạch.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Viên nang mềm (liều gấp đôi viên nén bao đường): Người lớn dùng 1 – 2 viên/ 3 lần/ ngày; Trẻ em trên 8 tuổi dùng 1 viên/ 3 lần/ ngày
  • Viên bao đường: Người lớn dùng 2 – 4 viên/ 3 lần/ ngày; Trẻ em dùng 1 – 2 viên/ 3 lần/ ngày
  • Có thể sử dụng viên uống trước và sau khi ăn
  • Không dùng cho trường hợp dị ứng với bất cứ thành phần nào viên uống

Giá bán tham khảo:

  • Viên uống bổ gan Boganic của Traphaco có giá bán 32.000 đồng/ hộp 2 vỉ x 20 viên; 75.000 đồng/ hộp 5 vỉ x 20 viên

5. Healthy Care Liver Detox – Viên uống hỗ trợ giải độc gan

Healthy Care Liver Detox là thực phẩm chức năng tốt cho gan của thương hiệu Healthy Care của Úc. Sản phẩm chứa thành phần chính là hạt khô của cây kế sữa (12500mg) cùng với một số thành phần khác như Inositol, Taurine và Choline bitartrate. Theo thông tin từ nhà sản xuất, viên uống thích hợp với người có vấn đề về gan, gan yếu bẩm sinh, sinh sống trong môi trường ô nhiễm, thường xuyên dùng rượu bia hoặc sử dụng thuốc dài ngày.

TPCN Healthy Care Liver Detox có tác dụng chính là thanh lọc cơ thể, hỗ trợ đào thải độc tố, bảo vệ gan khỏi các tác nhân có hại như hóa chất, môi trường ô nhiễm và giúp duy trì chức năng tiêu hóa. Tuy nhiên, cần sử dụng sản phẩm đều đặn trong thời gian dài để đạt được hiệu quả như mong đợi.

Thực phẩm chức năng tốt cho gan
Healthy Care Liver Detox là thực phẩm chức năng tốt cho gan của Úc

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng 2 viên/ ngày (người trưởng thành)
  • Sử dụng trong hoặc sau bữa ăn

Giá bán tham khảo:

  • TPCN Healthy Care Liver Detox có giá bán dao động khoảng 380 – 420.000 đồng/ hộp 100 viên

6. Cà Gai Leo hỗ trợ giải độc gan của USA Pharma (Việt Nam)

TPCN Cà Gai Leo hỗ trợ giải độc gan là sản phẩm của Công ty dược phẩm Quốc tế USA (USA Pharma). Sản phẩm được chiết xuất 100% từ cà gai leo được trồng hữu cơ, không chứa chất bảo quản, hóa chất và hương liệu. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa chiết xuất mật nhân. Cả hai dược liệu này đều đã được chứng minh về hiệu quả giải độc gan, làm mát gan, cải thiện chức năng chuyển hóa và phục hồi các mô gan hư tổn.

Cà Gai Leo hỗ trợ giải độc gan của USA Pharma thích hợp với người suy giảm chức năng gan do xơ gan, viêm gan hoặc người có nguy cơ mắc bệnh gan cao như sử dụng nhiều rượu bia, tiếp xúc với hóa chất độc hại, phải sử dụng thuốc trong thời gian dài và người cao tuổi. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp làm giảm các triệu chứng ngoài da do gan nóng như nổi mề đay, mẩn ngứa, da dễ dị ứng và ngứa ngáy.

những thực phẩm chức năng tốt cho gan
Cà Gai Leo hỗ trợ giải độc gan của USA Pharma (Việt Nam) có giá 65 – 80.000 đồng/ hộp 60 viên

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng 3 viên/ 2 lần/ ngày
  • Sử dụng ngay sau bữa ăn

Giá bán tham khảo:

  • TPCN Cà Gai Leo hỗ trợ giải độc gan có giá khoảng 65 – 80.000 đồng/ hộp 60 viên

7. Viên uống làm mát, hỗ trợ giải độc gan Orihiro của Nhật

Orihiro là một trong những thương hiệu dược phẩm nổi tiếng tại Nhật. Thương hiệu này chuyên nghiên cứu và sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ nhỏ và người trưởng thành. Các sản phẩm của Orihiro được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi vì chủ yếu chiết xuất từ thiên nhiên, an toàn, lành tính và cho hiệu quả lâu dài.

Viên uống hỗ trợ giải độc gan Orihiro chứa chiết xuất gan lợn, củ nghệ, nghệ vàng, chiết xuất từ hàu, chiết xuất ngao cùng với một số loại khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Với công thức kết hợp từ nhiều dưỡng chất thiết yếu, sản phẩm có khả năng hỗ trợ phục hồi gan, thanh thải độc tố, cải thiện chức năng tiêu hóa, giải bia rượu và hỗ trợ làm giảm một số triệu chứng ngoài da do chức năng gan suy giảm.

những thực phẩm chức năng tốt cho gan
Viên uống giải độc gan Orihiro của Nhật được sử dụng 2 viên/ ngày trước hoặc sau khi ăn

Thực phẩm chức năng bổ gan của Orihiro có công thức an toàn, không chứa thành phần hóa học và hầu như không gây ra tác dụng phụ khi sử dụng. Sản phẩm được khuyên dùng cho người bị viêm gan, chức năng gan kém, xơ gan và các đối tượng có nguy cơ mắc các vấn đề về gan như uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, stress, thức khuya, ăn uống không lành mạnh.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng 2 viên/ ngày với nước ấm hoặc nước ở nhiệt đồ thường
  • Sử dụng trước hoặc sau khi ăn 30 phút
  • Không dùng cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú

Giá bán tham khảo:

  • Viên uống hỗ trợ giải độc gan Orihiro của Nhật có giá 600 – 640.000 đồng/ hộp 30 viên

8. Naturen Z – Thực phẩm chức năng tốt cho gan của DHG

Viên uống giải độc gan Naturen Z là sản phẩm của DHG (Dược Hậu Giang) – Việt Nam. Sản phẩm được bào chế dành riêng cho những đối tượng đã được chẩn đoán hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm gan, sử dụng nhiều rượu bia, men gan tăng cao hoặc tổn thương gan do dùng thuốc dài hạn. Ngoài ra, Naturen Z còn có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa suy giảm chức năng đối với người phải sinh sống và làm việc trong môi trường có nhiều hóa chất và độc tố.

Sản phẩm chiết xuất hoàn toàn từ các hợp chất chống oxy hóa có trong các loại thảo dược như chymopapain, beta-carotene, allicin, pluriamin, methionin và peroxidase. Viên uống Naturen Z có tác dụng nhuận tràng, bổ gan, làm mát gan, hạ men gan. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp giảm nhẹ một số triệu chứng của bệnh viêm gan như vàng da, đau tức hạ sườn phải, ăn ngủ kém, chướng bụng, khó tiêu,…

những thực phẩm chức năng tốt cho gan
Viên uống giải độc gan Naturen Z là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của DHG (Dược Hậu Giang)

Hướng dẫn sử dụng:

  • Sử dụng 1 viên/ 3 lần/ ngày sau bữa ăn
  • Dùng 1 tháng, ngưng 1 tuần và sử dụng tiếp trong ít nhất 12 tuần
  • Có thể lặp lại liệu trình để tăng cường chức năng gan, làm mát gan và thanh lọc cơ thể

Giá bán tham khảo:

  • Viên uống giải độc gan Naturen Z có giá 230.000 đồng (giá niêm yết)/ hộp 10 vỉ x 10 viên

9. Cà Gai Leo Tuệ Linh hỗ trợ giải độc, thanh nhiệt và làm mát gan

Cà Gai Leo Tuệ Linh là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty TNHH Tuệ Linh. Sản phẩm được chiết xuất từ cao cà gai leo 250mg và cao giảo cổ lam 250mg. Sản phẩm thích hợp với người có men gan cao, suy giảm chức năng gan, xơ gan, cơ thể mệt mỏi, dị ứng, nổi nhiều mẩn ngứa do chức năng gan giảm và người có nguy cơ mắc các vấn đề về gan như sử dụng nhiều rượu bia, hút thuốc lá,…

TPCN Cà Gai Leo Tuệ Linh có tác dụng chính là bảo vệ tế bào gan, giải độc gan, tăng cường chức năng gan và làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh gan như mề đay mẩn ngứa, vàng da, mệt mỏi và đau tức hạ sườn. Ngoài ra, sản phẩm còn được dùng trước và sau khi uống rượu để tăng chuyển hóa và thanh thải ethanol.

những thực phẩm chức năng tốt cho gan
Cà Gai Leo Tuệ Linh là một trong những thực phẩm chức năng tốt cho gan phổ biến trên thị trường

Hướng dẫn sử dụng:

  • Sử dụng 3 viên/ 2 lần/ ngày
  • Giải độc rượu: Dùng 6 viên trước và sau khi uống rượu

Giá bán tham khảo:

  • TPCN Cà Gai Leo Tuệ Linh có giá 130.000 đồng/ hộp 60 viên

10. Arginine 500 – Thực phẩm chức năng bồi bổ gan

Thực phẩm chức năng bồi bổ gan Arginine 500 là sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn và được phân phối bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Đức. Thành phần chính trong sản phẩm là Ariginin hydroclorid 500mg – một loại amino acid có tác dụng thúc đẩy tổng hợp protein cùng với một số loại vitamin cần thiết như vitamin B1, B2, B5, B6, PP.

Với công thức là các dưỡng chất và vitamin thiết yếu cơ thể và gan, viên uống Arginine 500 có tác dụng tăng cường chức năng gan, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, tăng chuyển hóa cholesterol, giải độc gan và kích thích vị giác. Ngoài ra, sản phẩm còn có khả năng hỗ trợ phòng ngừa suy giảm chức năng gan ở những đối tượng có nguy cơ cao.

những thực phẩm chức năng tốt cho gan
Thực phẩm chức năng Arginine 500 cung cấp amino axit, khoáng chất và vitamin tốt cho gan

Hướng dẫn sử dụng:

  • Uống 1 – 2 viên/ ngày trước khi ăn
  • Không sử dụng cho người bị dị ứng đậu nành và các thành phần khác trong viên uống

Giá bán tham khảo:

  • TPCN Arginine 500 có giá 150.000 đồng/ hộp 60 viên

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng tốt cho gan

Các loại thực phẩm chức năng tốt cho gan có thể hỗ trợ phục hồi các mô gan hư tổn, tăng tổng hợp protein, chuyển hóa chất béo, phục hồi sức khỏe và làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm gan. Tuy nhiên trước khi sử dụng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

những thực phẩm chức năng tốt cho gan
Bên cạnh việc sử dụng TPCN, cần ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc
  • Các viên uống được tổng hợp trong bài viết là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Đa phần các TPCN tốt cho gan đều được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên và các axit amin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, các sản phẩm này cần được dùng đều đặn trong một thời gian dài để nhận thấy cải thiện rõ rệt.
  • Người mắc các vấn đề về gan nên phối hợp với thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Các TPCN bổ gan có thể hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng, phục hồi mô gan tổn thương nhưng không thể điều trị bệnh hoàn toàn.
  • Phụ nữ mang thai, người đang cho con bú, bị tiểu đường, cao huyết áp, dị ứng đậu nành, phấn hoa hoặc có vấn đề sức khỏe đặc biệt nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm chức năng tốt cho gan.
  • Chủ động ngưng sử dụng sản phẩm nếu xuất hiện các triệu chứng dị ứng. Trong trường hợp triệu chứng có mức độ nặng, khởi phát đột ngột hoặc không thuyên giảm sau vài giờ, cần đến bệnh viện để được kiểm tra và xử lý.
  • Để đạt được hiệu quả cao, bạn cần kết hợp sử dụng TPCN với ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên. Hạn chế dùng rượu bia, hút thuốc lá, thức khuya và tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại.
  • Trên thị trường có khá nhiều loại thực phẩm chức năng tốt cho gan. Tuy nhiên, một số sản phẩm có thể chưa được kiểm chứng về độ an toàn và tính hiệu quả. Vì vậy, cần lựa chọn sản phẩm có công thức an toàn, nguồn gốc – xuất xứ rõ ràng.

Hy vọng qua 10 loại thực phẩm chức năng tốt cho gan được tổng hợp trong bài viết, bạn có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với tình trạng sức khỏe và khả năng tài chính. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, nên tham vấn y khoa trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào.

Tham khảo thêm: 10+ Cách giảm men gan cao tại nhà đơn giản, hiệu quả

4.7/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *