Thực đơn sáng cho người tiểu đường thai kỳ – Chuẩn!

Thực đơn sáng cho người tiểu đường thai kỳ như thế nào để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé là nỗi bận tâm của nhiều chị em bị tiểu đường khi mang thai. Tiểu đường thai kỳ rất nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời kết hợp với chế độ ăn hợp lý, cả mẹ và bé đều gặp nhiều ảnh hưởng.

Gợi ý thực đơn sáng cho người tiểu đường thai kỳ chuẩn nhất

Một chế độ ăn cân đối và lành mạnh sẽ giúp cho mẹ bầu kiểm soát được lượng đường trong máu tốt nhất mà không cần dùng đến thuốc điều trị.

Bữa sáng rất quan trọng đối với mỗi chúng ta, bữa sáng cho bà bầu tiểu đường thai kỳ lý tưởng là bổ sung đầy đủ dinh dưỡng các nhóm thực phẩm: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin…

Thực đơn sáng cho mẹ bầu cần cân bằng chất đạm, tinh bột và rau củ
Thực đơn sáng cho mẹ bầu cần cân bằng chất đạm, tinh bột và rau củ

Theo nghiên cứu của Hội tiểu đường Hoa Kỳ đưa ra, thực đơn của người tiểu đường thai kỳ vào buổi sáng là: 25% chất đạm, 50 nhóm không tinh bột và 25% tinh bột. Từ đó, chúng ta có thể lên thực đơn sáng cho người tiểu đường thai kỳ một cách lành mạnh như sau:

  • Thực đơn 1: Bổ sung vào khẩu phần ăn 2 quả trứng luộc, 1 bắp ngô non, 1 đĩa salad rau củ quả, ½ quả bơ chín.
  • Thực đơn 2: Mẹ bầu có thể bắt đầu bữa sáng với 2 quả trứng luộc, 2 phần bánh mì nướng hạt (hạnh nhân, hạt bí, óc chó,…).
  • Thực đơn 3: Bữa sáng nhẹ nhàng với 1 phần trứng ốp la, 1 quả thanh long ruột đỏ hoặc 1 quả táo.
    Thực đơn 4: Bổ sung 1 bát bột yến mạch, 3 – 5 hạt điều rang, 1 quả thanh long ruột đỏ.
  • Thực đơn 5: Kết hợp sinh tố chuối dâu tây cùng với 1 cốc sữa hạt hạnh nhân, 1 thìa hạt lanh, 1 miếng bơ hoặc phô mai nhỏ.
Salad rau củ rất tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ
Salad rau củ rất tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Mẹ bầu cũng có thể bổ sung vào thực đơn sáng cho người tiểu đường thai kỳ một ly sữa nóng, điều này rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Ngoài việc quan tâm đến thực đơn bữa sáng cho người tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu cũng cần chú ý đến những bữa ăn phụ hay đồ ăn vặt. Chị em nên lựa chọn những loại thực phẩm ít đường. Không nên ăn nhiều tinh bột, thay vào đó ăn tăng nhóm trái cây ít đường, sữa nguyên chất,…

Một số món ăn gợi ý chị em có thể tham khảo:

  • Sữa không đường pha với bột yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên hạt.
  • Các loại hạt họ đậu.
  • Sữa chua không đường.
  • Hạt điều.
  • Bánh quy bơ hạt chia.
  • Salad rau củ + bơ.
  • Trái cây ít đường (kiwi, táo, dâu tây, thanh long đỏ,…).

Lời khuyên dành cho chị em khi lên thực đơn sáng khi bị tiểu đường

Thực đơn sáng cho người tiểu đường thai kỳ cần phải tránh sử dụng những thực phẩm đã chế biến sẵn. Ví dụ như bánh mì nướng, những đồ ăn chứa hàm lượng đường cao, fastfood, món ăn dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp,…

Ngoài ra cũng cần kiêng những đồ uống nhiều đường, đồ uống có ga hay chứa các chất kích thích. Để lên thực đơn sáng cho bà bầu tiểu đường một cách chính xác nhất, chị em có thể nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng.

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào sức khỏe của mẹ bầu, mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường để lên chế độ ăn khoa học. Điều này giúp kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể thông qua các món ăn một cách hoàn hảo mà không cần dùng thuốc uống.

Ngoài việc quan tâm đến thực đơn của người tiểu đường thai kỳ, chị em cũng cần chú trọng kết hợp với tập thể dục đều đặn. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không được bỏ bữa ăn, cần phải duy trì đều đặn các bữa ăn cách nhau 2 tiếng. Ngoài ra, mẹ cũng nên bổ sung thêm những thực phẩm cung cấp vitamin, sắt, canxi thông qua đồ ăn hoặc viên uống.

Cần theo dõi và kiểm soát hàm lượng đường Glucose trong máu thường xuyên
Cần theo dõi và kiểm soát hàm lượng đường Glucose trong máu thường xuyên

Trong suốt thai kỳ, chị em bị tiểu đường nên thăm khám định kỳ để theo dõi lượng đường Glucose trong máu. Thực hiện các phương pháp kết hợp điều trị và ăn uống để giữ cho chỉ số này ở mức ổn định. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn tính mạng cho cả mẹ và bé.

Chế độ ăn uống đặc biệt là bữa sáng cho bà bầu tiểu đường thai kỳ vô cùng quan trọng bởi đây là năng lượng khởi đầu hoạt động cho một ngày mới. Tuy vậy, không phải chúng ta ăn thực phẩm nào và với số lượng bao nhiêu cũng được. Để có thai kỳ khỏe mạnh, mẹ cần kiểm soát được các bữa ăn của mình một cách lành mạnh và đủ chất.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *