Bị sảy thai nên uống sữa gì để bồi bổ, nhanh lại sức?

Sảy thai là vấn đề nghiêm trọng nhất của phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Tình trạng này có thể phát sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Sau khi bị sảy thai, sức đề kháng và sức khỏe tổng thể của phụ nữ sẽ bị suy yếu, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Chính vì thế việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh trong thời điểm này là điều vô cùng quan trọng. Vậy bị sảy thai nên uống sữa gì để bồi bổ, nhanh lại sức? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ vấn đề này.

Bị sảy thai nên uống sữa gì để bồi bổ, nhanh lại sức?
Tìm hiểu bị sảy thai nên uống sữa gì để bồi bổ, nhanh lại sức

Bị sảy thai nên uống sữa gì để bồi bổ, nhanh lại sức?

Sau khi sảy thai, cơ thể cần được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng để chống lại tình trạng suy nhược, mệt mỏi, thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương, phục hồi sức đề kháng và cơ thể. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho lần thụ thai và mang thai tiếp theo, phòng ngừa sảy thai liên tiếp.

Theo các chuyên gia Sản phụ khoa, phụ nữ sau sảy thai cần ít nhất 3 tháng để phục hồi sức khỏe, sức đề kháng và chuẩn bị cho lần mang thai tiếp theo. Vì thế trong khoảng thời gian này, nữ giới nên tăng cường bổ sung những loại sữa bổ dưỡng được liệt kê dưới đây vào chế độ ăn uống để nhanh lại sức và thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ thể. Cụ thể:

1. Sữa bò tươi – Loại sữa giàu dinh dưỡng, kích thích quá trình tạo hồng cầu và bổ máu

Sữa bò tươi được xác định là một câu trả lời hoàn hảo cho vấn đề “Bị sảy thai nên uống sữa gì để bồi bổ, nhanh lại sức?”. Do chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nên loại sữa này có khả năng bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sau sảy thai, giúp nữ giới nâng cao sức đề kháng, thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương và nhanh lại sức.

Cụ thể giá trị dinh dưỡng của sữa bò tươi chứa những thành phần dinh dưỡng gồm đạm, canxi, năng lượng, chất sắt, chất béo, nước, phốt pho, natri, vitamin (vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, vitamin PP) và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Trong đó, hàm lượng chất sắt trong sữa bò tươi có khả năng kích thích quá trình tạo hồng cầu, bổ sung lại lượng máu đã mất khi bị sảy thai. Vitamin C có tác dụng đẩy nhanh quá trình hấp thụ chất sắt của cơ thể. Từ đó giúp phòng ngừa tình trạng thiếu máu, giảm mệt mỏi và chóng mặt.

Các vitamin, canxi, phốt pho, natri, năng lượng, chất béo và nước có tác dụng thúc đẩy quá trình hồi phục sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, khôi phục lại hoạt động của hệ miễn dịch và các cơ quan khác trong cơ thể. Đồng thời giúp nữ giới có đủ sức khỏe để dễ dàng thụ thai và giúp thai nhi khỏe mạnh ở lần mang thai tiếp theo.

Sữa bò tươi
Sữa bò tươi – Loại sữa giàu dinh dưỡng, kích thích quá trình tạo hồng cầu và bổ máu

2. Loại sữa giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện não bộ, giảm căng thẳng sau sảy thai – Sữa dê

Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa dê được đánh giá là cao hơn sữa bò và là một trong những loại thức uống tốt chất, chỉ đứng sau sữa mẹ. Cấu trúc và thành phần trong sữa dê tương tự như sữa mẹ nên rất dễ tiêu hóa, rất tốt cho phụ nữ sau sảy thai.

Thành phần dinh dưỡng trong một ly sữa dê gồm natri, canxi, phốt pho, kali, đạm, carbohydrate, đường, vitamin A, vitamin B2, vitamin D, vitamin C. Nhờ đó loại sữa này có khả năng khôi phục nhanh sức khỏe của phụ nữ sau sảy thai, cải thiện hoạt động của các cơ quan sinh sản, làm lành tổn thương, giúp hệ xương chắc khỏe và giảm viêm.

Ngoài ra việc thường xuyên uống sữa dê còn giúp bạn ổn định cân nặng, nâng cao sức khỏe tim mạch, cải thiện hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, chăm sóc làn da, tăng cường miễn dịch, cải thiện não bộ, giảm căng thẳng sau sảy thai. Đồng thời tăng khả năng hấp thụ khoáng chất và chất dinh dưỡng, nâng cao sự chắc khỏe của hệ xương.

3. Sữa chua – Loại sữa giàu dinh dưỡng, tốt cho phụ nữ bị sảy thai

Sữa chua là một sản phẩm được tạo ra từ sữa, giàu dinh dưỡng, tốt cho phụ nữ bị sảy thai nói riêng và tốt cho cơ thể nói chung. Sữa chua chứa những thành phần dinh dưỡng gồm:

  • Protein: Có tác dụng bồi bổ cơ thể, khôi phục nhanh sức khỏe tổng thể, giảm mệt mỏi và chống căng thẳng sau sảy thai. Đồng thời giúp phòng ngừa tình trạng thừa cân béo phì, tăng huyết áp – yếu tố làm tăng nguy cơ sảy thai.
  • Chất béo: Có tác dụng bổ sung năng lượng cho cơ thể, cải thiện tình trạng suy nhược và mệt mỏi khi bị sảy thai.
  • Khoáng chất và vitamin: Trong sữa chua chứa một số loại khoáng chất và vitamin quan trọng, gồm canxi, phốt pho, vitamin B12, vitamin C. Trong đó canxi rất cần thiết cho sự phát triển hệ xương, giữ cho xương khớp chắc khỏe. Phốt pho tham gia vào quá trình sinh học của cơ thể. Vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng và sức khỏe tổng thể. Vitamin B12 có tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành kháng thể và các tế bào hồng cầu, giúp năng lượng từ được giải phóng, phòng ngừa thiếu máu do sảy thai hoặc do thiếu sắt, cần thiết cho quá trình chuyển hóa năng lượng diễn ra trong cơ thể, nâng cao sức khỏe để đẩy nhanh quá trình mang thai tiếp theo.
  • Probiotic: Có tác dụng giảm cholesterol, nâng cao hệ miễn dịch, tham gia vào quá trình tổng hợp protein, phòng ngừa táo bón, trị tiêu chảy và giảm các triệu chứng khó chịu của hội chứng ruột kích thích.
  • Lợi khuẩn: Tốt cho hệ tiêu hóa, cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

Chính vì giá trị dinh dưỡng và các lợi ích nêu trên, sau khi bị sảy thai, thai phụ cần ăn 1 hũ sữa chua mỗi ngày để giúp cơ thể và sức khỏe mang chóng được phục hồi.

Sữa chua
Sữa chua – Loại sữa giàu dinh dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho phụ nữ bị sảy thai

4. Loại sữa giúp bổ sung dưỡng chất, nâng cao sức khỏe cho người bị sảy thai – Sữa yến mạch

Về vấn đề bị sảy thai nên uống sữa gì để bồi bổ, nhanh lại sức, các chuyên gia Sản phụ khoa khích nữ giới nên thêm sữa yến mạch vào chế độ dinh dưỡng để bổ sung dưỡng chất, nâng cao sức khỏe, mau chóng thụ thai và giúp thai nhi khỏe mạnh ở lần mang thai tiếp theo, chống tình trạng sảy thai liên tiếp.

Sữa yến mạch chứa nhiều chất xơ, protein, chất béo, calo, vitamin B12, riboflavin, canxi, carbs, chất sắt… Nhờ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, sữa yến mạch có tác dụng nâng cao sức đề kháng và sức khỏe cho nữ giới sau khi bị hư thai, kích thích quá trình tạo hồng cầu, phòng ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu.

Ngoài ra các thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong sữa yến mạch còn có tác dụng nâng cao khả năng thụ thai ở phụ nữ, hỗ trợ các hoạt động của hệ tiêu hóa, tốt cho tim mạch, hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa bệnh ung thư, ngăn ngừa tình trạng đái tháo đường, giảm đau đầu, tốt cho da.

Hơn thế, sữa yến mạch còn có tác dụng cải thiện tâm trạng, giảm lo âu, căng thẳng khi bị sảy thai. Carbs trong sữa giúp kích thích quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin của tryptophan. Từ đó giúp cải thiện tâm trạng, nâng cao chất lượng giấc ngủ, tăng cảm giác thèm ăn và phòng ngừa chứng trầm cảm.

5. Loại sữa phù hợp với cơ thể suy yếu, hệ miễn dịch suy giảm khi bị sảy thai – Sữa gạo

Sữa gạo cũng được xác định là một loại sữa bổ dưỡng, nên bổ sung vào chế độ ăn uống của nữ giới bị sảy thai. Nguyên nhân là do loại sữa này chứa nhiều dưỡng chất rất phù hợp với cơ thể suy yếu, hệ miễn dịch suy giảm khi bị sảy thai.

Các thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong sữa gạo gồm:

  • Vitamin E và magie: Có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm căng thẳng, ngăn ngừa đột quỵ, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình tạo hồng cầu.
  • Vitamin nhóm B: Nâng cao hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe, chống thiếu máu do thiếu máu do thiếu sắt hoặc do ra máu khi sảy thai.
  • Chất chống oxy hóa, canxi: Nâng cao sức khỏe hệ xương, ngăn ngừa tình trạng phá hủy tế bào, giúp ổn định sức khỏe và khả năng thụ thai.
  • Đạm: Bổ sung năng lượng cho cơ thể, cải thiện cảm giác căng thẳng và mệt mỏi.

Vì thế để bồi bổ cơ thể và cải thiện sức khỏe sau khi bị sảy thai, bạn có thể thêm sữa gạo khẩu phần ăn uống mỗi ngày.

Sữa gạo
Loại sữa phù hợp với cơ thể suy yếu, hệ miễn dịch suy giảm khi bị sảy thai – Sữa gạo

6. Sữa hạt sen – Loại sữa giúp giảm mệt mỏi, suy nhược, ăn không tiêu, căng thẳng, mất ngủ sau khi sảy thai

Sữa hạt sen phù hợp với những người có cơ thể mệt mỏi, suy nhược, ăn không tiêu, căng thẳng, mất ngủ sau khi sảy thai. Sữa hạt sen chứa nhiều thành phần dinh dưỡng gồm calo, protein, carbohydrate, nước, khoáng chất (chủ yếu là phốt pho, canxi, kali, canxi, natri), chất béo, vitamin (vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin E).

Các thành phần dinh dưỡng trong sữa hạt sen có khả năng thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương tại cơ quan sinh sản sau sảy thai, giúp cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe tổng thể, giúp mau lại sức.

Ngoài ra protein, calo, vitamin và các khoáng chất trong sữa hạt sen còn có tác dụng giải tỏa căng thẳng, giảm cảm giác mệt mỏi, giúp tăng cường trí nhớ, nâng cao chất lượng giấc ngủ, chống tiêu chảy và chống trầm cảm.

7. Sữa hạt điều – Loại giữa giàu dinh dưỡng, có khả năng giải tỏa căng thẳng và stress hiệu quả

Sữa hạt điều được xác định là một loại sữa giàu dinh dưỡng và có khả năng giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Vì thế loại sữa này rất phù hợp với những người phụ nữ bị sảy thai có tinh thần không ổn định, thường xuyên căng thẳng hoặc có nguy cơ mắc chứng trầm cảm. Ngoài ra việc thường xuyên sử dụng sữa hạt đều sẽ giúp cơ thể và sức khỏe của bạn mau chóng hồi phục, hệ miễn dịch được nâng cao và chuẩn bị tốt cho lần mang thai tiếp theo.

Những tác dụng hữu hiệu và lợi ích của sữa hạt điều đối với phụ nữ sau sảy thai được thành lập là do loại sữa này rất giàu protein, năng lượng, chất xơ, vitamin (vitamin E, vitamin B6, vitamin K), glucid, lipid và các khoáng chất (magie, folate, canxi, kali, natri).

Trong đó protein, vitamin, glucid, lipid và năng lượng có tác dụng bảo vệ và nâng cao sức khỏe, làm dịu hệ thần kinh, ổn định huyết áp, giảm cảm giác mệt mỏi, đảm bảo hoạt động của các cơ quan. Đồng thời giúp nâng cao sức đề kháng và cải thiện các hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Các khoáng chất gồm magie, folate, canxi, kali, natri có tác dụng nâng cao sức khỏe của hệ xương, cải thiện trí não, nâng cao sức khỏe tim mạch, giúp ổn định tinh thần và hỗ trợ quá trình tạo máu. Từ đó giúp phòng ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu sau sảy thai.

Chất xơ có tác dụng hỗ trợ các hoạt động của hệ tiêu hóa, kiểm soát cân nặng, phòng ngừa sỏi thận và nâng cao khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

Sữa hạt điều
Sữa hạt điều – Loại giữa giàu dinh dưỡng, có khả năng giải tỏa căng thẳng và stress hiệu quả

8. Loại sữa giúp phục hồi thể trạng của phụ nữ sau sảy thai – Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân rất giàu axit folic, chất xơ, canxi, vitamin E, vitamin B và protein. Đây đều là những thành phần dinh dưỡng rất cần thiết cho quá phục hồi thể trạng của phụ nữ sau sảy thai. Các thành phần dinh dưỡng này có tác dụng cải thiện sức khỏe tổng thể, phòng ngừa và giảm tình trạng mệt mỏi, giúp xương khớp chắc khỏe và duy trì sức khỏe của tim mạch.

Ngoài ra thành phần Riboflavin và L-carnitine trong sữa hạnh nhân có khả năng hỗ trợ chức năng não, giúp giảm căng thẳng, giảm stress, ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ và cải thiện các hoạt động của não bộ.

Một lượng lớn chất sắt cũng được tìm thấy trong sữa hạnh nhân. Do chất này có khả năng đẩy nhanh quá trình tạo máu, giúp phòng ngừa thiếu máu, bổ máu nên rất phù hợp với những người phụ nữ muốn hồi phục sức khỏe và máu sau sảy thai.

9. Sữa khoai từ và mè trắng – Loại sữa giúp phục hồi cơ thể, nuôi dưỡng thai nhi tốt ở lần mang thai sắp tới

Sự kết hợp giữa mè trắng và khoai từ sẽ tạo ra một loại sữa thơm ngon, bổ dưỡng, giúp nâng cao sức khỏe và sức đề kháng hiệu quả. Theo kết quả nghiên cứu, trong thành phần của sữa khoai từ và mè trắng chứa vitamin B1, vitamin B2, tinh bột, carotene, muối vô cơ. Những dưỡng chất này rất tốt cho sức khỏe và sức đề kháng, giúp phụ nữ bị sảy thai nhanh chóng phục hồi cơ thể, nuôi dưỡng thai nhi tốt ở lần mang thai sắp tới.

Ngoài ra thành phần axit béo omega-3 cùng hợp chất sesamolin và sesamin trong mè trắng có khả năng làm hạ huyết áp, giảm cholesterol, cải thiện khả năng nhận thức, nâng cao sức khỏe của cơ thể và giúp bảo vệ gan.

Do đó phụ nữ bị sảy thai có thể thường xuyên sử dụng sữa khoai từ và mè trắng để nâng cao sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch, bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết để chuẩn bị tốt cho lần mang thai tiếp theo.

Sữa khoai từ và mè trắng
Sữa khoai từ và mè trắng – Loại sữa giúp phục hồi cơ thể, nuôi dưỡng thai nhi tốt ở lần mang thai sắp tới

Thông qua những thông tin nêu trên, hi vọng người bệnh có thể giải đáp vấn đề “Bị sảy thai nên uống sữa gì để bồi bổ, nhanh lại sức?”. Từ đó giúp lựa chọn một loại sữa phù hợp với thể trạng, sức đề kháng và tình trạng sức khỏe ở hiện tại. Sau khi được bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, phụ nữ bị sảy thai có thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe, sức đề kháng và mang thai lại trong thời gian sớm nhất.

Bài viết liên quan:

5/5 - (12 bình chọn)

Theo khảo sát, cứ 10 người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thì có tới 9 người được khuyên nên đốt diệt tuyến. Tuy nhiên, phương pháp này còn được ví như “con dao hai lưỡi”, nhất là với những ai đang có mong muốn làm mẹ. ĐÂY MỚI CHÍNH LÀ GIẢI PHÁP AN TOÀN NHẤT...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *