Nghén chua là gì? Sinh trai hay gái? Lưu ý khi ăn

Bên cạnh nghén ngọt, nghén mặn,… thì nghén chua khá phổ biến. Phụ nữ trong giai đoạn mang thai sẽ có những thay đổi về khẩu vị. Do đó, một số người bắt đầu thèm ăn những thực phẩm có vị chua. Vậy, nghén chua là sinh con trai hay con gái? Và có cần phải lưu ý gì không để đảm bảo sức khỏe của hai mẹ con? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề này.

Nghén chua là gì? Sinh trai hay gái? Lưu ý khi ăn
Nghén chua là gì?

Nghén chua là gì?

Phụ nữ khi mang thai, cơ thể sẽ có nhiều thay đổi. Trong đó, các hormone mới được sản sinh khiến bà bầu gặp phải tình trạng ốm nghén thai kỳ. Đây là một trong những biểu hiện mang thai phổ biến mà hầu như chị em phụ nữ nào cũng phải trải qua. 

Ngoài cảm giác buồn nôn, ốm nghén còn được biểu hiện bằng có triệu chứng khác như kén ăn hoặc thèm ăn những món cố định. Chẳng hạn, một số thai phụ sẽ thích ăn đồ ngọt (nghén ngọt), một số lại thích ăn đồ mặn (nghén mặn), hoặc đồ chua (nghén chua),…

Trong đó, nghén chua là tình trạng khá phổ biến. Bà bầu sẽ đột nhiên thèm ăn chua nhiều hơn so với bình thường. Thậm chí có vài trường hợp, phụ nữ trước đó hoàn toàn không thích đồ chua, nhưng khi mang thai lại thay đổi khẩu vị hoàn toàn. Tuy nhiên, bà bầu cũng nên lưu ý đến việc kiểm soát thói quen, tránh việc ăn chua quá mức có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị nghén chua

Tình trạng thèm ăn đồ chua của bà bầu cũng có nguyên nhân. Dưới đây là các nguyên nhân chính:

Ăn chua để giảm buồn nôn

Như trên cũng đã đề cập, việc ốm nghén đôi khi sẽ khiến phụ nữ phải thường xuyên nôn hoặc có cảm giác buồn nôn khó chịu. Đặc biệt là triệu chứng này có thể đến đột ngột mà không có bất kỳ tác động nào. Chính vì thế, thức ăn có vị chua lúc này là sự lựa chọn thích hợp để kìm hãm chứng ốm nghén.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị nghén chua
Ăn chua có thể giảm cơn buồn nôn khi mang thai

Trong những thực phẩm như trái cây, sữa chua,…có chứa lượng axit dồi dào giúp kích thích dạ dày. Từ đó, việc tiêu hóa sẽ thuận lợi hơn, thúc đẩy quả trình ruột co bóp để phân giải thức ăn. Bà bầu có thể vượt qua được trạng thái buồn nôn, chán ăn. Thay vào đó, cơ thể lại thèm ăn và muốn ăn nhiều hơn.

Hormone gonadotropin

Đây là hormone được sản sinh trong quá trình mang thai. Gonadotropin gây ức chế quá trình tiết dịch dạ dày làm cho hàm lượng axit bên trong tụt giảm mạnh. Vì thế, phụ nữ sẽ bắt đầu có cảm giác thèm chua, khiến tình trạng nghén chua hình thành.

Nghén chua sinh con trai hay con gái?

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ mang thai thèm ăn ngọt thường sẽ sinh con gái. Trong khi đó, nếu phụ nữ thèm ăn chua khi mang bầu sẽ sinh con trai. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là kinh nghiệm dân gian và đến nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào cụ thể chỉ ra được vấn đề này.

Giới tính của một đứa trẻ sẽ được hình thành trong bụng mẹ từ khi được thụ tinh. Đến tuần thứ 12, thông qua kết quả khám thai định kỳ phụ nữ có thể biết được giới tính của con. Nhưng đôi lúc siêu âm cũng có trường hợp chẩn đoán sai. Do đó, xác suất chính xác của phương pháp siêu âm cũng được cho là chiếm tỷ lệ khoảng hơn 80%.

Nghén chua sinh con trai hay con gái?
Nghén chua sinh con trai hay con gái?

Dựa vào cảm giác của người mẹ để xác định giới tính của con cũng là một cách thức dự đoán. Tuy nhiên, việc sinh con trai hay con gái sẽ phụ thuộc vào quá trình thụ tinh của cả bố và mẹ. Do đó, bố mẹ đừng gây áp lực về giới tính của con. Thay vào đó nên tạo môi trường tốt để thai phụ trải qua thời kỳ mang thai lành mạnh, đứa trẻ sinh ra được hoàn thiện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Nghén chua có gây hại không?

Nghén chua là tình trạng phổ biến. Nếu bà bầu biết kiểm soát cơn thèm ăn và lựa chọn thực phẩm tốt để dung nạp thì nghén chua hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe cho mẹ và bé. Một số ưu điểm mà việc bà bầu thèm ăn đồ chua mang lại là:

  • Tránh được tình trạng ốm nghén dẫn đến chán ăn, buồn nôn, thiếu chất,…
  • Kích thích vị giác cho bà bầu, giúp bà bầu ăn được nhiều món hơn. Từ đó cơ thể mẹ và bé được bổ sung được đầy đủ dưỡng chất.
  • Quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi.
  • Lượng axit từ thực phẩm chua giúp cơ thể bà bầu hấp thu chất sắt tốt hơn. Chính vì thế mà bà bầu tránh được tình trạng thiếu sắt thai kỳ.
  • Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.
  • Các thực phẩm chua giàu vitamin C. Đây là dưỡng chất có tác dụng tham gia vào quá trình hình thành tế bào, bộ phận,…của thai nhi.

Tuy nhiên, nếu thai phụ không biết điều chỉnh chế độ ăn uống hằng ngày, dung nạp nhiều chất chua có thể làm ảnh hưởng đến bản thân và thai nhi. Đặc biệt, trường hợp thai phụ ăn tập trung vào một nhóm thực phẩm có vị chua và bỏ qua các nhóm thực phẩm khác có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng trầm trọng trong quá trình mang thai. Dưới đây là các tác hại của việc ăn chua quá mức:

Nghén chua có gây hại không?
Ăn chua quá mức khi mang thai có thể ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi
  • Cơ thể thiếu hụt dưỡng chất do sự mất cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của người mẹ. Điều này gây ra nhiều hệ lụy cho cả hai mẹ con. Nhất là tình trạng thai nhi không được phát triển bình thường do thiếu dưỡng chất, tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh.
  • Lượng axit dư thừa gây hại cho hệ thống tiêu hóa của bà bầu. Đây là nguyên nhân gây ra một số bệnh lý trong giai đoạn mang thai mà bà bầu cần hết sức lưu ý. Đặc biệt là tình trạng đau bao tử (đau dạ dày).

Do đó, để tránh những mối nguy hại không đáng có đe dọa sức khỏe của mẹ và bé. Bà bầu nên có biện pháp tự điều chỉnh, lựa chọn thức ăn một cách khoa học hơn. Điều này sẽ giúp cho “hành trình” mang thai diễn ra thuận lợi và an toàn.

Bà bầu cần làm gì để kiểm soát cơn nghén chua?

Nghén chua như đã đề cập là một trong những tình trạng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu ăn chua quá mức sẽ gây ra các tác hại cho cơ thể bà bầu và thai nhi. Chính vì thế, bà bầu cần biết kiểm soát cơn thèm chua của mình. Dưới đây là một số lưu ý cơ bản:

  • Không cố ý ngăn cản cơn nghén chua. Thay vào đó, bà bầu nên lựa chọn thực phẩm tốt. Hạn chế ăn những loại trái cây quá chua như me, chanh,…Bổ sung vitamin bằng trái cây có vị chua nhưng cũng có vị ngọt và tốt cho sức khỏe như táo, nho, cam,…
  • Ăn sáng đầy đủ. Đây là cách giúp cho bà bầu không cảm thấy thiếu hụt dinh dưỡng.
  • Chia nhỏ bữa ăn. Không nên ăn tập trung quá nhiều trong một lần ăn. Thay vào đó, bà bầu nên chia nhỏ từng bữa, ăn với lượng vừa đủ. Đồ chua cũng tương tự, không nên ăn một lúc quá nhiều có thể khiến bà bầu bị đau dạ dày.
  • Chỉ ăn đồ chua khi dạ dày đã có thức ăn. Việc nạp axit khi dạ dày rỗng rất có hại cho cơ thể thai phụ.

    Bà bầu cần làm gì để kiểm soát cơn nghén chua?
    Có chế độ dinh dưỡng khoa học để mẹ và bé được khỏe mạnh
  • Hạn chế ăn đồ chua vào buổi tối. 
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Không nên tập trung vào một nhóm thực phẩm cố định. Việc đa dạng dưỡng chất sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là giúp trẻ hoàn thiện não bộ và trí tuệ.
  • Nếu tình trạng thèm ăn đồ chua quá mức khiến cơ thể có những biểu hiện bất thường, thai phụ nên tham vấn ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ khắc phục.

Nghén chua cũng là một trong những biện pháp giúp giảm buồn nôn và tình trạng ốm nghén nặng cho bà bầu. Biết kiểm soát cơn thèm và điều chỉnh chế độ ăn uống là yếu tố giúp bà bầu có được một thai kỳ khỏe mạnh. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Chỉ vì viêm âm đạo mà Nhung bị chồng xa lánh, quan hệ ngoài luồng. Nhưng may mắn nhờ bài thuốc này mà chị đã khỏi viêm âm đạo, có cuộc sống hạnh phúc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *