Nghén ngọt là gì? Sinh trai hay gái? Có bị tiểu đường?

Nghén ngọt (thèm ăn đồ ngọt) khi mang thai mà một trong những biểu hiện quen thuộc của chị em phụ nữ. Dân gian thường cho rằng, khi thấy bà bầu nghén ngọt sẽ sinh con trai. Tuy nhiên, đây chỉ là một mẹo được thu nhận từ kinh nghiệm nhiều người, chưa có cơ sở khoa học cụ thể. Mẹ bầu cũng nên lưu ý, việc ăn đồ ngọt quá mức có thể dẫn đến chứng tiểu đường thai kỳ nguy hiểm.

Nghén ngọt là gì? Sinh trai hay gái? Có bị tiểu đường?
Nghén ngọt là gì?

Nghén ngọt là gì?

Nghén ngọt là biểu hiện vẫn thường gặp ở phụ nữ mang thai. Lúc này, cơ thể người mẹ có nhiều biến đổi về mặt sinh lý, chính vì thế khẩu vị cũng dần thay đổi theo. Bà bầu sẽ có xu hướng ưa chuộng những thức ăn có vị ngọt, thậm chí là chứa nhiều đường như bánh, kẹo,…

Các chuyên gia lý giải hiện tượng này ở thai phụ là vì hormone và nội tiết tố của phụ nữ bị thay đổi trong giai đoạn thai kỳ. Hệ tiêu hóa sẽ gặp phải một vài ảnh hưởng. Nhiều phụ nữ sẽ thích ăn chua, chán ăn,…trong đó tỷ lệ nghén ngọt lại chiếm đến 40%. Tình trạng thèm ăn đồ ngọt ở bà bầu sẽ giảm dần khi bước qua giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu mang thai). 

Việc cung cấp cho cơ thể những loại thực phẩm yêu thích có thể giúp bà bầu ngăn ngừa tình trạng ốm nghén khiến cơ thể và thai nhi thiếu dưỡng chất. Tuy nhiên, thai phụ cũng cần hết sức lưu ý, bởi dung nạp một lượng lớn đồ ngọt sẽ không tốt cho quá trình phát triển của trẻ. 

Ngoài ra, việc chỉ tập trung vào một số dưỡng chất mà không bổ sung thêm các thực phẩm khác có thể gây ra tình trạng thiếu hụt dưỡng chất ở thai nhi. Điều này cũng là nguyên nhân khiến nhiều trẻ sơ sinh ra đời bị suy dinh dưỡng hoặc mắc một vài dị tật không đáng có.

Nghén ngọt sinh con trai hay con gái?

Theo kinh nghiệm dân gian, khi thấy bà bầu thèm ăn đồ ngọt, người ta dự đoán rằng em bé sinh ra sẽ là bé trai. Song song đó, nếu thấy bà bầu thèm chua thì em bé chào đời sẽ là bé gái. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số các dấu hiệu được thu nhận dựa trên kinh nghiệm của những người đi trước.

Nghén ngọt sinh con trai hay con gái?
Nghén ngọt sinh con trai hay con gái?

Trên thực tế, vẫn có trường hợp mẹ bầu thèm ăn ngọt nhưng giới tính em bé lại là bé gái. Chính vì thế, thai phụ cũng không nên hoàn toàn tin vào dự đoán của bản thân. Nếu muốn xác định giới tính của con, bà bầu hoàn toàn có thể biết thông qua việc thăm khám thai định kỳ. 

Đây là cách có độ chính xác cao nhất. Đồng thời nhờ vào biện pháp này, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Nếu phát hiện mẹ bầu hoặc thai nhi có dấu hiệu bất thường, bác sĩ sẽ kịp thời đưa ra biện pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Nghén ngọt có gây tiểu đường không?

Theo thống kê của các chuyên gia, cứ khoảng 7 thai phụ thì có 1 người trong số đó mắc phải chứng tiểu đường thai kỳ. Tiểu đường thai kỳ là tình trạng gia tăng quá mức đường huyết trong quá trình mang thai. 

Nguyên nhân được cho là do hiện tượng tăng sinh insulin tham gia vào cơ chế cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho thai nhi. Song song đó, chế độ ăn uống của bà bầu cũng là một yếu tố gây nên vấn đề này. Thế nên, người ta cũng chỉ ra được rằng, những bà bầu bị nghén ngọt sẽ có nguy cơ cao mắc chứng tiểu đường thai kỳ hơn những phụ nữ khác.

Nhiều trường hợp phụ nữ trước khi mang thai có chế độ ăn uống khá lành mạnh, sức khỏe đảm bảo. Tuy nhiên, khi mang thai, khẩu vị bắt đầu thay đổi và có xu hướng ăn những thực phẩm có vị ngọt hoặc chứa nhiều đường tinh chế. Quá trình hấp thụ không kiểm soát này khiến cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều đồ ngọt còn ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Cụ thể, hàm lượng đường bị dư thường trong máu của người mẹ lúc này sẽ được chuyển vào nhau thai. Lượng đường trong máu thai nhi cũng bị thay đổi theo. Hậu quả là cơ thể em bé phát triển lớn hơn bình thường, gia tăng nguy hiểm khi sinh nở, thậm chí là gây biến chứng khó lường.

Nghén ngọt có gây tiểu đường không?
Ăn nhiều đồ ngọt trong quá trình mang thai có thể khiến thai phụ bị tiểu đường thi kì

Tiểu đường thai kỳ là một bệnh lý khiến cho bà bầu phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. Một vài biến chứng như tiền sản giật, tăng huyết áp, đa ối,…Thai nhi cũng sẽ gặp một số trở ngại trong quá trình phát triển. Đặc biệt, em bé có thể mắc một số dị tật bẩm sinh, tăng nguy cơ chết lưu, sảy thai,…

Ngoài ra, thai phụ nếu cung cấp quá nhiều đồ ngọt sẽ dễ thừa cân, béo phì, thai nhi chậm phát triển trí tuệ. Chính vì những mối đe dọa này, bà bầu cần hết sức lưu ý và có biện pháp điều chỉnh nhu cầu ăn uống của bản thân. Việc nuông chiều sở thích quá mức có thể khiến cả mẹ và con gặp nhiều hệ lụy nguy hại đến sức khỏe.

Biện pháp giúp bà bầu kiểm soát chứng nghén ngọt

Phụ nữ mang thai bị nghén ngọt có xu hướng lựa chọn những thực phẩm nhiều đường. Việc cắt bỏ hoàn toàn là không thể, do đó bà bầu có thể điều tiết lại hàm lượng nạp vào cơ thể hàng ngày. Song song đó cố gắng cân bằng dinh dưỡng với đa dạng thực phẩm hơn để em bé được phát triển khỏe mạnh. Dưới đây là một vài lưu ý cho bà bầu khi xây dựng chế độ dinh dưỡng, kiểm soát chứng nghén ngọt:

  • Nếu thèm ngọt quá mức, thai phụ có thể ăn một ít bánh quy, bánh kem hoặc kẹo,…để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Tuy nhiên, không ăn nhiều lần trong ngày, mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 2 lần với số lượng vừa đủ.
  • Lựa chọn hoa quả có vị ngọt thay cho những thực phẩm nhiều đường tinh chế. Việc này giúp cơ thể hấp thụ thêm được nhiều dưỡng chất tốt. Đồng thời không khiến phụ nữ khó chịu khi không được ăn đồ ngọt.
  • Ăn thêm rau xanh, hoa quả và các loại thực phẩm tốt cho cơ thể như táo, sữa chua, đậu nành,…

    Biện pháp giúp bà bầu kiểm soát chứng nghén ngọt
    Bà bầu nên cố gắng cân bằng dinh dưỡng
  • Mỗi ngày, bà bầu có thể chia nhỏ bữa ăn, kể cả việc ăn đồ ngọt. Không nên ăn nhiều cùng một lúc có thể khiến đường huyết tăng cao không kiểm soát.
  • Cố gắng đừng ăn tập trung vào một số món cố định. Bà bầu nên đa dạng món ăn để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng như chất đạm, chất xơ,…
  • Người thân trong gia đình, đặc biệt là người chồng nên chia sẻ với bà bầu. Tâm sự những nhu cầu, mong mỏi, tránh để phụ nữ mang thai rơi vào trạng thái lo âu, áp lực, ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.
  • Trường hợp thai phụ bị béo phì cần áp dụng chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt hơn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho mẹ và thai nhi. Điều này cũng góp phần giúp bà bầu tránh được chứng tiểu đường thai kỳ nguy hiểm.

Bên cạnh các biện pháp kiểm soát chứng nghén ngọt kể trên, bà bầu nên chú ý đến lịch khám thai định kỳ. Thông qua các kiểm tra, bác sĩ có thể sớm nhận biết được vấn đề và hỗ trợ bà bầu điều chỉnh khắc phục hợp lý và an toàn nhất.

Nghén ngọt là một trong các dạng ốm nghén của phụ nữ mang thai, phổ biến đối với rất nhiều người. Tuy nhiên, để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, thai phụ nên biết kiểm soát và điều tiết nhu cầu ăn uống của mình sao cho hợp lý nhất. Điều này giúp mẹ và bé tránh được những mối nguy hại không mong muốn trong quá trình mang thai.

Có thể bạn quan tâm:

3.5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *