Khám phụ khoa như thế nào? Cần chuẩn bị gì?

Khám phụ khoa là phương pháp kiểm tra giúp nhanh chóng phát hiện bệnh lý tại cơ quan sinh sản, từ đó bác sĩ mới có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Khi thực hiện khám phụ khoa bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra đầy đủ tất cả các bộ phận trong cơ quan sinh sản như âm hộ, âm đạo, tử cung, buồng trứng,… Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khám phụ khoa là như thế nào và cần chuẩn bị những gì trước khi thăm khám?

Khám phụ khoa là như thế nào? Nên chuẩn bị gì trước khi đi khám?
Khám phụ khoa là như thế nào? Nên chuẩn bị gì trước khi đi khám?

Những điều cần biết về khám phụ khoa

Theo thống kê của Bộ y tế cho thấy, nước ta có khoảng 90% phụ nữ đã từng mắc các bệnh lý phụ khoa ít nhất một lần trong đời. Đây là con số đáng báo động, phản ánh tình trạng sức khỏe sinh sản của chị em đang gặp vấn đề. Vì thế, tốt nhất bạn nên chủ động thăm khám phụ khoa định kỳ để theo dõi chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân.

Khám phụ khoa là gì?

Khám phụ khoa là tiến hành kiểm tra và làm xét nghiệm tổng thể sức khỏe của các cơ quan nằm trong bộ phận sinh dục. Dựa vào kết quả xét nghiệm được bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, sau đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Tổ chức Y tế Thế Giới khuyến cáo, phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản nên tiến hành thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần. Ngoài ra, bạn cũng nên đi thăm khám ngay nếu thấy vùng kín có những dấu hiệu bất thường như:

  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Tiểu tiện nhiều lần, tiểu buốt ra máu
  • Ngứa rát vùng kín
  • Khí hư ra nhiều, màu sắc bất thường
  • Bụng cương cứng

Khám phụ khoa là điều rất cần thiết đối với các chị em phụ nữ, cách này sẽ giúp chị em sớm phát hiện các bệnh lý có liên quan đến cơ quan sinh sản, từ đó có các biện pháp can thiệp ngay từ sớm để tránh được những biến chứng không mong muốn. Một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng cần được tầm soát sớm là u xơ tử cung, u buồng trứng, ung thư cổ tử cung,…

Bên cạnh đó, việc khám phụ khoa còn giúp chị em hiểu rõ được sức khỏe của cơ quan sinh sản, được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cách vệ sinh và chăm sóc vùng kín đúng cách để phòng ngừa bệnh lý.

Quy trình khám phụ khoa

Khi đi khám phụ khoa cần nói rõ với bác sĩ về triệu chứng bất thường bản thân gặp phải
Khi đi khám phụ khoa cần nói rõ với bác sĩ về triệu chứng bất thường bản thân gặp phải

Dựa vào vị trí của các bộ phận nằm trong cơ quan sinh sản mà y khoa chia cơ quan này thành 2 phần chính. Cụ thể là Cơ quan sinh dục dưới (gồm âm hộ, âm đạo và cổ tử cung) và Cơ quan sinh dục trên (gồm tử cung, buồng trứng, vòi trứng, ống dẫn trứng). Khi đi khám phụ khoa, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát và chi tiết từng cơ quan để có thể phát hiện ra các bất thường bên trong cơ quan sinh sản.

Quy trình khám phụ khoa diễn ra rất đơn giản và không hề gây ra cảm giác đau đớn, vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện. Dưới đây là quy trình khám phụ khoa cơ bản bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn:

Bước 1: Khám bộ phận sinh dụng ngoài

Bước đầu tiên trong thăm khám phụ khoa là tiến hành khám lâm sàng bộ phận sinh dục ngoài. Ở bước này, bác sĩ sẽ dùng tay và mắt để có thể quan sát tình trạng của cơ quan này sau đó chẩn đoán tình trạng bệnh. Dựa vào kết quả thăm khám này bác sĩ sẽ có được kết quả ban đầu, từ đó mới có thể đưa ra một số xét nghiệm cần thiết tiếp theo.

Bước 2: Khám bộ phận sinh dục trong

Khám bộ phận sinh dục trong được tiến hành bằng cách dùng dụng cụ y tế chuyên dụng để đưa vào bên trong âm đạo, thông thường là kẹp mỏ vịt. Mỏ vịt được đưa vào bên trong nhằm mục đích lấy lớp niêm mạc và dịch tử cung để soi tươi hoặc làm xét nghiệm. Trước khi đưa vào âm đạo, kẹp mỏ vịt sẽ được vô trùng và bôi trơn bên ngoài để có thể dễ dàng đưa vào bên trong, điều này sẽ tránh gây ra những tổn thương không đáng có.

Bước 3: Siêu âm

Sau khi trải qua hai bước thăm khám lâm sàng ở trên, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện siêu âm để có thể quan sát được cụ thể các cơ quan sinh sản nằm ở bên trong như buồng trứng, vòi trứng và tử cung. Siêu âm được tiến hành bằng cách dùng dụng cụ y tế chuyên dụng đưa sâu vào bên trong cơ thể, chính vì thế khi thực hiện sẽ khiến bạn cảm thấy hơi khó chịu một chút. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ nhanh chóng trôi qua sau khi đã thực hiện xong.

Bước 4: Khám phụ khoa bằng tay

Bác sĩ thực hiện dùng tay để kiểm tra bên trong tử cung của phụ nữ giúp phát hiện bất thường
Bác sĩ thực hiện dùng tay để kiểm tra bên trong tử cung của phụ nữ giúp phát hiện bất thường

Lúc này, bác sĩ sẽ dùng tay để khám phụ khoa giúp kiểm tra tử cung của bạn một cách chân thực nhất. Khi thực hiện, bác sĩ sẽ đeo găng tay và bôi gel, sau đó đưa vào bên trong âm đạo. Nếu tử cung có những bất thường như xuất hiện khối u hoặc nổi hạch nhỏ sẽ nhanh chóng được phát hiện.

Bước 5: Làm kiểm tra, xét nghiệm

Sau khi thực hiện thăm khám đầy đủ 4 bước trên, nếu phát hiện các bất thường và nghi ngờ người bệnh mắc một số bệnh lý nguy hiểm thì bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cần thiết khác giúp xác định chính xác tình trạng bệnh như ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,… Một số xét nghiệm thường được chỉ định thực hiện là:

  • Xét nghiệm máu
  • Xét nghiệm dịch âm đạo
  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Xét nghiệm tế bào cổ tử cung

Bước 6: Kết luận

Dựa vào kết quả thăm khám và xét nghiệm ở trên, bác sĩ sẽ chẩn đoán được chính xác tình trạng bệnh mà chị em mắc phải và đưa ra phác đồ điều trị sao cho phù hợp, giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh. Còn những trường hợp không có dấu hiệu bệnh sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc và vệ sinh vùng kín sao cho đúng cách.

Sau khi thăm khám và phát hiện bệnh lý, chị em nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi thuốc điều trị và gây ra hậu quả khó lường. Nếu bị mắc các bệnh lý viêm nhiễm thì người bệnh cần phải kiêng quan hệ để tử cung có thời gian phục hồi.

Dựa vào kết quả thăm khám thu được bác sĩ tư vấn và phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh
Dựa vào kết quả thăm khám thu được bác sĩ tư vấn và phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh

Khi đi khám phụ khoa chị em cần chuẩn bị những gì?

Để quá trình thăm khám phụ khoa có thể mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về quy trình thăm khám, đồng thời lưu ý những điều dưới đây giúp làm giảm sự sai sót kết quả kiểm tra:

– Chuẩn bị trước khi đi khám: Khám phụ khoa là thực hiện thăm khám tại cơ quan nhạy cảm nên nhiều chị em thường có tâm lý e ngại và lo sợ. Vì thế chị em hãy lên lịch thật cụ thể và ổn định tâm lý sẵn sàng. Hãy nghĩ rằng đây là bước kiểm tra sức khỏe rất bình thường.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tổng hợp lại những dấu hiệu bất thường mà bản thân gặp phải để chia sẻ với bác sĩ. Điều này sẽ giúp bác sĩ khoanh vùng được bệnh lý và quá trình thăm khám sẽ diễn ra tốt hơn. Nên nói rõ với bác sĩ đã kết hôn hay chưa, đã từng sinh con chưa, các triệu chứng khi quan hệ tình dục,…

– Lựa chọn thời điểm thăm khám thích hợp: Để kết quả thăm khám có thể mang lại độ chính xác cao thì bạn nên tiến hành khám phụ khoa sau 3 ngày tính từ ngày kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Tuyệt đối không đi khám vào những ngày hành kinh, máu kinh sẽ che lấp đi những bất thường bên trong cơ quan sinh sản và kết quả thăm mang mang lại sẽ không có độ chính xác cao.

Chuyên gia cho biết, thời điểm vàng để tiến hành thăm khám phụ khoa lần đầu là từ 13 – 15 tuổi, sau đó thực hiện lặp lại theo định kỳ 6 tháng/lần. Đây là cách giúp tầm soát sức khỏe của cơ quan sinh sản một cách tốt nhất. Còn nếu không có khả năng đi thăm khám định kỳ thì tốt nhất bạn nên chọn khám phụ khoa vào những thời điểm sau:

  • Trước khi kết hôn giúp kiểm tra khả năng sinh sản của bản thân
  • Trước khi có ý định mang thai để tránh tình trạng mang thai khi đang mắc bệnh phụ khoa
  • Khi có những dấu hiệu bất thường tại vùng kín như ngứa rát, nổi mụn nước, ra nhiều dịch,…
Đi khám phụ khoa ngay khi vùng kín có xuất hiện các triệu chứng bất thường
Đi khám phụ khoa ngay khi vùng kín có xuất hiện các triệu chứng bất thường

– Địa chỉ thăm khám: Một trong những điều rất cần thiết mà chị em cần phải chuẩn bị trước khi tiến hành thăm khám phụ khoa đó là lựa chọn địa chỉ thăm khám uy tín. Việc thực hiện thăm khám tại một cơ sở y tế đảm bảo chất lượng, có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao mới giúp bạn cảm thấy thoải mái và an tâm khi thực hiện.

Theo quy định của Bộ y tế, khi tiến hành thăm khám phụ khoa thì ngoài người bệnh và bác sĩ thì phải có thêm người thứ 3 là y tá. Nếu phòng khám chỉ có 2 ngày và thiếu vắng sự xuất hiện của người thứ 3 thì bạn có thể từ chối thực hiện thăm khám.

– Lưu ý trước khi đi thăm khám: 2 ngày trước khi thăm khám phụ khoa, bạn nên hạn chế hoạt động tình dục để tránh làm thay đổi nồng độ pH trong môi trường âm đạo và làm ảnh hưởng đến kết quả thăm khám. Đồng thời ngừng sử dụng các loại thuốc đặt âm đạo trong khoảng thời gian này.

Bên cạnh đó, chị em cũng nên nhớ khi vệ sinh vùng kín không được thụt rửa quá sâu vào bên trong âm đạo. Thành phần sát khuẩn trong dung dịch vệ sinh sẽ làm chế lợi và hại khuẩn, từ đó khiến quá trình thăm khám có độ chính xác không cao.

Sử dụng rượu bia, đồ ăn ngọt hoặc đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ sẽ khiến âm đạo tăng tiết dịch và khiến vi khuẩn gây hại phát triển nhiều hơn so với bình thường. Để kết quả xét nghiệm có thể mang lại độ chính xác cao thì bạn cần loại bỏ nhóm thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống trong những ngày trước khi thăm khám.

– Lựa chọn trang phục phù hợp: Khi đi khám phụ khoa, chị em nên lựa chọn sử dụng các trang phục thoải mái giúp quá trình thăm khám diễn ra một cách thuận lợi nhất. Tốt nhất, bạn hãy mạch váy và không nên mặc đồ bó sát, áo liền quần hoặc jumpsuit,…

Nên mặc váy thoải mái khi đi khám phụ khoa để tránh ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra
Nên mặc váy thoải mái khi đi khám phụ khoa để tránh ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra

Trên đây là những thông tin cần biết về khám phụ khoa chị em nên nắm rõ. Nếu còn tâm lý e ngại thì tốt nhất bạn nên xóa bỏ đi, hãy thực hiện thăm khám định kỳ giúp phòng ngừa bệnh lý cũng như có các biện pháp can thiệp đúng cách nếu phát hiện bản thân đang mắc bệnh. Tránh tình trạng chủ quan, để bệnh tiến triển trong thời gian dài chuyển biến nặng và phát sinh biến chứng không mong muốn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *