Công dụng và cách sử dụng Povidine phụ khoa

Dung dịch Povidine phụ khoa được sử dụng để sát khuẩn tầng sinh môn trước khi sinh, hỗ trợ điều trị viêm âm đạo, âm hộ, viêm cổ tử cung và bệnh huyết trắng. Mặc dù là dung dịch dùng ngoài nhưng loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ và một số rủi ro nếu thiếu thận trọng khi sử dụng.

công dụng povidine phụ khoa
Povidine phụ khoa có công dụng gì? Giá bao nhiêu?

Giới thiệu về thuốc Povidine phụ khoa

Povidine phụ khoa là dược phẩm của Công ty cổ phần Dược phẩm Dược liệu Pharmedic (Việt Nam). Thuốc được bào chế ở dạng dung dịch với thành phần chính là Povidon Iod 10%. Loại thuốc này được sử dụng tương đối phổ biến và có bán tại hầu hết các quầy thuốc tư nhân trên toàn quốc.

Thông tin cơ bản về thuốc Povidine phụ khoa:

  • Tên thuốc: Povidine 10%
  • Hoạt chất: Povidon Iod
  • Phân nhóm: Dung dịch phụ khoa
  • Quy cách: Hộp 1 chai x 90ml
  • Nhà sản xuất: Pharmedic (Việt Nam)

Thành phần của Povidine phụ khoa

Povidine phụ khoa chứa thành phần chính là Povidon Iod với hàm lượng 9g cùng với một số thành phần tá dược khác. Hoạt chất Povidon Iod là phức hợp hữu cơ chứa 10% Iod có tác dụng sát trùng và diệt khuẩn.

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa không khó nhưng nếu điều trị sai cách sẽ dẫn đến tình trang tái phát, khó trị dứt điểm. Và đây là những sai lầm trong điều trị viêm âm đạo mà bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ ra.

Khi thoa hỗn hợp này lên da, Povidon Iod phóng thích dần dần và liên tục các Iod tự do nhằm tiêu diệt các loại vi khuẩn gram âm và gram dương – đặc biệt là vi khuẩn gây viêm nhiễm da và mô mềm như E. coli, Staphylococcus, Streptococcus, Proteus và P. aeruginosa. Hoạt chất này cũng có tác dụng tiêu diệt siêu vi, nấm men, vi nấm và đơn bào. Povidon Iod trong dung dịch Povidine phụ khoa được hấp thu qua da và đào thải qua nước tiểu.

Công dụng (Chỉ định) của Povidine phụ khoa

Povidine phụ khoa có tác dụng sát trùng và diệt khuẩn. Thuốc được sử dụng trong những trường hợp sau:

Cách sử dụng Povidine phụ khoa
Thuốc có tác dụng sát trùng, diệt khuẩn và được dùng để hỗ trợ điều trị viêm âm đạo, âm hộ,…
  • Sát trùng tầng sinh môn trước sinh nở
  • Sát trùng phụ khoa trong điều trị viêm âm hộ, âm đạo
  • Hỗ trợ trong quá trình điều trị viêm cổ tử cung, viêm âm đạo và bệnh huyết trắng

Ngoài ra, Povidine phụ khoa cũng có thể được sử dụng trong một số trường hợp không được đề cập trong bài viết. Nếu có ý định dùng thuốc với mục đích khác, vui lòng hỏi ý kiến bác sĩ để nhận được tư vấn chuyên môn.

Chống chỉ định

Chống chỉ định Povidine phụ khoa cho những đối tượng sau:

  • Dị ứng với Iod
  • Không dùng thường xuyên đối với bệnh nhân bị rối loạn tuyến giáp

Hướng dẫn sử dụng Povidine phụ khoa đúng cách

Dung dịch Povidine phụ khoa được sử dụng theo 2 cách:

  • Cách 1: Thoa trực tiếp dung dịch nguyên chất vào bên trong và bên ngoài âm đạo.
  • Cách 2: Pha loãng 2 thìa canh dung dịch Povidine phụ khoa cùng với 1 lít nước ấm. Sau đó, bơm thụt từ 1 – 2 lần/ ngày.

Lưu ý: Cần rửa sạch tay với xà phòng và rửa vùng kín với dung dịch vệ sinh phụ nữ có công thức nhẹ dịu, an toàn trước khi dùng Povidine phụ khoa.

Một số lưu ý khi sử dụng Povidine phụ khoa

1. Thận trọng

Povidine phụ khoa là thuốc sát khuẩn, không phải là dung dịch vệ sinh phụ nữ. Do đó chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định. Nếu có nhu cầu vệ sinh vùng kín thông thường, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm nước rửa phụ khoa chuyên dụng.

Povidine phụ khoa được hấp thu qua da và bài tiết qua đường tiểu. Vì vậy, cần thận trọng khi sử dụng cho người có tiền sử suy thận (đặc biệt là khi sử dụng thuốc lên vùng da hoặc niêm mạc có vết thương hở do tăng mức độ mức độ hấp thu).

Người có vấn đề về tuyến giáp, bướu nhân tuyến giáp và bướu cổ nên thông báo với dược sĩ tình trạng sức khỏe trước khi sử dụng. Ngoài ra, cần chú ý các biểu hiện trong thời gian dùng thuốc và thông báo ngay với bác sĩ nếu có các triệu chứng bất thường.

Cách sử dụng Povidine phụ khoa
Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng Povidine phụ khoa

Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên tự ý dùng dung dịch Povidine phụ khoa. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ đánh giá rủi ro và lợi ích trước khi đưa ra chỉ định.

Hoạt chất Iod trong thuốc có thể gây mẫn cảm, kích ứng đối với một số người có cơ địa nhạy cảm. Ngoài ra, Povidine phụ khoa có thể cho kết quả dương tính giả đối với xét nghiệm thủy ngân và glucose trong phân. Vì vậy trước khi xét nghiệm, nên thông báo với bác sĩ việc sử dụng Povidine phụ khoa.

Nếu có kinh nguyệt khi đang sử dụng Povidine phụ khoa, vui lòng thông báo với bác sĩ để được tư vấn cách xử lý.

2. Tác dụng phụ

Povidine phụ khoa có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn có mức độ nhẹ.

Tác dụng phụ thường gặp:

  • Sử dụng lâu dàu có thể gây kích ứng tại chỗ
  • Viêm da dị ứng
  • Dùng lên vết bỏng nặng hoặc vết thương rộng có thể tăng mức độ hấp thu thuốc và gây ra phản ứng toàn thân

Thông báo ngay với bác sĩ tất cả các tác dụng không mong muốn xảy ra trong thời gian sử dụng.

3. Tương tác thuốc

Povidine phụ khoa có thể tương tác với một số loại thuốc sau:

  • Hiệu quả kháng khuẩn của thuốc có thể bị giảm khi có protein hoặc kiềm. Tuy nhiên, xà phòng không làm giảm hiệu quả của Povidine phụ khoa.
  • Povidine phụ khoa mất tác dụng khi có ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, natri thiosulfat hoặc khi dùng đồng thời với các loại thuốc sát khuẩn khác.
  • Sử dụng đồng thời với hợp chất thủy ngân có thể gây ăn mòn da.

4. Quá liều – xử trí

Sử dụng Povidine phụ khoa trong thời gian dài làm tăng lượng Iod hấp thu qua da dẫn đến thừa Iod. Tình trạng này có thể gây ra chứng cường giáp, nhược giáp và bướu giáp.

Ngoài ra, sử dụng Povidine phụ khoa nhiều lần lên vết bỏng nặng hoặc vết thương rộng có thể gây ra một số tác dụng toàn thân như khó thở do phù phổi, kích ứng mắt, tiêu chảy, đau dạ dày, miệng và cổ họng đau rát, tăng tuyến nước bọt, miệng có vị kim loại,… Trường hợp nặng có thể gây tổn thương thận, tăng natri huyết và nhiễm axit chuyển hóa.

Đối với bệnh nhân uống nhầm một lượng lớn Povidine phụ khoa, cần đến ngay bệnh viện để được xử lý. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị triệu chứng, cân bằng điện giải, theo dõi chức năng tuyến giáp và chức năng thận.

5. Bảo quản

Povidine phụ khoa có hạn sử dụng 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Bảo quản thuốc ở nhiệt độ không quá 30 độ C và chỉ sử dụng trong vòng 2 tháng kể từ khi mở nắp. Ngoài ra, cần đóng kín nắp sau khi dùng và để xa tầm với của trẻ nhỏ.

Dung dịch Povidine phụ khoa có giá bao nhiêu?

Dung dịch Povidine phụ khoa có giá 16.000 đồng/ chai 90ml. Nếu có nhu cầu sử dụng, bạn có thể tìm mua tại các nhà thuốc tư nhân và một số đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Tuy nhiên khi chọn mua, cần chú ý hạn sử dụng và bao bì thuốc. Không mua thuốc quá hạn hoặc có dấu hiệu hư hại, rò rỉ và biến chất.

povidine phụ khoa giá bao nhiêu
Dung dịch Povidine phụ khoa phụ khoa giá bao nhiêu?

Bài viết đã tổng hợp một số thông tin cần biết về thuốc Povidine phụ khoa. Tuy nhiên để được tư vấn về liều lượng cụ thể, bạn đọc nên tham vấn y khoa và đọc kỹ thông tin trên tờ giấy đi kèm. Đồng thời nên chủ động thông báo với bác sĩ ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết

Chỉ vì viêm âm đạo mà Nhung bị chồng xa lánh, quan hệ ngoài luồng. Nhưng may mắn nhờ bài thuốc này mà chị đã khỏi viêm âm đạo, có cuộc sống hạnh phúc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *