Chữa bệnh phụ khoa bằng lá trầu không – Hướng dẫn xông, rửa…

Chữa bệnh phụ khoa bằng lá trầu không có thể làm giảm tình trạng ra nhiều huyết trắng, ngứa ngáy, ẩm ướt và khó chịu. Ngoài ra với đặc tính kháng sinh mạnh, thảo dược này còn hỗ trợ ức chế các loại nấm men và trùng roi gây viêm nhiễm vùng kín.

Chữa bệnh phụ khoa bằng lá trầu không
Lá trầu không có tác dụng chữa bệnh phụ khoa không?

Tìm hiểu tác dụng chữa bệnh phụ khoa của lá trầu không

Bệnh phụ khoa là thuật ngữ y tế đề cập đến các bệnh lý liên quan cơ quan sinh dục của nữ giới. Một số bệnh phụ khoa thường gặp nhất là viêm âm đạo do nấm, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung,… Ngoài việc sử dụng thuốc, nữ giới cũng có thể tận dụng một số loại thảo dược tự nhiên để làm sạch vùng kín và hỗ trợ quá trình điều trị.

Chữa bệnh phụ khoa bằng lá trầu không là mẹo chữa đơn giản và được áp dụng khá phổ biến. Trầu không là loại thảo dược quen thuộc với người Việt và được sử dụng để điều trị các bệnh lý thường gặp ở nữ giới, đau nhức xương khớp, một số vấn đề tiêu hóa và da liễu.

cách chữa bệnh phụ khoa bằng lá trầu không
Lá trầu không có tác dụng ức chế nấm men, trùng roi và các loại vi khuẩn có hại

Không chỉ được lưu truyền trong dân gian, hiệu quả chữa bệnh phụ khoa của lá trầu không cũng được nghiên cứu trên phương diện khoa học. Tinh dầu và các hoạt chất trong thảo dược này có tác dụng chống viêm và ức chế vi khuẩn mạnh. Thực nghiệm lâm sàng cho thấy, lá trầu có hiệu quả ức chế tụ cầu khuẩn, song cầu khuẩn, trực trùng coli, trùng roi và một số loại nấm men thường gây bệnh ở người (Candida).

Từng trải qua nhiều phương pháp chữa viêm nhiễm cô bé không hiệu quả, Minh Anh phải phụ thuộc vào thuốc bôi âm đạo để giảm bớt triệu chứng viêm ngứa trong thời gian dài. Hiện tại Minh Anh đã thoát hẳn các triệu chứng bệnh mà không còn lo tác dụng phụ của thuốc bôi nhờ BÍ QUYẾT CỰC KỲ AN TOÀN từng dùng cho CUNG PHI TRIỀU NGUYỄN. Tìm hiểu ngay!

Với khả năng kháng khuẩn, ký sinh trùng và nấm men, trầu không có thể hỗ trợ làm giảm các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,… Ngoài ra, vệ sinh vùng kín bằng thảo dược này 2 – 3 lần/ tuần còn giúp phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm vùng kín.

Mặc dù đã được chứng minh về hiệu quả kháng sinh nhưng mẹo chữa từ trầu không chỉ thích hợp với những bệnh phụ khoa có mức độ nhẹ. Đối với các vấn đề có mức độ nghiêm trọng như u nang buồng trứng, u xơ tử cung,… nữ giới nên điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Hướng dẫn cách dùng lá trầu không chữa bệnh phụ khoa

Để chữa bệnh phụ khoa, nữ giới có thể dùng lá trầu không nấu nước để ngâm rửa hoặc xông vùng kín. Ngoài ra để tăng hiệu quả điều trị, có thể phối hợp cùng một số nguyên liệu khác như lá ngải cứu, chè xanh, phèn chua, muối biển và gừng tươi.

1. Xông rửa vùng kín bằng lá trầu không

Một trong những cách chữa bệnh phụ khoa được áp dụng phổ biến là xông rửa vùng kín bằng lá trầu không. Biện pháp này giúp đưa tinh chất từ lá trầu vào bên trong âm đạo, từ đó tiêu diệt vi khuẩn, nấm men và trùng roi gây viêm nhiễm. Bên cạnh đó, tinh dầu từ trầu không còn giúp khử mùi hôi của “cô bé” và đào thải các dịch nhầy ứ đọng.

Theo y học cổ truyền, trầu không có tác dụng săn da. Vì vậy, áp dụng mẹo xông rửa vùng kín bằng thảo dược này thường xuyên còn giúp se khít vùng kín, loại bỏ mùi hôi và hỗ trợ làm giảm hiện tượng viêm nhiễm niêm mạc âm đạo.

Chữa nấm phụ khoa bằng la trầu không
Xông rửa vùng kín bằng lá trầu không giúp giảm ngứa và tăng đào thải dịch nhờn ứ bên trong âm đạo

Hướng dẫn cách xông rửa vùng kín bằng lá trầu không:

  • Rửa sạch 1 nắm lá trầu không tươi với nước muối và để ráo
  • Đun sôi 1 lít nước và cho lá trầu vò xát vào
  • Đun thêm 3 – 5 phút rồi tắt bếp
  • Đổ nước ra thau và xông vùng kín (cần chú ý khoảng cách để tránh bị bỏng và kích ứng)
  • Xông trong 10 – 15 phút và nên thực hiện đều đặn 1 lần/ ngày trong thời gian điều trị

Ngoài ra, chị em cũng có thể xông rửa vùng kín bằng lá trầu từ 1 – 2 lần/ tuần để làm sạch âm đạo, khử mùi hôi khó chịu và phòng ngừa các bệnh phụ khoa thường gặp.

2. Ngâm vùng kín bằng lá trầu không chữa bệnh phụ khoa

Nếu vùng kín bị viêm đỏ và ngứa ngáy, chị em có thể áp dụng mẹo ngâm rửa với lá trầu không. Tinh chất từ thảo dược sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào các mô, niêm mạc và giúp làm giảm tình trạng ngứa ngáy, viêm đỏ, khó chịu. Đồng thời làm loãng dịch tiết âm đạo, tăng đào thảo vi khuẩn, nấm và dịch ứ ở bên trong.

Ngoài ra, ngâm rửa vùng kín với lá trầu không còn làm dịu “cô bé” bị sưng đỏ. Không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh huyết trắng, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, mẹo chữa này còn giúp làm sạch vùng kín và ngăn ngừa viêm nhiễm sau khi quan hệ.

Cách nấu nước trầu không ngâm rửa vùng kín:

  • Chuẩn bị 2 nắm lá trầu không tươi, đem rửa sạch với nước muối
  • Sau đó vớt ra và để ráo
  • Đun sôi 2 lít nước và cho lá trầu vào
  • Hòa thêm 1 ít nước đến khi nước có nhiệt độ ấm vừa phải là được
  • Dùng nước ngâm rửa vùng kín 1 lần/ ngày

Khi bệnh thuyên giảm, nên duy trì thực hiện 2 – 3 lần/ tuần để làm sạch vùng kín và ngăn ngừa viêm nhiễm.

3. Chữa bệnh phụ khoa với lá trầu và phèn chua

Phèn chua (sinh phàn) là dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc điều trị bệnh ngoài da. Bên cạnh đó, dược liệu này còn được sử dụng phối hợp với các thảo dược tự nhiên để điều trị các bệnh phụ khoa thường gặp. Theo y học cổ truyền, phèn chua có vị chua, chát, tính ấm, tác dụng khử đàm, chỉ huyết và sát trùng. Nghiên cứu từ y học hiện đại cho thấy, dược liệu này có tác dụng ức chế virus, vi khuẩn, làm se vết loét và khử mùi hôi hiệu quả.

Chính vì vậy, phối hợp phèn chua cùng với lá trầu không có thể tăng hiệu quả kháng khuẩn, loại bỏ nấm men và virus tích tụ trong niêm mạc âm đạo. Bên cạnh đó, mẹo chữa này còn giúp phục hồi các vết xước ở vùng kín do quan hệ thô bạo, giảm viêm và khử mùi hôi ở “cô bé”.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dùng 1 ít phèn chua và 1 nắm lá trầu không tươi
  • Cho trầu không vào đun sôi với 1 lít nước
  • Sau đó cho phèn chua vào, khuấy đều và hòa thêm 1 ít nước mát
  • Dùng nước ngâm rửa vùng kín trong 10 – 15 phút và lau khô với khăn sạch
  • Áp dụng mẹo chữa này từ 2 – 3 lần/ tuần

4. Muối biển và lá trầu không chữa bệnh phụ khoa

Phèn chua có đặc tính hút ẩm nên có thể gây khô rát và khó chịu ở vùng kín đối với người có cơ địa nhạy cảm. Trong trường hợp này, chị em có thể thay thế bằng muối biển. Muối biển có tác dụng chống viêm, sát trùng và giảm ngứa ngáy nhẹ.

Kết hợp nguyên liệu này cùng với lá trầu không giúp loại bỏ nấm men, virus và vi khuẩn tích tụ bên trong âm đạo. Đồng thời cải thiện tình trạng ngứa, viêm đỏ, nóng rát và khó chịu. Cách chữa bệnh phụ khoa bằng lá trầu không và muối biển thích hợp với nữ giới bị viêm âm đạo do nấm, viêm cổ tử cung hoặc ngứa ngáy sau khi quan hệ.

Tác dụng của la trầu không với bệnh phụ khoa
Kết hợp muối biển và lá trầu không giúp loại bỏ mùi hôi và giảm viêm nhiễm vùng kín

Cách dùng lá trầu không và muối biển chữa bệnh phụ khoa

  • Rửa sạch 1 nắm lá trầu không, vò xát nhẹ và cho vào nồi
  • Đổ 1 lít nước vào và đun sôi
  • Sau đó đổ ra thau, thêm 1 thìa muối biển và khuấy đều
  • Hòa thêm nước lạnh vào đến khi nước có nhiệt độ ấm vừa phải
  • Dùng ngâm rửa vùng kín trong 5 – 10 phút và lau khô với khăn sạch

5. Chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu và trà xanh

Theo y học cổ truyền, trà xanh (chè xanh) có vị chát, đắng, tính mát, tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt và tiêu viêm. Thảo dược này thường được dùng để trị nóng trong người, ăn không tiêu, mề đay mẩn ngứa, mụn nhọt và các bệnh phụ khoa thường gặp.

Các hoạt chất trong trà xanh có tác dụng giảm viêm, cải thiện ngứa ngáy và hỗ trợ đào thải dịch nhờn, tế bào chết ứ đọng. Ngoài ra, hợp chất thực vật, khoáng chất và vitamin có trong thảo dược này còn giúp làm dịu niêm mạc và cân bằng độ pH trong âm đạo.

Chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không và chè xanh giúp tăng hiệu quả kháng khuẩn, chống ngứa và tiêu viêm. Ngoài tác dụng hỗ trợ điều trị, chị em cũng có thể áp dụng mẹo chữa này thường xuyên để làm sạch “cô bé”, khử mùi hôi và ngăn ngừa sự phát triển quá mức của các loại nấm men.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị lá trầu không và chè xanh (bằng lượng nhau)
  • Đem ngâm rửa kỹ với nước muối
  • Sau đó cho vào nồi và đun sôi với 1.5 lít nước
  • Đổ ra thau, vớt bã dược liệu và hòa thêm 1 ít nước mát
  • Dùng nước ngâm rửa vùng kín 1 lần/ ngày

6. Kết hợp lá trầu không và ngải cứu

Mẹo chữa bệnh phụ khoa bằng ngải cứu và lá trầu không thích hợp với nữ giới ra nhiều huyết trắng, vùng kín ngứa ngáy, viêm đỏ, thường đau bụng khi hành kinh, kinh nguyệt không đều,… Ngải cứu có tác dụng ôn bào cung, khứ hàn, cầm máu và hoạt huyết.

Sử dụng ngải cứu cùng với lá trầu không giúp làm sạch niêm mạc và chất nhờn ứ đọng bên trong âm đạo. Đồng thời hỗ trợ loại bỏ máu kinh tích tụ, giảm đau bụng, ngứa ngáy và tiêu viêm. Nên áp dụng mẹo chữa này sau khi hành kinh khoảng 1 – 2 ngày để làm sạch máu kinh hoàn toàn, đồng thời hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm nhiễm.

Cách chữa bệnh phụ khoa bằng ngải cứu và lá trầu không:

  • Chuẩn bị 1 nắm ngải cứu và 1 nắm trầu không tươi
  • Rửa sạch với nước muối và để ráo nước
  • Vò xát nhẹ và cho vào nồi
  • Thêm 1.2 – 1.5 lít nước và đun sôi
  • Đổ nước ra thau, hòa thêm nước mát và vớt bỏ dược liệu
  • Ngâm rửa vùng kín từ 10 – 15 phút với tần suất 1 lần/ ngày

7. Dùng lá trầu và gừng tươi trị bệnh phụ khoa

Ngâm rửa với lá trầu không và gừng tươi có tác dụng chữa các bệnh phụ khoa thường gặp như viêm âm đạo, huyết trắng, viêm cổ tử cung,… Tác dụng của gừng tươi (sinh khương) không chỉ được lưu truyền trong phạm vi nhân dân mà đã được nghiên cứu trong nhiều công trình khoa học.

Các nghiên cứu cho thấy, hoạt chất Cineol trong thảo dược này có tác dụng chống viêm, diệt vi khuẩn – đặc biệt là nấm men và trùng roi gây viêm nhiễm âm đạo. Kết hợp gừng tươi cùng với lá trầu không có thể tăng hiệu quả ức chế viêm nhiễm và hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó chịu như ra nhiều huyết trắng, ẩm ướt, ngứa ngáy, nóng rát,…

Tác dụng của la trầu không với bệnh phụ khoa
Cả gừng tươi và lá trầu không đều có tác dụng ức chế nấm men và trùng roi gây viêm nhiễm âm đạo

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 1 nắm lá trầu không
  • Rửa sạch dược liệu, vò xát lá trầu và xắt lát củ gừng
  • Đun sôi 1.5 lít nước và cho nguyên liệu vào
  • Đun thêm khoảng 3 – 5 phút rồi tắt bếp
  • Cho nước vào thau, hòa thêm nước mát và vớt bỏ dược liệu
  • Dùng nước sắc ngâm rửa vùng kín hằng ngày để giảm viêm âm đạo do nấm. Sau đó có thể thực hiện 2 – 3 lần/ tuần để phòng ngừa các bệnh phụ khoa

CHUYÊN GIA, NGƯỜI BỆNH ĐÁNH GIÁ BÀI THUỐC PHỤ KHANG ĐỖ MINH ĐẶC TRỊ BỆNH PHỤ KHOA

Một số lưu ý khi dùng trầu không trị bệnh phụ khoa

Chữa bệnh phụ khoa bằng lá trầu không là cách điều trị đơn giản, có thể thực hiện tại nhà và tương đối an toàn. Áp dụng cách chữa này đều đặn có thể làm giảm tình trạng ngứa ngáy, viêm đỏ ở vùng kín và hỗ trợ ức chế nấm men, virus, vi khuẩn,…

Chữa bệnh phụ khoa bằng lá trầu không
Nên giặt và thay quần lót thường xuyên để hỗ trợ quá trình điều trị

Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả điều trị và phòng ngừa rủi ro phát sinh, chị em nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Dùng lá trầu không trị bệnh phụ khoa chỉ có tác dụng hỗ trợ. Vì vậy, chị em nên phối hợp với sử dụng thuốc để điều trị bệnh dứt điểm.
  • Phụ thuộc hoàn toàn vào các mẹo chữa từ thiên nhiên có thể khiến bệnh tình chuyển biến xấu, gây tổn thương âm đạo và ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng sinh lý, sinh sản của nữ giới.
  • Trước khi dùng, nên ngâm rửa dược liệu với nước muối và rửa lại nhiều với nước sạch để loại bỏ vi khuẩn và nấm men. Dùng dược liệu chưa được làm sạch có thể khiến vùng kín viêm nhiễm nặng và ngứa ngáy dữ dội.
  • Khi ngâm rửa bằng lá trầu không, cần tránh thụt rửa sâu. Thói quen này có thể gây tổn thương âm đạo và khiến hiện tượng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Ngoài tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh phụ khoa, các mẹo chữa từ lá trầu không còn giúp làm sạch, khử mùi hôi ở vùng kín và phòng ngừa viêm nhiễm. Vì vậy sau khi điều trị, chị em có thể duy trì các mẹo chữa này với tần suất 1 – 3 lần/ tuần.
  • Bên cạnh sử dụng thuốc và áp dụng mẹo chữa từ lá trầu, nữ giới nên vệ sinh vùng kín đúng cách và tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị. Đồng thời nên giặt quần lót sạch, phơi khô hoàn toàn trước khi mặc và nên ưu tiên các trang phục có chất liệu thấm hút để giữ vùng kín khô thoáng.

Bài viết đã tổng hợp 7 cách chữa bệnh phụ khoa bằng lá trầu không đơn giản và có thể thực hiện tại nhà. Phối hợp mẹo chữa này với sử dụng thuốc và chăm sóc đúng cách có thể giảm các triệu chứng khó chịu và điều trị viêm nhiễm vùng kín hoàn toàn chỉ sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu bệnh lý kéo dài, chị em nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn điều trị.

Tham khảo thêm:

5/5 - (7 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *