Thuốc đặt Mycogynax: Công dụng, cách dùng và lưu ý

Thuốc đặt Mycogynax là dược phẩm của Công ty cổ phần Hóa – Dược phẩm Mekophar Việt Nam. Thuốc được sử dụng để điều trị viêm âm đạo do nấm men, trùng roi, vi khuẩn hoặc do nhiều tác nhân phối hợp. Ngoài ra, loại thuốc này cũng được dùng để phòng ngừa viêm nhiễm trước và sau khi thực hiện thủ thuật phụ khoa.

mycogynax là thuốc gì
Mycogynax là thuốc gì? Sử dụng như thế nào?

Mycogynax là thuốc gì?

Mycogynax là thuốc đặt phụ khoa của Công ty cổ phần Hóa – Dược phẩm Mekophar Việt Nam. Thuốc được sử dụng để điều trị viêm âm đạo do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc cũng có thể được dùng để phòng ngừa viêm nhiễm khi thực hiện các thủ thuật phụ khoa.

Một số thông tin cần biết về thuốc đặt Mycogynax:

  • Tên thuốc: Mycogynax
  • Dạng bào chế: Viên đặt âm đạo
  • Phân nhóm: Thuốc điều trị bệnh phụ khoa
  • Nhà sản xuất: Mekophar
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • SĐK: VNB-0819-03
  • Quy cách: Hộp 1 vỉ x 12 viên đặt

Thành phần chính của thuốc đặt Mycogynax

Thuốc đặt Mycogynax chứa các thành phần chính sau:

Bài thuốc Phụ Khang Tán được review khắp các trang thông tin trên Internet là bài thuốc chữa viêm nấm âm đạo MỘT ĐI KHÔNG TRỞ LẠI. Hơn 40.000 phụ nữ đã sử dụng và có hiệu quả. Thực sự hiệu quả có được như vậy không?
  • Metronidazole 200mg: Metronidazole là hoạt chất kháng sinh có khả năng ức chế vi khuẩn, virus và động vật nguyên sinh. Sau khi dung nạp, hoạt chất này bị khử thành các chất trung gian gây độc với tế bào. Sau đó, các chất này liên kết với phân tử DNA làm vỡ cấu trúc xoắn và gây chết vi khuẩn.
  • Nystatin 100.000 IU: Nystatin là hoạt chất kháng nấm – đặc biệt là nấm Candida ở âm đạo. Hoạt chất này có khả năng liên kết với sterol ở màng tế bào của nấm, dẫn đến thay đổi tính thấm và kìm hãm/ tiêu diệt nấm men gây bệnh. Nystatin thường được dùng phối hợp với các hoạt chất kháng sinh để chống bội nhiễm Candida albicans.
  • Cloramphenicol 80mg: Cloramphenicol là kháng sinh có tác dụng kìm khuẩn với phổ kháng khuẩn rất rộng. Hoạt chất gắn vào tiểu phần 50S của ribosom trong vi khuẩn, từ đó ức chế được sự phát triển của vi khuẩn gây nhiễm trùng.
  • Dexamethasone 0.5mg: Là corticoid tổng hợp có tác dụng chống viêm và kháng dị ứng. Hoạt chất này được bổ sung vào viên đặt Mycogynax nhằm cải thiện hiện tượng viêm đỏ và nóng rát ở âm đạo.

Ngoài ra, thuốc Mycogynax còn chứa một số thành phần khác như menthol, sodium starch glycolate, tinh bột ngô, povidoe, microcrystalline cellulose,…

Công dụng của thuốc đặt phụ khoa Mycogynax

Thuốc đặt Mycogynax phối hợp nhiều hoạt chất (kháng nấm, kháng vi khuẩn, chống viêm,…) nên có khả năng điều trị tại chỗ viêm âm đạo do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Thuốc được dùng ở dạng đặt nên chủ yếu cho hiệu quả tại chỗ. Tuy nhiên một lượng nhỏ thuốc cũng có thể được hấp thu vào tuần hoàn máu và gây tác dụng toàn thân nhưng thường không đáng kể.

Chỉ định – Chống chỉ định

Thuốc đặt Mycogynax được chỉ định trong những trường hợp sau:

Thuốc đặt Mycogynax
Thuốc đặt Mycogynax được sử dụng để điều trị viêm âm đạo do nhiều nguyên nhân khác nhau
  • Viêm âm đạo do nhiễm nấm men – đặc biệt là nấm Candida albicans
  • Viêm âm đạo do ký sinh trùng như trùng roi Trichomonas, Gardnerella vaginalis
  • Viêm âm đạo do vi khuẩn sinh mủ thông thường
  • Viêm âm đạo do nhiều tác nhân phối hợp (thường là nhiễm đồng thời nấm men và Trichomonas)
  • Phòng ngừa nhiễm trùng 5 ngày trước và sau khi thực hiện thủ thuật phụ khoa

Chống chỉ định thuốc cho các trường hợp dị ứng hoặc quá mẫn với bất cứ thành phần nào – kể cả tá dược.

Hướng dẫn sử dụng thuốc đặt âm đạo Mycogynax

Thuốc được sử dụng bằng cách đặt sâu bên trong âm đạo để hoạt chất thẩm thấu vào niêm mạc và tiêu diệt các tác nhân gây viêm nhiễm.

Thuốc đặt Mycogynax
Thuốc được sử dụng bằng cách đặt vào sâu bên trong âm đạo 1 lần/ ngày

Hướng dẫn cách đặt thuốc Mycogynax:

  • Rửa sạch tay với xà phòng diệt khuẩn và lau khô trước khi tiếp xúc với thuốc. Tay chưa được làm sạch có thể chứa vi khuẩn, nấm và làm tăng nguy cơ bội nhiễm.
  • Sau đó bóc vỏ thuốc, nhúng toàn bộ viên thuốc vào nước sạch trong 20 – 30 giây
  • Nằm nghiêng và tiến hành đặt thuốc vào âm đạo (nên giữ nguyên tư thế trong 15 phút để tránh tình trạng thuốc rơi ra bên ngoài)

Liều lượng sử dụng:

  • Dùng 1 viên/ ngày (nên sử dụng thuốc vào buổi tối)
  • Sử dụng liên tục trong vòng 10 ngày
  • Có thể dùng phối hợp với thuốc đường uống nếu có chỉ định của bác sĩ

Trong thời gian dùng thuốc, nên tránh thụt rửa âm đạo và hạn chế sử dụng dung dịch tẩy rửa/ sữa tắm có độ pH cao. Các sản phẩm này có thể khiến pH trong âm đạo mất cân bằng và tạo điều kiện cho nấm men, vi khuẩn phát triển mạnh.

Sau 10 ngày sử dụng, nên ngưng thuốc ngay cả khi triệu chứng chưa thuyên giảm. Trong trường hợp này, có thể thông báo với bác sĩ để kéo dài thời gian sử dụng hoặc dùng kết hợp với loại thuốc khác.

Lưu ý khi dùng thuốc đặt Mycogynax chữa viêm âm đạo

Thuốc đặt Mycogynax là loại thuốc phổ biến trong điều trị viêm âm đạo do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, tình trạng thiếu thận trọng khi sử dụng loại thuốc này có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị và gây ra nhiều rủi ro không đáng có. Do đó khi sử dụng thuốc Mycogynax, cần chú ý những thông tin sau:

1. Khuyến cáo

  • Chỉ sử dụng thuốc đặt âm đạo Mycogynax khi có chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không dùng thuốc nếu chưa xác định được nguyên nhân gây ra các triệu chứng bất thường ở âm đạo như ngứa ngáy, viêm đỏ, tiết dịch nhiều và có mùi bất thường. Trên thực tế, các triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Hoạt chất của thuốc được đào thải qua âm đạo. Vì vậy trong thời gian sử dụng, nên lót băng hàng ngày và thay quần lót thường xuyên để đảm bảo vệ sinh.
  • Ngưng sử dụng thuốc nếu xuất hiện các dấu hiệu mẫn cảm như ngứa vùng kín, âm đạo sưng viêm, nóng rát và khó chịu.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú cần tham vấn y khoa trước khi sử dụng thuốc đặt âm đạo Mycogynax.
  • Nếu có kinh nguyệt trong thời gian dùng thuốc, nên thông báo với bác sĩ để được tư vấn hướng xử lý.
  • Để đảm bảo hiệu quả của thuốc, cần vệ sinh vùng kín thường xuyên, tránh sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH kiềm, thay quần lót mỗi ngày và tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị.
  • Hỗ trợ điều trị bằng cách uống nhiều nước, bổ sung sữa chua, rau xanh, cá, trái cây và các loại hạt vào chế độ dinh dưỡng. Đồng thời nên nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe và tăng cường sức đề kháng.

2. Tác dụng không mong muốn

Thuốc đặt Mycogynax có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

thuốc đặt mycogynax giá bao nhiêu
Thuốc có thể gây kích ứng và châm chích nhẹ trong những ngày đầu mới sử dụng
  • Dị ứng (cần ngưng sử dụng)
  • Có cảm giác kim châm hoặc kích ứng trong vài ngày đầu mới sử dụng

Một lượng thuốc nhỏ có thể hấp thu qua niêm mạc, vào tuần hoàn máu và gây ra tác dụng toàn thân. Tuy nhiên, tình trạng này thường không có biểu hiện lâm sàng rõ rệt.

Lưu ý: Chủ động thông báo với bác sĩ các tác dụng phụ gặp phải trong thời gian sử dụng thuốc.

3. Tương tác thuốc

Thuốc đặt Mycogynax và các loại thuốc được dùng tại âm đạo đều có thể làm mất tác dụng của chất diệt tinh trùng tại chỗ. Vì vậy, nên cân nhắc đổi phương pháp tránh thai để hạn chế hiện tượng tương tác.

Ngoài ra, bạn nên thông báo với bác sĩ lịch sử dụng thuốc trong vòng 15 ngày để được cân nhắc về nguy cơ tương tác giữa các loại thuốc. Nếu có khả năng xảy ra hiện tượng tương tác nghiêm trọng, bác sĩ có thể thay đổi 1 trong 2 loại thuốc.

4. Quá liều

Chưa có ghi nhận về trường hợp sử dụng thuốc quá liều. Tuy nhiên nếu nhận thấy dùng thuốc Mycogynax nhiều hơn liều lượng được chỉ định, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

5. Bảo quản

Thuốc đặt Mycogynax có hạn sử dụng 3 năm kể từ ngày sản xuất. Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng (không quá 30 độ), tránh ánh nắng trực tiếp và nơi có độ ẩm cao (trên 70%). Nếu nhận thấy thuốc quá hạn hoặc dấu hiệu hư hại, tuyệt đối không tiếp tục sử dụng.

Thuốc Mycogynax có tốt không? Có dùng được cho bà bầu?

Thuốc đặt Mycogynax là điều trị đặc hiệu đối với viêm âm đạo do động vật nguyên sinh (trùng roi), nấm men và vi khuẩn. Sử dụng thuốc đúng cách có thể ức chế tác nhân gây viêm nhiễm và cải thiện các triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, đỏ rát, sưng viêm, khó chịu, ra nhiều khí hư, khí hư có mùi hôi, đau khi quan hệ,…

Tuy nhiên, Mycogynax là thuốc đặt âm đạo nên chỉ phù hợp với các trường hợp viêm nhiễm nhẹ. Trong trường hợp bệnh có mức độ nặng, có thể dùng phối hợp với thuốc đường uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

thuốc đặt mycogynax có dùng được cho bà bầu
Thuốc đặt Mycogynax có dùng được cho bà bầu?

Phụ nữ mang thai không nằm trong nhóm đối tượng chống chỉ định với thuốc Mycogynax. Hơn nữa, chỉ một lượng thuốc nhỏ hấp thu vào niêm mạc và hầu như không gây ra các triệu chứng lâm sàng. Vì vậy trong trường hợp cần thiết, bà bầu vẫn có thể sử dụng thuốc đặt âm đạo Mycogynax. Tuy nhiên trước khi dùng, cần tham vấn y khoa để được hiệu chỉnh liều lượng phù hợp.

Thuốc đặt Mycogynax có giá bao nhiêu?

Thuốc đặt Mycogynax điều trị viêm âm đạo có giá 20 – 35.000 đồng/ hộp x 12 viên. Thuốc có bán tại các nhà thuốc tư nhân trên toàn quốc.

Thuốc Mycogynax được sử dụng để điều trị viêm âm đạo do nấm, trùng roi, vi khuẩn hoặc do nhiều tác nhân phối hợp. Tuy nhiên trước dùng thuốc, cần đọc kỹ thông tin in trên bao bì hoặc tham vấn y khoa để đảm bảo hiệu quả và phòng ngừa rủi ro phát sinh.

Tham khảo thêm: Cách vệ sinh cô bé đúng cách hàng ngày không lo viêm nhiễm

4.2/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *