Chữa bệnh phụ khoa bằng rau diếp cá có hiệu quả không?

Chữa bệnh phụ khoa bằng rau diếp cá là mẹo dân gian được các chị em áp dụng khá phổ biến. Thành phần dược tính trong lá diếp cá được biết đến với khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa mạnh. Khi dùng để điều trị bệnh sẽ giúp đẩy lùi triệu chứng và làm lành các tổn thương do bệnh phụ khoa gây ra. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của dược liệu này cũng như cách dùng để chữa bệnh phụ khoa.

Chữa bệnh phụ khoa bằng lá diếp cá là mẹo được áp dụng phổ biến trong dân gian
Chữa bệnh phụ khoa bằng lá diếp cá là mẹo được áp dụng phổ biến trong dân gian

Công dụng của rau diếp cá trong chữa bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa là cụm từ dùng để chỉ tất cả các bệnh lý có liên quan đến cơ quan sinh sản của nữ giới như âm hộ, âm đạo, tử cung, cổ từ cung, buồng trứng, vòi trứng,… Các bệnh phụ khoa thường gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ với các biểu hiện đặc trưng như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,… Nguyên nhân gây ra bệnh phụ khoa thường gặp ở các chị em là thói quen tình dục không lành mạnh, nạo phá thai, thói quen vệ sinh vùng kín kém, chế độ dinh dưỡng và lối sống thiếu khoa học.

Khi thấy có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín thì bạn nên tiến hành thăm khám chuyên khoa, tìm ra nguyên nhân và phát hiện bệnh lý để tiến hành điều trị đúng cách. Tuyệt đối không nên chủ quan khiến bệnh chuyển biến nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, suy giảm khả năng sinh sản và thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Dùng lá diếp cá để chữa bệnh phụ khoa là mẹo được lưu truyền rộng rãi trong dân gian, được nhiều chị em áp dụng để cải thiện tình trạng bệnh tại nhà. Diếp cá là loại rau thơm được sử dụng khá phổ biến trong bữa ăn gia đình người Việt giúp tăng hương vị của món ăn và cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, loại dược liệu này còn được tận dụng trong rất nhiều mẹo dân gian dùng để chữa bệnh.

Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, rau diếp cá là dược liệu có vị chua cay và tính hàn, nếu sử dụng vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả thanh nhiệt giải độc, kháng khuẩn kháng viêm, lợi thủy,… Chính vì thế, chúng có khả năng điều trị các bệnh lý viêm nhiễm, hạ sốt cho trẻ sơ sinh và bà bầu rất tốt. Ngoài ra, dược liệu này còn được dùng kết hợp với nhiều vị thuốc khác trong Đông y để tạo thành bài thuốc chữa bệnh giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Bài thuốc chữa viêm phụ khoa của bác sĩ đang được chị em đánh giá cao hiện nay. Vậy thực hư hiệu quả bài thuốc như thế nào?

Y học hiện đại tiến hành phân tích thành phần dược tính trong dược liệu cho biết, tinh dầu lá diếp cá chứa hàm lượng Decanoyl- Acetaldenlyd rất cao. Đây là một loại kháng sinh mạnh có khả năng ức chế nhiều chủng khuẩn khác nhau như liên cầu, tụ cầu vàng, phế cầu, xoắn khuẩn leptostria,… Bên cạnh đó, thành phần dược tính này còn có khả năng chống lại các loại virus nguy hiểm bằng các tác động vào lớp vỏ bọc protein bên ngoài như virus sởi và cúm, Herpers, HIV.

Thành phần dược tính trong lá diếp cá rất đa dạng và có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh phụ khoa
Thành phần dược tính trong lá diếp cá rất đa dạng và có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh phụ khoa

Ngoài ra, dược liệu này còn chứa lượng lớn vitamin C, quercitrin và methylnonylketon. Đây đều là những chất kháng viêm và oxy hóa mạnh, chúng sẽ mang lại hiệu quả giảm viêm nhiễm, hỗ trợ làm lành tổn thương và bảo vệ lớp niêm mạc khỏi các gốc tự do gây hại. Với những thông tin trên thì ta thấy được, rau diếp cá là dược liệu có khả năng cải thiện bệnh lý phụ khoa rất tốt, đặc biệt là các bệnh lý viêm nhiễm do vi khuẩn và nấm men gây ra.

Hướng dẫn chữa bệnh phụ khoa bằng rau diếp cá

Trong dân gian có lưu truyền rất nhiều phương pháp điều trị bệnh phụ khoa bằng rau diếp cá như uống hỗn hợp nước diếp cá ngải cứu, xông hơi nước diếp cá, dùng kết hợp diếp cá với dược liệu khác,… Vì vậy, bạn cần phải dựa vào tình trạng bệnh của bản thân để lựa chọn phương pháp điều trị bệnh sao cho phù hợp. Dưới đây là cách dùng lá diếp cá chữa bệnh phụ khoa phù hợp với từng trường hợp cụ thể bạn có thể tham khảo:

Dùng lá diếp cá tươi chữa bệnh phụ khoa

Dùng lá diếp cá tươi để cải thiện bệnh phụ khoa mang lại hiệu quả rất tốt đối với những trường hợp có dịch tử cung ra nhiều, dịch tiết quá loãng hoặc quá đặc,… Dưới đây là cách thực hiện bạn có thể tham khảo và làm theo:

– Nguyên liệu:

  • 10 gram diếp cá tươi

– Cách thực hiện:

  • Lá diếp cá tươi sau khi mua về đem đi rửa sạch rồi cho vào nước muối loãng ngâm 15 phút sát khuẩn.
  • Sau đó rửa sạch lại dược liệu, cho vào nồi đun sôi với lượng nước vừa đủ trên lửa nhỏ.
  • Đun được khoảng 10 phút thì tắt bếp, đổ nước ra chậu để cho nguội bớt rồi dùng để vệ sinh vùng kín.
  • Áp dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày một lần thì tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng chuyển biến tốt.
Nấu nước lá diếp cá dùng để xông rửa vùng kín giúp đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm
Nấu nước lá diếp cá dùng để xông rửa vùng kín giúp đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm

Uống hỗn hợp nước diếp cá và ngải cứu

Đây là thức uống có tác dụng điều hòa kinh nguyệt và giảm chứng đau bụng kinh ở các chị em rất tốt. Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt rối loạn và thường xuyên phải hứng chịu cơn đau bụng kinh thì hãy chế biến thức uống này để sử dụng vào trước mỗi kỳ hành kinh.

– Nguyên liệu:

  • 40 gram lá diếp cá tươi
  • 30 gram ngải cứu tươi

– Cách thực hiện:

  • Diếp cá và ngải cứu đem rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, sau đó cho vào chậu ngâm với nước muối loãng.
  • Sau 15 phút vớt dược liệu ra rửa sạch với nước một lần nữa rồi vớt ra để ráo. Cho hai dược liệu trên vào máy sinh tố xay nhuyễn cùng một ít nước lọc.
  • Dùng ray lọc lấy lượng nước thu được và bỏ bã, chia lượng nước này thành 2 phần và sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Sử dụng bài thuốc này liên tục trước 10 ngày hành kinh để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Dùng kết hợp với bồ kết, tỏi tươi

Việc sử dụng rau diếp cá kết hợp với bồ kết và tỏi tươi để điều trị bệnh sẽ có tác dụng nâng cao hiệu quả mang lại. Bài thuốc này rất thích hợp áp dụng cho những trường hợp bị viêm nhiễm vùng kín, đặc biệt là viêm nhiễm âm đạo.

– Nguyên liệu:

  • 20 gram cây diếp cá
  • 10 gram bồ kết
  • 1 củ tỏi tươi

– Cách thực hiện:

  • Tất cả dược liệu trên đem đi làm sạch rồi cho tất cả vào nồi đun sôi cùng với 5 bát nước.
  • Đun trên lửa lớn đến khi nước sôi lên thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun trong khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp và đổ nước ra chậu.
  • Đợi cho hỗn hợp nước trên nguội bớt thì dùng để xông hơi cho đến khi nước nguội hoàn toàn, sau đó rửa sạch vùng kín lại với nước ấm.
  • Áp dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày một lần cho đến khi tình trạng bệnh chuyển biến tốt.
Dùng kết hợp lá diếp cá tươi, bồ kết và tỏi tươi để điều trị bệnh phụ khoa giúp nâng cao hiệu quả mang lại
Dùng kết hợp lá diếp cá tươi, bồ kết và tỏi tươi để điều trị bệnh phụ khoa giúp nâng cao hiệu quả mang lại

Chữa bệnh phụ khoa bằng diếp cá, lá lốt và tỏi

Đây là bài thuốc điều trị bệnh viêm âm đạo mang lại hiệu quả rất tốt và được nhiều người áp dụng tại nhà. Cách thực hiện khá đơn giản, chị em có thể làm theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Nguyên liệu:

  • 20 gram rau diếp cá tươi
  • 10 gram thân và lá của cây lá lốt
  • 4 tép tỏi

– Cách thực hiện:

  • Rau diếp cá và lá lốt đem đi rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo, tỏi lột bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi giã nát.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi đun sôi cùng với 7 cốc nước lọc, đun được khoảng 15 phút thì tắt bếp.
  • Đổ lượng nước thu được ra chậu để cho nguội, dùng để ngâm rửa và vệ sinh vùng kín khoảng 15 phút.
  • Sau đó rửa vùng kín lại với nước sạch, thấm khô nước rồi mặc quần áo như bình thường.
  • Thực hiện bài thuốc này 2 lần/ngày, kiên trì áp dụng trong 1 tuần bạn sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

Kết hợp diếp cá với mã đề và kim tiền thảo

Đây là bài thuốc có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt và bí tiểu ở chị em phụ nữ sau khi trải qua quá trình sinh nở tự nhiên. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là khi sinh, em bé đi qua âm đạo đã chèn ép lên ống niệu đạo.

– Nguyên liệu:

  • 30 gram diếp cá tươi
  • 15 gram kim tiền thảo
  • 15 gram mã đề

– Cách thực hiện:

  • Đem rau diếp cam, kim tiền thảo và mã đề đi rửa sạch với nước. Sau đó cho vào nồi đun sôi kỹ với nước.
  • Chắt lấy lượng nước thu được, chia thành 2 – 3 phần sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Áp dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh chuyển biến tích cực thì ngừng lại.

Bên cạnh việc thực hiện điều trị bệnh phụ khoa bằng lá diếp cá thông qua các bài thuốc ngâm rửa bên ngoài ở trên, bạn cũng có thể bổ sung dược liệu này vào chế độ ăn uống hàng ngày hoặc ép lấy nước uống giúp hỗ trợ điều trị bệnh từ bên trong, nâng cao hiệu quả mang lại. Bạn có thể dùng diếp cá ăn kèm với rau sống hoặc chế biến thành các món ăn để sử dụng như nộm diếp cá, cháo gà diếp cá, sinh tố diếp cá,…

NỮ BỆNH NHÂN UNG THƯ VÀ HÀNH TRÌNH CHỮA KHỎI VIÊM ÂM ĐẠO BẰNG THẢO DƯỢC

Dùng rau diếp cá chữa bệnh phụ khoa có hiệu quả không?

Rau diếp cá là dược liệu tự nhiên rất lành tính, dễ kiếm hoặc mua với giá thành khá rẻ. Nếu bạn tận dụng để điều trị các bệnh phụ khoa sẽ rất an toàn đối với sức khỏe, giúp đơn giản hóa việc chuẩn bị nguyên liệu và tiết kiệm được chi phí điều trị. Nhưng vẫn có nhiều chị em thắc mắc rằng “Dùng rau diếp cá chữa bệnh phụ khoa có hiệu quả không?”

Dùng lá diếp cá chữa bệnh phụ khoa mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp nhẹ
Dùng lá diếp cá chữa bệnh phụ khoa mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp nhẹ

Lý giải điều này thì chuyên gia cho biết, rau diếp cá là một loại dược liệu tự nhiên chứa hàm lượng dược tính thấp hơn so với thuốc Tây thông thường. Chính vì thế khi sử dụng để điều trị bệnh bạn sẽ không gặp phải các tác dụng phụ như trong Tây y, tuy nhiên đây cũng là yếu điểm của việc thực hiện chữa bệnh bằng thảo dược thiên nhiên. Do thành phần dược tính khá thấp nên khi chị em sử dụng để điều trị bệnh thường mang lại hiệu quả rất chậm, bạn phải kiên trì thực hiện từ 1 – 2 tuần khi cơ thể đã hấp thu đầy đủ dược tính thì mới phát huy công dụng.

Bên cạnh đó, hiệu quả chữa bệnh của phương pháp này mang lại còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố có thể kể đến như cơ địa, mức độ hấp thu thuốc, tình trạng bệnh, cách dùng,… Chính vì thế thời gian điều trị bệnh sẽ có sự khác nhau giữa các trường hợp, nhanh có chậm có và đôi khi là không mang lại hiệu quả. Chính vì thế, sau thời gian dài áp dụng phương pháp điều trị bệnh phụ khoa bằng lá diếp cá thì bạn nên ngừng lại và tìm đến các cách điều trị khác tích cực hơn.

Để tránh tình trạng tốn thời gian áp dụng bài thuốc điều trị này trong thời gian dài mà không mang lại hiệu quả thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được tư vấn trước. Thông thường, các mẹo dân gian chữa bệnh từ dược liệu chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp nhẹ, nếu bệnh đã tiến triển sang mức độ nặng để đảm bảo an toàn thì bạn nên thực hiện điều trị chuyên khoa.

Chuyên gia cũng cho biết, các mẹo dân gian điều trị bệnh hầu hết đều chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại. Vì thế bạn cần phải hết sức cẩn thận khi áp dụng để tránh gây phản tác dụng và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Dùng rau diếp cá chỉ được xem là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh do không có khả năng cải thiện tận gốc nguồn bệnh, vì thế bạn không thể sử dụng thay thế cho phương pháp điều trị chuyên khoa.

Lưu ý khi dùng rau diếp cá chữa bệnh phụ khoa

Khi thực hiện điều trị bệnh phụ khoa bằng rau diếp cá để đảm bảo an toàn và tránh được những biến chứng không mong muốn thì bạn cần phải lưu ý những điều dưới đây:

Nên chọn mua và sử dụng lá diếp cá đảm bảo chất lượng và còn tươi xanh
Nên chọn mua và sử dụng lá diếp cá đảm bảo chất lượng và còn tươi xanh
  • Khi dùng lá diếp cá chữa bệnh nên chú ý chọn những lá còn tươi xanh, không chứa hóa chất độc hại và không bị sâu bệnh. Tốt nhất, sau khi mua về bạn nên ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để sát khuẩn và loại bỏ hết thuốc bảo vệ thực vật còn bám trên lá. Để đảm bảo an toàn thì bạn hãy tự trồng rau diếp cá tại nhà và tận dụng để điều trị bệnh.
  • Chỉ nên sử dụng lá diếp cá để chữa bệnh phụ khoa với liều lượng hợp lý là tối đa 2 lần/ngày. Tuyệt đối không được quá lạm dụng khiến âm đạo bị khô và mất cân bằng vi sinh vật. Cần chú ý đến nhiệt độ của nước nấu dược liệu, không nên sử dụng nước để ngâm rửa hoặc xông hơi quá nóng dẫn đến bỏng da.
  • Trong quá trình ngâm rửa lá diếp cá chữa bệnh thì chỉ nên vệ sinh bên ngoài và thời gian tối đa là 20 phút. Tuyệt đối không được thụt rửa quá sâu hoặc ngâm rửa lâu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tiến sâu vào bên trong gây viêm nhiễm nặng hơn.
  • Sau khi thực hiện ngâm rửa vùng kín bằng nước dược liệu thì bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ lại bằng nước và dùng khăn thấm khô nước rồi mới mặc quần áo. Tuyệt đối không được mặc đồ ngay khi vùng kín còn ẩm ướt.
  • Giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ và thoáng khí để hạn chế tình trạng vi khuẩn sinh sôi phát triển mạnh. Nên lựa chọn các sản phẩm dung dịch vệ sinh dịu nhẹ và an toàn đối với vùng kín, tránh gây mất cân bằng độ pH nơi đây, tạo điều kiện cho bệnh lý tiến triển nặng.
  • Thường xuyên thay đồ lót, nên ưu tiên chọn đồ lót làm từ chất liệu cotton có độ mềm mại, an toàn với vùng kín và thấm hút tốt. Tránh mặc quần lót ẩm ướt hoặc quá chất khiến vùng kín bị hầm bí, ảnh hưởng không tốt đến quá trình chữa bệnh.
  • Hình thành thói quen ăn uống và lối sống sinh hoạt phù hợp với tình trạng của bản thân. Có các biện pháp bảo vệ an toàn mỗi khi quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm bệnh cho bạn tình. Tiến hành thăm khám phụ khoa định kỳ để kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh.
Thăm khám chuyên khoa tìm ra nguyên nhân và hướng dẫn điều trị tích cực
Thăm khám chuyên khoa tìm ra nguyên nhân và hướng dẫn điều trị tích cực

Dùng lá diếp cá chữa bệnh phụ khoa là phương pháp mang lại hiệu quả khá tốt đối với những trường hợp bệnh nhẹ, trên đây là cách thực hiện cùng những lưu ý các chị em có thể tham khảo. Hy vọng với những thông tin được chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện tình trạng bệnh, ngăn ngừa các bệnh phụ khoa tiến triển nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *