Thuốc đặt phụ khoa Canesten: Công dụng và cách dùng

Thuốc đặt phụ khoa Canesten là sản phẩm của Bayer Healthcare AG có xuất xứ từ Đức. Thuốc được sử dụng trong điều trị viêm âm đạo do nấm, do Trichomonas hay do các chủng vi khuẩn nhạy cảm với clotrimazole. Cần thận trọng trong quá trình sử dụng để phát huy tốt công dụng của thuốc.

thuốc đặt phụ khoa Canesten
Thuốc đặt phụ khoa Canesten thường được dùng trong điều trị viêm âm đạo do nấm

Canesten là thuốc gì?

Canesten là thuốc đặt phụ khoa thường được dùng để điều trị các trường hợp bị viêm âm đạo chủ yếu là do nấm. Thuốc này là sản phẩm của Công ty Dược mỹ phẩm Bayer Healthcare AG thuộc tập đoàn Bayer có xuất xứ từ Đức.

Dưới đây là một số thông tin cần biết về thuốc Canesten:

  • Tên thuốc: Canesten
  • Dạng bào chế: Viên đặt âm đạo
  • Phân nhóm: Thuốc điều trị bệnh phụ khoa
  • Nhà sản xuất: Bayer Healthcare AG
  • Xuất xứ: Đức
  • SĐK: VN-3386-07
  • Quy cách đóng gói: Hộp 1 vỉ x 1 viên + dụng cụ đặt hoặc hộp 1 vỉ x 6 viên

Thành phần của thuốc đặt phụ khoa Canesten

Clotrimazol là thành phần chính có trong thuốc đặt phụ khoa Canesten. Đây là một dẫn chất thuộc phân nhóm azol. Clotrimazol có tác dụng ức chế quá trình tổng hợp ergosterol cần thiết cho màng tế bào nấm. Nhờ đó mà có khả năng làm suy yếu và tiêu diệt các tế bào nấm. Đặc biệt là có khả năng đáp ứng tốt với nấm candida.

Thuốc đặt phụ khoa Canesten dùng trong trường hợp nào?

Thuốc đặt phụ khoa Canesten có tác dụng chống nấm, diệt khuẩn rất tốt. Thường được chỉ định trong các trường hợp sau:

Bài thuốc chữa viêm phụ khoa của bác sĩ đang được chị em đánh giá cao hiện nay. Vậy thực hư hiệu quả bài thuốc như thế nào?
  • Viêm âm đạo kèm theo huyết trắng, ngứa do nhiễm nấm và nhiễm khuẩn
  • Nhiễm khuẩn hỗn hợp tại âm đạo
  • Viêm âm đạo do Trichomonas
  • Viêm âm đạo do nguyên nhân hỗn hợp
  • Bệnh nấm ở âm hộ, âm đạo
  • Nhiễm nấm Candida
thuốc Canesten có tác dụng gì
Thuốc Canesten có tác dụng kháng nấm, diệt khuẩn giúp điều trị viêm âm đạo

Tuyệt sối không dùng thuốc cho người bị mẫn cảm với các thành phần có trong thuốc. Hãy báo cho bác sĩ trước khi dùng nếu bạn đang gặp các vấn đề sức khỏe bất thường khác.

Liều lượng và cách dùng thuốc đặt Canesten

Trước khi sử dụng thuốc đặt Canesten cần nắm rõ thông tin về liều lượng và cách dùng. Điều này sẽ giúp đảm bảo việc dùng thuốc đúng cách. Từ đó mang lại hiệu quả tốt và tránh rủi ro phát sinh.

1. Liều lượng

Tùy thuộc vào dạng vào chế mà liều dùng sẽ có sự khác biệt. Dưới đây chỉ là liều dùng tham khảo, không có tác dụng thay thế cho chỉ định từ bác sĩ.

– Với Canesten 100mg:

  • Nhiễm nấm nguyên phát: Dùng 2 viên/ ngày, đặt vào buổi tối liên tiếp 3 ngày.
  • Nhiễm nấm thứ phát: Dùng 1 viên/ ngày, đặt thuốc vào buổi tối liên tiếp 6 ngày.
  • Chỉ định đặc biệt: Dùng 2 viên/ ngày, chia làm 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Cần đặt trong vòng từ 6 – 12 ngày liên tiếp.

– Với Canesten 500mg:

  • Viêm âm đạo: Dùng 1 viên duy nhất, đặt sâu vào trong âm đạo vào buổi tối.
  • Chỉ định đặc biệt: Có thể điều trị lặp lại trong trường hợp cần thiết.

2. Cách dùng

Thuốc Canesten được sử dụng bằng cách đặt trực tiếp vào bên trong âm đọa. Tuy nhiên, để đảm bảo tác dụng điều trị, cần chú ý đặt thuốc theo đúng quy trình.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:

  • Bước 1: Tiến hành vệ sinh tay với xà phòng diệt khuẩn để ngăn ngừa bội nhiễm. Sau đó vệ sinh vùng kín sạch sẽ với nước rửa phụ khoa có thành phần dịu nhẹ và độ pH trung tính.
  • Bước 2: Dùng khăn sạch lau khô tay và “cô bé” trước khi sử dụng thuốc.
  • Bước 3: Lấy viên thuốc ra khỏi vỏ rồi nằm ngửa ra và tiến hành đặt thuốc vào trong âm đạo. Cần giữ nguyên tư thế trong khoảng 20 phút để tránh thuốc rơi ra ngoài.
  • Bước 5: Rửa sạch tay 1 lần nữa để ngăn ngừa thuốc dây vào các vùng nhạy cảm như mắt, môi, miệng…
cách dùng thuốc đặt âm đạo Canesten
Trước khi đặt thuốc Canesten hãy lau rửa vùng kín sạch sẽ với dung dịch vệ sinh dịu nhẹ

Thuốc đặt phụ khoa Canesten có giá bao nhiêu?

Thuốc đặt phụ khoa Canesten hiện đang được bán với mức giá 74.000 VNĐ/ 1 hộp x 1 vỉ x 1 viên (loại 500mg) hoặc 61.000 VNĐ/ 1 hộp x 1 vỉ x 6 viên (loại 100mg). Đây chỉ là mức giá tham khảo, có thể dao động tùy thuộc vào từng địa chỉ phân phối lẻ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc đặt phụ khoa Canesten

Thuốc đặt phụ khoa Canesten được dùng rất phổ biến trong điều trị bệnh viêm âm đạo. Tuy nhiên nếu thiếu thận trọng khi dùng bạn có thể gặp phải các vấn đề rủi ro không đáng có. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới quá trình điều trị và đôi khi còn nguy hại cho sức khỏe.

Dưới đây là một số vấn đề cần đặc biệt lưu ý:

1. Khuyến cáo

Trong quá trình điều trị bằng thuốc Canesten, bạn cần để tâm tới các thông tin sau:

  • Chỉ dùng thuốc đặt phụ khoa Canesten khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý sử dụng khi chưa thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân. Bởi trên thực tế các triệu chứng như ngứa rát, viêm đỏ hay tiết dịch nhiều với mùi bất thường ở vùng kín không chỉ là do viêm âm đạo gây ra. Đôi khi nó là biểu hiện của các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Hoạt chất của thuốc Canesten thường được đào thải qua âm đạo. Vì vậy để đảm bảo vệ sinh, trong thời gian dùng thuốc nên thay quần lót thường xuyên hoặc có thể dùng băng hằng ngày.
  • Khi gặp các dấu hiệu mẫn cảm như ngứa rát vùng kín, âm đạo nóng rát, sưng viêm và khó chịu thì nên ngưng thuốc và báo cho bác sĩ.
  • Nếu có kinh nguyệt khi đang trong thời gian dùng thuốc thì nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn hướng xử lý. Thông thường bạn sẽ được khuyến cáo ngưng thuốc và dùng lại khi đã sạch kinh.
  • Hiện vẫn chưa có báo cáo về tác hại của thuốc với phụ nữ mang thai và cho con bú. Nhưng nếu bạn thuộc nhóm đối tượng này, hãy chia sẻ với bác sĩ để cân nhắc kỹ lưỡng.
  • Trong quá trình dùng thuốc cần chú ý tới vấn đề vệ sinh vùng kín. Sử dụng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, thay quần lót mỗi ngày và kiêng cữ việc quan hệ tình dục.
khuyến cáo khi dùng thuốc đặt Canesten
Trước khi dùng thuốc đặt Canesten hãy báo cho bác sĩ được biết nếu bạn đang mang thai

2. Cách bảo quản

Chỉ sử dụng thuốc đặt phụ khoa Canesten khi còn hạn sử dụng. Cần bảo quản thuốc ở nhiệt độ không quá 25°C, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp. Trường hợp nhận thấy thuốc có dấu hiệu hư hại cần bỏ ngay, tuyệt đối không tiếp tục dùng.

3. Tác dụng phụ

Thuốc đặt phụ khoa Canesten có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoại ý khi sử dụng. Đặc biệt là ở những người có cơ địa nhạy cảm hay dùng thuốc không đúng liều lượng và tần suất.

Dưới đây là các tác dụng phụ thường gặp nhất:

  • Ở đường tiêu hóa: Có thể gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa…
  • Hệ thống miễn dịch: Thường làm phát sinh các phản ứng dị ứng. Kèm theo đó có thể là triệu chứng nổi mề đay, khó thở, hạ huyết áp, ngất xỉu…
  • Rối loạn hệ sinh dục: Gây bong da ở bộ phận sinh dục, phát ban, ngứa, phù nề, kích ứng, nóng rát, khó chịu ở vùng kín. Đôi khi còn gây đau khung chậu và chảy máu âm đạo…

Tốt nhất, khi gặp phải các tác dụng ngoại ý bạn nên chủ động báo cho bác sĩ để có cách xử lý kịp thời. Một số triệu chứng ngoại ý nếu để lâu có thể rất nghiêm trọng và gây ra hậu quả khó lường.

4. Tương tác thuốc

Theo báo cáo từ nhà sản xuất, viên đặt phụ khoa Canesten có thể làm tăng nồng độ của Tacrolimus trong huyết tương. Chính vì vậy tuyệt đối không sử dụng đồng thời Canesten với thuốc Tacrolimus đường uống.

Ngoài ra, những trường hợp tương tác khác hiện vẫn chưa được khuyến cáo nhưng bạn vẫn nên thận trọng. Hãy chủ động báo cho bác sĩ được biết về các thuốc bạn đang dùng. Điều này sẽ giúp dự phòng tương tác và tránh vấn đề rủi ro ngoại ý phát sinh.

Thuốc đặt phụ khoa Canesten thường được dùng trong điều trị viêm âm đạo do nấm, vi khuẩn, trùng roi hay do các tác nhân phối hợp. Để đảm bảo hiệu quả và dự phòng rủi ro phát sinh, cần nhận tham vấn y khoa trước khi sử dụng.

Có thể bạn quan tâm:

1/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *