Khám phụ khoa bằng mỏ vịt khi nào? Có đau không?

Khám phụ khoa bằng mỏ vịt là biện pháp thường được áp dụng khi chị em phụ nữ đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Thông qua đó, các bác sĩ sẽ quan sát được những bất ổn ở vùng kín nữ giới và xử lý những vấn đề nếu có. Tuy nhiên, hình dạng của dụng cụ thăm khám này lại khiến không ít chị em phụ nữ cảm thấy hoang mang.

Khám phụ khoa bằng mỏ vịt là gì? Có đau không?

Mỏ vịt là dụng cụ y tế chuyên khoa sản, có hình dạng giống như tên gọi. Nó được sử dụng trong quá trình thăm khám âm đạo cho nữ giới và chỉ phù hợp với chị em đã có quan hệ tình dục hoặc đã rách màng trinh.

Khám phụ khoa bằng mỏ vịt là gì?
Khám phụ khoa bằng mỏ vịt là gì?

Khám phụ khoa bằng mỏ vịt là biện pháp phổ biến khi chị em đến thăm khám tại các cơ sở y tế. Bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt được khử khuẩn, bôi trơn mở cửa âm đạo và quan sát những bất thường bên trong. 

Nhiều người vẫn băn khoăn không biết liệu biện pháp này có an toàn không, bởi tác động mạnh dễ dẫn đến những tổn thương niêm mạc vùng kín. Tuy nhiên, khám phụ khoa bằng mỏ vịt sẽ không gây đau hay ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản.

Người bệnh đến thăm khám tại các cơ sở uy tín, được thực hiện bởi các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm quá trình sẽ diễn ra nhẹ nhàng, nhanh chóng từ 10 – 15 phút. Chị em không cần phải quá lo lắng và ngại ngùng khi thăm khám phụ khoa.

Thuốc Đông y với nguồn gốc thảo dược, trị bệnh từ gốc sẽ giúp chị em sớm lấy lại sức khỏe phụ khoa và bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt nhất.

Việc kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ sẽ giúp bạn nhận biết được sớm những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm và có biện pháp điều trị kịp thời. 

Khi nào nên khám phụ khoa bằng mỏ vịt?

Khám phụ khoa là biện pháp kiểm tra những bất ổn có thể xảy ra trong cơ quan sinh dục nữ như âm hộ, âm đọa, tử cung, buồng trứng,…Đây là biện pháp nhận biết sớm những nguy cơ bệnh lý cho chị em. 

Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên tiến hành thăm khám phụ khoa định kỳ hàng năm để theo dõi được tình trạng sức khỏe của mình. Nên tiến hành khám phụ khoa bằng mỏ vịt khi thấy những biểu hiện bất thường ở vùng kín nữ giới:

  • Ra khí hư bất thường

Khí hư ở trạng thái bình thường sẽ có màu trắng trong, không có mùi hay gây ngứa ngáy vùng kín. Tuy nhiên, khi cơ thể mắc phải bệnh lý phụ khoa, khí hư sẽ tiết ra với màu lạ và có mùi hôi, đôi khi còn kèm theo bọt khí hoặc máu.

  • Vùng kín ngứa, rát

Đây là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm phụ khoa chị em không nên chủ quan. Một số bệnh lý như viêm âm đạo, viêm niệu đạo do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng sẽ gây ra triệu chứng ngứa, rát vùng kín.

  • Đau bụng dưới

Nếu tình trạng đau xuất hiện trước khi hành kinh thì đây có thể là dấu hiệu báo kỳ kinh nguyệt bình thường, chị em không phải quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau bụng dưới xảy ra không thuộc thời gian này, rất có thể vùng kín nữ giới đang bị viêm nhiễm, đặc biệt là viêm vùng chậu.

Khi nào nên khám phụ khoa bằng mỏ vịt?
Khi thấy những dấu hiệu bất thường của vùng kín, chị em nên thăm khám phụ khoa sớm

  • Tiểu buốt, tiểu ra máu

Một số bệnh phụ khoa sẽ gây ra triệu chứng khó tiểu, đôi khi tiểu ra máu khiến chị em phụ nữ gặp nhiều rắc rối trong sinh hoạt.

  • Ra máu khi quan hệ tình dục

Viêm nhiễm vùng kín có thể kéo theo những biến chứng nguy hiểm cho cơ quan sinh sản nữ giới. Đặc biệt, khi thấy dấu hiệu chảy máu bất thường trong lúc giao hợp, chị em nên thăm khám y tế để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tình trạng này có thể là báo hiệu của viêm nhiễm tử cung, ung thư tử cung,…kèm theo máu còn có cảm giác đau đớn, ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng và đe dọa sức khỏe sinh sản của nữ giới.

  • Xuất huyết âm đạo

Máu chảy ra từ âm đạo bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng rối loạn hormone hoặc là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Chị em phụ nữ nên thăm khám sớm để được hướng dẫn điều trị.

Các bước khám phụ khoa bằng mỏ vịt

Biện pháp thăm khám phụ khoa bằng mỏ vịt chỉ nên thực hiện cho đối tượng đã có gia đình hoặc từng quan hệ tình dục, màng trinh đã rách. Người chưa lập gia đình, chưa rách màng trinh nên trình bày với bác sĩ trước khi tiến hành quy trình khám phụ khoa.

Dưới đây là các bước khám phụ khoa cơ bản mà phụ nữ sẽ trải qua khi đến thăm khám tại các cơ sở y tế:

  • Bước 1: Khám bên ngoài vùng kín

Bác sĩ sẽ quan sát bằng mắt các nếp gấp âm đạo và âm hộ, kiểm tra dịch tiết âm đạo để xác định chị em có bị viêm nhiễm, nổi mụn cóc sinh dục hay xả dịch âm đạo hay không.

Bên cạnh đó, bác sĩ còn kiểm tra vùng bụng cho bệnh nhân, xem xét các vết sẹo trước đó và các dấu hiệu bệnh lý phụ khoa khác.

  • Bước 2: Tiến hành khám bằng mỏ vịt

Bệnh nhân nằm dang rộng hai chân trên bàn nằm khám phụ khoa, mở rộng háng. Sau đó, bác sĩ sẽ bôi trơn dụng cụ mỏ vịt đã được khử khuẩn cho vào cửa mình và từ từ tách mở âm đạo. Khi đã quan sát xong, các bác sĩ sẽ lấy một lượng nhỏ dịch tiết tử cung để làm các xét nghiệm chuyên sâu hơn.

Các bước khám phụ khoa bằng mỏ vịt
Các bước khám phụ khoa bằng mỏ vịt
  • Bước 3: Khám bằng tay

Bác sĩ đeo găng tay đã tiệt trùng vào, bôi trơn và đưa 1 – 2 ngón tay vào âm đạo bệnh nhân. Tay còn lại ấn nhẹ bụng dưới để xác định vị trí, cùng như kích thước của tử cung. Việc này sẽ không ảnh hưởng để các biện pháp tránh thai hiện có của chị em.

Thông qua kiểm tra tình trạng của tử cung, bác sĩ sẽ đưa ra được những chẩn đoán lâm sàng các bệnh lý nếu có như u xơ tử cung nếu tử cung mở rộng, nhiễm trùng nếu người bệnh có biểu hiện đau, sưng ống dẫn trứng,…

  • Bước 4: Kiểm tra trực tràng

Bác sĩ sẽ đưa ngón tay vào vị trí trực tràng để kiểm tra xem sau tử cung có khối u không. Bước này sẽ kích thích khiến chị em có cảm giác buồn tiểu.

Một số trường hợp khác, bác sĩ sẽ đặt sâu ngón tay vào bên trong âm đạo để kiểm tra những mô liên kết giữa âm đạo toàn diện hơn.

Sau khi đã tiến hành các bước thăm khám phụ khoa cơ bản như trên, để xác định được chính xác bệnh lý mà chị em đang mắc phải, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện xét nghiệm máu, nước tiểu. Quy trình sẽ diễn ra trong khoảng 30 phút để thu được kết quả.

Bên cạnh đó, nếu cần thiết, bệnh nhân sẽ được kiểm tra vùng kín thông qua kỹ thuật siêu âm đầu dò, chụp cản quang tử cung,…để xác định các bệnh lý phức tạp hơn.

Một số lưu ý khi khám phụ khoa bằng mỏ vịt

Khám phụ khoa bằng mỏ vịt là biện pháp phổ biến và sẽ không gây đau đớn cho chị em. Chính vì thế, chị em không cần quá lo lắng khi thực hiện quá trình thăm khám này.  Bên cạnh đó, chị em nên lưu ý một số vấn đề sau khi thăm khám phụ khoa bằng mỏ vịt:

  • Không khám phụ khoa khi đang có kinh nguyệt, chỉ nên thực hiện khi đã sạch kinh 3 ngày.
  • Nên kiêng quan hệ tình dục trước đó 1 – 2 ngày để đảm bảo kết quả xét nghiệm.
  • Vệ sinh vùng kín với nước sạch trước khi khám phụ khoa, không nên dùng dung dịch vệ sinh có thể làm thay đổi độ pH ở vùng kín, ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán.
  • Nếu chị em đang sử dụng thuốc bôi hoặc đặt âm đạo nên ngưng sử dụng trước khi đi khám phụ khoa.
  • Mặc quần áo thoải mái, có thể mặc váy để dễ dàng thao tác thăm khám. Tuy nhiên, tại các phòng khám, bệnh viện cũng có chuẩn bị sẵn váy chuyên dụng để chị em có thể thay ra và tiến hành thăm khám.
  • Nên chọn cơ sở uy tín, chất lượng để điều trị.

Trên đây là biện pháp khám phụ khoa bằng mỏ vịt, hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin cần thiết. Chị em phụ nữ không nên ngại ngùng khi gặp một số vấn đề về vùng kín, hãy chủ động thăm khám phụ khoa định kỳ để bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Có thể bạn quan tâm:

4.5/5 - (2 bình chọn)

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh sản phụ khoa sẽ giúp chị em có cái nhìn đúng về bệnh cũng như giải pháp trị viêm âm đạo KHÔNG TÁI PHÁT.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *