Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to, cần mổ

Kích thước u xơ tử cung là một trong những yếu tố để bác sĩ chẩn đoán có nên phẫu thuật hay không. Khối u như thế nào thì cần phải mổ để chữa bệnh? Sau khi tiến hành mổ khối u thì phải chăm sóc bệnh nhân như thế nào? Thông tin đó chúng tôi sẽ giải đáp ngay sau đây. 

Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to?

U xơ tử cung là căn bệnh phổ biến mà bất kỳ phụ nữ nào trong giai đoạn sinh sản đều có thể mắc phải. Khối u hình thành gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe khi mang thai của người bệnh. Thậm chí, khối u có thể phát triển thành ung thư nếu không được chữa trị kịp thời. 

Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to
Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to

Muốn biết kích thước khối u xơ tử cung bao nhiêu là to còn phụ thuộc vào kết quả khám của bác sĩ. Khối u xơ được phân thành theo loại từ kết quả đo được để bác sĩ tìm ra cách chữa trị phù hợp với người bệnh.  

U xơ tử cung kích thước nhỏ sẽ có kích cỡ dưới 50mm. Nếu kích thước vượt quá con số trên thì được tính vào u xơ lớn. Thường những khối u có kích thước lớn trên 80mm bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để loại bỏ. 

Một số trường hợp khác, khối u để lâu hoặc do những yếu tố khác tác động mà kích cỡ có thể lớn bằng thai nhi 3 tháng tuổi. Một trường hợp khác ghi nhận khi phẫu thuật khối u có kích thước lớn trên 50cm. 

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ?

Phẫu thuật là phương pháp chữa trị, kiểm soát bệnh hiệu quả rất phổ biến. Tuy nhiên, u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ lại là một vấn đề khác vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định có phẫu thuật hay không.

Bác sĩ sẽ căn cứ vào kích thước khối u và các yếu tố ngoại cảnh để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với người bệnh. 

Mổ u xơ chỉ nên áp dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ
Mổ u xơ chỉ nên áp dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ

Quá trình phẫu thuật u xơ mang đến những rủi ro nhất định mà không ai muốn có. Một vài trường hợp sau mổ u xơ đã mất đi khả năng mang thai. Chính vì vậy bác sĩ chỉ khuyên mổ u xơ khi đã xác định rõ kích thước khối u, tình hình sức khỏe bệnh nhân và nguyện vọng của bệnh nhân là gì. 

Trường hợp bắt buộc phải mổ để lấy khối u xơ được chỉ định là: 

  • Khối u có kích thước quá lớn làm ảnh hưởng đến các cơ quan và sức khỏe người bệnh một cách trầm trọng. 
  • U xơ tử cung gây ra nhiều biến chứng, có dấu hiệu chuyển từ u lành tính sang u ác tính. 
  • Kích thước của khối u xơ lớn bằng kích thước thai nhi 12 tuần tuổi. 
  • U xơ tử cung gây ra hiện tượng rong kinh, vô kinh.
  • Quá trình điều trị nội khoa không mang đến hiệu quả cao. 

Nhân xơ tử cung 16mm trở xuống là u lành tính, không gây nguy hiểm nhưng chị em cần phải chú ý đến. Kích thước của khối u sẽ phát triển theo thời gian, khi lớn trên 5cm sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm từ đó buộc người bệnh phải phẫu thuật để cắt bỏ. 

Một số rủi ro trong quá trình mổ u xơ tử cung mà bạn nên biết như: Sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng, có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, vết mổ có dấu hiệu bị nhiễm trùng, có hiện tượng mất máu quá nhiều, nguy cơ phải cắt bỏ tử cung,…

Quy trình mổ u xơ tử cung chi tiết nhất

Sau kiểm tra kích thước khối u xơ tử cung và các yếu tố khác thấy cần thiết bác sĩ sẽ chỉ định mổ. Nếu bệnh nhân bị u xơ trong giai đoạn sinh sản thì sẽ áp dụng phương pháp bóc tách u xơ nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe của người bệnh. 

Những trường hợp bị nặng bác sĩ buộc phải cắt bỏ phần tử cung để chữa bệnh dứt điểm, kiểm soát vấn đề do khối u gây ra. 

Thời gian tiến hành một cuộc cắt bỏ khối u sẽ kéo dài từ 2 đến 3 giờ đồng hồ. Sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ được chuyển đến phòng hồi sức. Thời gian để bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh nhân khoảng 7 ngày để đảm bảo sức khỏe đã được ổn định. 

Quy trình mổ u xơ tử cung 
Quy trình mổ u xơ tử cung

Về quy trình phẫu thuật u xơ tử cung sẽ tiến hành theo 4 bước như sau: 

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ khám, chẩn đoán tình trạng của khối u. Căn cứ vào dữ liệu được cung cấp bác sĩ sẽ tìm ra phương pháp chữa trị phù hợp.
  • Bước 2: Chuẩn bị phẫu thuật bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc gây mê sau đó đưa vào phòng mổ.
  • Bước 3: Bác sĩ phẫu thuật tiến hành dò xét, áp dụng phương pháp bóc tách và cắt bỏ khối u.
  • Bước 4: Sát trùng vết thương sau phẫu thuật, kết thúc phẫu thuật và khâu vết mổ. Phẫu thuật xong bệnh nhân sẽ được chuyển đến phòng hồi sức.

Quá trình mổ u xơ bệnh nhân phải tuân theo đúng các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để không ảnh hưởng đến việc phẫu thuật. 

Chăm sóc sức khỏe người bệnh sau phẫu thuật

Sau mổ u xơ tử cung bệnh nhân sẽ có cảm giác đau ê ẩm, vùng bụng sẽ bị đau. Chính vì vậy quá trình chăm sóc sau mổ đóng vai trò quan trọng để người bệnh được hồi phục nhanh chóng. 

  • Sau mổ bệnh nhân nên thay đổi tư thế như ngồi, xoay người, tránh nằm nhiều bởi có thể dẫn đến viêm vết mổ, ứ đọng máu. 
  • Có một chế độ ăn uống phù hợp với sức khỏe của người bệnh, bổ sung thêm các trái cây tươi, rau xanh và những loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng. 
  • Kiêng quan hệ sau 2 tuần phẫu thuật. 
  • Vùng kín phải vệ sinh sạch sẽ, không thụt rửa âm đạo quá sâu bởi có thể khiến vết mổ bị viêm. 
  • Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái để nâng cao khả năng hồi phục sức khỏe. 
  • Không nên dùng nhiều chất kích thích, tốt nhất là không sử dụng. 
  • Kiêng ăn mặn trong thời gian dài để bệnh hồi phục. 
  • Mỗi ngày uống đủ 2 lít nước, ngủ đủ giấc, không thức khuya. 
  • Vận động thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng để hồi phục nhanh sau mổ. 
  • Thời gian hồi phục vết thương tuyệt đối không vận động nặng. 

Bạn có thể chủ động phòng ngừa u xơ tử cung ngay từ hôm nay qua chế độ sinh hoạt hàng ngày. Một vài gợi ý ăn gì để giảm kích thước u xơ tử cung dành cho bạn như: 

U xơ tử cung nên ăn gì tốt cho sức khỏe 
U xơ tử cung nên ăn gì tốt cho sức khỏe
  • Các loại rau lá có màu xanh đậm như rau cải thìa, bông cải xanh,…
  • Trái cây tươi có màu sắc sặc sỡ như cam, quýt bởi trong loại quả này có chứa lượng vitamin dồi dào giúp khối u thu nhỏ kích thước. 
  • Thực phẩm có nhiều chất xơ như cà rốt, cà chua, rong biển,… để cơ thể có thêm chất chống oxy hóa, cân bằng môi trường nội tiết tố. 
  • Thực phẩm có chứa nhiều kali như bơ, khoai tây, chuối,… nên bổ sung để điều hòa lượng muối trong bữa ăn. 
  • Dùng nhiều sản phẩm từ sữa và sữa để làm giảm kích cỡ khối u. 

Bạn có thể áp dụng các bài tập giảm kích thước u xơ tử cung để phòng bệnh và nâng cao hiệu quả chữa trị như: 

  • Tập yoga để giải phóng năng lượng, tăng nguồn năng lượng tại khoang chậu từ đó giúp phòng ngừa sự phát triển của khối u. 
  • Tập thể dục nhịp điệu để chống chất béo dạ dày, thúc đẩy giảm cân, giảm tế bào mỡ xung quanh bụng, kích thích sản xuất estrogen để chống sự phát triển của khối u. 
  • Múa bụng để tăng lượng máu lưu thông đến cổ tử cung từ đó giúp kích cỡ khối u được thu nhỏ.

Bị u xơ tử cung bạn nên tránh luyện tập các môn có cường độ cao như bơi lội, đi xe đạp, chạy bộ,… Những môn thể thao này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình điều trị bệnh của bạn. 

Kích thước u xơ tử cung chỉ là một trong những yếu tố để bác sĩ có quyết định mổ hay không. Việc phẫu thuật điều trị bệnh cần phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe. Tốt nhất khi có dấu hiệu bị u xơ bạn nên chủ động đến cơ sở y tế để khám, điều trị ngoại khoa và kết hợp biện pháp phòng ngừa bệnh. 

Đừng bỏ lỡ:

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *