Dấu hiệu sắp có kinh dễ nhận biết (trước 1 ngày, 1 tuần…)

Khi sắp đến kỳ kinh nguyệt, cơ thể chị em sẽ bắt đầu có một số dấu hiệu bất thường như khí hư ra nhiều, đau vùng bụng và lưng dưới, mặt nổi mụn,… Vì thế, chị em cần phải lưu ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân để sớm phát hiện ra. Việc xác định được khoảng thời gian hành kinh sẽ giúp bạn chuẩn bị đầy đủ vật dụng cá nhân cũng như củng cố tâm lý để vượt qua mấy ngày nay.

Các dấu hiệu có kinh sớm giúp chị em dễ dàng nhận biết tại nhà
Các dấu hiệu có kinh sớm giúp chị em dễ dàng nhận biết tại nhà

Dấu hiệu có kinh dễ nhận biết

Vào những ngày chuẩn bị kinh nguyệt, nồng độ nội tiết tố bên trong cơ thể sẽ có sự thay đổi rất lớn và gây ra những bất thường về tâm sinh lý. Dưới đây là một số dấu hiệu có kinh rất dễ nhận biết chị em có thể tham khảo:

Tâm trạng bực bội, cáu gắt

Vào những ngày trước kỳ kinh nguyệt chị em thường phải hứng chịu các triệu chứng rất khó chịu như đau bụng, đau lưng, đau ngực, nổi mụn,… Điều này sẽ khiến cho thần kinh chị em luôn trong trạng thái căng thẳng, dễ bị kích động từ các tác nhân bên ngoài, mặc dù chỉ là một tác động nhỏ.

Lúc này, bạn sẽ cảm thấy tâm trạng trở nên bực bội hơn rất nhiều, dễ cắt gắt, tức giận vô cớ, vui buồn thất thường,… Đây là một trong những dấu hiệu rất dễ biết khi sắp đến ngày hành kinh thông qua quan sát bên ngoài. Bạn có thể cải thiện tình trạng này hãy dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, tham gia tập thể dục thể thAo nhẹ nhàng (yoga, đi bộ,..) và hình thành thói quen ăn uống điều độ.

Kích thước vòng 1 tăng

Kích thước vòng 1 tăng là dấu hiệu dễ nhận biết nhất ở nữ giới mỗi khi sắp đến ngày “đèn đỏ”. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, sự gia tăng của nồng độ hormone estrogen vào những ngày sắp hành kinh là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Khi quan sát bằng mắt thường thông qua gương bạn sẽ thấy bầu ngực trông to hơn, các mô ngực cương lên gây đau nhức, cơn đau có thể lan rộng sang vùng cận nách.

Rong kinh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và phụ nữ sau sinh là một trong những người dễ gặp phải tình trạng này hơn cả. Rong kinh khiến chị em sau sinh mệt mỏi bởi số ngày kinh kéo dài cùng với việc chăm sóc con tình trạng này càng trở thành nỗi ám ảnh.
Sắp có kinh kích thước vòng 1 sẽ gia tăng gây căng tức và đau nhức
Sắp có kinh kích thước vòng 1 sẽ gia tăng gây căng tức và đau nhức

Lúc này, bạn nên sử dụng áo ngực có size rộng hơn bình thường để tránh gò ép đến vùng ngực và gây khó chịu. Bên cạnh đó, căng tức ngực cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thiếu vitamin E, nếu gặp phải tình trạng này kéo dài thì cần phải hết sức lưu ý.

Đau vùng bụng dưới

Đau vùng bụng dưới cũng là một trong những triệu chứng điển hình và dễ nhận biết ở các chị em phụ nữ khi sắp đến tháng. Thông thường, triệu chứng này sẽ xuất hiện trước 1 – 2 ngày hành kinh, cơn đau có thể nặng hoặc nhẹ tùy thuộc vào yếu tố cơ địa của mỗi người.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự tăng tiết hormone sinh dục nữ nhằm kích thích tử cung co bóp để loại bỏ máu kinh bên trong tử cung ra bên ngoài thông qua âm đạo.

Khí hư ra nhiều

Vào những ngày trước khi hành kinh, nồng độ hormone estrogen bên trong cơ thể nữ giới sẽ tăng sinh. Điều này sẽ khiến cho vùng kín các bạn nữ ẩm ướt hơn so với bình thường do âm đạo tiết nhiều khí hư.

Vào lúc này, bạn cần chú ý vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ để tránh nguy cơ gây viêm nhiễm vùng kín. Cũng không nên thụt rửa vào quá sâu bên trong gây mất cân bằng vi sinh vật, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại xâm nhập vào sâu bên trong gây bệnh.

Sắp đến ngày "đèn đỏ" sẽ thấy khí hư ra nhiều hơn so với bình thường
Sắp đến ngày “đèn đỏ” sẽ thấy khí hư ra nhiều hơn so với bình thường

Nhưng nếu thấy khí hư ra có những dấu hiệu bất thường như mùi tanh khó chịu, màu sắc bất thường (xám, xanh, nâu,…), ngứa ngáy,… thì bạn nên đi thăm khám phụ khoa. Đây rất có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý viêm nhiễm tại cơ quan sinh sản mà không phải là dấu hiệu của có kinh.

Đau mỏi thắt lưng

Vào trước mỗi kỳ kinh nguyệt, ngoài estrogen thì cơ thể còn tăng tiết ra hormone prostaglandin. Đây cũng là một trong những nội tiết tố có vai trò kích thích co bóp tử cung để đào thải máu kinh, đồng thời chúng còn gây ra triệu chứng đau vùng bụng dưới và đau mỏi thắt lưng.

Nhưng nếu bạn thường xuyên bị đau lưng ngay cả khi không hành kinh thì rất có thể là do bệnh lý gây ra, lúc này bạn cần thăm khám chuyên khoa để được tìm ra chính xác nguyên nhân. Một số bệnh lý gây ra triệu chứng đau mỏi vùng thắt lưng thường gặp là bệnh về cột sống, bệnh xương khớp, bệnh về thận,…

Da nhờn, nổi nhiều mụn

Da cũng có nhiều loại khác nhau như da nhờn, da mụn, da khô và da trung tính. Bạn có thể nhận biết tính chất đa của bản thân thông qua các biểu hiện thông qua da như mức độ bóng nhờn, đổ dầu, bong tróc, sần sùi,… Tuy nhiên, khi bước vào những ngày gần đến kỳ kinh nguyệt thì đa số các chị em đều cảm nhận thấy da đổ dầu nhờn nhiều và dễ mọc mụn hơn so với bình thường.

Đây là dấu hiệu thường gặp ở các chị em chuẩn bị đến kỳ hành kinh. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách sử dụng nhiều loại thực phẩm chứa kẽm trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Nội tiết tố thay đổi khiến da trở nên bóng nhờn và nổi nhiều mụn hơn
Nội tiết tố thay đổi khiến da trở nên bóng nhờn và nổi nhiều mụn hơn

Vấn đề về đường tiêu hóa

Sự thay đổi bất thường của nồng độ nội tiết tố bên trong cơ thể vào những ngày sắp hành kinh cũng sẽ gây tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa của chị em. Khi sắp có kinh nguyệt, chị em sẽ gặp một số vấn đề về hệ tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, chướng bụng, buồn nôn,…

Đa số các triệu chứng này chỉ xuất hiện thoáng qua và biến mất sau đó. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp gặp vấn đề về hệ tiêu hóa kéo dài cho đến khi hết kỳ kinh nguyệt, theo thời gian triệu chứng còn trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.

Giảm ham muốn tình dục

Nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra, ham muốn tình dục ở các chị em phụ nữ thường mang theo tính chu kỳ. Thông thường, cảm giác hưng phấn và muốn được yêu nhất của chị em sẽ rơi vào tuần thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt trùng với thời điểm rụng trứng, sau đó chúng sẽ dần giảm khi càng về cuối chu kỳ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được lý giải là, trước khi hành kinh nồng độ hormone nội tiết sinh dục trong cơ thể chị em bị thuyên giảm đáng kể. Vì thế, âm đạo không còn tiết ra nhiều chất bôi trơn, khiến niêm mạc luôn trong trạng thái khô nên ham muốn tình dục cũng giảm bớt.

Giảm ham muốn tình dục khi sắp đến ngày kinh nguyệt
Giảm ham muốn tình dục khi sắp đến ngày kinh nguyệt

Mất ngủ

Trước mỗi kỳ hành kinh khoảng 1 tuần, nồng độ Trytophan trong cơ thể chị em sẽ bị sụt giảm một cách đáng kể, sau đó chúng nhanh chóng được cải thiện cho đến ngày hành kinh diễn ra. Sự suy giảm của Trytophan chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất ngủ vào trước thời điểm hành kinh, đây cũng là dấu hiệu giúp chị em nhận biết mình sắp đến ngày “đèn đỏ”.

Để cải thiện tình trạng mất ngủ này, bạn có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm có chứa Trytophan như thịt bò, thịt gà tây, hạt hồ đào,…

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu cũng là một trong những dấu hiệu rất dễ nhận biết ở các chị em phụ nữ chuẩn bị bước vào ngày “đèn đỏ”. Nghiên cứu của y học hiện đại đã chỉ ra, có đến 50% phụ nữ gặp phải tình trạng đau nửa đầu trước những ngày hành kinh. Bạn sẽ nhận biết triệu chứng này ngày càng rõ hơn khi sắp đến ngày hành kinh. Nguyên nhân gây đau nửa đầu ở chị em vào những ngày này là sự thay đổi đột ngột của nồng độ hormone bên trong cơ thể.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Thông thường, khi quá trình rụng trứng diễn ra thì nhiệt độ cơ thể của chị em cũng tăng cao, tình trạng này sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi kinh nguyệt xuất hiện. Vì thế, vào trước kỳ kinh khoảng 2 tuần chị em sẽ bị sốt nhẹ, đây là dấu hiệu thông báo cho bạn kỳ hành kinh sẽ diễn ra khoảng 2 tuần sau đó.

Thân nhiệt cơ thể tăng cao khiến chị em luôn cảm thấy nóng bức khó chịu
Thân nhiệt cơ thể tăng cao khiến chị em luôn cảm thấy nóng bức khó chịu

Cơ thể mệt mỏi

Giai đoạn tiền kinh nguyệt cũng không hề dễ chịu chút nào, lúc này chị em sẽ cảm thấy toàn thân rất mệt mỏi. Điều này sẽ khiến chất lượng cuộc sống hàng ngày bị suy giảm đáng kể, đồng thời khả năng làm việc cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Tốt nhất, vào thời điểm này bạn nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và thả lỏng cơ thể, duy trì thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống,…

Những điều cần lưu ý khi sắp đến kỳ kinh nguyệt

Việc nắm rõ được các dấu hiệu nhận biết sắp có kinh nguyệt sẽ giúp chị em có được sự chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý, đồng thời điều chỉnh lại lối sống sao cho phù hợp vào những ngày này. Bên cạnh đó, việc biết chắc sắp đến kỳ kinh nguyệt sẽ giúp chị em chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng cá nhân, tránh gặp phải một số tình huống xấu hổ như máu kinh ra bất ngờ vấy bẩn quần áo, ghế ngồi,…

Dưới đây là một số điều chị em cần lưu ý để có thẻ bước qua kỳ kinh nguyệt an toàn và dễ chịu hơn:

  • Nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng ở trên là do sự thay đổi bất thường của nồng độ nội tiết tố bên trong cơ thể. Chúng sẽ nhanh chóng biến mất sau khi kết thúc kỳ kinh, vì vậy bạn không cần phải quá lo lắng mà hãy thả lỏng tinh thần.
  • Hãy hình thành cho bản thân thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học, điều này sẽ giúp tăng cường sức khỏe trong kỳ kinh nguyệt, hạn chế tình trạng suy nhược gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng đời sống cũng như công việc hàng ngày.
Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học giúp hạn chế những triệu chứng khó chịu khi hành kinh
Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học giúp hạn chế những triệu chứng khó chịu khi hành kinh
  • Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn kèm theo các triệu chứng bất thường như đau bụng dữ dội, cường kinh, rong kinh, máu kinh có màu khác thường,… thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám, xác định nguyên nhân để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Trên đây là các dấu hiệu nhận biết sắp đến ngày hành kinh chị em có thể tham khảo, hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc sớm phát hiện ngày đèn đỏ của bản thân và có phương án chuẩn bị phù hợp. Vào những ngày này, bạn nên chú ý chăm sóc cơ thể và vệ sinh cá nhân thật sạch sẽ giúp kỳ kinh nguyệt diễn ra một cách an toàn, khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm:

3.5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *