Đau bụng kinh nên ăn trái cây gì, tránh gì nhanh hết?

Đau bụng kinh nên ăn trái cây gì và tránh gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ đặt ra để xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng bản thân và nhanh chóng thoát khỏi nỗi ám ảnh từ đau bụng kinh. Để giải đáp được thắc mắc ở trên thì chị em hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Nên ăn gì và tránh ăn gì để giảm đau bụng kinh
Nên ăn gì và tránh ăn gì để giảm đau bụng kinh?

Đau bụng kinh nên ăn trái cây gì?

Đau bụng kinh là nỗi ám ảnh đối với rất nhiều chị em phụ nữ, chúng xảy ra khi tử cung co bóp mạnh nhằm đẩy máu kinh ra bên ngoài. Khi bị đau bụng kinh, những trường hợp nhẹ thường chỉ có triệu chứng đau râm ran và chướng bụng, còn những trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ cảm thấy khá mệt mỏi, chân tay bủn rủn, thậm chí là ngất xỉu. Để kìm hãm và làm giảm các cơn đau bụng kinh thì chị em nên tăng cường sử dụng các loại trái cây dưới đây:

+ Quả bơ

Bơ là một trong những loại quả có tác dụng giảm đau bụng kinh rất hiệu quả và được nhiều chị em lựa chọn sử dụng. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong quả bơ có chứa hàm lượng chất béo omega-3 rất dồi dào, khi đi vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả chống viêm, cải thiện tâm trạng và giúp chị em vượt qua được nỗi ám ảnh của cơn đau bụng kinh.

Đồng thời, thành phần dưỡng chất đa dạng trong loại quả này còn có tác dụng ổn định huyết áp, ngăn ngừa bệnh ung thư, chống viêm, kiểm soát cân nặng và cải thiện chức năng của hệ tim mạch,… Vào những ngày nhạy cảm này, chị em có thể chế biến bơ thành salad hoặc sinh tố không đường để sử dụng giúp cải thiện tình trạng đau bụng rất tốt.

Bơ chứa nhiều omega-3 mang lại hiệu quả giảm đau bụng kinh rất tốt
Bơ chứa nhiều omega-3 mang lại hiệu quả giảm đau bụng kinh rất tốt

+ Quả dứa

Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong dứa có chứa hàm lượng hoạt chất bromelain rất dồi dào, khi đi vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả chống co thắt cơ trơn và giảm đau bụng kinh hiệu quả. Bên cạnh đó, hàm lượng magie được tìm thấy trong thực phẩm này khá cao, nếu bạn tăng cường sử dụng sẽ giúp làm giảm lượng máu kinh và ngăn chặn tình trạng tụt huyết áp diễn ra. Chính vì thế, trong kỳ kinh nguyệt chị em hãy duy trì uống 1 ly nước ép dứa mỗi ngày.

+ Trái cây họ cam, quýt

Các loại trái cây họ cam quýt chứa hàm lượng vitamin C rất dồi dào, nếu chị em tăng cường sử dụng sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ yếu tố vi lượng sắt và kích thích quá trình tái tạo máu. Bên cạnh đó, hàm lượng dưỡng chất được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt khá cao, nếu bạn sử dụng sẽ cung cấp các thành phần khoáng chất thiết yếu cho cơ thể và hạn chế các cơn co thắt tử cung. Bạn hãy sử dụng những loại trái cây này để ăn hoặc ép lấy nước uống trong kỳ kinh nguyệt đều mang lại hiệu quả giảm đau rất tốt.

+ Đu đủ ương

Đẩy lùi triệu chứng đau bụng vào những ngày hành kinh bằng đu đủ ương
Đẩy lùi triệu chứng đau bụng vào những ngày hành kinh bằng đu đủ ương

Đu đủ ương cũng là lựa chọn không tồi đối với những chị em hay bị đau bụng kinh. Thành phần dưỡng chất bên trong loại quả này khi đi vào cơ thể sẽ kích thích quá trình lưu thông máu đến tử cung, từ đó giải quyết được một số vấn đề về kinh nguyệt như vô kinh, ít máu kinh, hoặc trễ kinh.

+ Trái kiwi

Kiwi cũng là một trong những loại trái cây có tác dụng đẩy lùi cơn đau bụng kinh rất tốt chị em không nên bỏ qua. Chuyên gia đánh giá đây là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, nếu chị em tăng cường sử dụng sẽ giúp quá trình tiêu hóa đạm diễn ra tốt hơn nhờ hàm lượng actindin dồi dào được tìm thấy trong loại quả này, từ đó cơn khó chịu do đau bụng kinh gây ra cũng dịu đi một cách đáng kể. Cách giảm đau bụng kinh từ kiwi rất đơn giản, bạn có thể dùng để ăn ngay khi còn tươi hoặc ép lấy nước để uống mỗi ngày.

+ Quả lựu đỏ

Lựu là thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin C và sắt rất dồi dào, nếu chị em thường xuyên sử dụng sẽ giúp kích thích quá trình sản xuất máu. Vào những ngày hành kinh nếu chị em bổ sung loại quả này vào thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ giúp phòng tránh được triệu chứng thiếu máu, chóng mặt và suy nhược,…

Bổ sung lựu đỏ vào thực đơn ăn uống mỗi ngày trong thời gian hành kinh
Bổ sung lựu đỏ vào thực đơn ăn uống mỗi ngày trong thời gian hành kinh

Các loại trái cây nên tránh vào những ngày đèn đỏ

Vào những ngày kinh nguyệt chuyên gia thường khuyến cáo các bạn nữ nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt nhiều đường,… để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình đào thải máu kinh. Trái cây là thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và được khuyên dùng vào những ngày hành kinh, nhưng bên cạnh đó cũng có một số loại trái cây được chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng vào những ngày này như:

+ Quả thanh long

Thanh long là loại trái cây hàng đầu mà chị em không nên sử dụng vào những ngày hành kinh, bất kể là ruột đỏ hay ruột trắng. Ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền cho biết, thanh long là thực phẩm có tính hàn khi đi vào cơ thể sẽ tạo điều kiện cho khí lạnh xâm nhập và khiến cơn đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, việc ăn thanh long vào những ngày hành kinh cũng tác động không tốt đến sức khỏe của dạ dày.

+ Quả hồng 

Hồng là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích do vị ngọt thơm của chúng. Tuy nhiên, loại quả này được chuyên gia khuyến cáo là không nên sử dụng vào kỳ kinh nguyệt. Lý giải điều này chuyên gia dinh dưỡng cho biết, vào ngày hành kinh cơ thể sẽ bị mất máu rất nhiều, vì vậy cần phải bổ sung sắt để kích thích quá trình tái tạo máu. Nhưng trong quả hồng lại có hàm lượng tannin rất lớn, khi đi vào cơ thể chúng sẽ ngăn chặn cơ thể hấp thụ yếu tố vi lượng sắt. Bên cạnh đó, đây còn là thực phẩm lạnh nếu ăn vào sẽ khiến cơn đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn.

Không ăn quả hồng nếu đang hành kinh để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Không ăn quả hồng nếu đang hành kinh để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

+ Quả xoài

Xoài là trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được rất nhiều người yêu thích. Đặc biệt, thành phần vitamin C dồi dào trong thực phẩm này còn có tác động rất tốt đối với sức khỏe và hệ miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, đây lại là loại quả được chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng vào những ngày hành kinh.

Theo Đông y, xoài là thực phẩm có tính hàn không thích hợp dùng cho phụ nữ đang hành kinh. Bên cạnh đó, lượng acid và vitamin trong thực phẩm này còn gây kích thích co bóp dạ dày và tử cung, từ đó khiến cơn đau bụng kinh trở nên ngày càng nghiêm trọng, đồng thời kéo dài ngày hành kinh và dẫn đến rong kinh.

+ Dưa hấu

Vào những ngày hành kinh, tử cung của người phụ nữ cần phải duy trì ở trạng thái ấm thì máu kinh mới nhanh sạch, vì thể các loại trái cây có tính hàn cần được hạn chế sử dụng vào thời điểm này.

Dưa hấu là thực phẩm có tính hàn mạnh nhất, nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm này vào thời gian hành kinh sẽ thấy lượng máu kinh thoát ra ngoài có nhiều cục máu đông, đồng thời gây đau bụng và khiến tử cung bị tổn thương.

Dưa hấu có tính hàn khiến cơn đau bụng kinh trở nên ngày càng tồi tệ hơn
Dưa hấu có tính hàn khiến cơn đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn

+ Chuối

Nhiều người cho rằng, ăn chuối vào kỳ kinh nguyệt là rất tốt và có khả năng cải thiện chứng phù chân tay. Nhưng thực tế loại quả này cũng tương tự như dưa hấu, chuối có tính hàn nếu chị em sử dụng nhiều vào ngày hành kinh cũng sẽ khiến cơn đau bụng trở nên nghiêm trọng và máu thoát ra ngoài có nhiều cục máu đông.

ĐỌC NGAY: Giải pháp điều trị đau bụng kinh HIỆU QUẢ, HOÀN TOÀN TỰ NHIÊN

Những điều cần lưu ý khi đến kỳ kinh nguyệt

Trong kỳ kinh nguyệt, ngoài việc cần phải chú ý đến những loại thực phẩm nên và không nên ăn thì các bạn nữ cũng cần phải lưu ý đến những điều dưới đây:

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ: Vào những ngày hanh kinh cơ quan sinh sản của phụ nữ trở nên rất nhạy cảm, dễ bị vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm. Vì vậy, bạn cần phải chú ý giữ gìn vệ sinh cơ thể và và vùng kín thật sạch sẽ vào những ngày này.
  • Mặc quần áo thoải mái: Vào những ngày hành kinh bạn nên chú ý lựa chọn những trang phục rộng rãi, thoáng mát và có độ thấm hút cao để tránh gây bí tắc ở vùng kín. Nếu mặc quần áo quá chật và hầm bí sẽ khiến âm đạo ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học: Hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng về các loại thực phẩm nên ăn và nên tránh vào thời gian hành kinh, từ đó có thể lên thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng của bản thân.
  • Theo dõi kỳ kinh nguyệt cẩn thận: Thời điểm này bạn cũng cần phải đặc biệt chú ý đến lượng máu và thời gian kéo dài của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu thấy có những dấu hiệu bất thường thì cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và xác định nguyên nhân.
Chị em nên chú ý theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bản thân để sớm phát hiện bất thường
Chị em nên chú ý theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bản thân để sớm phát hiện bất thường

Trên đây là thông tin về những loại trái cây nên ăn và nên tránh vào kỳ đèn đỏ chị em có thể tham khảo, hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc hạn chế và đẩy lùi các cơn đau khó chịu vào những ngày này. Ngoài trái cây thì cũng có rất nhiều thực phẩm nên hạn chế vào thời kỳ nhạy cảm này, bạn có thể đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn kỹ hơn.

Để không còn phải lo lắng đau bụng kinh nên ăn và không nên ăn trái cây gì, chị em nên tiến hành điều trị dứt điểm triệu chứng khó chịu này. Hiện nay, Phụ Khang Tán của Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam được nhiều chị em chia sẻ là giải pháp điều trị đau bụng kinh hiệu quả trên nhiều hội nhóm và diễn đàn:

Hiện tượng đau bụng kinh giảm hẳn ngay sau khi dùng Phụ Khang Tán
Hiện tượng đau bụng kinh giảm hẳn ngay sau khi dùng Phụ Khang Tán

Theo chia sẻ của Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Giám đốc Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam đồng thời là tác giả của Phụ Khang Tán): “Phụ Khang Tán được phát triển sau khi đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm tiến hành thẩm định nhiều phương thuốc bí truyền của Thái Y Viện triều Nguyễn. Do đó, bài thuốc thừa hưởng nhiều thế mạnh của ngự y danh tiếng thuở xưa trong điều trị bệnh phụ khoa và hiện tượng liên quan tới kinh nguyệt. 

Với thành phần bao gồm hơn 20 vị thảo dược quý, trong đó có nhiều thượng phẩm, thuốc đi sâu đả thông huyết mạch, tăng cường chính khí, hỗ trợ hoạt động của tạng phủ, điều dưỡng chức năng cơ quan sinh sản, đặc biệt là buồng trứng và tử cung. Khi đó nội tiết tố ổn định, khí huyết lưu thông thì máu kinh sẽ thoát ra dễ dàng, không bị ứ tắc, tử cung không cần tạo lực mạnh co bóp nên sẽ giảm thiểu hiện tượng đau bụng kinh mà chị em thường gặp”. 

Chia sẻ thêm về bài thuốc, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương cho biết: “Phụ Khang Tán là bài thuốc hiếm hoi trải qua quá trình nghiên cứu bài bản và chuyên sâu tại Viện nghiên cứu & phát triển y dược cổ truyền dân tộc. Trong đó có phân tích về thành phần thảo dược, kiểm tra độc tố và kiểm nghiệm lâm sàng với 93% trường hợp điều trị thành công. Vì vậy, yếu tố hiệu quả và an toàn được đảm bảo. Chị em có thể yên tâm lựa chọn điều trị”.

Bài thuốc trải qua nhiều nghiên cứu và phân tích
Bài thuốc trải qua nhiều nghiên cứu và phân tích

Trong thực tiễn, bài thuốc được bào chế dưới nhiều dạng thức, rất tiện lợi trong sử dụng:

Dạng thức trong ngoài kết hợp mang lại hiệu quả toàn diện
Dạng thức trong ngoài kết hợp mang lại hiệu quả toàn diện

Hiệu quả thực tế của Phụ Khang Tán cũng đã được nhiều cơ quan báo chí ghi nhận:

Phụ Khang Tán được báo chí công nhận là giải pháp điều trị hiệu quả, an toàn
Phụ Khang Tán được báo chí công nhận là giải pháp điều trị hiệu quả, an toàn

XEM NGAY: Thực hư hiệu quả của Phụ Khang Tán qua chia sẻ của CHUYÊN GIA và NGƯỜI BỆNH

Để được tư vấn điều trị cụ thể với bài thuốc, chị em hãy liên hệ ngay:

TRUNG TÂM PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 024.8585.11020888 598 102
  • Website: https://www.trungtamphukhoadongy.com/
  • Facebook: https://www.facebook.com/phukhangtan/

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *