Cách Xoa Bóp Chữa Đau Bụng Kinh – Mẹo Hay Cho Chị Em

Cách xoa bóp chữa đau bụng kinh là giải pháp hữu hiệu có thể tác động tích cực đến cơn đau. Đồng thời tăng cường tuần hoàn máu, tốt cho hoạt động của cơ trơn tử cung và ngăn ngừa máu kinh ứ trệ. Thực hiện đúng cách sẽ giúp chị em giảm bớt những khó chịu trong kỳ hành kinh.

cách xoa bóp chữa đau bụng kinh
Cách xoa bóp chữa đau bụng kinh là giải pháp đơn giản có thể thực hiện tại nhà

Xoa bóp có tác dụng gì với cơn đau bụng kinh?

Đau bụng kinh (thống kinh) là triệu chứng mà rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải trong thời gian hành kinh. Theo các tài liệu Đông y thì thống kinh xảy ta là do sự mất điều hòa giữa hai mạch nhâm xung.

Theo y học hiện đại thì tình trạng đau bụng kinh ở phụ nữ thường là do cơ thể tăng sinh prostaglandin quá mức (đây là chất trung gian kích hoạt phản ứng viêm đau). Thêm vào đó là sự co bóp quá mức của cơ trơn tử cung để đào thải máu cùng với lớp niêm mạc ra ngoài.

Thông thường, tình trạng đau bụng kinh sẽ tự động thuyên giảm khi kỳ hành kinh kết thúc mà không cần can thiệp điều trị. Tuy nhiên, cơn đau kéo dài ở mức độ dữ dội sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Nó khiến cho chị em mất ăn, mất ngủ, giảm hiệu suất công việc và học tập. Hơn nữa nhiều trường hợp còn gây tụt huyết áp, chóng mặt, đổ mồ hôi và thậm chí là ngất xỉu.

Rong kinh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và phụ nữ sau sinh là một trong những người dễ gặp phải tình trạng này hơn cả. Rong kinh khiến chị em sau sinh mệt mỏi bởi số ngày kinh kéo dài cùng với việc chăm sóc con tình trạng này càng trở thành nỗi ám ảnh.

Khi bị đau bụng kinh, tốt nhất chị em nên tìm các giải pháp phù hợp để khắc phục và làm giảm mức độ ảnh hưởng của cơn đau. Trong đó, cách xoa bóp chữa đau bụng kinh là giải pháp được nhiều chị em lựa chọn.

Đây là giải pháp rất đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà. Dùng lực từ bàn và ngón tay xoa bóp bụng dưới và các vị trí liên quan sẽ tác động một cách tích cực tới cơn đau.

Xoa bóp massage sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và điều hòa mạch nhân xung. Hơn nữa còn hỗ trợ làm ấm tử cung, tác động tích cực đến hoạt động của cơ trơn tử cung. Từ đó làm giảm các cơn co thắt mạnh, giúp tử cung được thư giãn và giảm đau hiệu quả.

Bên cạnh đó, theo y học cổ truyền thì xoa bóp còn mang lại nhiều tác dụng hữu ích khác cho sức khỏe. Đặc biệt là điều hòa khí huyết, hỗ trợ đào thải máu kinh, tránh tình trạng máu kinh bị ứ trệ lại trong tử cung.

chữa thống kinh
Xoa bóp đúng cách có thể làm giảm ảnh hưởng của các cơn đau bụng kinh

Tuy nhiên, cách chữa đau bụng kinh bằng xoa bóp chỉ có thể đáp ứng tốt với các cơn đau nguyên phát do vấn đề sinh lý. Còn với những cơn đau thứ phát dữ dội kéo dài thì đây chỉ là giải pháp hỗ trợ kiểm soát triệu chứng. Bởi trường hợp này, cơn đau là hệ quả của các vấn đề bệnh lý cần can thiệp điều trị y tế.

Hướng dẫn cách xoa bóp chữa đau bụng kinh đơn giản, dễ thực hiện

Cách xoa bóp chữa đau bụng kinh rất đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên chị em cần chú ý thực hiện đúng các bước và thao tác mới có thể nhận được kết quả tốt nhất.

Tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn chi tiết dưới đây:

1. Thư giãn cơ thể

Trước khi tiến hành xoa bóp để khắc phục tình trạng đau bụng kinh, chị em đừng quên việc thư giãn cơ thể. Hãy tìm một nơi yên tĩnh và thông thoáng đẻ ngồi một cách thoải mái nhất.

Sau đó, đặt tay lên vùng vùng và thực hiện vài ba nhịp thở sâu. Tới khi bạn có thể cảm nhận được bàn tay của mình đẩy lên và hạ xuống đều đặn khi hít vào thở ra. Lúc này cơ thể bạn đã sẵn sàng cho việc thực hiện các biện pháp xoa bóp.

2. Cách xoa bóp vùng bụng dưới

Vùng bụng dưới chính là vị trí đầu tiên mà bạn cần thực hiện xoa bóp. Bởi cơn đau bụng kinh xuất phát từ đây. Đồng thời tử cung và phần phụ của chị em phụ nữ cũng nằm ở khu vực này.

xoa bóp chữa đau bụng kinh
Bụng dưới và vị trí đầu tiên cần tác động xoa bóp để làm giảm đau bụng kinh

Cách thực hiện như sau:

  • Đặt bàn tay dưới rốn và bắt đầu xoa vùng bụng theo chuyển động tròn.
  • Thực hiện chậm rãi với lực vừa phải trong khoảng 60 giây.
  • Tăng dần kích thước của các vòng xoay lên cho tới khi bàn tay có thể cọ xát toàn bộ vùng bụng dưới.
  • Tiếp đến, hãy đặt tay ở vị trí 2 bên rốn.
  • Lưu ý chỉ chạm bằng các ngón tay, để ngón tay trỏ lên trên
  • Sau đó tiếp tục xoay theo chuyển động tròn, vẽ một vòng sang 2 bên, xuống vùng bụng dưới rồi trở lại vị trí ban đầu.
  • Với động tác này bạn nên lặp lại trong vòng 60 giây.

3. Xoa bóp vùng hông và lưng

Cơn đau trong kỳ kinh nguyệt không chỉ tác động tới vùng bụng dưới. Trong nhiều trường hợp nó còn lan rộng ra cả vùng hông và vùng lưng dưới. Vì vậy, xoa bóp các vị trí này cũng là cần thiết để bạn tác động tới cơn đau một cách toàn diện.

Cách thực hiện như sau:

  • Sau khi xoa bóp vùng bụng thì bạn có thể đưa tay vòng ra phía sau ngay dưới xương sườn.
  • Đặt các ngón tay ở hai bên cột sống.
  • Tiếp đến hãy tiến hành trượt tay xuống từ từ về hướng trên cùng của hông.
  • Khi di chuyển tới hông thì bạn cần dùng ngón tay để xoa theo chuyển động tròn dọc theo thắt lưng.
  • Cần xoa từ vị trí trung tâm ra phía bên ngoài.
  • Sau đó lại từ từ đưa tay trở lại phía dưới xương sườn và lặp lại động tác này khoảng 3 lần.
  • Tiếp tục giữ nguyên 2 tay tại trung tâm thắt lưng rồi từ từ trượt tay xuống phía dưới xương cụt.
  • Sau đó lại đưa về vị trí ban đầu và lặp lại các bước này trong khoảng 1 phút.
cách xoa bóp chữa thống kinh
Ngoài vùng bụng dưới thì chị em nên dành thời gian massage vùng hông và lưng dưới

4. Kết hợp xoa bóp với bấm huyệt

Kết hợp giải pháp xoa bóp với bấm huyệt có thể nâng cao tính hiệu nghiệm của cách xoa bóp chữa đau bụng kinh. Nên tác động nhiều tới vùng chân, đầu gối và vùng bụng dưới. Cách này có thể giúp đả thông kinh mạch, chỉ thống, tán huyết ứ đọng rất tốt.

Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên hãy ngồi ở tư thế thoải mái rồi vắt một chân lên bên trên chân kia. Tay đặt đối diện với mắt cá của chân phía trên. Từ từ đưa tay lên quá mắt cá chân và giữ ngón tay cái ở phía trên. Các ngón tay còn lại thì đưa xuống giữ lấy mắt cá chân. Tiến hành ấn nhẹ ngón tay cái rồi giữ trong khoảng 30 giây. Sau đó thả lỏng ra một chút rồi lặp lại động tác này khoảng 3 lần.
  • Tiếp đến hãy đặt 2 bàn chân xuống sàn sao cho phần đùi song song với mặt sàn. Hai tay đặt lên trên đùi. Ngón cái đặt ở má đùi trong còn các ngón khác thì đặt ở má đùi ngoài. Sau đó tiến hành ấn nhẹ ngón cái và giữ trong vòng 30 giây. Lặp lại động tác này khoảng 3 – 5 lần.
  • Cuối cùng, hãy đặt 1 bàn tay ở vị trí ngay dưới rốn. Dùng các ngón tay ấn nhẹ vào vùng bụng dưới khoảng 30 giây sau đó thì thả ra. Cần lặp lại các động tác này trong khoảng 1 phút.

Lưu ý khi áp cụng cách xoa bóp chữa đau bụng kinh

Thực tế cho thấy, xoa bóp đều đặn và đúng cách có thể làm giảm tình trạng đau bụng kinh trong những ngày “đèn đỏ”. Từ đó giúp phái nữ cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Tuy nhiên để nhận được kết quả tốt, dự phòng rủi ro thì cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

  • Trước khi tiến hành xoa bóp nên cắt gọn móng tay và rửa tay sạch sẽ. Điều này sẽ tránh tình trạng gây tổn thương thứ phát ở vùng da phía ngoài.
  • Có thể thoa lên da một vài giọt tinh dầu có tính ấm như tràm trà, quế trước khi xoa bóp để nâng cao công dụng điều trị.
  • Nên xoa bóp với lực tay vừa phải. Đi từ từ từng vùng một. Khi thấy vùng ảnh hưởng dần nóng lên thì có thể xoa với lực nhanh và mạnh hơn một chút.
  • Bên cạnh cách xoa bóp, phái nữ có thể áp dụng các giải pháp chữa đau bụng kinh tại nhà khác. Ví dụ như chườm nóng, uống trà thảo mộc, tắm nước ấm…
  • Trong những ngày hành kinh nên chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn. Tránh làm việc quá sức, thức khuya, ngủ không đủ giấc…
  • Chú ý kiểm soát tốt căng thẳng để tránh ảnh hưởng tới kỳ hành kinh. Một số giải pháp như viết nhật ký, nghe nhạc, yoga, thiền, đọc sách… đều rất hữu ích.

Trên đây là những thông tin về cách xoa bóp chữa đau bụng kinh đơn giản, dễ thực hiện. Cần nhớ rằng giải pháp này chỉ đáp ứng tốt với những cơn đau bụng kinh nguyên phát. Nếu cơn đau dữ dội và kéo dài không thuyên giảm khi áp dụng các biện pháp tại nhà thì bạn nên tìm gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị sớm.

Theo chia sẻ của Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương – Giám đốc chuyên môn Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam: “Theo quan niệm của YHCT, đau bụng kinh hay còn gọi là thống kinh có căn nguyên sâu xa là tình trạng khí trệ, huyết ứ, mất cân bằng âm dương trong cơ thể, chức năng tạng phủ suy giảm làm rối loạn hai mạch Nhâm – Xung. 

Cụ thể, khí trệ, huyết ứ, máu huyết lưu thông kém khiến máu kinh ứ tắc, vón cục, tử cung phải co bóp liên tục với cường độ mạnh, gây ra hiện tượng đau bụng kinh nguyên phát. Bên cạnh đó Tạng phủ hoạt động kém, hai huyết mạch quan trọng của nữ giới là mạch Nhâm và Xung bị ảnh hưởng kèm theo hệ miễn dịch suy yếu tạo điều kiện cho viêm nhiễm phụ khoa hình thành, tế bào bất thường gia tăng tạo nên các khối u, lạc nội mạc tử cung… từ đó gây nên tình trạng đau bụng kinh thứ phát.  

Vì vậy muốn điều trị dứt điểm tình trạng đau bụng kinh dù là nguyên phát hay thứ phát thì yếu tố then chốt là hóa giải căn nguyên gây bệnh. Các phương thuốc của ngự y Thái Y Viện (cơ quan chăm sóc sức khỏe cho vua chúa và cung phi Triều Nguyễn) vốn được đánh giá cao trong xử lý các vấn đề thuộc huyết khí, rối loạn tạng phủ và các mạch nên có thể điều trị hiệu quả các căn nguyên đau bụng kinh. Dựa trên nền tảng y học này, chúng tôi đã nghiên cứu phát triển thành công bài thuốc Phụ Khang Tán chữa đau bụng kinh tận gốc”.

ĐỌC THÊM: Chuyên gia và báo chí ĐÁNH GIÁ CAO sự kế thừa CÓ CHỌN LỌC tinh hoa Thái Y Viện trong Phụ Khang Tán

Đẩy lùi đau bụng kinh TRIỆT ĐỂ với kinh nghiệm TINH TÚY từ Thái Y Viện

Trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký lưu giữ những ghi chép của Thái Y Viện (cơ quan cấp cao chuyên chăm sóc sức khỏe cho hoàng cung), đau bụng kinh không phải là hiện tượng hiếm gặp ở các cung phi triều Nguyễn. Sau quá trình tìm hiểu và đúc kết, các ngự y đã xây dựng được một số bài thuốc bí truyền điều trị rất hiệu quả tình trạng này. Các bài thuốc đều được lựa chọn tỉ mỉ về thành phần và phối chế rất kỹ lưỡng.  

Dựa theo kinh nghiệm của Thái Y Viện triều Nguyễn, điều trị tận gốc tình trạng đau bụng kinh với hơn 20 vị thảo dược quý có công dụng chính là bồi bổ và đẩy mạnh lưu thông khí huyết, bồi dưỡng tạng phủ, phục hồi cân bằng âm dương, cải thiện chính khí. Chức năng tạng phủ được tăng cường, máu huyết lưu thông tốt sẽ giúp ổn định hai mạch Nhâm – Xung, tử cung co bóp với tần suất nhẹ nhàng và đều đặn khiến chị em không còn thấy đau đớn. 

Phụ Khang Tán sử dụng nhiều thảo dược quý từng được Thái Y Viện kê đơn cho cung phi triều Nguyễn
Phụ Khang Tán sử dụng nhiều thảo dược quý từng được Thái Y Viện kê đơn cho cung phi triều Nguyễn

TÌM HIỂU NGAY: Những vị THƯỢNG DƯỢC TIẾN CUNG giúp Phụ Khang Tán ĐẠT HIỆU QUẢ CAO trong điều trị

Bên cạnh đó, thành phần thảo dược trong Phụ Khang Tán còn chứa hoạt chất kháng sinh thực vật có khả năng ngăn chặn viêm nhiễm phụ khoa phát triển. Điều này giúp cho chị em tránh khỏi tình trạng đau bụng kinh do nguyên nhân thứ phát.  

Dựa trên những kinh nghiệm của danh y nổi tiếng tại Thái Y Viện, các thảo dược trong Phụ Khang Tán được phối kết theo cơ chế Bổ chính – Khu tà. Cơ chế này giúp phát huy đồng thời cả phần công và phần bổ. Một mặt bài thuốc bồi bổ khí huyết, cải thiện chính khí, vực dậy sức mạnh nội sinh. Mặt khác bài thuốc tiêu trừ tà khí, các tác nhân có hại giúp chị em có được nền tảng sức khỏe vững chắc. Nhờ vậy chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, máu huyết đào thải dễ dàng, hết hẳn đau bụng kinh.   

Bài thuốc kế thừa cơ chế tinh hoa trong phối kết thảo dược của Thái Y Viện
Bài thuốc kế thừa cơ chế tinh hoa trong phối kết thảo dược của Thái Y Viện

Phát huy hiệu quả tối ưu với PHÁC ĐỒ KHOA HỌC và DẠNG THỨC ĐA DẠNG

Trong thực tiễn ứng dụng, để nâng cao hiệu quả bài thuốc và bám sát từng trường hợp bệnh cụ thể, Phụ Khang Tán được triển khai điều trị theo phác đồ 3 giai đoạn.  

Phác đồ toàn diện với 3 tác động giúp điều trị từ căn nguyên
Phác đồ toàn diện với 3 tác động giúp điều trị từ căn nguyên

Với phác đồ toàn diện, bài thuốc không chỉ xoa dịu triệu chứng đau bụng kinh đơn thuần mà còn tiếp cận và giải quyết gốc rễ gây nên hiện tượng khó chịu này thông qua việc chú trọng bồi bổ khí huyết và tạng phủ đồng thời ổn định nội tiết tố.  

Đặc biệt, bài thuốc được bào chế dưới dạng thuốc uống và thuốc điều trị tại chỗ nhằm tiến hành song song điều trị căn nguyên gây đau bụng kinh sâu bên trong và tại vùng kín. Nhờ đó, chặn đứng cả nguyên nhân gây đau bụng kinh nguyên phát và thứ phát.  

ĐỌC NGAY: Phụ Khang Tán điều trị TOÀN DIỆN với combo TRONG ỨNG NGOẠI HỢP, sử dụng tiện lợi

Đảm bảo HIỆU QUẢ và AN TOÀN từ NGHIÊN CỨU tới ỨNG DỤNG  

Hiệu quả và tính an toàn của Phụ Khang Tán đã được chứng minh thông qua quá trình nghiên cứu bài bản tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền Dân tộc (TradiMec):

Phụ Khang Tán được hoàn thiện sau quá trình nghiên cứu bài bản
Phụ Khang Tán được hoàn thiện sau quá trình nghiên cứu bài bản

Bài thuốc đã vượt qua kiểm tra về độc tính và điều trị khỏi chứng đau bụng kinh cho 93% chị em trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Trong gần 10 năm ứng dụng, Phụ Khang Tán cũng đã giúp cho 40.500 chị em thoát khỏi các bệnh lý phụ khoa, trong đó có hiện tượng thống kinh. 

Phụ Khang Tán giúp ổn định kinh nguyệt, đẩy lùi hiện tượng đau bụng kinh
Phụ Khang Tán giúp ổn định kinh nguyệt, đẩy lùi hiện tượng đau bụng kinh
Khả năng điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh của Phụ Khang Tán được nhiều chị em xác thực
Khả năng điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh của Phụ Khang Tán được nhiều chị em xác thực
Người bệnh phản hồi về Trung tâm sau khi điều trị hiệu quả với Phụ Khang Tán
Người bệnh phản hồi về Trung tâm sau khi điều trị hiệu quả với Phụ Khang Tán

ĐỪNG BỎ QUA: Thực hư những chia sẻ của chị em TỪNG ĐIỀU TRỊ với Phụ Khang Tán

Để được tư vấn chi tiết về giải pháp điều trị đau bụng kinh với Phụ Khang Tán, chị em hãy liên hệ tới:

TRUNG TÂM PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm:

Đánh giá bài viết

Hành trình của một cô gái khi bước vào đời cần rất nhiều thứ, đó có thể là tri thức của 12 năm đèn sách, sự tự tin, hoặc những kỹ năng sống cực kỳ hữu dụng được chia sẻ từ cha mẹ, từ các bậc tiền bối. Đối với Tuệ Lâm, một món quà quý giá mà mẹ đã dành cho bạn chính là sự đồng hành, thấu hiểu và giúp đỡ cùng đi qua những năm tháng mệt mỏi vì rối loạn kinh nguyệt.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *