Cách Chườm Nóng Giảm Đau Bụng Kinh Hiệu Quả Tại Nhà

Cách chườm nóng làm giảm đau bụng kinh là giải pháp được áp dụng phổ biến. Việc thực hiện rất đơn giản nhưng lại tác động tích cực tới tuần hoàn máu và giúp tinh thần thoải mái. Ngoài việc chườm với nước ấm thì bạn còn có thể tận dụng các loại thảo dược tự nhiên để chườm nóng.

chườm nóng giảm đau bụng kinh
Khi bị đau bụng kinh chị em có thể áp dụng cách chườm nóng để hỗ trợ khắc phục

Tác dụng giảm đau bụng kinh của giải pháp chườm nóng

Đau bụng kinh hay còn được gọi là thống kinh – một tình trạng thường gặp ở phụ nữ vào trước và trong kỳ hành kinh. Nó thường là hệ quả của các yếu tố nguyên phát như sự gia tăng hormone, căng thẳng, stress…

Mặc dù không quá nghiêm trọng và thường kết thúc sau kỳ kinh nhưng tình trạng này lại ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của chị em. Cần có biện pháp khắc phục sớm để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt thường ngày.

Chườm nóng để giảm đau bụng kinh là giải pháp đơn giản tại nhà được rất nhiều chị em lựa chọn. Nhiệt độ từ túi chườm có thể mang đến những tác động tích cực tới cơn đau.

Thu Phương (Quốc Oai, Hà Nội) mỗi khi đến tháng cô bé không thể làm nổi việc gì do đau bụng kinh, số ngày kinh kéo dài, thường xuyên phải nghỉ học. Tuy nhiên, sau những liệu trình điều trị với bài thuốc thảo dược giờ đây cô bé đã có vòng kinh ổn định, là mẹ của một nhóc tì xinh xắn và có cuộc sống hạnh phúc.

Không chỉ dừng lại ở khả năng cải thiện tuần hoàn máu và thư giãn cơ thể. Chườm nóng vào vùng bụng dưới còn rất hữu ích với hoạt động của cơ trơn tử cung. Từ đó có thể khắc phục các cơn co thắt mạnh, giảm đau bụng kinh rõ rệt. Đồng thời giúp cho quá trình đẩy máu kinh ra bên ngoài diễn ra thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, giải pháp chườm nóng chỉ có thể đáp ứng tốt trong trường hợp bị đau bụng kinh nguyên phát. Còn nếu cơn đau thứ phát liên quan tới các vấn đề bệnh lý thì đây chỉ là giải pháp hỗ trợ khắc phục triệu chứng.

Hướng dẫn các cách chườm nóng giảm đau bụng kinh hiệu quả

Thực tế cho thấy rằng, việc chườm nóng có tác dụng rõ rệt trong việc khắc phục tình trạng đau bụng kinh. Tuy nhiên chườm như thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách chườm nóng, chị em có thể tham khảo và làm theo:

1. Chườm với nước ấm

Chườm với nước ấm được cho là cách đơn giản nhất giúp làm giảm tình trạng đau bụng kinh nhanh chóng. Không mất quá nhiều thời gian chuẩn bị, cách thực hiện đơn giản nhưng vẫn nhận được kết quả rất tốt.

cách chườm nóng giảm đau bụng kinh
Chị em chỉ cần cho nước ấm vào túi chườm rồi áp trực tiếp lên vùng bụng dưới

Chị em chỉ cần lấy một lượng nước ấm vừa đủ khoảng 60 – 70 độ cho vào túi chườm. Sau đó chườm trực tiếp lên vùng bụng dưới khoảng từ 15 – 20 phút. Sau khi chườm có thể kết hợp thêm các động tác xoa bóp massage để nhận được kết quả tốt nhất.

Và đặc biệt, với cách này, chị em có thể thực hiện nó ngay trong môi trường làm việc. Nhất là những chị em làm công việc văn phòng sẽ rất tiện. Trường hợp không có sẵn túi chườm thì chị em có thể cho nước ấm vào chai nước. Sau đó lăn qua lăn lại vùng bụng dưới cũng sẽ cho kết quả rất khả quan.

2. Chườm nóng với thảo dược giúp giảm đau bụng kinh

Ngoài cách chườm với nước ấm thì chị em cũng có thể tận dụng các thảo dược tự nhiên vào phương pháp chườm nóng giảm đau bụng kinh. Các loại thảo dược tự nhiên chứa nhiều thành phần hoạt chất tốt với dược tính cao. Từ đó có thể hỗ trợ giảm đau, đồng thời thư giãn cơ thể và tác động tích cực tới hoạt động của cơ trơn tử cung. Gừng và ngải cứu là hai nguyên liệu hiện đang được dùng phổ biến nhất.

– Cách chườm nóng bằng gừng giảm đau bụng kinh:

Theo các tài liệu Đông y thì gừng là dược liệu có vị cay nồng và tính ấm với tác dụng hành khí, tán hàn, chỉ thống và kháng viêm rất tốt. Đặc biệt, hoạt chất Gingerol trong gừng còn được nhiều nghiên cứu hiện đại ghi nhận là giúp làm giảm đau hữu hiệu. Trong đó có thể đáp ứng tốt với cơn đau bụng kinh.

Cách sử dụng như sau:

  • Chuẩn bị 1 lượng gừng tươi vừa đủ.
  • Đem đi rửa sạch rồi xay nhuyễn hoặc cho vào cối giã nhuyễn.
  • Sau đó nằm ngửa ra rồi đắp gừng trực tiếp lên vùng bụng dưới.

Tính ấm nóng của gừng sẽ giúp bạn nhanh chóng cảm thấy vùng bụng dưới của mình nóng lên. Từ đó thấy rõ những cơn đau bụng kinh nhanh chóng thuyên giảm.

– Cách dùng ngải cứu chườm nóng giảm đau bụng kinh:

Bên cạnh dùng gừng thì ngải cứu cũng là loại thảo dược rất hữu ích mà bạn có thể tận dụng trong trường hợp này. Với thành phần hoạt chất đa dạng, ngại cứu có tác dụng giảm đau và kháng viêm mạnh mẽ. Đặc biệt, chỉ chườm đắp bên ngoài da vẫn có thể nhận được kết quả giảm đau rất tốt.

ngải cứu trị đau bụng kinh
Dùng ngải cứu chườm nóng là cách đơn giản có tác động tích cực tới cơn đau bụng kinh

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu tươi cùng 1 ít muối hạt.
  • Ngải cứu đem rửa sạch, để ráo rồi cho vào cối giã sơ qua.
  • Sau đó cho lên chảo sao nóng cùng với muối hạt.
  • Bọc thảo dược trong miếng vải mỏng rồi chườm lên khu vực bụng dưới.

Chỉ cần chườm trong vòng 10 – 15 phút là bạn có thể thấy cơn đau thuyên giảm rất nhanh. Nếu thảo dược nguội từ quá sớm thì có thể sao nóng lại và chườm thêm 1 lần nữa.

Lưu ý khi áp dụng cách chườm nóng giảm đau bụng kinh

Chườm nóng giảm đau bụng kinh là giải pháp đơn giản, an toàn và dễ thực hiện. Song bạn vẫn nên cẩn trọng khi áp dụng để nhận được kết quả tốt nhất. Đồng thời dự phòng các vấn đề không mong muốn phát sinh.

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý khi thực hiện chườm nóng giảm đau bụng kinh:

  • Đặc biệt chú ý đến nhiệt độ của túi chườm. Nhiệt độ không đủ nóng thường sẽ không mang lại kết quả khả quan. Tuy nhiên nếu quá nóng lại khiến da bị kích ứng. Đặc biệt có thể gây bỏng rát.
  • Chỉ nên chườm khoảng từ 15 – 20 phút. Vùng da ngoài bụng dưới khá mỏng nên rất dễ bị tổn thương nếu chườm quá lâu.
  • Nếu cảm thấy vùng bụng dưới có cảm giác quá nóng và bị kích ứng khi vừa chườm thì nên dừng lại ngay. Đồng thời kiểm tra nhiệt độ của túi chườm.
  • Cách chườm nóng chỉ đáp ứng tốt với cơn đau bụng kinh nguyên phát. Trường hợp bị đau dữ dội kéo dài thì tốt nhất bạn nên chủ động tìm đến bác sĩ để được giúp đỡ.

Bài viết đã hướng dẫn chi tiết cách chườm nóng giảm đau bụng kinh đơn giản, hiệu nghiệm. Đồng thời cũng khuyến cáo một số vấn đề cần lưu ý để bạn nhận được kết quả tốt nhất khi áp dụng. Thực hiện đúng cách sẽ giúp bạn cải thiện rõ rệt cơn đau ngày “đèn đỏ”.

Có thể bạn quan tâm:

4.7/5 - (58 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *