Chương trình Sống khỏe mỗi ngày phát sóng trên VTV2 đã chia sẻ phương pháp điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng Y học cổ truyền với sự tư vấn của Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà.

Cách vệ sinh cô bé đúng cách hàng ngày không lo viêm nhiễm

Việc tham khảo, áp dụng đúng các cách vệ sinh cô bé hàng ngày sẽ giúp vùng kín của bạn luôn trong trạng thái khô thoáng, sạch sẽ, phòng ngừa tình trạng ngứa ngáy, ẩm ướt, hôi tanh. Đồng thời tránh phát sinh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Cụ thể như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm âm hộ, viêm lộ tuyến cổ từ cung… Ngoài ra, việc vệ sinh vùng kín đúng cách mỗi ngày còn giúp chị em phụ nữ bảo vệ sức khỏe sinh sản hiệu quả.

Cách vệ sinh cô bé đúng cách hàng ngày không lo viêm nhiễm
Hướng dẫn cách vệ sinh cô bé hàng ngày, giúp làm sạch, giảm kích ứng và không lo viêm nhiễm

Vì sao phải vệ sinh cô bé đúng cách hàng ngày?

Vệ sinh cô bé đúng cách hàng ngày sẽ giúp vùng kín cũng như bộ phận sinh dục của người phụ nữ luôn sạch sẽ, khô thoáng, ức chế hoạt động và loại bỏ các tác nhân gây bệnh phụ khoa thường gặp như vi khuẩn, nấm men, tạp khuẩn…

Bên cạnh đó việc giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ sẽ giúp bạn phòng ngừa những bệnh lý, vấn đề nghiêm trọng liên quan đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, làm ảnh hưởng đến các hoạt động tình dục và làm suy giảm khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Nguyên nhân khiến âm đạo, âm hộ và nhiều cơ quan khác bị viêm nhiễm khi không vệ sinh vùng kín đúng cách là do vị trí bộ phận sinh dục ngoài của nữ giới rất gần với hậu môn, cơ quan bài tiết phân và nước tiểu. Điều này khiến “cô bé” luôn trong trạng thái ẩm ướt, nhờn dính.

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa không khó nhưng nếu điều trị sai cách sẽ dẫn đến tình trang tái phát, khó trị dứt điểm. Và đây là những sai lầm trong điều trị viêm âm đạo mà bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ ra.

Hơn thế âm đạo, âm hộ có cấu trúc mở hẳn ra ngoài khiến vi khuẩn, nấm men, tạp khuẩn và nhiều tác nhân gây hại khác dễ dàng xâm nhập vào bộ phận sinh dục và gây viêm nhiễm.

Ngoài ra bụi bẩn cũng có thể bám vào bộ phận sinh dục từ việc mặc quần lót bẩn, quần lót lẫn quần ngoài quá ngắn và rộng cùng với việc không vệ sinh vùng kín đúng cách hoặc không thường xuyên vệ sinh sẽ phát sinh tình trạng nhiễm bẩn, phụ nữ đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Nếu không sớm tiến hành thăm khám, xét nghiệm chẩn đoán và điều trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa và những bệnh lý liên quan có thể lan rộng đến những cơ quan lân cận, làm suy giảm khả năng sinh sản và gây ra nhiều tác động xấu đối với sức khỏe tổng thể.

Nguy hiểm hơn, nếu sức khỏe sinh sản gặp vấn đề do viêm nhiễm phụ khoa, người phụ nữ sẽ có nguy cơ cao rơi vào tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Trong trường hợp không sớm kiểm soát, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa còn nhanh chóng tiến triển theo chiều hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho khối u phát triển và dẫn đến ung thư. Một số bệnh ung thư thường gặp do viêm nhiễm phụ khoa gồm ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng…

Chính vì những mối đe dọa nêu trên, chị em phụ nữ cần có nhận thức đúng về việc áp dụng các biện pháp vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày để cô bé luôn trong trạng thái sạch sẽ. Từ đó giúp phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm và nhiều vấn đề nguy hiểm khác có liên quan đến sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh sản.

Vệ sinh cô bé đúng cách hàng ngày giúp vùng kín của phụ nữ luôn sạch sẽ, khô thoáng
Vệ sinh cô bé đúng cách hàng ngày giúp vùng kín của phụ nữ luôn sạch sẽ, khô thoáng, loại bỏ các tác nhân gây bệnh phụ khoa

Cách vệ sinh cô bé đúng cách hàng ngày không lo viêm nhiễm

Để vệ sinh cô bé đúng cách hàng ngày không lo viêm nhiễm, bạn có thể tham khảo và áp dụng các cách vệ sinh vùng kín phù hợp được liệt kê trong bài viết dưới đây:

1. Cách vệ sinh cô bé đúng cách hàng ngày giúp vùng kín luôn sạch sẽ, không viêm nhiễm

Việc vệ sinh âm đạo, âm hộ cũng như vùng kín mỗi ngày là điều vô cùng quan trọng đối với chị em phụ nữ. Đặc biệt là sau khi đi tiểu tiện, đại tiện. Bởi việc vệ sinh không đúng cách hoặc không vệ sinh có thể vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm men và nhiều tác nhân gây bệnh khác di chuyển từ hậu môn, cơ quan bài tiết phân và nước tiểu đến âm đạo. Đồng thời giúp chúng sinh sôi và tạo ổ viêm.

Để đảm bảo vùng kín luôn trong trạng thái sạch sẽ và khô thoáng, chị em phụ nữ cần lưu ý những điều sau đây:

Luôn vệ sinh vùng kín bằng nguồn nước sạch

Nữ giới cần lưu ý sử dụng nguồn nước sạch để vệ sinh cô bé. Tuyệt đối không sử dụng nước bẩn, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh để vệ sinh vùng kín và tắm rửa mỗi ngày. Điển hình như nước kênh rạch, nước ao hồ, nước sông…

Không dùng vòi nước mạnh rửa xối vùng kín, khiến nước đi sâu vào âm đạo

Trong thời gian vệ sinh vùng kín, bạn cần tránh sử dụng vòi nước mạnh như vòi sen mạnh, vòi rửa hậu môn sau đại tiện… để xối rửa vùng kín, khiến nước tác động mạnh, “bắn” thẳng và di chuyển sâu vào âm đạo, âm hộ. Bởi hoạt động này có thể vô tình đẩy vi khuẩn gây bệnh, nấm men, bụi bẩn và nước tiểu đi sâu và thẳng vào âm đạo, niệu đạo.

Bên cạnh đó việc sử dụng vòi nước mạnh để xối rửa sẽ tác động sâu bên trong, đánh bật vi khuẩn có lợi ra khỏi môi trường âm đạo cũng như ra bên ngoài.

Do đó, khi vệ sinh vùng kín, bạn chỉ nên dùng vòi hoa sen hoặc dùng vòi xịt có tia nước nhỏ để nhẹ nhàng rửa vùng ngoài của vùng kín. Tránh thụt rửa sâu vào âm đạo.

Không dùng vòi nước mạnh rửa xối vùng kín, khiến nước đi sâu vào âm đạo
Không dùng vòi nước mạnh rửa xối vùng kín, khiến nước đi sâu vào âm đạo

Giữ cho vùng kín luôn thoáng mát, khô ráo và sạch sẽ, loại bỏ thói quen xấu

Để phòng ngừa vi khuẩn di chuyển từ bên ngoài vào bộ phận sinh dục, giữ cho vùng kín luôn thoáng mát, khô ráo và sạch sẽ bạn cần:

  • Sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp vệ sinh vùng kín từ 2 – 3 lần mỗi ngày.
  • Tránh dùng tay bẩn hoặc một số vật dụng lạ xâm nhập vào âm đạo.
  • Dùng khăn bông sạch và có độ mềm mịn cao để lau khô vùng kín sau khi đã vệ sinh khu vực này sạch sẽ.
  • Tránh mặc quần lót hoặc quần dài bó chặt, ôm sát vào cơ thể, không có khả năng thấm hút.
  • Thường xuyên thay quần lót, quần lót phải có chất vải thoáng mát, vừa vặn, sạch, khô ráo, được phơi dưới ánh nắng mặt trời để đảm bảo vi khuẩn không còn.
  • Không thụt rửa âm đạo.
  • Không ngâm vùng kín trong nước.
  • Nếu muốn sử dụng giấy vệ sinh sau khi đi đại tiện hoặc tiểu tiện, chị em phụ nữ cần lau từ trước ra sau, có nghĩa lau vùng kín trước, lâu hậu môn sau để tránh vi khuẩn từ hậu môn đi vào âm đạo.
  • Khi nhận thấy cô bé có dấu hiệu ngứa ngáy hoặc lên mụn mủ, nữ giới tuyệt đối không được gãi quá mạnh, không tự ý nặn mụn để tránh vùng kín bị tổn thương. Thay vào đó bạn nên thăm khám và điều trị ngay với bác sĩ chuyên khoa.

Hạn chế cạo lông vùng kín

Lông mu có tác dụng tạo một lớp đệm giúp lọc bớt bụi bẩn và bảo vệ vùng da nhạy cảm của bộ phận sinh dục. Trong trường hợp có ý định cạo lông vùng kín, bạn cần đến những cửa hàng chuyên để thực hiện, đảm bảo an toàn.

Nữ giới tuyệt đối không tự ý sử dụng dao cạo loại bỏ lông mu để tránh phát sinh những tác động xấu và gây tổn thương da vùng kín. Ngoài ra việc cạo lông mu có thể khiến lông phát triển sau đó mọc ngược và tăng nguy cơ phát sinh bệnh viêm lỗ chân lông. Nếu cảm thấy lông mu quá nhiều, tốt nhất bạn chỉ nên dùng kéo tỉa, cắt gọn bớt đi một phần.

Khám phụ khoa định kỳ

Các chuyên gia và các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng nữ giới có độ tuổi trên 18 nên đến các cơ sở y tế để tiến hành thăm khám phụ khoa ít nhất 2 lần/năm. Bởi việc duy trì thói quen khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phát hiện sớm các triệu chứng nếu cơ quan sinh dục của bạn gặp vấn đề hoặc viêm nhiễm xảy ra.

Ngoài ra khám phụ khoa định kỳ còn giúp chị em phụ nữ phát hiện và loại bỏ sớm nguy cơ tiềm ẩn làm phát sinh bệnh ung thư. Từ đó áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp, tránh gây nguy hiểm.

Khám phụ khoa định kỳ
Khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện sớm các triệu chứng viêm nhiễm, bệnh về cơ quan sinh dục

2. Cách vệ sinh cô bé đúng cách giúp vùng kín luôn sạch sẽ trong những ngày hành kinh

Trung bình, mỗi chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài từ 3 – 5 ngày, lượng máu kinh tiết ra dao động trong khoảng 50 – 70ml tùy thuộc vào thể trạng và yếu tố cơ địa của người phụ nữ. Theo kết quả nghiên cứu, trong máu kinh chứa các thành phần gồm: Máu, các nội mạc tử cung bong ra khi thụ tinh không thành công, các chất được sản sinh từ cổ tử cung và các tuyến âm đạo.

Những thành phần nêu trên khiến máu kinh trở thành một môi trường thuận lợi và rất tốt cho việc xâm nhập vào âm đạo, sinh sôi và phát triển của vi khuẩn, nấm và nhiều tác nhân gây hại khác. Kết quả nghiên cứu đã kết luận rằng, nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa trong những ngày hành kinh cao gấp 16 lần khi so sánh với những ngày bình thường.

Chính vì khả năng xâm nhập của vi khuẩn, gây viêm nhiễm phụ khoa trong những ngày đèn đỏ vô cùng cao, nữ giới nên lưu ý và vệ sinh vùng kín đúng cách mỗi ngày.

Cách vệ sinh cô bé được liệt kê dưới đây có thể giúp chị em phụ nữ giữ vùng kín luôn sạch sẽ trong những ngày hành kinh, tránh viêm nhiễm, cụ thể:

Sử dụng băng vệ sinh phù hợp, sạch sẽ

Nữ giới cần sử dụng băng vệ sinh chất lượng, mềm, sạch, có khả năng thấm hút cao trong những ngày hành kinh.

Sử dụng băng vệ sinh phù hợp, sạch sẽ
Sử dụng băng vệ sinh phù hợp, mềm, sạch sẽ trong những ngày “đèn đỏ”

Thường xuyên thay băng vệ sinh

Trong thời gian hành kinh, bạn cần lưu ý nên thay băng vệ sinh nhiều lần mỗi ngày. Đối với những người bình thường, một miếng băng vệ sinh chỉ nên được sử dụng một lần, thời gian dùng kéo dài từ 4 – 6 tiếng, tránh để lâu hơn. Đối với những trường hợp bị viêm nhiễm phụ khoa, bạn cần thay băng vệ sinh mỗi 2 – 3 tiếng/lần. Không dùng lại băng vệ sinh bẩn.

Kinh nguyệt là môi trường thuận lợi để vi khuẩn tích tụ và sinh sôi. Nếu không thường xuyên thay băng vệ sinh, vi khuẩn sẽ nhanh chóng phát triển, gây viêm nhiễm, khiến bệnh trở nặng. Đồng thời khó điều trị và phát sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Vệ sinh sạch sẽ, giữ vùng kín luôn khô thoáng

Vệ sinh sạch sẽ, giữ vùng kín luôn khô thoáng là một trong những bước quan trọng trong việc vệ sinh cô bé mỗi ngày, đặc biệt là khi có chu kỳ kinh nguyệt. Trước khi thay bằng vệ sinh, bạn cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ và lau khô. Đồng thời tắm rửa mỗi ngày và sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ mỗi ngày 2 – 3 lần.

Tránh quan hệ tình dục trong ngày hành kinh

Do cấu trúc âm đạo, cổ tử cung hé mở nên việc quan hệ tình dùng trong những ngày hành kinh sẽ góp phần tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm men di chuyển vào bên trong và gây viêm nhiễm. Cùng với lượng vi khuẩn tích tụ trong máu kinh, tình trạng nhiễm khuẩn sẽ nhanh chóng phát triển và tăng nguy cơ phát sinh nhiều vấn đề, bệnh lý nguy hiểm.

Tránh quan hệ tình dục trong ngày hành kinh
Tránh quan hệ tình dục trong những ngày hành kinh để phòng ngừa viêm nhiễm

3. Cách vệ sinh vùng kín giúp cô bé luôn sạch sẽ, khô thoáng trước và sau khi hoạt động tình dục

Trong thời gian bị kích thích, tham gia vào các hoạt động quan hệ tình dục, lỗ niệu đạo ngoài, niêm mạc thành âm đạo, khu vực tiền đình gần âm hộ sẽ bị va đập. Nếu không cẩn thận những vị trí này có thể bị tổn thương. Đồng thời giúp các tác nhân gây hại dễ dàng di chuyển từ bộ phận sinh dục nam, môi trường ngoài vào sâu bên trong âm đạo, âm hộ và cổ tử cung của phụ nữ. Từ đó làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa.

Chính vì thế, để phòng ngừa viêm nhiễm, giúp đảm bảo an toàn, cả nữ giới lẫn bạn tình cần thực hiện vệ sinh vùng kín, giữ cho vùng kín luôn khô ráo, sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, nam giới cần xối rửa vùng kín, nữ giới cần đi tiểu ngay sau khi các hoạt động tình dục kết thúc. Bởi điều này sẽ giúp cả hai loại bỏ bớt các tác nhân gây hại từ bộ phận sinh dục nam, âm đạo và cổ tử cung. Từ đó giúp phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm.

4. Cách vệ sinh cô bé bằng dung dịch vệ sinh phù hợp giúp vùng kín luôn sạch sẽ mỗi ngày

Để vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp cô bé luôn sạch sẽ, thoáng mát, nữ giới nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp để rửa vùng kín từ 2 – 3 lần/ngày. Tuy nhiên bạn cần lựa chọn dung dịch vệ sinh có thành phần dịu nhẹ, nồng độ pH của dung dịch bằng với nồng độ pH của âm đạo để dưỡng ẩm, làm sạch, giúp vùng kín khỏe.

Tốt nhất trước khi mua sản phẩm, dung dịch vệ sinh vùng kín hàng ngày, bạn nên đọc kỹ thành phần được in trên bao bì hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Nên dùng dung dịch vệ sinh có thành phần gồm các thảo mộc, nguyên liệu thiên nhiên. Bên cạnh đó dung dịch, sản phẩm mà bạn sử dụng phải được các chuyên gia, bệnh viện lớn nghiên cứu, sản xuất, phát triển sản phẩm và khuyến cáo sử dụng.

Ngoài ra dung dịch vệ sinh phụ nữ an toàn, phù hợp là những sản phẩm có khả năng đáp ứng được các tiêu chí sau:

  • Làm sạch vùng kín một cách nhẹ nhàng nhưng không tác động, không làm ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, nồng độ pH của âm đạo.
  • Không chứa thành phần gây kích ứng da.
  • Có khả năng phòng ngừa tốt và hỗ trợ điều trị ngứa vùng kín nữ, bệnh phụ khoa và những vấn đề, bệnh lý liên quan đến viêm nhiễm.

Bạn cần tránh dùng các sản phẩm, xà phòng, dung dịch vệ sinh chứa chất tẩy rửa mạnh, chất tạo mùi hương để vệ sinh vùng kín. Bởi những sản phẩm này có khả năng tác động, làm mất độ ẩm và mất cân bằng độ pH âm đạo. Đồng thời khiến vi khuẩn dễ xâm nhập và gây viêm, gây kích ứng và phát sinh nhiều vấn đề khó chịu khác.

Nếu nhận thấy vùng kín nổi mụn mủ li ti hoặc có dấu hiệu ngứa ngáy, khó chịu, viêm nhiễm, có mùi hôi, bạn nên lựa chọn và sử dụng dung dịch vệ sinh có khả năng hỗ trợ diệt khuẩn, khử mùi hôi, điều trị viêm nhiễm phụ khoa theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Rửa vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp
Rửa vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp để vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp cô bé luôn sạch sẽ, thoáng mát

Bài viết là thông tin cơ bản về các cách vệ sinh cô bé hàng ngày, giúp làm sạch, giảm kích ứng và không lo viêm nhiễm. Hy vọng thông qua những thông tin này các chị em phụ nữ có thể làm sạch và bảo vệ vùng kín hiệu quả, giúp hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào cổ tử cung, âm đạo, âm hộ. Từ đó phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Bài viết liên quan:

4.9/5 - (48 bình chọn)

Từ sau khi hoàn thiện, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ giới chuyên môn, cùng sự tin tưởng của người bệnh. Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *