Viêm phụ khoa khi đang cho con bú & lưu ý trong chữa trị

Bệnh viêm phụ khoa khi đang cho con bú thường xảy ra khi quan hệ tình dục sau sinh quá sớm, vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc do nội tiết tố chưa ổn định. Để chữa trị bệnh, các mẹo tự nhiên được nhiều mẹ lựa chọn nhằm đảm bảo chất lượng sữa mẹ. Một số loại thuốc kháng sinh, chống nấm cũng có thể được bác sĩ chỉ định nhằm khống chế bệnh tốt hơn.

Nguyên nhân gây viêm phụ khoa khi đang cho con bú

Bệnh viêm phụ khoa khi đang cho con bú chỉ tình trạng viêm nhiễm chung xảy ra ở các cơ quan sinh dục nữ như âm hộ, âm đạo, cổ tử cung hay phần phụ. Các nguyên nhân gây bệnh bao gồm:

1. Do rối loạn nội tiết tố

Sự mất cân bằng về nội tiết tố nữ trong thời gian cho con bú chính là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Có nhiều lý do khiến phụ nữ cho con bú bị rối loạn nội tiết tố là do bị căng thẳng quá mức, thường xuyên thức khuya để chăm con nhỏ… Điều này khiến cho sức đề kháng bị suy giảm. Vi khuẩn, nấm và các vi sinh vật gây bệnh khác mới có cơ hội tấn công gây viêm phụ khoa.

viêm phụ khoa khi đang cho con bú
Rối loạn nội tiết tố có thể gây viêm phụ khoa khi đang cho con bú

2. Vệ sinh vùng kín kém

Sau sinh, việc kiêng cữ tắm rửa quá mức cộng thêm việc vệ sinh vùng kín sai cách, sử dụng dung dịch vệ sinh chứa chất tẩy rửa mạnh, không thay băng vệ sinh thường xuyên trong thời gian còn ra sản dịch hoặc trong kỳ kinh khiến cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào vùng kín. Chúng phát triển nhanh chóng và tấn công vào niêm mạc âm hộ, âm đạo, lộ tuyến cổ tử cung khiến cho các bộ phận này bị sưng viêm.

Thuốc Đông y với nguồn gốc thảo dược, trị bệnh từ gốc sẽ giúp chị em sớm lấy lại sức khỏe phụ khoa và bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt nhất.

Tuy nhiên, việc quá sạch sẽ cũng có thể khiến phụ nữ cho con bú bị viêm phụ khoa. Nhiều người cứ nghĩ rằng thường xuyên sử dụng xà phòng , dung dịch vệ sinh phụ nữ có chất sát khuẩn mạnh để rửa vùng kín hoặc thụt rửa vào sâu trong âm đạo sẽ giúp ngăn ngừa được các bệnh phụ khoa. Tuy nhiên thực tế thì hoàn toàn ngược lại bởi thói quen trên có thể làm vùng kín bị kích ứng và mất cân bằng môi trường pH trong âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm phát triển gây viêm phụ khoa khi cho con bú.

3. Mặc quần áo bó sát

Mặc quần áo ôm sát cơ thể, đặc biệt là quần lót khiến cho vùng kín bị bí bách. Lúc này, mồ hôi không thể thoát ra được khiến khu vực “tam giác vàng” của mẹ bỉm bị ẩm ướt. Đây chính là môi trường lý tưởng cho nấm men cũng như vi khuẩn, ký sinh trùng phát triển mạnh tấn công vào cơ quan sinh dục.

4. Do thói quen xấu trong quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục với tần suất quá nhiều trong khi cơ quan sinh dục chưa hồi phục sau sinh hoặc giao hợp quá mạnh khiến niêm mạc âm đạo bị tổn thương, nhiễm trùng.

5. Viêm nhiễm phụ khoa sau khi thực hiện các thủ thuật y tế

Đặt vòng tránh thai kém chất lượng, không được tiệt trùng kỹ hoặc thực hiện các thủ thuật y tế ở các phòng khám tư nhân không đảm bảo về điều kiện vệ sinh cũng chính là lý do khiến cho nhiều bà mẹ đang cho con bú bị viêm phụ khoa.

6. Lạm dụng thuốc kháng sinh bừa bãi

Một số phụ nữ lạm dụng thuốc kháng sinh bừa bãi ngay cả trong thời gian còn cho con bú làm mất cân bằng hệ vi sinh vật trong âm đạo. Vi khuẩn có lợi đang sinh sống trong môi trường âm đạo cũng bị hoạt chất kháng sinh tiêu diệt khiến cho hại khuẩn nhanh chóng phát triển mạnh về số lượng, từ đó dẫn đến các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

Các bệnh viêm phụ khoa thường gặp khi đang cho con bú

Phụ nữ đang cho con bú có thể bị viêm ở một hay nhiều bộ phận sinh dục cùng lúc. Tùy theo vị trí bị bệnh sẽ có các tên gọi riêng. Bao gồm:

  • Viêm âm đạo
  • Viêm cổ tử cung
  • Viêm vùng chậu
  • Viêm tắc vòi trứng
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung
  • Viêm nội mạc tử cung
  • Viêm âm hộ
  • Viêm buồng trứng…

Triệu chứng viêm phụ khoa khi đang cho con bú

Bệnh viêm phụ khoa gây ra nhiều triệu chứng bất thường, nếu để ý kỹ thì rất dễ nhận biết. Phụ nữ đang cho con bú nên thận trọng với căn bệnh này nếu đang gặp các dấu hiệu dưới đây:

  • Vùng kín ngứa ngáy, khó chịu:

Biểu hiện này thường xảy ra khi các mẹ bị nhiễm nấm candida hay nhiễm trùng roi Trichomoniasis. Mặc dù vậy, không phải lúc nào ngứa vùng kín cũng là do bị viêm phụ khoa. Hiện tượng này có thể xảy ra khi bị dị ứng với sữa tắm, giấy vệ sinh hay nước rửa phụ khoa. Chị em nên thận trọng đi khám nếu tình trạng ngứa vùng kín kéo dài.

  • Sưng tấy âm hộ, âm đạo: 

Trường hợp bị viêm phụ khoa khi đang cho con bú, niêm mạc âm hộ, âm đạo sẽ có biểu hiện sưng tấy do nhiễm trùng. Ngoài ra, môi lớn và môi bé cũng có thể xảy ra triệu chứng tương tự.

  • Âm đạo tiết nhiều dịch nhầy, khí hư

Ở người khỏe mạnh bình thường, dịch tiết âm đạo sẽ có màu trắng trong nhưng không có mùi và số lượng rất ít. Tuy nhiên khi bị viêm phụ khoa, phụ nữ đang cho con bú sẽ thấy lượng dịch nhầy, huyết trắng tiết ra khá nhiều. Khí hư có màu trắng, màu xanh hay vàng tùy theo tình trạng nhiễm trùng, đôi khi còn có lẫn cả tia máu.

  • Ra máu âm đạo không trong kỳ kinh

Hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường nhưng không trong kỳ kinh thường là dấu hiệu cảnh báo chị em đang bị viêm nhiễm buồng trứng, tử cung nặng. Triệu chứng này cũng có thể xảy ra ở những người bị ung thư cổ tử cung. Vì vậy, phụ nữ đang cho con bú không nên xem nhẹ.

  • Đau tức ở vùng bụng dưới

Đây cũng là triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm phụ khoa ở phụ nữ đang cho con bú. Một số người chỉ bị đau bụng âm ỉ thoáng qua nhưng có trường hợp lại bị đau bụng dữ dội. Sử dụng thuốc chỉ giúp cơn đau tạm thời biến mất nhưng vài tiếng sau lại tiếp tục bị đau trở lại.

dấu hiệu viêm phụ khoa khi đang cho con bú
Đau bụng dưới có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm phụ khoa khi đang cho con bú
  • Đau và chảy máu khi quan hệ tình dục

Tổn thương viêm nghiêm trọng xảy ra trong âm đạo, âm hộ hoặc cổ tử cung có thể chảy máu khi bị dương vật ma sát mạnh. Kèm theo đó, chị em còn có cảm giác vô cùng đau rát, khó chịu.

  • Vùng kín nổi mụn:

Đây là triệu chứng thường gặp khi mắc các bệnh lý phụ khoa như viêm âm hộ, viêm âm đạo hay mụn rộp sinh dục.

  • Sốt, mệt mỏi

Một số trường hợp bị viêm phụ khoa khi đang cho con bú do nhiễm khuẩn có thể bị sốt, cơ thể mệt mỏi.

Bị viêm phụ khoa khi đang cho con bú có ảnh hưởng gì không?

Việc bị viêm nhiễm phụ khoa trong thời gian cho con bú ắt hẳn sẽ khiến các mẹ vô cùng lo lắng. Nếu điều trị không đúng cách có thể khiến bệnh tình ngày càng trở nặng, tình trạng nhiễm trùng không được khống chế nên sẽ lan rộng vào các cơ quan sinh sản như tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng. Những căn bệnh này đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mang thai sau này.

Thêm vào đó, việc sử dụng thuốc tây để điều trị viêm phụ khoa khi đang cho con bú cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Tốt nhất khi có biểu hiện bất thường ở vùng kín chị em nên đi khám để được bác sĩ hướng dẫn cách điều trị phù hợp, an toàn.

Cách chữa trị viêm phụ khoa khi đang cho con bú

Để khắc phục bệnh viêm phụ khoa khi đang cho con bú, chị em được khuyên nên thay đổi lối sống, thói quen ăn uống, sinh hoạt, chăm sóc vùng kín để cải thiện các triệu chứng bệnh. Ngoài ra, có thể kết hợp áp dụng các mẹo trị viêm phụ khoa từ dân gian hoặc dùng thuốc tây theo hướng dẫn của bác sĩ để đẩy lùi bệnh tật mà không ảnh hưởng đến sữa mẹ.

Dưới đây là một số giải pháp khắc phục bệnh viêm phụ khoa khi đang cho con bú đang được áp dụng:

1. Vệ sinh vùng kín bằng nước muối

Nước muối có tính sát khuẩn mạnh nên được nhiều mẹ bỉm sử dụng để vệ sinh vùng kín, giảm hiện tượng ngứa ngáy và sưng viêm phụ khoa khi đang cho con bú. Chị em có thể dùng nước muối sinh lý bán sẵn ngoài tiệm thuốc tây về sử dụng hoặc tự pha chế nước muối tại nhà để rửa vùng kín.

cách chữa viêm phụ khoa khi đang cho con bú bằng nước muối
Sử dụng nước muối có tác dụng giảm ngứa, sát trùng cho phụ nữ bị viêm phụ khoa khi đang cho con bú

Cách thực hiện như sau:

  • Dùng muối pha với nước đun sôi để nguội theo tỷ lệ 9g muối cho 1 lít nước.
  • Rửa qua vùng kín với nước sạch rồi lấy nước muối rửa lại
  • Để khoảng 3 – 5 phút sau mới rửa lại với nước thêm một lần nữa
  • Sử dụng khăn mềm thấm khô vùng kín rồi mặc quần vào.
  • Mỗi tuần áp dụng từ 3 – 4 lần để làm giảm các triệu chứng khó chịu do viêm phụ khoa gây ra.

**Lưu ý khi dùng nước muối trị viêm phụ khoa khi đang cho con bú:

  • Không pha nước muối quá mặn khiến da vùng kín bị kích ứng
  • Không dùng nước muối rửa hàng ngày làm da bị khô và ngứa ngáy dữ dội hơn.
  • Tránh lấy nước muối thụt rữa vào trong âm đạo khiến môi trường pH bị mất cân bằng.

Tham khảo chi tiết: Vệ sinh vùng kín bằng nước muối đúng cách – Ngừa viêm nhiễm

2. Trị viêm phụ khoa khi đang cho con bú bằng lá chè xanh

Sử dụng lá chè xanh là bài thuốc dân gian trị viêm phụ khoa khi đang cho con bú được nhiều chị em lựa chọn. Giàu chất chống oxy hóa, chè xanh có tác dụng làm dịu kích ứng ở khu vực bị tổn thương, giảm ngứa, tiêu sưng, giúp tổn thương ở cơ quan sinh dục nhanh được tái tạo.

Để sử dụng, mẹ có thể nấu nước lá chè xanh dùng rửa bên ngoài vùng kín. Cách thực hiện như sau:

  • Dùng 100g lá ché xanh đem rửa qua nhiều lần nước cho sạch bụi bẩn và tạp chất. Vò nát
  • Đun sôi 1 lít nước rồi cho lá chè vào tiếp tục nấu thêm khoảng 5 phút nữa.
  • Cuối cùng chỉ cần gạn nước lá chè ra một cái chậu sạch, để nguội
  • Dùng rửa bên ngoài vùng kín mỗi ngày từ 2 – 3 lần. Sau khi rửa bằng nước chè xong nên dùng nước sạch rửa lại vùng kín thêm lần nữa
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

3. Bài thuốc trị viêm phụ khoa khi đang cho con bú bằng lá tía tô

Lá tía tô chứa nhiều vitamin A, C và tinh dầu. Những thành phần này có tác dụng tích cực trong việc kháng viêm, diệt khuẩn, ức chế hoạt động của nấm men gây bệnh viêm phụ khoa ở phụ nữ đang cho con bú. Chính vì vậy mà không có gì ngạc nhiên khi lá tía tô được sử dụng như một phương thuốc điều trị bệnh viêm phụ khoa tự nhiên, an toàn dành cho các chị em còn đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Để tận dụng được những lợi ích mà lá tía tô mang lại, chị em có thể thêm lá tía tô vào trong chế độ ăn hoặc nấu nước uống hàng ngày. Bên cạnh đó, có thể áp dụng bài thuốc xông hơi từ lá tía tô để cải thiện các dấu hiệu do viêm phụ khoa gây ra.

chữa viêm phụ khoa khi đang cho con bú bằng lá tía tô
Lá tía tô được dùng để nấu nước xông hơi chữa viêm phụ khoa khi đang cho con bú

Cách sử dụng:

  • Lấy 200g lá tía tô đem rửa sạch
  • Thái nhỏ, bỏ vào nồi nấu sôi cùng 1,5 – 2 lít nước
  • Sau khi nước sôi được khoảng 5 phút, tiếp tục cho thêm 1 thìa muối ăn vào
  • Quậy cho muối tan đều thì tắt bếp
  • Dùng nước này để xông vùng kín đến khi nước nguội còn khoảng 35 độ thì lấy rửa bên ngoài khu vực “tam giác vàng” cho sạch
  • Áp dụng vài lần trong tuần để thấy được sự chuyển biến của bệnh.

4. Điều chỉnh thói quen chăm sóc, vệ sinh vùng kín

Thay đổi thói quen chăm sóc, vệ sinh vùng kín cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm phụ khoa khi đang cho con bú. Về mặt lâu dài, nó cũng giúp chị em giảm thiểu được nguy cơ tái phát bệnh trở lại.

Liên quan đến vấn đề này, chị em cần chú ý:

  • Xây dựng thói quen rửa vùng kín mỗi ngày từ 2 – 3 lần. Sử dụng nước có độ ấm vừa phải hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ để vệ sinh “cô bé” nhằm hạn chế những kích ứng lên khu vực bị tổn thương.
  • Cố gắng giữ cho vùng kín luôn khô ráo bằng cách mặc trang phục thoải mái, thông thoáng và thấm khô cơ thể sau mỗi lần tắm trước khi mặc quần áo trở lại.
  • Không thụt rửa vào trong âm đạo trừ khi được bác sĩ yêu cầu
  • Phụ nữ còn đang trong thời gian ở cữ nên tánh nằm hơ than thường xuyên bởi nó có thể làm nhiệt độ ở vùng kín bị nóng lên và tạo điều kiện cho nấm phát triển.
  • Hạn chế ngâm mình trong bồn tắm
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên khi có sản dịch hoặc trong những ngày hành kinh.
  • Không xử dụng xà bông tắm hoặc các sản phẩm chứa thơm thơm để rửa vùng kín.

5. Sử dụng thuốc trị viêm phụ khoa khi đang cho con bú do bác sĩ kê đơn

Trường hợp bị viêm phụ khoa nặng, nếu chỉ áp dụng các phương pháp tự nhiên thì không thể trị khỏi bệnh dứt điểm. Các mẹ nên đi khám để được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị cho nhanh khỏi.

Tùy theo nguyên nhân và mức độ viêm nhiễm phụ khoa, bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng loại thuốc phù hợp sao cho hạn chế được thấp nhất những ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Nếu cần thiết, chị em có thể được yêu cầu ngưng cho con bú một thời gian trong quá trình điều trị bệnh.

thuốc chữa viêm phụ khoa khi đang cho con bú
Các thuốc kháng sinh, diệt nấm thường được chỉ định để điều trị viêm phụ khoa cho phụ nữ đang cho con bú

Các loại thuốc chữa viêm phụ khoa thường được chỉ định có thể là thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống nấm. Chúng được bào chế dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó được sử dụng phổ biến nhất là thuốc bôi, đặt âm đạo và thuốc uống. Cụ thể như sau:

Thuốc kháng sinh:

  • Metronidazole
  • Clindamycin

Thuốc chống nấm

  • Clotrimazole
  • Miconazole
  • Tioconazole
  • Fluconazole

Thuốc tiêu diệt ký sinh trùng

  • Inidazole
  • Metronidazole.

Thuốc trị viêm phụ khoa dạng đặt âm đạo:

  • Mycogynax
  • Neo Tergynan
  • Polygynax

Khi sử dụng thuốc tây, phụ nữ đang cho con bú cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo không gặp bất cứ tác dụng phụ nào xấu ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như nguồn sữa mẹ.

6. Điều trị viêm phụ khoa khi đang cho con bú bằng thủ thuật ngoại khoa

Nếu không đáp ứng được với thuốc và các phương pháp khắc phục tại nhà , bác sĩ có thể đề nghị thực hiện một số thủ thuật ngoại khoa để điều trị viêm phụ khoa khi đang cho con bú. Chẳng hạn như:

  • Chiếu laser
  • Áp lạnh
  • Đốt điện

Lưu ý trong chế độ ăn uống và sinh hoạt cho phụ nữ đang cho con bú bị viêm phụ khoa

Cùng với việc tích cực điều trị bệnh, chị em cũng xây dựng lại chế độ ăn uống và điều chỉnh một số thói quen trong sinh hoạt hàng ngày để bệnh mau lành.

  • Ăn uống đúng giờ, đảm bảo bữa ăn vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể
  • Uống nhiều nước, mỗi ngày từ 2- 2,5 lít để thanh lọc cơ thể, giảm cảm giác nóng rát, kích ứng ở vùng kín.
  • Duy trì ăn mỗi ngày 1 – 2 hũ sữa chua để cải thiện chức năng tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và bổ sung lợi khuẩn giúp cân bằng vi sinh đường khuẩn.
  •  Ưu tiên các thực phẩm giàu vitamin C, kẽm, selenium và chất chống oxy hóa, chẳng hạn như quả mọng, rau lá xanh để cải thiện sức khỏe, góp phần làm nhanh lành tổn thương ở cơ quan sinh dục.
  • Tránh ăn đồ tẩm ướp nhiều gia vị, thức ăn cau nóng, đồ béo, thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, đồ ngọt.
  • Hạn chế sử dụng cà phê, chè đặc, nước ngọt. Không uống bia rượu
  • Kiêng quan hệ tình dục trong những ngày bị bệnh
  • Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya
  • Tránh lo lắng, suy nghĩ quá nhiều bởi stress có thể làm thay đổi nội tiết tố
  • Tập thể dục mỗi ngày để cải thiện sức khỏe tổng thể. Chị em có thể tập bài tập kegel, yoga hay đi bộ, ngồi thiền tùy theo sở thích.

Bệnh viêm phụ khoa khi đang cho con bú có thể được kiểm soát tốt nếu điều trị từ sớm. Để bảo vệ cơ quan sinh sản của mình, chị em nên tới bệnh viện khám phụ khoa định kỳ sau sinh để có thể phát hiện ra vấn đề bất thường và được bác sĩ tư vấn cách điều trị an toàn nhất.

Thông tin hữu ích liên quan

Đánh giá bài viết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *