Chương trình Sống khỏe mỗi ngày phát sóng trên VTV2 đã chia sẻ phương pháp điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng Y học cổ truyền với sự tư vấn của Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà.

Các bệnh phụ khoa nguy hiểm – Chị em nhất định phải biết

U xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm lộ tuyến tử cung,…là các bệnh phụ khoa nguy hiểm đối với chị em phụ nữ. Chúng không chỉ gây ra nhiều khó khăn trong đời sống mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản. Chính vì thế, chị em phụ nữ nên tìm hiểu và có các biện pháp phòng tránh ngay từ bây giờ.

Các bệnh phụ khoa nguy hiểm
Các bệnh phụ khoa nguy hiểm cần được phát hiện sớm từ giai đoạn đầu

Các bệnh phụ khoa nguy hiểm chị em nhất định phải biết

Bệnh phụ khoa là tên gọi chung cho những bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh sản của nữ giới. Bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống vợ chồng do gây ra ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín.

Nếu không được khắc phục kịp thời, khả năng cao ảnh hưởng đến việc sinh sản và có thể mất khả năng làm mẹ. Một số bệnh phụ khoa nguy hiểm chị em nhất định phải biết như:

1. Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới, nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, nguy cơ dẫn đến vô sinh là rất cao. 

Bài thuốc Phụ Khang Tán được review khắp các trang thông tin trên Internet là bài thuốc chữa viêm nấm âm đạo MỘT ĐI KHÔNG TRỞ LẠI. Hơn 40.000 phụ nữ đã sử dụng và có hiệu quả. Thực sự hiệu quả có được như vậy không?

Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau, kể cả những bé gái chưa quan hệ tình dục. Nguyên nhân do âm đạo nằm giữ lỗ đi đại tiểu tiện nên là nơi mà vi khuẩn có thể xâm nhập bất cứ lúc nào.

Viêm âm đạo
Viêm âm đạo do trùng roi lây lan qua đường tình dục

Nếu vệ sinh không sạch sẽ, vi khuẩn và nấm ngứa có thể phát triển khiến âm đạo bị viêm nhiễm. Đồng thời, bệnh cũng có thể hình thành do hiện tượng lây lan bệnh lý qua đường tình dục, phụ nữ trong giai đoạn mang thai và sinh con, người từng thực hiện nạo phá thai khiến niêm mạc âm đạo bị tổn thương, và kèm theo một số nguyên nhân khác.

Một số biểu hiện để chị em nhận biết như khí hư có màu trắng hoặc xám, kèm theo bọt hoặc mùi hôi tanh, vùng kín ngứa rát, có dịch hồng như máu khi quan hệ tình dục,…

2. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Thông thường, viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu được phát hiện kịp thời việc điều trị sẽ không khó. Tuy nhiên, nó cũng là khởi nguồn cho các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Nếu không khắc phục sớm có thể nguy hại đến tử cung, đặc biệt là gây ung thư.

Bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ giai đoạn sinh đẻ, buồng trứng lúc này có những thay đổi mạnh mẽ, hoặc có thể do bẩm sinh mà ra. Đồng thời, những sang chấn khiến tử cung bị rách hoặc qua quá trình nạo phá thai cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm lộ luyến. 

Một số những biểu hiện để chị em nhận biết căn bệnh này là khí hư ra bất thường, vùng âm hộ bị đau rát khi đi lại, tiểu tiện, nhiều nhất là khi quan hệ tình dục.

3. U xơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp khi phụ nữ bước vào độ tuổi sinh sản. Chị em có thể nhận biết thông qua sự rối loạn kinh nguyệt khiến kỳ kinh kéo dài kèm theo mất máu nhiều, khí hư ra bất thường, đau bụng kinh dữ dội,…

Nguyên nhân có thể là do sự thay đổi hormone sinh dục nữ, tình trạng tăng cân đột ngột, do dậy thì sớm hoặc quan hệ tình dục không an toàn,…Nếu không chữa trị kịp thời có thể kéo theo những biến chứng nguy hiểm.

U xơ tử cung
Hình ảnh của khối u xơ hình thành trong tử cung

Việc điều trị bệnh sẽ được bác sĩ thực hiện dựa vào kết quả kiểm tra khối u, tùy theo độ tuổi và nguyện vọng từ phía bệnh nhân mà áp dụng các phương pháp nội khoa hoặc sử dụng thuốc tương ứng. 

Trường hợp khối u còn nhỏ, có thể tiến hành mổ tách khối u, giữ được tỉ lệ sinh đẻ tương đối cho phụ nữ. Trường hợp khối u đã lớn, bệnh nhân không có nhu cầu sinh thêm con có thể tiến hành cắt bỏ hoàn toàn tử cung.

4. Viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng cũng là bệnh phụ khoa nguy hiểm liên quan trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Bệnh được nhận biết thông qua triệu chứng đau vùng hạ vị dữ dội và kéo dài, phụ nữ rơi vào trạng thái sốt cao, sưng hậu môn, ngực dưới bị đau tức lan ra hạ sườn phải,…Một số trường hợp có thể nhận biết qua chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể mệt mỏi.

Nguyên nhân khiến nữ giới bị viêm buồng trứng có thể do việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, phụ nữ nạo phá thai không an toàn hoặc do quan hệ tình dục không lành mạnh khiến vi khuẩn xâm nhập gây hại.

Viêm buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời có thể biến chứng thành ung thư buồng trứng, nữ giới có khả năng vô sinh cao, do đó cần được thăm khám định kỳ để bảo vệ sức khỏe.

5. U nang buồng trứng

Phụ nữ giai đoạn dậy thì hoặc bước vào thời kỳ mãn kinh là những đối tượng dễ mắc bệnh u nang buồng trứng. Dấu hiệu nhận biết căn bệnh này tương đối mơ mồ và gần như tương thích với một số căn bệnh phụ khoa khác.

U nang buồng trứng
Khối u nang hình thành bất thường trong buồng trứng

Một số bệnh nhân sẽ có hiện tượng ra nhiều khí hư, khó khăn trong đại, tiểu tiện, bị rong kinh hoặc đau bụng kinh dữ dội,…

U nang buồng trứng nếu không được chữa trị kịp thời có nguy cơ biến chứng nguy hiểm, chuyển thành ung thư buồng trứng, nguy cơ vô sinh là rất cao.

Điều trị căn bệnh này phụ thuộc vào khối u lành tính hay ác tính và chỉ có thể xác định được chính xác thông qua việc giải phẫu chi tiết. Trường hợp xấu nhất, bệnh nhân khởi phát ung thư cần phải cắt bỏ buồng trứng để không di căn ảnh hưởng đến sức khỏe.

6. Viêm vùng chậu 

Viêm vùng chậu là bệnh lý gây ra bởi việc lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục khiến cơ quan sinh sản bị nhiễm trùng. Thông thường căn bệnh này sẽ ít xuất hiện ở những bé gái chưa có kinh, phụ nữ bị tắt kinh hoặc chưa từng quan hệ tình dục. 

Một số dấu hiệu nhận biết căn bệnh này như xuất hiện tình trạng đau bụng dưới và vùng xương chậu. Ngoài ra, dịch âm đạo sẽ tiết bất thường kèm theo màu sắc khác lạ như trắng đục, vàng, xanh, xám,…có mùi hôi khó chịu.

Một số chị em còn gặp vấn đề xuất huyết tử cung khi giao hợp hoặc giữa hai chu kỳ kinh nguyệt. Thêm vào đó là triệu chứng sốt, mệt mỏi cơ thể, khó chịu, nôn mửa, tiểu tiện khó khăn.

Nguyên nhân gây viêm vùng chậu cũng tương tự như các bệnh phụ khoa nguy hiểm kể trên. Phần lớn là do việc giữ vệ sinh vùng kín không đúng cách khiến viêm nhiễm vi khuẩn và nấm men. Đồng thời còn do quá trình sinh nở hoặc nạo phá thai, lây lan từ quan hệ tình dục hoặc do nhiễm trùng bộ phận sinh dục dẫn đến viêm vùng chậu.

Căn bệnh này nếu không được điều trị kịp thời có thể gây vô sinh, viêm phúc mạc ổ bụng, áp xe buồng trứng, ống dẫn trứng,…cực kỳ nguy hiểm.

7. Viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung là bệnh lý phụ khoa tương đối nguy hiểm gây ra bởi tình trạng buồng tử cung bị viêm nhiễm. Dấu hiệu nhận biết căn bệnh này là hiện tượng đau bụng dữ dội trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi quan hệ tình dục. Bệnh nhân kèm theo triệu chứng mệt mỏi, tiểu buốt, khí hư ra nhiều đôi khi có mủ,…

Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do vi khuẩn xâm nhập qua quá trình nạo phá thai, sảy thai, sau khi sinh, bế sản dịch, hoặc do lây nhiễm chéo từ viêm cổ tử cung, viêm âm đạo,…

Cũng giống như một số bệnh phụ khoa nguy hiểm khác, viêm nội mạc tử cung cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

8. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng bệnh lý phụ khoa hình thành do nội mạc tử cung lan ra bên ngoài tử cung của phụ nữ. Lúc này, vòi trứng và ống dẫn trứng có thể bị tổn thương, cản trở khả năng thụ thai, dẫn đến vô sinh.

Một số dấu hiệu giúp chị em nhận biết bệnh như xuất hiện những cơn đau trước và trong ngày hành kinh, đau lan từ bụng sang thắt lưng, đặc biệt nặng hơn trong khi quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, kèm theo các triệu chứng khó tiểu tiện, mệt mỏi, táo bón, hay buồn nôn nhất là trong giai đoạn hành kinh.

Lạc nội mạc tử cung
Máu kinh trào ngược gây lạc nội mạc tử cung

Nguyên nhân gây bệnh là do sự trào ngược của kinh nguyệt vào trong khoang chậu làm cho các tế bào bám vào thành khung chậu, trên bề mặt trong cơ quan vùng chậu. Đồng thời, phụ nữ có thực hiện các biện pháp xâm lấn tử cung cũng có nguy cơ cao mắc phải lạc nội mạc tử cung.

9. Polyp tử cung

Polyp tử cung nằm ngoài cổ tử cung, có hình dạng cuống mềm và dài. Nó có màu hồng và rất dễ chảy máu, chiều dài từ vài mm hoặc có khi phát triển rất lớn.

Viêm nhiễm âm đạo trong một thời gian dài kéo theo polyp tử cung. Tình trạng này khiến cho tinh trùng bị ngăn cản trong quá trình thụ thai tự nhiên. Trong trường hợp polyp phát triển lớn đến vài centimet gây ra nguy cơ bít cổ tử cung, nguy hiểm cho chị em phụ nữ.

Có thể nhận biết bệnh thông qua triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, người mệt mỏi, khi quan hệ tình dục thấy đau rát và tiết dịch âm đạo hoặc chảy máu âm đạo bất thường.

10. Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung được xem là bệnh nặng nhất trong các bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới. Sự hình thành các tế bào mới vượt mức khiến cho tử cung hình thành các khối u.

Ung thư cổ tư cung
Ung thư cổ tư cung là bệnh phụ khoa nguy hiểm nhất

Dấu hiệu nhận biết căn bệnh này là việc âm đạo chảy máu bất thường, kèm theo việc đại tiểu tiện khó khăn, cảm giác đau vùng chậu, chân bị sưng,…

Nguyên nhân chính gây nên ung thư cổ tử cung là do nhiễm trùng papillomavirus hay còn gọi là HPV. Có nhiều loại HPV, trong đó sẽ có một số loại gây nên ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, thậm chí là ung thư đầu và cổ,…

Bệnh nếu phát hiện ở giai đoạn đầu có thể điều trị khắc phục tương đối, tuy nhiên nếu bước vào giai đoạn phát triển sẽ rất nguy hiểm. Chính vì thế, chị em phụ nữ nên có những biện pháp tự phòng tránh và bảo vệ chính mình. 

Cách phòng tránh các bệnh phụ khoa nguy hiểm cho nữ giới

Chủ động phòng tránh các bệnh phụ khoa nguy hiểm là việc nữ giới nên làm ngay từ bây giờ. Bởi, những bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà còn đe dọa đến tính mạng. Chính vì thế, chị em nên thực hiện một số biện pháp phòng tránh sau đây:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe cũng như hạnh phúc gia đình. Trường hợp chị em đã có chồng, việc vùng kín thơm tho sẽ làm tăng khoái cảm trong đời sống tình dục. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vệ sinh vùng kín đúng cách, sử dụng dung dịch vệ sinh quá nhiều có thể gây ra những kích ứng cho “cô bé”. Do đó, chị em nên:

  • Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín nhẹ dịu, rửa 1 – 2 lần vùng kín mỗi ngày.
  • Trong những ngày hành kinh, nên thay băng vệ sinh, tampon 4 – 5 tiếng/ lần, kiêng quan hệ tình dục và không để vùng kín ẩm ướt quá lâu.
  • Chọn quần lót có chất liệu thông thoáng, thấm hút và mềm mại. Giặt phơi ở nơi có ánh sáng mặt trời để loại bỏ vi khuẩn.
  • Không sử dụng xà bông tắm để vệ sinh vùng kín, và tuyệt đối không thụt rửa sâu vào trong âm đạo.

Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý

Chị em phụ nữ nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe. Sức đề kháng được nâng cao sẽ góp phần phản kháng lại những xâm lấn gây hại cho cơ thể, đặc biệt là vùng kín.

Đồng thời, không nên làm việc quá sức, căng thẳng, stress kéo dài ảnh hưởng tiêu cực đến nội tiết tố. Hormone bị thay đổi dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, điều này sẽ kéo theo những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm nếu không được điều chỉnh kịp thời.

Chị em nên có những hoạt động thể dục, thể thao nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe, cơ thể dẻo dai sẽ chống lại được bệnh tật.

Quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn có thể nói là nguyên nhân chủ chốt khiến vùng kín bị viêm nhiễm, dẫn đến các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Chính vì thế, chị em nên có biện pháp phòng tránh những bệnh lây qua đường tình dục bằng cách sử dụng bao cao su và chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín cho mình và cả bạn tình.

Cách phòng tránh các bệnh phụ khoa nguy hiểm cho nữ giới
Quan hệ tình dục lành mạnh là biện pháp bảo vệ sức khỏe sinh sản cho cả nam và nữ

Trong khi giao hợp nên thực hiện những động tác nhẹ nhàng, không nên quá mạnh bạo dễ khiến “cô bé” bị tổn thương, viêm nhiễm. 

Khám phụ khoa định kỳ

Để bảo vệ sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe cơ thể nói chung, chị em nên tiến hành thăm khám phụ khoa định kỳ. Nếu mắc những bệnh phụ khoa nguy hiểm, việc chẩn đoán phát hiện sớm sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi, tăng khả năng phục hồi.

Nhiều chị em cảm thấy e ngại khi phải đi khám phụ khoa. Tuy nhiên, đây là cách tốt nhất để phụ nữ tự bảo vệ mình cũng như bảo vệ thiên chức làm mẹ về sau. Không nên chủ quan trước những dấu hiệu bất thường của cơ thể, chủ động khám và điều trị sẽ giúp tình trạng bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Trên đây là thông tin về các bệnh phụ khoa nguy hiểm mà chị em phụ nữ nhất định phải biết. Việc cung cấp những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản sẽ giúp chị em biết cách nhận biết và phòng tránh bệnh tốt nhất.

Hy vọng chia sẻ trên đây đã mang lại những thông tin hữu ích. Nếu thấy cơ thể có những thay đổi bất thường, chị em đừng chần chừ mà hãy đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị sớm.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *