Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Vệ sinh vùng kín bằng nước muối đúng cách – Ngừa viêm nhiễm

Vệ sinh vùng kín bằng nước muối được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng tại nhà nhằm làm sạch và tiêu diệt tác nhân gây hại. Nếu thực hiện đúng cách sẽ giúp bạn phòng ngừa các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, ngược lại nếu thực hiện saI sẽ khiến sức khỏe vùng kín bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dưới đây là hướng dẫn vệ sinh vùng kín bằng nước muối đúng cách và ngừa viêm nhiễm, bạn có thể tham khảo.

Dùng nước muối vệ sinh vùng kín phụ nữ có đảm bảo an toàn không?
Dùng nước muối vệ sinh vùng kín phụ nữ có đảm bảo an toàn không?

Có nên vệ sinh vùng kín bằng nước muối không?

Muối là một loại gia vị quen thuộc trong nấu nướng và luôn dễ dàng tìm thấy ngay trong gian bếp của mỗi gia đình. Từ xa xưa, ông bà chúng ta đã biết dùng nước muối pha loãng để rửa vết thương, súc họng, rửa vùng kín nhằm sát khuẩn và phòng ngừa bệnh lý viêm nhiễm. Và hiện nay nước muối vẫn còn được tận dụng khá nhiều trong các mẹo chữa bệnh dân gian và trong cả y học hiện đại.

Nhiều chị em có thói quen dùng nước muối để vệ sinh vùng kín giúp làm sạch và ngừa bệnh viêm nhiễm. Tuy nhiên, đây thực sự có phải là thói quen tốt hay không? Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra, trong muối chứa rất nhiều khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể, chúng có thể đi sâu vào bên trong tế bào ức chế hoạt động của các vi khuẩn gây hại và tiêu diệt chúng.

Chính vì thế, việc sử dụng nước muối để rửa vùng kín giúp làm sạch các tác nhân gây hại là phương pháp rất hiệu quả. Chính vì thế, chúng được tận dụng rất nhiều trong y tế với mục đích sát trùng và hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm thông thường.

Trong nước muối chứa rất nhiều thành phần khoáng chất có khả năng sát khuẩn và kháng viêm
Trong muối chứa rất nhiều thành phần khoáng chất có khả năng sát khuẩn và kháng viêm

Việc các chị em phụ nữ dùng nước muối để vệ sinh vùng kín cũng là một trong những cách giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa rất tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng nước muối để vệ sinh đúng cách, việc tự ý pha nước muối tại nhà mà không có hướng dẫn của chuyên gia có thể gây phản tác dụng và ảnh hưởng không tốt đến vùng kín như:

Bài thuốc chữa viêm phụ khoa của bác sĩ đang được chị em đánh giá cao hiện nay. Vậy thực hư hiệu quả bài thuốc như thế nào?
  • Pha nước muối quá đặc để vệ sinh vùng kín sẽ gây mất cân bằng pH âm đạo, khiến chúng trở nên khô rát và rất khó chịu.
  • Môi trường âm đạo bị mất cân bằng do rửa nước muối sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại sinh sôi phát triển dẫn đến nhiễm khuẩn, nhiễm nấm.
  • Một vài trường hợp còn phải đối mặt với tình trạng như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, đau rát, da bị khô và phù nề.

Với những thông tin chia sẻ ở trên thì ta thấy được, dùng nước muối vệ sinh vùng kín là phương pháp có tác dụng phòng ngừa bệnh viêm nhiễm khá tốt. Tuy nhiên, chị em nên thực hiện đúng cách, tốt nhất không nên tự ý pha dung dịch muối để sử dụng mà thay vào đó hãy mua nước muối sinh lý tại các hiệu thuốc Tây.

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín bằng nước muối đúng cách

Để quá trình vệ sinh vùng kín bằng nước muối có thể mang lại hiệu quả phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh, tránh làm mất cân bằng đến môi trường âm đạo gây phản tác dụng thì bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Chuẩn bị nước muối:

Nên dùng nước muối sinh lý để vệ sinh vùng kín giúp đảm bảo an toàn
Nên dùng nước muối sinh lý để vệ sinh vùng kín giúp đảm bảo an toàn
  • Không pha nước muối tại nhà để vệ sinh vùng kín để tránh gây mất cân bằng hệ vi sinh vật ở âm đạo. Tốt nhất, bạn nên đến các hiệu thuốc Tây mua nước muối sinh lý để sử dụng.
  • Nước muối sinh lý là sản phẩm pha chế theo tỷ lệ phù hợp đã được y học kiểm chứng, vì thế chúng sẽ rất an toàn đối với vùng kín khi sử dụng.
  • Sau khi lựa chọn được sản phẩm nước muối sinh lý phù hợp bạn cũng cần chú ý kiểm tra về hạn sử dụng và tên nhà sản xuất có uy tín không. Điều này giúp bạn tránh được việc mua phải hàng không đảm bảo chất lượng, khi sử dụng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

– Hướng dẫn vệ sinh vùng kín:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng nước sạch giúp loại bỏ hết mồ hôi, chất cặn bã và dịch âm đạo tiết ra. Sau đó, lấy một lượng nước muối sinh lý vừa đủ dùng để rửa ở bên ngoài cửa âm đạo, dùng tay massage nhẹ nhàng giúp khoáng chất trong muối thấm sâu vào trong da. Nên cắt ngắn móng tay để tránh gây trầy xước và tổn thương đến da.
  • Vệ sinh vùng kín bằng nước muối khoảng 5 phút, sau đó rửa lại với nước sạch một lần nữa giúp loại bỏ hoàn toàn nước muối trên da. Cách này giúp da trở nên khô thoáng, mềm mịn và tránh tình trạng bết rít khó chịu.
  • Sau khi vệ sinh vùng kín sạch sẽ, dùng một chiếc khăn bông sạch và mềm thấm khô nước, sau đó mặc quần áo lại bình thường. Dùng nước muối sinh lý vệ sinh từ 3 – 4 lần/tuần giúp làm sạch vùng kín, tránh được tình trạng viêm nhiễm và ngứa ngáy.
Cần lau khô vùng kín trước khi mặc quần áp để tránh tình trạng ẩm ướt gây viêm nhiễm
Cần lau khô vùng kín trước khi mặc quần áo để tránh tình trạng ẩm ướt gây viêm nhiễm

Lưu ý khi dùng nước muối để vệ sinh vùng kín

Nếu có ý định dùng nước muối vệ sinh vùng kín giúp làm sạch và phòng ngừa bệnh thì bạn cần phải lưu ý những điều dưới đây để đảm bảo an toàn:

  • Không dùng nước muối ngâm rửa vùng kín quá lâu hoặc thụt rửa quá sâu vào bên trong âm đạo. Điều này sẽ gây mất cân bằng pH môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại tấn công vào sâu bên trong gây viêm nhiễm.
  • Không tự ý pha nước nước muối dùng để vệ sinh vùng kín, nếu pha quá mặn sẽ khiến âm đạo trở nên khô rát, mất cân bằng vi sinh vật và phản tác dụng.
  • Nước muối có tính sát khuẩn rất mạnh, vì thế bạn chỉ nên sử dụng từ 2 – 3 lần/tuần, tuyệt đối không quá lạm dụng gây chết các lợi khuẩn. Không dùng nước muối để vệ sinh vùng kín cho những trường hợp vùng kín có vết thương hở, xuất hiện mùi hôi, ra nhiều huyết trắng, khi hư bất thường,…
  • Vệ sinh vùng kín dưới vòi hoa sen là tốt nhất, nên thực hiện rửa theo tứ tự từ trước ra sau (niệu đạo – âm đạo – hậu môn). Sau khi vệ sinh nên dùng giấy vệ sinh thấm khô nước, giấy vệ sinh sử dụng phải mềm và chưa qua tái chế.
  • Loại bỏ các thói quen ảnh hưởng không tốt đến vùng kín và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh như dùng tay cào gãi hoặc chà xát, mặc quần áo quá chật,…
Không dùng tay cào gãy gây tổn thương đến lớp niêm mạc ở vùng âm đạo
Không dùng tay cào gãy gây tổn thương đến lớp niêm mạc ở vùng âm đạo
  • Nếu có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín như khí hư ra nhiều có mùi hôi, ngứa ngáy, đau rát,… bạn không nên tự ý rửa nước muối mà thay vào đó nên đến gặp bác sĩ tiến hành thăm khám.
  • Bên cạnh việc vệ sinh vùng kín bằng nước muối, bạn cũng nên chú ý xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống và lối sống khoa học. Đây cũng là một trong những cách giúp bạn phòng ngừa bệnh viêm nhiễm phụ khoa rất tốt.
  • Xây dựng đời sống tình dục an toàn, nên có các biện pháp bảo vệ bản thân khi quan hệ giúp phòng tránh nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn.
  • Tiến hành thăm khám phụ khoa định kỳ từ 3 – 6 tháng/lần giúp bạn có thể theo dõi được sức khỏe của cơ quan sinh dục, từ đó có thể đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời nếu có dấu hiệu bất thường.

Vệ sinh vùng kín bằng nước muối là một trong những cách giúp làm sạch và phòng ngừa bệnh lý viêm nhiễm rất tốt, tuy nhiên phương pháp này không có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh vì thế bạn cần phải hết sức lưu ý. Nếu đang mắc bệnh phụ khoa, tuyệt đối không được tự ý dùng nước muối vệ sinh vùng kín khi chưa có chỉ định của bác sĩ, tránh khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Chỉ vì viêm âm đạo mà Nhung bị chồng xa lánh, quan hệ ngoài luồng. Nhưng may mắn nhờ bài thuốc này mà chị đã khỏi viêm âm đạo, có cuộc sống hạnh phúc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *