Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Viêm nhiễm phụ khoa là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm nhiễm phụ khoa là vấn đề thường gặp của chị em phụ nữ. Nó có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, không riêng gì chị em đã lập gia đình. Viêm nhiễm phụ khoa ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản, do đó cần được phát hiện và khắc phục sớm.

Viêm nhiễm phụ khoa là gì?

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng vùng kín nữ giới bị các dị nguyên xâm nhập dẫn đến viêm nhiễm bao gồm một số bệnh liên quan đến nấm âm đạo, u xơ tử cung, viêm tử cung,…

Viêm nhiễm phụ khoa là gì?
Viêm nhiễm phụ khoa là vấn đề thường gặp ở nhiều phụ nữ

Tình trạng này có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Theo thống kê, có đến 90% phụ phụ nữ mắc viêm nhiễm phụ khoa và trong đó tỉ lệ các bé gái chưa quan hệ tình dục chiếm đến 15 – 25%.

Viêm nhiễm phụ khoa ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, nguy hại đến sức khỏe sinh sản của nữ giới, vì thế không nên chủ quan. Trường hợp không được điều trị kịp thời, viêm nhiễm có thể tái đi tái lại nhiều lần dẫn đến biến chứng, nguy cơ vô sinh cao.

Bài thuốc Phụ Khang Tán được review khắp các trang thông tin trên Internet là bài thuốc chữa viêm nấm âm đạo MỘT ĐI KHÔNG TRỞ LẠI. Hơn 40.000 phụ nữ đã sử dụng và có hiệu quả. Thực sự hiệu quả có được như vậy không?

Các dấu hiệu nhận biết viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa có nhiều triệu chứng khác nhau nhưng không quá rõ ràng, nhất là ở giai đoạn khởi phát. Do đó, chị em phụ nữ khó phát hiện ra. 

Nhiều người mang tâm lý chủ quan, không chữa trị triệt để khi thấy những triệu chứng bất thường của âm đạo. Điều này khiến cho bệnh phát triển nghiêm trọng hơn, thậm chí chuyển sang mãn tính ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Có đến gần 80% phụ nữ độ tuổi sinh nở ở nước ta có các dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa. Chị em có thể nhận biết thông qua một số biểu hiện cơ bản dưới đây:

1. Ngứa vùng kín

Vùng kín của nữ giới xuất hiện tình trạng ngứa bất thường, đặc biệt là vào ban đêm. Tình trạng này khiến chị em khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ và quan hệ vợ chồng.

Nhiều trường hợp ngứa kéo theo nổi mẩn đỏ càng khiến nữ giới tự ti và gặp nhiều khó khăn hơn. Khi đó, phụ nữ thường có xu hướng sử dụng dung dịch vệ sinh để lau rửa thường xuyên bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, việc này càng khiến “cô bé” kích ứng và mẫn cảm.

2. Dịch âm đạo bất thường

Khí hư có màu khác thường là dấu hiệu nhận biết chị em đang bị viêm nhiễm phụ khoa. Màu của dịch âm đạo ngả vàng, xám kèm theo mùi hôi tanh, đôi khi có mủ. Nếu thấy dấu hiệu này chị em nên đi khám ngay.

Dấu hiệu nhận biết viêm nhiễm phụ khoa
Viêm nhiễm phụ khoa khiến âm đạo tiết dịch có mùi hôi

3. Đau khi đi vệ sinh

Âm đạo đau buốt trong khi đi vệ sinh cũng là một yếu tố khẳng định phụ nữ đang gặp phải tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, viêm niệu đạo hoặc mắc phải bệnh lậu.

4. Đau khi quan hệ

Tình trạng đau khi quan hệ gây nhiều trở ngại trong đời sống vợ chồng. Đồng thời nó cũng báo hiệu cơ thể nữ giới đang gặp một số vấn đề về phụ khoa. Nếu không khắc phục sớm, đau rát âm đạo có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là nguy hại đến khả năng sinh sản, sức khỏe nữ giới và cả hạnh phúc gia đình.

5. Đau vùng chậu

Trường hợp đau vùng chậu cần hết sức lưu ý. Đây không chỉ báo hiệu tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, mà còn là nguy cơ bạn đang mắc bệnh u xơ tử cung hoặc nguy hiểm hơn là mang thai ngoài tử cung.

6. Xuất huyết âm đạo

Sau khi quan hệ bạn thấy có máu ra bất thường, đây là dấu hiệu báo rằng bạn có thể đang bị u xơ tử cung hay ung thư cổ tử cung. Gặp trường hợp này, chị em cần đến ngay phòng khám phụ khoa hoặc bệnh viện để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

7. Rối loạn kinh nguyệt

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất về sự bất ổn trong cơ thể nữ giới. Kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc muộn hơn, máu kinh ra nhiều hoặc ít, sự thay đổi trong vòng kinh này báo hiệu âm đạo đang có vấn đề.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa

Phụ nữ nếu không chăm sóc tốt vùng kín rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Một số nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể kể đến như:

1. Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vùng “tam giác mật” của nữ giới là nơi cực kỳ nhạy cảm, chỉ cần những tác nhân từ bên ngoài xâm nhập có thể dẫn đến viêm nhiễm bất cứ lúc nào. Đặc biệt nhạy cảm trong những ngày hành kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa mà đôi khi chị em không để ý đến. “Cô bé” bị ẩm ướt thường xuyên hay sử dụng dung dịch vệ sinh thụt rửa sâu vào bên trong khiến vùng kín tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.

Bên cạnh đó, chị em phụ nữ có thói quen sử dụng một số loại xịt thơm vùng kín có chứa thành phần steroid, douche, xà hóa thơm,…hoặc các sản phẩm diệt tinh trùng khiến âm đạo bị kích ứng cũng dẫn đến viêm nhiễm.

Không những thế, việc sử dụng giấy vệ sinh, băng vệ sinh không đạt chuẩn, khiến vi khuẩn, bụi bẩn mắc kẹt lại trong âm đạo làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa không nhiễm trùng.

2. Mất cân bằng nội tiết tố

Nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi sẽ gây ra những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Dễ thấy nhất là trường hợp rối loạn kinh nguyệt, vòng kinh thay đổi bất thường. 

Nguyên nhân khiến sự thay đổi nội tiết có thể do phụ nữ đang mang thai hoặc vừa sinh con, phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, hoặc phải làm việc căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài. Những yếu tố này kéo theo tình trạng rối loạn hormone sinh dục, vùng kín mẫn cảm và dễ viêm nhiễm phụ khoa hơn.

3. Giai đoạn mãn kinh

Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh âm đạo sẽ teo dần. Đặc biệt, những đối tượng đã mãn kinh hoặc trải qua phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng có nguy cơ cao bị viêm nhiễm phụ khoa do niêm mạc mỏng, đôi khi sẽ cảm thấy nóng, khô bên trong âm đạo.

4. Nhiễm khuẩn âm đạo

Trong môi trường âm đạo luôn có một lượng vi khuẩn tự nhiên, vi khuẩn tốt lẫn vi khuẩn xấu có tỉ lệ bão hòa không gây hại. Tuy nhiên, khi có sự gia tăng số lượng vi khuẩn gây hại, âm đạo sẽ bị viêm ngứa, rát và đau bất thường.

Trường hợp nhiễm khuẩn âm đạo bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra, bác sĩ sẽ kê những loại thuốc kháng sinh, thuốc bôi hoặc đặt để khắc phục tình trạng. 

5. Nhiễm nấm candida

Nhiễm nấm candida âm đạo là trường hợp phổ biến nhất trong các nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín nữ giới. Nấm candida là một loại nấm ký sinh trong âm đạo, nhưng khi chúng phát triển quá mức có thể kéo theo hiện tượng ra nhiều dịch, khí hư thất thường.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa
Nhiễm nấm, vi khuẩn là nguyên nhân khiến vùng kín ngứa, rát và tiết dịch bất thường

6. Bệnh lây qua đường tình dục

Nếu khi quan hệ bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường như đau rát, có máu, ra khí hư có màu và mùi hôi thì có thể bạn đang bị viêm cổ tử cung, bệnh chlamydia, bệnh lậu, bệnh trichomonas. Trong đó:

  • Chlamydia: Đây là bệnh lý lây qua đường tinh dục ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ phận sinh dục nữ, đặc biệt nguy hại đến khả năng sinh sản về sau. Một số triệu chứng kèm theo bạn có thể nhận biết như đi tiểu đau rát, dịch tiết bất thường.
  • Bệnh lậu: Khi mắc bệnh này, bệnh nhân hay nhầm lẫn nó với viêm đường tiết niệu hoặc viêm bàng quang. Tuy nhiên, đây lại là bệnh lý vô cùng nguy hiểm có thể lây lan qua đường tình dục.
  • Bệnh trichomonas: Ký sinh trùng ký sinh trong âm đạo gây ngứa, sưng và khiến vùng kín nữ giới tiết dịch bất thường, có bọt và mùi hôi.

Một số căn bệnh lây qua đường tình dục khác không có triệu chứng cụ thể, rõ ràng. Chính vì thế, nữ giới khó có thể phân biệt và ngăn ngừa. Bạn nên chủ động phòng tránh bằng việc thực hiện các biện pháp quan hệ tình dục lành mạnh để bảo vệ âm đạo, tránh làm tổn thương khiến vi khuẩn xâm nhập gây hại cho “cô bé”.

Viêm nhiễm phụ khoa có nguy hiểm không?

Viêm nhiễm phụ khoa gây ra cảm giác khó chịu ở vùng kín khiến chị em gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống, đặc biệt còn ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng. Một số trường hợp không được điều trị đúng cách, kịp thời viêm nhiễm phụ khoa sẽ biến chứng khiến vòi trứng bị teo nhỏ hoặc gây vô sinh.

Đối tượng dễ bị viêm nhiễm phụ khoa

Dưới đây là một số trường hợp phụ nữ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa cần đặc biệt quan tâm:

  • Người đã từng quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục là một con đường dễ khiến nữ giới dễ bị lây nhiễm những căn bệnh ảnh hưởng đến vùng kín. Bên cạnh đó, việc quan hệ không an toàn cũng sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm hơn.
  • Phụ nữ mang thai: Khi mang thai, hormone thay đổi kéo theo những chuyển biến khác thường trong cơ thể, đặc biệt vùng kín trở nên nhạy cảm hơn do sức đề kháng suy giảm. 
  • Phụ nữ từng nạo phá thai: Những tổn thương từ quá trình nạo phá thai trong tử cung khiến lớp niêm mạc yếu đi, đây là điều kiện thuận lợi để những dị nguyên xâm nhập, gây hại cho âm đạo.
  • Phụ nữ sau 40 tuổi: Tuổi tác càng cao thì sức đề kháng càng giảm, song song đó là sự sụt giảm hormone sinh dục trong cơ thể khiến cho vùng kín nữ giới dễ bị viêm nhiễm hơn. 

Chẩn đoán viêm nhiễm phụ khoa

Khi thấy những dấu hiệu bất thường của vùng kín, chị em phụ nữ nên đi kiểm tra để có những chẩn đoán chuẩn xác nhất. Trường hợp mắc các bệnh phụ khoa được phát hiện sớm, khả năng điều trị khỏi sẽ cao hơn. Một số xét nghiệm có thể bạn phải thực hiện như:

  • Xét lịch sử y bạ: Bác sĩ sẽ hỏi về những vấn đề liên quan đến lịch sử viêm nhiễm phụ khoa của bạn từ trước đến nay.
  • Kiểm tra bằng mắt: Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ vạch và kiểm tra bên trong âm đạo, nhờ đó sẽ xác định được nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa.
  • Xét nghiệm sinh hóa: Bạn sẽ được lấy mẫu dịch tiết của tử cung hoặc ở âm đạo để xét nghiệm. 
  • Kiểm ta pH: Tiến hành kiểm tra độ pH trong âm đạo, nếu có sự thay đổi có thể nói lên rằng bạn đang gặp vấn đề viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn hoặc nhiễm trichomoniasis. Tuy nhiên đây chỉ là một thử nghiệm, độ chính xác chưa cao, cần phải thực hiện thêm một số xét nghiệm khác.

Cách điều trị viêm nhiễm phụ khoa

Khi bị viêm nhiễm phụ khoa, chị em đến thăm khám tại cơ sở y tế để được xác định chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng này, đồng thời sẽ có biện pháp điều trị thích hợp. Một số cách khắc phục viêm nhiễm như:

1. Điều trị viêm nhiễm phụ khoa bằng tân dược

Dựa vào tình trạng và nguyên nhân gây ra viêm nhiễm mà bạn sẽ được chỉ định sử dụng thuốc khác nhau:

  • Viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn: Một số thuốc kháng sinh kết hợp dung dịch vệ sinh được bác sĩ kê toa. Cách này giúp tình trạng viêm nhiễm nhanh khỏi, tuy nhiên khả năng tái đi tái lại cao, bệnh nhân dễ bị nhờn thuốc nếu áp dụng liên tục.
  • Nhiễm nấm âm đạo: Nếu viêm nhiễm do nấm gây ra, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng một số loại kem chống nấm hoặc sử dụng thuốc uống theo toa. 
  • Viêm nhiễm do bệnh lây qua đường tình dục: Một số thuốc được sử dụng như metronidazole hoặc tinidazole dạng viên nén.
  • Viêm nhiễm không nhiễm trùng: Bạn cần xác định những tác nhân gây kích thích và loại bỏ nó, thay xà phòng, dung dịch vệ sinh mới, giấy vệ sinh và cả băng vệ sinh phù hợp hơn.
  • Hội chứng mãn kinh: Bác sĩ sẽ cho bạn dùng một số kem bôi, viên nén hoặc nhẫn đặt để điều trị tình trạng viêm nhiễm.

    Cách điều trị viêm nhiễm phụ khoa
    Điều trị viêm nhiễm phụ khoa bằng tân dược có thể khắc phục nhanh triệu chứng nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa bằng sử dụng tân dược cần được sự hướng dẫn của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc sử dụng, việc dùng sai cách có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Tuy biện pháp này giúp giải quyết nhanh những triệu chứng cho chị em nhưng cũng ẩn chứa nhiều tác dụng phụ, cần cân nhắc trước khi áp dụng.

2. Điều trị viêm nhiễm phụ khoa bằng mẹo dân gian

Đây là phương pháp được nhiều chị em áp dụng vì nó tiết kiệm được chi phí cũng như tương đối lành tính. Các loại thảo dược đông y, dân gian như trà xanh, lá ỏi, ngải cứu,…có thể tìm kiếm xung quanh nhà, dễ thực hiện mà có hiệu quả giảm trình trạng ngứa ngáy, khó chịu do viêm nhiễm gây ra.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có một số hạn chế như: chỉ khắc phục được tình trạng nhẹ, không có khả năng thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh; thời gian phát huy tác dụng sẽ khác nhau tùy theo cơ địa của từng người.

3. Sử dụng biện pháp xâm lấn 

Viêm nhiễm phụ khoa chuyển nặng không thể áp dụng những phương pháp trên, bắt buộc phải thực hiện các biện pháp xâm lấn khác. Một số biện pháp thường được sử dụng như:

  • Đốt điện
  • Áp lạnh
  • Dao cao tần
  • Ánh sáng xanh

Thực hiện xâm lấn sẽ có hiệu quả nhanh, bên cạnh đó cách này sẽ không gây nhiều đau đớn và bệnh nhân có thể phục hồi nhanh hơn.

Cách điều trị viêm nhiễm phụ khoa
Áp dụng biện pháp xâm lấn điều trị viêm nhiễm phụ khoa

Tuy nhiên, để tránh rủi ro, bạn nên đến khám tại cơ sở y tế uy tín. Đồng thời, trong quá trình thực hiện các biện pháp xâm lấn, niêm mạc tử cung có thể bị tổn thương hình thành sẹo, môi trường âm đạo mất cân bằng,…nữ giới sẽ khó thụ thai và sinh con hơn.

Biện pháp phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa

Chị em phụ nữ nên có biện pháp tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Sức khỏe sinh sản được đảm bảo giúp cải thiện cuộc sống cho bạn. Chính vì thế, hãy lưu ý một số vấn đề sau:

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Dù ở độ tuổi nào thì việc vệ sinh vùng kín cũng cực kỳ quan trọng. “Cô bé” sạch sẽ thì khả năng viêm nhiễm sẽ thấp hơn, đồng thời bạn cũng tự tin hơn:

  • Hàng ngày nên lau rửa vùng kín sạch sẽ từ 1 – 2 lần. Đặc biệt trong chu kỳ kinh nguyệt nên thay bằng mỗi 4 – 5 tiếng/ lần.
  • Không thụt rửa sâu vào âm đạo, hạn chế ngâm mình trong bồn nước quá lâu.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, không chứa nhiều chất tẩy rửa, nước hoa, xịt thơm cũng tham khảo thành phần, chọn loại phù hợp.
  • Giữ vùng kín thông thoáng, chọn quần lót mềm, thấm hút, giặt phơi nơi có ánh nắng mặt trời.
  • Vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục, có biện pháp phòng tránh thai an toàn.

Cân bằng dinh dưỡng 

Phụ nữ nên xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh để cải thiện nội tiết tố. Ăn nhiều rau xanh, trái cây, sữa chua có men vi sinh sẽ tốt cho tiêu hóavà hệ vi khuẩn tự nhiên trong âm đạo.

Đồng thời, hạn chế nạp nhiều thịt đỏ, hành, hải sản, thức ăn chế biến sẵn nhiều dầu mỡ, đường, đồ uống có cồn, chất kích thích,…

Chế độ sinh hoạt hợp lý

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe sẽ góp phần phòng chống viêm nhiễm phụ khoa. Bạn nên lựa chọn những môn thể thao phù hợp, vừa sức tốt cho cơ thể.

Đồng thời, chị em phụ nữ tránh căng thẳng, stress trong thời gian dài, nên nghỉ ngơi, làm việc khoa học để phòng suy nhược dẫn đến những viêm nhiễm không đáng có.

Sinh hoạt vợ chồng lành mạnh, có biện pháp phòng tránh thai an toàn là cách giúp ngăn chặn việc lây lan các bệnh tình dục. Đây cũng là cách chị em tự bảo vệ mình khỏi những nguy cơ có thể gây hại đến vùng “tam giác mật”.

Thăm khám phụ khoa định kỳ

Việc thăm khám phụ khoa định kỳ là cách tốt nhất giúp bạn kiểm soát những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản. Khi được kiểm tra và theo dõi thường xuyên, khả năng phát hiện những bất thường sẽ cao hơn, giúp bạn điều trị kịp thời.

Việc ngại ngùng, che giấu bệnh sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa kéo dài, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau, nguy hiểm hơn còn ảnh hưởng đến tính mạng.

Những thông tin về viêm nhiễm phụ khoa trên đây hy vọng đã giúp ích được cho bạn. Là phụ nữ, bạn không nên chủ quan trước những thay đổi bất thường ở bộ phận sinh dục. Bởi vì, những thay đổi này có thể báo hiệu những bệnh lý nguy hiểm, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng khó lường.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *