10+ cách giảm ốm nghén nhanh nhất tại nhà – Mẹo hay

Ốm nghén là nỗi ám ảnh mà rất nhiều bà bầu phải trải qua. Tình trạng này diễn ra thường xuyên khiến nhiều chị em mất ăn, mất ngủ, từ đó dẫn đến mệt mỏi, sụt cân. Một số cách giảm ốm nghén tại nhà dưới đây có thể giúp phụ nữ mang thai nhanh chóng chấm dứt được các triệu chứng khó chịu.

11 cách giảm ốm nghén nhanh nhất tại nhà

Ốm nghén chỉ tình trạng buồn nôn, nôn ói thường gặp ở phụ nữ mang thai. Hiện tượng này có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Các triệu chứng của ốm nghén thường bắt đầu xuất hiện từ giữa tuần thứ 4 và kéo dài cho đến tuần thứ 16 của thai kỳ. Nhiều trường hợp bị ốm nghén nặng dẫn đến nôn ói nhiều và không ăn uống được khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, thậm chí bị giảm cân. 

Để cải thiện tình trạng ốm nghén cho bà bầu, dân gian có khá nhiều mẹo hay. Dưới đây là một số cách đơn giản đang được mẹ bầu rỉ tai nhau áp dụng.

1. Không để bụng quá no hoặc quá đói

Việc để bụng quá no hoặc quá đói đều có thể khiến cho tình trạng ốm nghén của bà bầu thêm tồi tệ.

Tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm trong bữa ăn không chỉ gây khó tiêu, đầy bụng, làm tăng gánh nặng cho dạ dày mà còn kích thích nhu động ruột co bóp mạnh khiến bà bầu luôn có cảm giác buồn nôn khó chịu. Ngược lại, khi để bụng quá đói, đường huyết trong máu sẽ giảm cũng là nguyên nhân khiến cho bà bầu mắc ói.

cách giảm ốm nghén nhanh nhất
Để giảm ốm nghén, bà bầu không nên để bụng quá no hoặc quá đói

Do đó, để giảm ốm nghén, trong bữa ăn hàng ngày chị em cần lưu ý:

  • Chỉ ăn uống ở mức độ vừa đủ, không nạp quá nhiều thức ăn vào dạ dày trong một bữa
  • Ăn uống đúng giờ giấc, tránh để bụng quá đói
  • Chia nhỏ các bữa chính thành 5 – 6 bữa ăn trong ngày để giảm lượng thực phẩm sử dụng. Đây là cách đơn giản để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, giúp cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và giảm thiểu nguy cơ bị buồn nôn, ói mửa sau khi ăn.
  • Chuẩn bị sẵn một số thức ăn vật, chẳng hạn như bánh quy, các loại hạt, sữa… để sử dụng khi đói bụng.

2. Mẹo giảm ốm nghén bằng gừng

Gừng là dược liệu được y học cổ truyền sử dụng làm thuốc trị ốm nghén cho bà bầu và nhiều vấn đề khác như ăn không tiêu, đau bụng, đầy bụng. Loại gia vị này có tính ấm giúp trừ hàn, tiêu độc, trung hòa axit dạ dày, giảm co thắt cơ trơn trong đường ruột, qua đó giúp cải thiện tình trạng buồn nôn, nôn ói khi bà bầu bị ốm nghén.

Mẹ bầu có thể sử dụng gừng tươi hoặc uống trà gừng đều được. Ngay khi xuất hiện cảm giác buồn nôn, hãy áp dụng một trong những cách sau:

  • Cắt một lát gừng tươi bỏ vào miệng ngậm khoảng 5 phút. Nhai và nuốt nước gừng.
  • Giã nhỏ một ít gừng tươi rồi bỏ vào ly nước nóng. Đậy kín miệng ly trong 10 phút. Cuối cùng vớt bỏ bã, uống trà gừng nguyên chất hoặc pha chung với mật ong để giảm bớt vị cay của gừng.
  • Cách khác hãy hãm 1 thìa gừng tươi băm nhuyễn cùng vài sợi vỏ quýt khô với nước sôi. Để khoảng 15 phút có thể gạn ra uống.

*Lưu ý: Không áp dụng cách giảm ốm nghén tại nhà bằng gừng cho các trường hợp sau:

  • Người mắc bệnh gan
  • Trường hợp đang bị trĩ, xuất huyết
  • Bà bầu có huyết áp cao hoặc mắc bệnh tim mạch
  • Các trường hợp đang sử dụng thuốc hạ huyết áp hoặc thuốc chống rối loạn nhịp tim.

Gừng có tác dụng giảm buồn nôn, nôn ói cho bà bầu tốt nhưng cũng không nên lạm dụng. Không ăn hoặc uống quá nhiều trà gừng trong ngày. Thỉnh thoảng bà bầu có thể thực hiện một lần và nên kết hợp với những mẹo giảm ốm nghén khác để không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến thai kỳ.

3. Cách giảm ốm nghén nhanh nhất từ bạc hà

Bạc hà là phương thuốc giảm ốm nghén tự nhiên được nhiều bà bầu ưa chuộng. Ngoài tác dụng giảm buồn nôn, nguyên liệu này còn có khả năng ức chế vi khuẩn, virus, ngăn ngừa nhiễm trùng trong thai kỳ, đồng thời giảm căng thẳng, lo âu, cải thiện tâm trạng cho bà bầu.

cách giảm ốm nghén tại nhà bằng bạc hà
Uống trà bạc hà có tác dụng giảm ốm nghén cho phụ nữ mang thai

Cách sử dụng:

  • Lấy 4 -5 lá bạc hà rửa sạch để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn
  • Vò nhẹ cho lá hơi nát để tinh dầu trong lá được giải phóng
  • Bỏ lá bạc hà vào ấm hãm trà, chế nước sôi vào ủ trong 15 phút
  • Cuối cùng, thêm vào 2 thìa mật ong và 1 thìa nước cốt chanh vào, khuấy đều lên và nhâm nhi một cách từ từ sẽ thấy dạ dày dễ chịu hơn, cảm giác buồn nôn cũng bớt hẳn.

4. Giảm ốm nghén bằng các bài tập đơn giản

Việc luyện tập với cường độ phù hợp không chỉ giúp cải thiện sức khỏe, dễ sinh nở mà còn hỗ trợ tích cực cho bà bầu trong việc kiểm soát các cơn ốm nghén. Dưới đây là một số bài tập chị em có thể thử:

Bài tập hít thở:

Mỗi khi cảm giác buồn nôn kéo đến, chị em nên ngồi yên và duy trì nhịp thở đều đặn. Cố gắng hít vào thật sâu rồi dùng tay bịt lỗ mũi bên phải và thở ra nhẹ nhàng qua mũi còn lại. Điều này có thể giúp xoa dịu hệ thần kinh trung ương và làm giảm cảm giác buồn nôn.

Đi bộ

Đi bộ là một trong những bài tập thể dục tốt nhất cho bà bầu bị ốm nghén. Mỗi ngày, phụ nữ mang thai được khuyến cáo nên duy trì thói quen đi bộ khoảng 30 phút, tốt nhất là vào buổi sáng.

Bài tập này cũng giúp thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa trào ngược dạ dày thực quản, giảm buồn nôn, ợ nóng. Thực tế, nhiều phụ nữ cũng cảm thấy tâm trạng của họ tốt hơn nhờ duy trì thói quen đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày.

Bài tập tư thế con bướm:

  • Trước tiên, mẹ bầu hãy ngồi trên sàn nhà, giữ cho lưng thẳng
  • Hai chân chụm về phía trước sao cho 2 lòng bàn chân nằm đối diện nhau và ép sát hết cỡ vào trong khung xương chậu
  • Tiếp theo, ép 2 đầu gót chân xuống sàn nhà, 2 bàn tay giữ cố định hai gót chân.
  • Giữ nguyên tư thế trên trong 3 phút rồi thả lỏng chân ra.
  • Thực hiện bài tập này khoảng 10 phút mỗi ngày có tác dụng giảm ốm nghén, chống đau lưng, giúp mẹ dễ dàng chuyển dạ hơn khi tới ngày sinh.

Bài tập tư thế anh hùng

  • Bà bầu quỳ trên một mặt phẳng, mông đặt vào giữa gót chân
  • Từ từ ngả người về phía sau hết cỡ đến khi thấy phần lưng và đầu chạm đến sàn là được
  • Cố gắng giữ tư thế này trong khoảng 5 phút. Bà bầu có thể dùng một chiếc gối mềm để kê đầu nếu cảm thấy khó chịu
  • Bài tập này có tác dụng giảm trương lực cơ hoành, cải thiện tình trạng buồn nôn cho người bị ốm nghén trong thai kỳ.

5. Mẹo trị ốm nghén tại nhà bằng tinh dầu chanh

Sử dụng chanh chính là một giải pháp đơn giản để giảm ốm nghén cho bà bầu. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học cho 50 phụ nữ sử dụng chanh và 50 phụ nữ dùng tinh dầu hạnh nhân, tất cả đều đang mang thai. Kết quả sau khoảng 4 ngày thử nghiệm, nhóm bà bầu được sử dụng tinh dầu chanh có mức độ buồn nôn ít hơn đến 9% so với nhóm đối tượng còn lại.

cách giảm ốm nghén bằng tinh dầu chanh
Tinh dầu chanh được sử dụng để xông hơi giúp giảm ốm nghén hiệu quả cho mẹ bầu

Để giảm ốm nghén, chị em hãy lấy một vật cứng chà sát bên ngoài vỏ quả chanh để giải tinh dầu được giải phóng vào trong không khí và được hít vào qua đường mũi.

Nếu trong nhà có máy xông hơi, chị em có thể mua tinh dầu tinh dầu chanh bán sẵn về sử dụng. Mỗi khi thấy buồn nôn, chỉ cần nhỏ 2 – 3 giọt tinh dầu vào trong máy xông hơi vừa giúp làm sạch không khí trong nhà, vừa xoa dịu cảm giác buồn nôn khó chịu.

6. Uống nhiều nước

Phụ nữ bị ốm nghén được khuyên nên uống nhiều nước hơn để ngăn ngừa mất nước do bị nôn ói nhiều. Ngoài ra, việc tăng cường chất lỏng cho cơ thể giữa các bữa ăn còn giúp chị em đối phó hiệu quả với các cơn buồn nôn khi bị ốm nghén. Nước cũng giúp đẩy mạnh hoạt động tiêu hóa, tăng cường khả năng trao đổi chất, cải thiện tuần hoàn máu đến bào thai và giúp đào thải độc tố cho cơ thể.

Mỗi ngày, bà bầu nên uống từ 2, 5 – 3 lít nước. Có thể uống nước ấm, nước ép trái cây hay trà thảo mộc. Tuy nhiên cần tuyệt đối tránh uống nhiều nước trước, trong và ngay sau khi ăn sẽ làm loãng dịch vị và ảnh hưởng đến tiêu hóa.

7. Giảm ốm nghén với trà cam thảo

Trong y học cổ truyền, cam thảo là dược liệu có vị ngọt, có tác dụng giảm buồn nôn, ói mửa, chống rối loạn tiêu hóa, làm thư giãn thần kinh. Chính vì vậy, nguyên liệu này thường được dân gian sử dụng để pha trà dùng để cải thiện tình trạng buồn nôn, nôn ói cho bà bầu bị ốm nghén.

cách giảm ốm nghén bằng cam thảo
Trà cam thảo là thức uống lý tưởng cho bà bầu bị ốm nghén

Cách giảm ốm nghén tại nhà bằng cam thảo như sau:

  • Lấy 1 thìa bột cam thảo cho khuấy chung với 100ml nước ấm. Thêm lượng mật ong vừa đủ ngọt vào. Chờ cho trà nguội bớt rồi thưởng thức.
  • Hoặc bạn cũng có thể dùng vài lát cam thảo khô để hãm trà nhưng cần đợi khoảng 15 phút để các hoạt chất trong cam thảo tiết hết ra nước trước khi uống.

** Lưu ý: Tránh uống quá 240ml trà cam thảo mỗi ngày. Lạm dụng quá mức có thể làm tăng huyết áp không tốt cho mẹ bầu.

8. Chống ốm nghén bằng thực phẩm

Lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể giúp bà bầu giảm thiểu được tình trạng ốm nghén một cách an toàn. Trong bữa ăn hàng ngày, chị em nên tăng cường bổ sung các thực phẩm dưới đây để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể và góp phần đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do ốm nghén gây ra:

  • Các thực phẩm giàu tinh bột: Bánh mì, bánh quy, cơm…
  • Củ cải
  • Bí đao
  • Cam, quýt
  • Gừng
  • Một số thức ăn vặt có vị mặn: Bỏng ngô, bánh quy giòn…

Trong bữa ăn, bà bầu bị ốm nghén cũng cần chú ý hạn chế ăn nhiều đồ chiên, các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm được tẩm ướp nhiều gia vị hoặc đồ ăn có mùi khó chịu.

9. Cách giảm ốm nghén bằng lá tía tô

Lá tía tô được xem là cứu cánh cho nhiều mẹ bầu bị ốm nghén. Thực phẩm này có tính ấm, giúp an thai, trừ đàm, chống virus, giảm triệu chứng buồn nôn thường gặp ở bà bầu bị ốm nghén.

cách giảm ốm nghén bằng lá tía tô
Lá tía tô có tác dụng giảm buồn nôn cho bà bầu bị ốm nghén

Chị em có thể sử dụng lá tía tô để trị ốm nghén theo một số cách dưới đây:

  • Thêm lá tía tô vào trong bữa ăn. Có thể dùng tươi hoặc nấu chín đều được. Trường hợp ăn lá tía tô sống cần rửa sạch lá và ngâm với nước muối để khử khuẩn trước khi ăn.
  • Hãm lá tía tô lấy nước uống tương tự như trà
  • Sắc lá tía tô chung với vỏ quýt hay sắn dây để giảm ốm nghén tốt hơn.

10. Bổ sung vitamin B6

Để cải thiện tình trạng ốm nghén cho bà bầu, một số bác sĩ có thể kê đơn viên uống bổ sung vitamin B6. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, việc cung cấp đầy đủ vitamin B6 cho cơ thể trong thai kỳ có thể giúp hạn chế được tình trạng buồn nôn cũng như mức độ nghiêm trọng của ốm nghén.

Mỗi ngày bà bầu có thể uống vitamin B6 với liều lượng được khuyến nghị là 200mg/ngày. Có thể thay thế viên uống bằng nguồn vitamin B6 tự nhiên từ các loại thực phẩm sau:

  • Các loại thịt
  • Cá hồi
  • Cá ngừ
  • Gạo nguyên cám
  • Bông cải xanh
  • Đậu hà lan
  • Ớt chuông đỏ…

11. Mẹo giảm ốm nghén bằng me

Quả me chứa nhiều vitamin B và C có tác dụng giảm buồn nôn, tăng cường sức đề kháng cho bà bầu. Ngoài ra, thành phần tartaric axit được tìm thấy trong loại quả này còn kích thích vị giác, giúp bà bầu ăn uống ngon miệng, cải thiện tình trạng mệt mỏi, buồn nôn khi bị ốm nghén.

cách giảm ốm nghén bằng nước me
Bà bầu bị ốm nghén có thể uống nước me để bớt buồn nôn

Bà bầu có thể dùng me để nấu canh chua hoặc pha nước me uống khi bị ốm nghén theo hướng dẫn sau:

  • Lấy 300g me đem nấu cùng 300ml nước
  • Đun sôi, vặn nhỏ lửa để cho nước me cô đặc còn 200ml
  • Lọc lấy nước, thêm đường trắng vào quậy tan
  • Chia uống 3 lần trong ngày. Tránh uống nước me khi đang đói bụng.

Cùng với việc áp dụng những cách giảm ốm nghén tại nhà ở trên, bà bầu cần chú ý nghỉ ngơi nhiều, ngủ đủ giấc và giữ cho tinh thần luôn thoải mái để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bạn nên tham khảo thêm

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *