Bà bầu ăn ổi có tốt không? Lợi và hại mẹ cần biết

Ổi là loại trái cây chứa nguồn dưỡng chất dồi dào được nhiều người ưa thích. Nhưng liệu nó có phù hợp với phụ nữ mang thai, bà bầu ăn ổi có tốt không? Cần nằm được lợi và hại để cân nhắc bổ sung vào chế độ ăn uống của thai kỳ.

bà bầu ăn ổi có tốt không
Ổi là trái cây được nhiều người ưa chuộng nhưng liệu bà bầu ăn ổi có tốt không?

Bà bầu ăn ổi có tốt không?

Ổi là một trong những loại trái cây rất phổ biến ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt. Trái cây này có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Nó chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất quan trọng. Đặc biệt nhất là chất xơ, folate và vitamin C.

Việc bổ sung ổi vào chế độ ăn uống sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ như giúp tăng cường hoạt động miễn dịch, tốt cho tiêu hóa, tốt cho huyết áp. Tuy nhiên với bà bầu thì việc ăn ổi liệu có tốt không?

Rất nhiều bà bầu có quan niệm rằng ăn ổi sẽ gây nóng trong người, không tốt cho sức khỏe thai kỳ. Tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn không có căn cứ khoa học. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì tiêu thụ ổi có thể hỗ trợ mang đến một thai kỳ khỏe mạnh.

Các thành phần dưỡng chất trong quả ổi không chỉ tốt cho sức khỏe bà bầu mà còn giúp thai nhi phát triển toàn diện. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa được những vấn đề rủi ro diễn ra trong thai kỳ.

Tuy nhiên, các mẹ bầu cần biết rằng thời kỳ mang thai rất nhạy cảm. Việc bổ sung bất cứ nguồn thực phẩm nào vào khẩu phần ăn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng. Cần chú ý ăn ổi đúng cách để tránh gặp phải các vấn đề không mong muốn.

Các thành phần dưỡng chất có trong quả ổi

Ổi là loại quả quen thuộc có vị ngọt nhẹ, ăn vào cảm giác rất giòn và mát. Loại trái cây này có chứa thành phần dưỡng chất đa dạng với hàm lượng dồi dào. Nhờ đó mà đem đến rất nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe.

bà bầu ăn ổi được không
Quả ổi chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Bên cạnh việc cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho nhu cầu cơ thể thì còn mang đến nhiều giá trị lợi ích khác. Giúp hỗ trợ hoạt động của các cơ quan tiêu hóa, nâng cao khả năng đề kháng và miễn dịch tự nhiên. Đặc biệt là rất tốt cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

Theo phân tích từ các nguyên cứu, trong 100g ổi thô chưa qua chế biến có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, bao gồm:

  •  Nước: 80.8g
  • Năng lượng: 68 kcal
  • Chất đạm: 2.55g
  • Tổng lipid (chất béo): 0.95g
  • Carbohydrate: 14.32g
  • Chất xơ: 5.4g
  • Tổng lượng đường: 8.92g
  • Phốt pho: 47mg
  • Sắt: 0.26mg
  • Canxi: 18mg
  • Pottasium: 417mg
  • Vitamin C (tổng số acid ascorbic): 228.3mg
  • Folate: 49µg

Ngoài ra, trong quả ổi còn chứa rất nhiều các thành phần dưỡng chất khác. Phải kể đến như vitamin B6, B12, A, E, K, thiamin, riboflavin, niacin…

10+ lợi ích mà bà bầu nhận được khi ăn ổi

Ổi mặc dù chứa nhiều thành phần dưỡng chất hữu ích nhưng nhiều bà bầu vẫn băn khoăn về vấn đề ăn ổi có tốt không? Những lợi ích mà ổi mang lại cho sức khỏe thai kỳ sẽ giúp trả lời câu hỏi này:

1. Ăn ổi khi mang thai giúp tăng cường miễn dịch

Mang thai là thời kỳ mà sức đề kháng của mẹ bầu thường suy giảm xuống. Đây chính là yếu tố làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe bất thường. Chính vì vậy, các bà bầu được khuyên là nên ăn uống hợp lý để cải thiện chức năng đề kháng. Việc bổ sung ổi vào khẩu phần dinh dưỡng sẽ có thể giúp ích.

Hàm lượng vitamin C trong ổi rất cao, còn cao hơn cả trong cam. Loại vitamin này có khả năng tăng cường sức đề kháng và hệ thống miễn dịch. Từ đó giúp chống lại các tác nhân gây bệnh. Bà bầu nếu thường xuyên bị các vấn đề như ho, cảm, sốt thì có thể dùng ổi như một giải pháp giúp nâng cao khả năng miễn dịch. Điều này rất tốt cho sức khỏe thai kỳ.

Vitamin C trong quả ổi còn giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi nguy cơ hư hại. Ăn ổi chín có thể giúp cung cấp cho cơ thể 1 lượng lớn vitamin C. Và bà bầu cũng không cần lo lắng nếu cơ thể bị dư thừa vitamin C. Bởi loại vitamin này có thể tan trong nước, nếu không được hấp thụ có thể nhanh chóng được đào thải ra ngoài qua đường tiết niệu.

2. Kiểm soát đường huyết thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là mối đe dọa lớn của rất nhiều bà bầu. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn cản trở sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Việc bổ sung ổi vào khẩu phần dưỡng chất sẽ giúp bà bầu kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra còn có khả năng điều hòa yếu tố này. Từ đó có thể giúp ngăn chặn bệnh tiểu đường xảy ra trong thai kỳ.

tác dụng của ổi với bà bầu
Chất xơ trong ổi có tác dụng rất tốt với việc kiểm soát đường huyết khi mang thai

3. Hỗ trợ hoạt động tiêu hóa

Chất xơ dồi dào trong quả ổi không chỉ tốt cho tim mạch mà còn đặc biệt tốt cho hoạt động của các cơ quan tiêu hóa. Một quả ổi cỡ trung có thể cung cấp khoảng 12% nhu cầu chất xơ của 1 người trưởng thành.

Việc tiêu thụ ổi có thể ngăn ngừa các tình trạng khó chịu liên quan tới hoạt động tiêu hóa. Điển hình như ợ nóng, buồn nôn, trào ngược dạ dày… Ổi là thực phẩm có tính kiềm nên có thể giúp làm cân bằng lượng acid trong dạ dày. Chỉ cần ăn ổi như một thức quà vặt cũng có thể giúp độ pH trong dạ dày được cân bằng và duy trì tốt.

4. Kiểm soát cân nặng

Khi mang thai, nhiều bà bầu bị tăng cân không kiểm soát. Lúc này các dưỡng chất thường chỉ vào mẹ mà không vào con. Cân nặng tăng quá mức khiến cho nhiều mẹ bầu chán nản, stress.

Ổi là món ăn nhẹ và ít calo, 1 quả ổi trung chứa 12% lượng chất xơ nhưng chỉ có 37 calo. Hàm lượng calo thấp nhưng ổi lại giàu vitamin và khoáng chất. Do đó dùng ổi hằng ngày có thể cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho thai kỳ mà không phải lo lắng quá nhiều về việc tăng cân.

5. Hỗ trợ điều trị ho và cảm lạnh

Ho và cảm lạnh cũng là các tình trạng mà bà bầu rất dễ gặp trong thai kỳ. Ổi chứa lượng lớn vitamin C và sắt rất cao. Cả 2 thành phần này đều được các nghiên cứu ghi nhận là có thể giúp ngăn ngừa nhiễm lạnh và virus gây cảm.

Nước ép của ổi sống cùng với trà lá ổi có khả năng làm giảm ho và cảm lạnh. Nhiều hoạt chất trong ổi có thể giúp loại bỏ các chất nhầy, khử trùng cổ họng, đường hô hấp.

6. Làm giảm stress, căng thẳng khi mang thai

Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà khi mang thai bà bầu thường bị căng thẳng stress. Tình trạng này nếu không được khắc phục sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe thai kỳ.

Trong ổi có chứa lượng magie tương đối lớn. Đây là khoáng chất quan trọng giúp hỗ trợ thư giãn các dây thần kinh cũng như cơ bắp của cơ thể. Từ đó giúp làm giảm tình trạng căng thẳng và stress trong thai kỳ.

7. Ổn định huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch

Bên cạnh hàm lượng vitamin C dồi dào thì ổi còn chứa rất nhiều chất xơ hữu ích. Đây là điều rất cần thiết để chăm sóc sức khỏe tim mạch cho mẹ bầu. Hàm lượng chất xơ có trong ổi có thể làm giảm lượng Cholesterol xấu trong cơ thể. Từ đó sẽ giúp góp phần cải thiện các bệnh lý tim mạch.

bà bầu ăn ổi có tốt không
Bổ sung ổi vào khẩu phần dinh dưỡng có thể giúp ổn định huyết áp khi mang thai

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa dồi dào trong quả ổi còn giúp ngăn ngừa các rối loạn trong cơ thể. Đồng thời hỗ trợ điều hòa huyết áp, ngăn ngừa tình trạng huyết áp cao xảy ra trong thai kỳ.

8. Ngăn ngừa dị tật thai nhi

Hàm lượng folate trong quả ổi được cho là rất hữu ích với sự phát triển của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, folate có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ. Đặc biệt là những tổn thương có liên quan tới não và tủy sống của thai nhi.

9. Bà bầu ăn ổi có thể giúp chống nhiễm trùng

Vitamin C, vitamin E, carotenoid, iso- flavonoids, polyphenol và acid ascorbic là những thành phần quan trọng trong quả ổi. Chúng giúp nâng cao hệ thống miễn dịch và chống lại nhiễm trùng. Ngoài ra, chúng sẽ giúp loại trừ các cơn đau răng nướu, chảy máu răng cùng các chứng viêm loét.

10. Giảm nguy cơ thiếu máu

Thiếu máu khi mang thai là tình trạng rất nhiều mẹ bầu gặp phải. Lúc này các tế bào máu sẽ không thể vận chuyển lượng oxy cần thiết tới các mô trên toàn cơ thể.

Nguyên nhân chính của thiếu máu thường là do thiếu sắt cùng các dưỡng chất thiết yếu. Việc bổ sung các thực phẩm có hàm lượng sắt cao sẽ giúp giảm thiểu tình trạng thiếu máu. Ổi là loại trái cây nên được bổ sung vào khẩu phần ăn uống.

11. Hỗ trợ sự phát triển thần kinh của thai nhi

Bên cạnh việc cung cấp dưỡng chất cho bà bầu thì bổ sung ổi còn rất tốt cho sự phát triển của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Các thành phần có trong trái ổi sẽ giúp cho thai nhi phát triển toàn diện hơn.

Phải kể đến là hàm lượng acid folic và vitamin B9 trong quả ổi rất dồi dào. Các chuyên gia cho biết đây là 2 thành phần rất quan trọng với sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Một số rủi ro cần lưu ý khi ăn ổi

Việc bổ sung ổi vào chế độ dinh dưỡng thai kỳ là rất hữu ích. Tuy nhiên nếu thiếu cẩn trọng mẹ bầu vẫn sẽ có nguy cơ gặp phải một số vấn đề rủi ro. Bao gồm:

1. Gây ra cảm giác chướng bụng, đầy hơi

Ổi chính là một trong những tác nhân có thể dẫn đến đầy hơi, chướng bụng. Bởi trong loại trái cây này có hàm lượng tương đối lớn đường Fructose. Hàm lượng này có thể vượt quá khả năng hấp thụ của cơ thể.

Trong khi đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng, có rất nhiều bà bầu gặp phải tình trạng kém hấp thu Fructose. Việc tiêu thụ lượng ổi quá lớn có thể khiến cho lượng Fructose trong dạ dày tăng lên. Từ đó gây ra chứng đầy hơi, chướng bụng.

bà bầu nên ăn ổi như thế nào
Bà bầu có thể ăn ổi trực tiếp hay uống nước ép ổi nhưng cần gọt sạch vỏ trước khi dùng

2. Tiêu chảy hay hội chứng ruột kích thích

Vì kém hấp thu Fructose nên khi tiêu thụ quá nhiều ổi bà bầu cũng rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt nếu ăn cả hạt ổi thì có thể gây áp lực cho việc tiêu hóa tự nhiên. Thường xuyên ăn hạt ổi, các bà bầu còn dễ bị đau dạ dày hay viêm ruột thừa.

3. Dễ bị nhiễm khuẩn

Quả ổi có thể tiếp xúc với rất nhiều các loại vi khuẩn khác nhau. Điển hình nhất là Listeria, E. coli và Salmonella… Các loại vi khuẩn này có thể từ nước, đất, gió bám vào ổi.

Mặc dù lớp vỏ phía ngoài có thể giúp bảo vệ phần bên trong quả ổi chống lại vi khuẩn. Tuy nhiên nếu da quả bị nứt hay tổn thương thì vi khuẩn hoàn toàn có thể xâm nhập vào bên trong. Trường hợp dùng ổi mà không gọt bỏ vỏ thì nguy cơ bị nhiễm khuẩn là rất cao.

4. Ăn nhiều ổi có thể gây ra cảm giác thèm ngọt

Tiêu thụ quá nhiều ổi có thể sẽ khiến cho lượng đường trong máu giảm đột ngột. Chính điều này là nguyên nhân dẫn tới đói, choáng váng và làm tăng cảm giác cồn cào trong ruột. Trên thực tế, chỉ 1 thời gian ngắn sau khi ăn nhiều ổi, bà bầu sẽ cảm thấy đói.

Do hàm lượng chất xơ và đường trong quả ổi không cân bằng nên rất khó ngăn chặn được cảm giác đói. Hơn nữa còn gây ra tình trạng mất năng lượng. Lúc này mẹ bầu thường hay thèm ăn ngọt để bổ sung phần năng lượng bị thiếu hụt.

Bà bầu ăn ổi như thế nào cho an toàn?

Ổi là loại trái cây lành tính và có thể thêm vào khẩu phần ăn uống thai kỳ. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách thì các vấn đề rủi ro hoàn toàn có thể phát sinh.

Để đảm bảo an toàn, bà bầu tuyệt đối không nên ăn ổi quá nhiều. Đồng thời chú ý gọt bỏ vỏ sạch sẽ trước khi ăn để tránh bị nhiễm khuẩn hay tiêu thụ lượng chất xơ quá lớn.

Hơn nữa, phần hạt ổi cũng không nên ăn và phải bỏ đi. Đặc biệt là những mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa hay có tiền sử bị đau dạ dày. Thêm vào đó, các mẹ bầu cũng không nên ăn ổi còn xanh. Lựa chọn quả chín để bổ sung sẽ giúp đảm bảo an toàn và nhận được nhiều dưỡng chất.

Ổi mặc dù là loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng các mẹ bầu vẫn cần cẩn trọng. Nên bổ sung hợp lý vào chế độ ăn uống của thai kỳ để nhận lợi ích tối ưu và tránh phát sinh các rủi ro ngoại ý.

Có thể bạn quan tâm:

4.3/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *